Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/12/2021

09:23 13/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 13/12:

15 vạn học sinh quay trở lại trường sau 7 tháng

Báo Vietnamnet đưa tin, hôm nay (13/12), khoảng 150.000 học sinh 9 và lớp 12 ở TPHCM đi học trực tiếp. Đây là buổi học trực tiếp đầu tiên của các em trong năm học 2021-2022. 

Tại Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), trường bố trí người đo thân nhiệt, máy rửa tay khử khuẩn và những học sinh nào chưa khai báo y tế ở nhà sẽ khai báo tại cổng trường. Ngay sau đó các em sẽ di chuyển lên lớp.

Cô Lương Du Mai, Hiệu trưởng Trường cho biết, trường có 4 lớp 9. Để đảm bảo khoảng cách, trường chia thành 8 lớp, bố trí đầy đủ giáo viên. Ngoài lịch học trên lớp vào buổi sáng, nhà trường bố trí hai khung giờ học trực tuyến vào buổi chiều. Ở hai khung giờ này, học sinh học những môn như Âm nhạc, Thể dục, Giáo dục công dân. Những học sinh không tham gia học trực tiếp sẽ được giáo viên giảng bài ở thời gian học trực tuyến này.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/12/2021 - Ảnh 1

Tại Trường THPT Trưng Vương, từ sáng sớm học sinh đã tới trường học trực tiếp. Trước khi vào trường học sinh xếp hàng đo nhiệt độ, khử khuẩn. Riêng xử lý tình huống khi phát hiện học sinh cũng như đồng nghiệp có biểu hiện ho sốt, trường đã đưa ra 5-6 tình huống để theo dõi và phối hợp với y tế địa phương.

Thống kê của Sở GD-ĐT TP khoảng 88.000 học sinh lớp 9 và 66.000 học sinh lớp 12 được sự đồng tình của phụ huynh đi học trực tiếp vào ngày 13/12, đạt tỷ lệ 88%.

Học sinh khai báo y tế khi trở lại trường
Học sinh khai báo y tế khi trở lại trường
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/12/2021 - Ảnh 2
Nhiều học sinh vui vẻ khi được đến trường. Ảnh: Trương Thanh Tùng
Nhiều học sinh vui vẻ khi được đến trường. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Phà biển, tàu cao tốc từ TPHCM đi Vũng Tàu hoạt động lại

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, tuyến phà biển và tàu cao tốc TPHCM - Vũng Tàu chính thức hoạt động lại sau hơn nửa năm tạm ngừng chạy do dịch bệnh COVID-19.

Đại diện Công ty TNHH MTV Quốc Chánh cho biết, tuyến phà biển đã vận hành lại nhưng chỉ hoạt động tối đa 50% công suất. Trung bình mỗi giờ chỉ chạy 1 chuyến với giá vé không thay đổi. Đơn vị này căn cứ trên tình hình dịch bệnh của hai địa phương, nhu cầu đi lại của người dân để điều chỉnh tần suất cho phù hợp.

Tuyến phà cao tốc Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15km, xuất phát từ bến Tắc Suất (Cần Giờ) đến TP Vũng Tàu, hành trình khoảng 30 phút. Bình thường mỗi lượt có thể chở trung bình 350 khách, 20 ôtô các loại và 100 xe máy, 24 chuyến/ngày, thời gian giãn cách là 60 phút/chuyến.

Phà biển, tàu cao tốc chạy lại phục vụ người dân đi liên tỉnh - Ảnh: V.S
Phà biển, tàu cao tốc chạy lại phục vụ người dân đi liên tỉnh - Ảnh: V.S

Trong khi đó, ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP - cũng cho hay đang gấp rút chuẩn bị để vận hành lại tàu cao tốc tuyến TP đi Vũng Tàu từ ngày 15/12 tới đây. Tần suất khai thác tuyến 4 chuyến/ngày, cuối tuần chạy 8 chuyến/ngày. 

Doanh nghiệp khởi động mùa kinh doanh hàng Tết 2022

Từ đầu tháng 12/2021 đến nay, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã rục rịch khởi động mùa kinh doanh Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng thời, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh lần lượt tung ra thị trường đa dạng sản phẩm phục vụ thị trường hàng hóa Tết và triển khai kế hoạch giảm giá hàng hóa từ nay đến cận Tết.

Ghi nhận của Vietnamplus, tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn TP, hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã bắt đầu nhộn nhịp. Những nhà bán lẻ này cũng tung ra sản phẩm "Giỏ quà Tết" mẫu mã đa dạng và chủng loại phong phú, với nhiều mức giá khác nhau để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Người dân mua sắm tại một siêu thị. Ảnh minh họa. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một siêu thị. Ảnh minh họa. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Đặc biệt, những đơn vị tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cũng dành phần lớn kinh phí để trữ lượng nhóm hàng bình ổn thị trường, gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản...

Nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ... đã bắt đầu khởi động giai đoạn kinh doanh cao điểm Tết và tổ chức giảm giá khuyến mãi đối với những ngành hàng đồ dùng, may mặc, hóa phẩm, thực phẩm công nghệ… để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh người dân đang thắt chặt chi tiêu.

Điều chỉnh giá nước sinh hoạt từ đầu năm 2022

Từ ngày 1/1/2022, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) sẽ tiến hành điều chỉnh đơn giá nước theo lộ trình do UBND TPHCM ban hành tại Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND về giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn TP, lộ trình 2019 – 2022. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Sawaco cho biết với lộ trình đã thực hiện, việc điều chỉnh vào đầu năm 2022 sẽ thực hiện như sau: Nước sinh hoạt có định mức cho mỗi hộ dân sử dụng là 4 m3/người/tháng, sẽ điều chỉnh từ 6.300 đồng thành 6.700 đồng/m3.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/12/2021 - Ảnh 3

Riêng hộ nghèo và cận nghèo là những hộ dân cư trên địa bàn TP có giấy chứng nhận hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ điều chỉnh từ 6.000 đồng thành 6.300 đồng/m3.

Đối với định mức sử dụng từ 4 m3 đến 6 m3/người/tháng sẽ điều chỉnh từ 12.100 đồng thành 12.900 đồng/m3.

Đối với định mức sử dụng trên 6 m3/người/tháng sẽ điều chỉnh từ 13.600 đồng thành 14.400 đồng/m3.

Cơ quan hành chính sự nghiệp, đoàn thể sẽ điều chỉnh từ 12.300 đồng thành 13.000 đồng/m3.

Đơn vị sản xuất sẽ điều chỉnh từ 11.400 đồng thành 12.100 đồng/m3. Đơn vị kinh doanh, dịch vụ sẽ điều chỉnh từ 20.100 đồng lên 21.300 đồng/m3.

Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ khai mạc vào lúc 19 giờ ngày 29/1/2022

Theo báo Người Lao Động, UBND TPHCM vừa chính thức quyết định tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ lần thứ 19 Tết Nhâm Dần trong 7 ngày, từ ngày 29/1/2022 đến ngày 4/2/2022 (tức từ 27 tháng Chạp Âm lịch đến hết Mùng 4 Tết) với chủ đề "Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái".

Đường hoa sẽ khai mạc vào lúc 19 giờ ngày 29/1/2022. Trong thời gian diễn ra lễ khai mạc từ 16 giờ đến 22 giờ ngày 29/1/2022 sẽ tạm dừng toàn bộ lưu thông xe trên các đoạn đường liên quan giao với đường Nguyễn Huệ.

Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành điểm đến không thể thiếu của người dân thành phố và du khách mỗi dịp Tết đến Xuân về
Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành điểm đến không thể thiếu của người dân thành phố và du khách mỗi dịp Tết đến Xuân về

Trước đó, từ 7 giờ ngày 13/1/2022 đến 12 giờ ngày 29/1/2022 (tức từ ngày 11 tháng Chạp Âm lịch đến ngày 27 tháng Chạp Âm lịch) sẽ tổ chức thi công Đường hoa Nguyễn Huệ. Trong thời gian thi công sẽ tạm dừng lưu thông tất cả các loại xe quy đầu xe (tại làn quay đầu) trên đường Nguyễn Huệ (giáp đường Tôn Đức Thắng).

Đồng thời tạm dừng hoạt động phun nước trên đường Nguyễn Huệ từ 7 giờ ngày 13/1/2022 đến 6 giờ ngày 5/2/2022. Riêng đài phun nước hoa sen sẽ hoạt động theo lịch cụ thể từ Ban Tổ chức.

Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay được tổ chức tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương đã thay áo mới

Tin khác từ báo Pháp Luật TP, theo Cục Quản lý đường bộ IV, sau khi các tỉnh đồng loạt triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ, lưu lượng xe trên cao tốc TPHCM – Trung Lương đang tăng dần, hiện đạt khoảng 60%-70% so với quý II năm nay.

Trong thời gian giãn cách cũng như sau giãn cách có khoảng 100 kỹ sư, công nhân được duy trì tại công trường để tu sửa các vị trí mặt đường hư hỏng. Các vị trí được sửa chữa xong sẽ thu dọn máy móc và thiết bị ngay để đảm bảo an toàn cho xe lưu thông.

Đối với các đoạn mặt đường bị bong tróc, đơn vị thi công cào bóc mặt đường cũ dày 2,2 cm và thi công lớp phủ bê tông nhựa siêu mỏng.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được sửa chữa xong, tạo thuận lợi cho các xe lưu thông. Ảnh: THU TRINH
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được sửa chữa xong, tạo thuận lợi cho các xe lưu thông. Ảnh: THU TRINH

Đối với các đoạn mặt đường bị rạn nứt mai rùa, xuất hiện các vết nứt dọc theo chiều xe chạy cũng được đơn vị thi công cào bóc mặt đường cũ dày trung bình 7,2 cm. Sau đó tưới dính bám bằng nhựa lỏng RC-70 và thi công lớp phủ bê tông nhựa siêu mỏng.

Sau khi trải nhựa, đơn vị thi công sơn hoàn trả vạch báo hiệu đường bộ bằng sơn dẻo nhiệt phản quang theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Ngoài ra còn gắn đinh phản quang, khoảng cách 6 m/đinh trên vạch sơn phân chia giữa làn xe chính và làn dừng khẩn cấp.

Cục trưởng Cục QLĐB IV Nguyễn Văn Thành cho biết, hiện nay xe được chạy thông suốt trên các làn đường cao tốc thay vì trước đó bị chặn bớt mỗi chiều một làn để thi công sửa chữa. Đây là giai đoạn 2, khắc phục các đoạn hư hỏng trên cao tốc TPHCM - Trung Lương, sau khi tuyến dừng thu phí từ đầu năm 2019.

Theo ông Thành, tính đến thời điểm này đơn vị đã hoàn thành dự án sớm hơn 45 ngày so với kế hoạch.

Ngày 30/12, dự kiến trao Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 2

Báo SGGP cho hay, UBND TP vừa có kế hoạch tổ chức buổi công bố và trao Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 2/2021, dự kiến diễn ra vào ngày 30/12, tại Nhà hát TPHCM.

Đợt này, TPHCM trao giải cho 50 đề án, công trình, giải pháp, đề tài được chọn từ 195 hồ sơ đăng ký dự thi ở 7 lĩnh vực.

Thành phố cũng trao giải đặc cách cho một số đề án, công trình, đề tài tuy không nhất thiết được ứng dụng vào thực tiễn ít nhất 2 năm liền kề với năm tổ chức trao giải thưởng như quy chế; nhưng có hiệu quả tức thì, tạo tính lan tỏa rộng rãi, nhất là trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giải thưởng Sáng tạo TPHCM được trao 2 năm/lần, nhằm tôn vinh các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân có công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm, đề tài đạt giải đóng góp cho sự phát triển của TP. 

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục