Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/3/2023

10:11 01/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 1/3:

TPHCM chỉ đạo sớm gỡ vướng cho 116 dự án bất động sản

Theo chuyên đề Công an TP, UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 116 dự án bất động sản theo đề xuất của HoREA.

TPHCM chỉ đạo sớm gỡ vướng cho 116 dự án bất động sản - Ảnh minh họa
TPHCM chỉ đạo sớm gỡ vướng cho 116 dự án bất động sản - Ảnh minh họa

Cụ thể, lãnh đạo TP yêu cầu các đơn vị sở, ngành liên quan khẩn trương chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm các chỉ đạo của UBND TP liên quan đến các kiến nghị của HoREA đến thời điểm hiện nay. Trong đó, tập trung xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Đối với các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND TP hoặc bộ, ngành Trung ương thì khẩn trương tham mưu UBND TP hướng giải quyết. Đồng thời, có kế hoạch, thường xuyên trao đổi làm việc với các doanh nghiệp bất động sản có dự án vướng mắc để hướng dẫn thực hiện.

Đối với các nhóm dự án có vướng mắc liên quan đến Thanh tra Chính phủ, kiểm toán, giao các đơn vị liên quan khẩn trương theo dõi, đôn đốc và cập nhật tiến độ cho Hiệp hội Bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản.

Đối thoại với doanh nghiệp, ngân hàng hứa giảm lãi suất

Báo Pháp Luật TP ghi nhận, câu chuyện doanh nghiệp (DN) khó tiếp cận vốn và lãi suất cho vay quá cao một lần nữa làm nóng hội nghị đối thoại ngân hàng - DN diễn ra ngày 28/2. Hội nghị do UBND TPHCM, Sở Công Thương và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP phối hợp tổ chức.

Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội DN cơ khí - điện TPHCM kể, bản thân ông cũng là DN nên có quan hệ tín dụng với nhiều ngân hàng. Có ngân hàng trước đây lãi suất hợp lý nhưng sau này cứ từ từ tăng lên. Khi thấy lãi suất cho vay tăng lên quá cao, không chịu nổi, công ty muốn tất toán khoản vay và rút tài sản thế chấp sang ngân hàng có lãi suất cho vay hợp lý hơn. Nhưng để xin rút tài sản thế chấp của chính mình cũng vô cùng gian nan.

Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cũng nhìn nhận lãi suất tăng cao là tình trạng chung sau nhiều lần Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Tuy vậy, hiện lãi suất cho vay đang giảm nhanh hơn lãi suất huy động và trong thời gian tới lãi suất sẽ giảm dần theo diễn biến thị trường trong nước và quốc tế.

Kiến nghị thí điểm thành lập Hội đồng quản lý Bệnh viện Mắt

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Y tế xin ý kiến thành lập Hội đồng quản lý Bệnh viện Mắt trực thuộc Sở, nhằm hỗ trợ công tác quản lý và tránh những sai sót mà bệnh viện đã trải qua. Tin trên Vietnamplus.

Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: cand.com.vn)
Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: cand.com.vn)

Theo Sở Y tế, vừa qua, Bệnh viện Mắt thiếu tập trung vào công tác quản lý, cụ thể là vai trò cá nhân của Ban Giám đốc và các Trưởng, Phó các khoa, phòng chức năng trong công tác mua sắm, dịch vụ của bệnh viện. Các quyết định liên quan đến các hoạt động dịch vụ, thu chi, mua sắm, liên doanh liên kết của Ban Giám đốc thiếu những cơ sở pháp lý và tính khách quan, thiếu sự giám sát ngay trong tổ chức nên dẫn đến các sai phạm.

Qua rà soát, hiện nay Bộ Y tế chưa có hướng dẫn về việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực Y tế theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. Vì vậy, Sở Y tế xin ý kiến Bộ cho phép thí điểm thành lập Hội đồng quản lý Bệnh viện Mắt.

Bác sĩ Việt chuyển giao phẫu thuật robot điều trị ung thư trực tràng tại nước ngoài

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân vừa chuyển giao phương pháp phẫu thuật robot điều trị ung thư đường tiêu hóa cho các bác sĩ nước ngoài tại một bệnh viện của Philippines.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật bằng robot tại Philippines - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật bằng robot tại Philippines - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cụ thể, nhận lời mời từ Bệnh viện Chinese General Hospital and Medical Center (CGHMC), được sự chấp thuận của Sở Y tế TPHCM, bác sĩ Nguyễn Phú Hữu, Phó trưởng khoa ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân đã đến Philippines chuyển giao phương pháp phẫu thuật robot điều trị ung thư đường tiêu hóa.

Tại đây, bác sĩ Hữu đã hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện CGHMC thực hiện thành công phẫu thuật robot điều trị ung thư trực tràng. Dự kiến, bác sĩ Hữu sẽ hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện ba trường hợp phẫu thuật robot, bao gồm hai trường hợp ung thư trực tràng và một trường hợp thoát vị thành bụng.

Nhiều học sinh sốt, ho bất thường là do nhiễm siêu vi hô hấp

Chùm ca sốt ở một số học sinh của Trường Trung học Cơ sở Lê Văn Tám và Trường Trung học Cơ sở Lam Sơn, quận Bình Thạnh, khả năng cao là do nhiễm các siêu vi hay gặp và gây bệnh cảnh “cảm lạnh” ở người; đa phần diễn tiến nhẹ, tự khỏi và không cần nhập viện. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/3/2023 - Ảnh 1

Vietnamplus cho hay, đây là nhận định ban đầu của Sở Y tế TPHCM về tình trạng nhiều học sinh tại 2 trường học này bị sốt, ho, mệt trong những ngày qua.

Theo đó, ngày 23/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh về hiện tượng một số học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường tại Trường Trung học Cơ sở Lê Văn Tám và Trường Trung học Cơ sở Lam Sơn. HCDC đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận làm việc tại 2 trường trên, điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh.

Qua điều tra, tổ công tác ghi nhận, số học sinh nghỉ học do bệnh cũng như số học sinh xuống phòng y tế của 2 trường này để khám do có triệu chứng sốt, mệt tăng nhanh đột biến trong các ngày 22, 23 và 24/2. Trong đó, số học sinh có triệu chứng bệnh trong 3 ngày tại Trường Trung học Cơ sở Lê Văn Tám lần lượt là 14, 193 và 23 học sinh; tại Trường Trung học Cơ sở Lam Sơn lần lượt là 5, 84 và 17 học sinh.

Nhiều bộ phận 'một cửa' còn yêu cầu giấy xác nhận cư trú

Báo Tuổi Trẻ thông tin, vừa qua, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá tình hình, kết quả triển khai đề án 06 năm 2022, phương hướng thực hiện trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ - phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM - báo cáo tại hội nghị - Ảnh: MINH HÒA
Thượng tá Nguyễn Minh Thơ - phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM - báo cáo tại hội nghị - Ảnh: MINH HÒA

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ - phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TPHCM - báo cáo các sở, ban, ngành trên địa bàn TPHCM đã chủ động phối hợp trong triển khai và thực hiện các nhiệm vụ đề án 06 như: làm sạch dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu bảo hiểm, tạo tài khoản cho các cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện số hóa và làm giàu dữ liệu...

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo đề án 06 đã tổ chức nhiều lượt kiểm tra việc sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú tại bộ phận một cửa đối với bốn đơn vị cấp huyện và 9 đơn vị cấp xã.

Qua kiểm tra, ghi nhận đa số cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận này lúng túng, còn yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận thông tin cư trú (CT07, CT08) khi tiếp nhận giải quyết hồ sơ xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn, cấp điện, nước, tuyển sinh đầu cấp… Trong khi việc xác minh tình trạng cư trú là nghĩa vụ của cán bộ tiếp nhận giải quyết thủ tục.

Hơn 90.000 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TPHCM đợt 1

Trao đổi với báo Thanh Niên, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết, cổng đăng ký dự thi đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH này đã đóng lại vào 24 giờ đêm qua (28/2). Theo đó, hệ thống đăng ký trực tuyến này ghi nhận có hơn 90.000 thí sinh đã đăng ký dự thi đợt 1 (trong đó trên 88.000 thí sinh hoàn tất lệ phí dự thi).

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm ngoái.
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm ngoái.

Theo tiến sĩ Chính, những thí sinh đã đăng ký dự thi vẫn còn thời hạn 3 ngày để hoàn tất thủ tục lệ phí dự thi sau khi hệ thống đăng ký đóng lại.

So với năm ngoái, số lượng thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 kỳ thi này tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, năm 2022 kỳ thi này có 122.696 lượt đăng ký dự thi (gấp 20 lần so với năm 2018). Riêng đợt 1 kỳ thi này thu hút gần 80.000 thí sinh dự thi. Trong đó, TPHCM dẫn đầu danh sách số thí sinh dự thi với trên 41.000, tiếp đến là Khánh Hòa gần 4.800 thí sinh, Bình Định hơn 4.000, Đồng Nai gần 4.000, Bến Tre hơn 3.600, Đà Nẵng hơn 3.500, Đắk Lắk hơn 3.300.

TPHCM mở sản phẩm du lịch golf

Báo Phụ Nữ TP cho biết, Sở Du lịch TPHCM vừa phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam (VTGA) tổ chức lễ công bố và ra mắt tour du lịch Golf TPHCM, hướng đến nhóm khách có chi tiêu cao.

Đoàn khách trải nghiệm sân gofl Tân Sơn Nhất trong chương trình tour du lịch khám phá sản phẩm quận Gò Vấp năm 2022 - Ảnh: Quốc Thái
Đoàn khách trải nghiệm sân gofl Tân Sơn Nhất trong chương trình tour du lịch khám phá sản phẩm quận Gò Vấp năm 2022 - Ảnh: Quốc Thái

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch, từ trước đến nay, ngành du lịch, các hiệp hội ngành nghề, nhất là hiệp hội Golf Việt Nam (VTGA) tự chủ động trong khâu tổ chức các giải đấu. Thời gian tới, ngành du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với VTGA triển khai các giải đấu golf chuyên nghiệp cho đối tượng khách trong nước, quốc tế tại TPHCM. Song song đó, kết hợp với các chương trình tham quan để quảng bá về du lịch, điểm đến do ngành du lịch thành phố xây dựng.

"Tháng 3 và 5/2023, TPHCM sẽ đón hơn 1.000 khách tham dự các giải golf kết hợp với chương trình du lịch TPHCM", bà Hoa cho hay.

Trong chương trình ra mắt tour du lịch golf đầu tiên, TPHCM đã đón đoàn du khách 20 golfer (người chơi golf) đến từ Singapore là những doanh cùng tham gia hành trình tham quan, trải nghiệm, khám phá TPHCM bằng xe buýt 2 tầng - đan xen là không gian âm nhạc với những bài hát hay về Sài Gòn, ngắm nhìn thành phố từ đài quan sát Sài Gòn Sky Desk Bitexco và thưởng thức ẩm thực tại tàu nhà hàng Elisa.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục