Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/4/2023

10:14 13/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 13/4:

Lãnh đạo TPHCM gặp mặt sinh viên Lào, Campuchia nhân Tết cổ truyền của hai nước

Báo SGGP đưa tin, tối qua, Thành đoàn TPHCM tổ chức Chương trình giao lưu sinh viên Việt Nam – Lào – Campuchia. Hiện trên địa bàn TP có 1.085 sinh viên Lào, Campuchia đang sinh sống và học tập.

Lãnh đạo TPHCM thực hiện nghi thức té nước truyền thống của hai nước. Ảnh: VIỆT DŨNG
Lãnh đạo TPHCM thực hiện nghi thức té nước truyền thống của hai nước. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu chào mừng tại chương trình, Bí thư Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương cho biết, thời gian qua, Thành đoàn đã phát huy vai trò trong việc hỗ trợ sinh viên Lào và Campuchia đang học tập tại TP. Trong đó, quan tâm chăm lo, giao lưu văn hóa, hữu nghị nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay (Lào) và Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây (Campuchia).

Hằng năm, nhân dịp tết cổ truyền của hai nước bạn, Thành đoàn luôn tổ chức các hoạt động như: chuỗi lễ hội Tết cổ truyền Lào và Campuchia tại Ký túc xá sinh viên Lào, hội trại giao lưu Việt Nam - Lào - Campuchia và các chương trình giao lưu được tổ chức tại các trường đại học, cao đẳng, học viện. Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động là chương trình lãnh đạo TPHCM chiêu đãi sinh viên Lào và sinh viên Campuchia.

“Ban Thường vụ Thành đoàn tin tưởng chính các bạn sinh viên Lào, Campuchia là nhân tố tích cực góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị, tình cảm keo sơn gắn bó của nhân dân ba nước. Ban Thường vụ Thành đoàn mong muốn các sinh viên Lào, Campuchia xem TPHCM là ngôi nhà thứ hai của mình, từ đó góp phần xây dựng và phát triển thành phố”, Bí thư Thành đoàn TPHCM bày tỏ.

Công an TPHCM khánh thành trường bắn điện tử

Thông tin trên Vietnamplus, Công an TPHCM cho biết, đơn vị này vừa khánh thành Trường bắn điện tử do Sở Cảnh sát thành phố Busan (Hàn Quốc) hỗ trợ thực hiện thông qua dự án “Lắp đặt trường bắn điện tử cho Công an TPHCM sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc."

Các đại biểu thử nghiệm hệ thống bắn súng mô phỏng tại trường bắn điện tử. (Nguồn: Công an nhân dân)
Các đại biểu thử nghiệm hệ thống bắn súng mô phỏng tại trường bắn điện tử. (Nguồn: Công an nhân dân)

Trường bắn điện tử có tổng vốn đầu tư 657 triệu won (tương đương 11,3 tỷ đồng). Từ đầu năm 2022, Sở Cảnh sát thành phố Busan đã cử các đoàn công tác đến Công an TP khảo sát, đánh giá, xây dựng thiết kế và phương án lắp đặt trường bắn điện tử.

Tháng 12/2022, hai đơn vị đã nỗ lực, khẩn trương phối hợp triển khai thực hiện dự án với các hạng mục thi công cải tạo mặt bằng, nâng cấp cơ sở vật chất của trường bắn điện tử; nhập khẩu, lắp đặt các trang thiết bị của hệ thống bắn súng mô phỏng; tập huấn vận hành, sử dụng trang thiết bị cho cán bộ chiến sỹ của Công an TP. Đến nay, trường bắn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cho gia hạn khai thác tàu cao tốc ở bến Bạch Đằng

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã đồng ý đề xuất gia hạn khai thác tàu cao tốc ở bến Bạch Đằng.

Thời gian qua, tàu cao tốc ở bến Bạch Đằng hoạt động cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân - Ảnh: THU DUNG
Thời gian qua, tàu cao tốc ở bến Bạch Đằng hoạt động cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân - Ảnh: THU DUNG

Cụ thể, trong cuộc họp chiều tối 12/4, lãnh đạo Sở đã đề xuất với lãnh đạo UBND TPHCM việc tiếp tục hoạt động bến thủy nội địa tại cầu tàu số 2 bến Bạch Đằng (quận 1) trong thời gian chờ sắp xếp, di dời. Đề xuất được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đồng ý.

Như vậy, Công ty TNHH Công nghệ xanh DP được phép tiếp tục vận hành tuyến tàu cao tốc Bạch Đằng - Cần Giờ - TP Vũng Tàu chờ sắp xếp của cơ quan quản lý nhà nước. Các hành khách đã mua vé tàu cao tốc tuyến Bạch Đằng - Cần Giờ - Vũng Tàu vẫn sẽ tiếp tục sử dụng phương tiện. Theo Sở GTVT, thời gian gia hạn sẽ kéo dài tối đa 1 năm, để các đơn vị liên quan có đủ thời gian sắp xếp, bố trí vị trí mới cho tuyến tàu cao tốc hoạt động.

Lùi thời gian hoàn thành thi công tuyến Metro số 1 TPHCM

Báo Tiền Phong cho biết, UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro số 1). Theo đó, UBND TP điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến Metro số 1 vào cuối quý IV năm nay.

Đoàn tàu Metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm đoạn trên cao vào tháng 12/2022.
Đoàn tàu Metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm đoạn trên cao vào tháng 12/2022.

Thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 đến năm 2028, trong đó: Thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình xây dựng) của các nhà thầu từ năm 2024 đến năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến năm 2028.

UBND TPHCM giao Ban quản lý Đường sắt đô thị (chủ đầu tư) tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ được phê duyệt. Đồng thời, phải xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các công việc còn lại theo đúng yêu cầu tiến độ; phân tích những rủi ro, thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành đúng tiến độ.

Xuất hiện chiêu lừa đảo mới, yêu cầu phụ huynh bấm vào link kiểm tra tiếng Anh?

Theo báo Thanh Niên, mới đây, một trường tại TPHCM đã gửi thông báo khuyến cáo hàng ngàn phụ huynh học sinh cần cảnh giác trước tin nhắn lừa đảo gửi đường dẫn (link) kiểm tra tiếng Anh.

Hình ảnh tin nhắn và cảnh báo lừa đảo gửi đến phụ huynh học sinh. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Hình ảnh tin nhắn và cảnh báo lừa đảo gửi đến phụ huynh học sinh. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Cụ thể, phụ huynh học sinh của Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) nhận được thông báo từ nhà trường với nội dung cảnh báo lừa đảo: "Hiện tại phụ huynh có nhận tin nhắn có nội dung: Kính gửi phụ huynh thông tin kiểm tra tiếng Anh, giúp định hướng tốt hơn cho sự phát triển các kỹ năng tiếng Anh của con và đính kèm đường link để học sinh thực hiện".

Trường THCS Lê Quý Đôn khẳng định nhà trường không có thông báo kiểm tra tiếng Anh qua tin nhắn. Vì thế, nhà trường đề nghị giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh học sinh để cảnh giác và không nhấn vào link yêu cầu của tin nhắn.

Các hãng xe có thể tham gia kiểm định và phân cấp cho địa phương nhiều hơn

Tin khác trên báo Tuổi Trẻ, theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, sẽ có nhiều đối tượng được tham gia đăng kiểm và việc quản lý được phân cấp nhiều hơn cho địa phương.

Hoạt động tại trạm đăng kiểm ở TP Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.
Hoạt động tại trạm đăng kiểm ở TP Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.

Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung này đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành và địa phương trước khi trình Thủ tướng ban hành trong tháng 4 theo thủ tục rút gọn.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo là bỏ quy định "tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới".

Theo lý giải của ban soạn thảo, việc bỏ quy định này nhằm có thể huy động được tối đa các nguồn lực của xã hội như cơ sở bảo hành, bảo dưỡng 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô... được tham gia dịch vụ kiểm định xe. Tuy nhiên, hoạt động kiểm định phải đảm bảo tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.

Học sinh TPHCM có thể nghỉ tối đa 9 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Thông tin với báo Người Lao Động, lãnh đạo nhiều cơ sở giáo dục xác nhận dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, nhiều trường học tại TPHCM cho học sinh nghỉ tổng cộng 9 ngày. Điều này thực hiện theo đúng kế hoạch năm học của Sở GD-ĐT. 

Học sinh Trường THPT Hùng Vương (quận 5)
Học sinh Trường THPT Hùng Vương (quận 5)

Theo đó, ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay sát với ngày lễ 30/4 và 1/5, lại rơi vào cuối tuần nên học sinh các cấp được nghỉ lễ tổng cộng 4 - 5 ngày.

Tuy nhiên, nhiều trường THCS, THPT đã sắp xếp cho học sinh được nghỉ lễ tổng cộng 9 ngày vì lý do các trường lên kế hoạch kiểm tra cuối học kỳ II từ giữa tháng 4 đến ngày 28/4. Và theo kế hoạch của nhiều cơ sở giáo dục, sau đợt kiểm tra cuối học kỳ, học sinh các cấp cũng được nghỉ học vài ngày để giáo viên chấm bài. Năm nay, ngay sau đợt kiểm tra cuối học kỳ 2 là học sinh các cấp sẽ nghỉ lễ. Như vậy, nhiều học sinh thuộc các trường này được nghỉ lễ 30/4 tổng cộng 9 ngày.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục