Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/5/2022

11:20 13/05/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 13/5:

Năm 2022 xây dựng mới tối thiểu 10 ha công viên công cộng

Báo Pháp luật cho biết, UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn TP năm 2022. TPHCM đặt ra chỉ tiêu đầu tư xây dựng mới tối thiểu 10 ha công viên công cộng và 2 ha mảng xanh công cộng, thực hiện trồng mới và cải tạo 6.000 cây xanh trên địa bàn trong năm 2022.

TP.HCM đặt chỉ tiêu thực hiện trồng và cải tạo 6.000 cây xanh trong năm 2022
TP.HCM đặt chỉ tiêu thực hiện trồng và cải tạo 6.000 cây xanh trong năm 2022

Để đạt được những mục tiêu trên, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển công viên, mange xanh, cây xanh năm 2022 tại từng địa phương và đề xuất chỉ tiêu cụ thể.

Đối với các dự án đã thông qua chủ trương đầu tư công giai đoạn 2021-2025, chủ đầu tư triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định và hoàn thành việc xây dựng, đưa vào sử dụng đối với các dự án có trong danh mục công trình hoàn thành trong năm 2022.

Các địa phương rà soát, lập danh mục những khu đất công được quy hoạch là đất công viên cây xanh nhưng đang cho thuê, sử dụng với mục đích khác. Sau đó có báo cáo, đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND TP có kế hoạch thu hồi các khu đất để đầu tư xây dựng công viên.

Sẽ tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh theo đường hàng không

Báo Thanh niên cho hay, theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), mới đây Bộ Y tế đã lấy ý kiến Hiệp Hội vận tải hàng không quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan về việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không. Đề xuất này nhận được sự đồng thuận của các đơn vị đã lấy ý kiến.

Về lý do đưa ra đề xuất trên, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho hay, tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không dựa trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ cũng như căn cứ tình hình dịch bệnh, kết quả tiêm chủng phòng Covid-19 và khả năng đáp ứng với dịch bệnh trong nước. Đến nay có khoảng 50% quốc gia, vùng lãnh thổ đã tạm dừng, dừng thực hiện yêu cầu xét nghiệm trước khi nhập cảnh.

Việt Nam không yêu cầu khách nhập cảnh phải có xác nhận tiêm vắc xin Covid-19 và sẽ không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước nhập cảnh
Việt Nam không yêu cầu khách nhập cảnh phải có xác nhận tiêm vắc xin Covid-19 và sẽ không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước nhập cảnh

"Việc đề xuất tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh theo đường hàng không cũng là để hài hòa với các nước trên thế giới, tổ chức quốc tế và nhằm thống nhất giữa các đơn vị chuyên môn, kỹ thuật liên quan về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh. Đồng thời việc này cũng được áp dụng triển khai một cách linh hoạt phù hợp từng giai đoạn dịch bệnh", lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho hay.

Tăng cường kiến thức, kỹ năng về phòng chống đuối nước cho học sinh

Báo Giáo dục và Thời đại cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh năm 2022.

Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ.
Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ.

Theo đó, Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị Trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, Hiệu trưởng các trường phổ thông; Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trường có phân hiệu Giáo dục thường xuyên; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc ban hành Chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, học sinh giai đoạn 2021-2025.

Sở GD-ĐT TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước, đảm bảo an toàn trong môi trường nước cho trẻ em, học sinh.

Cụ thể, thời gian tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục sẽ triển khai từ nay đến trước khi học sinh nghỉ hè năm học 2022-2023. Các cơ sở giáo dục xây dựng các chuyên đề tuyên truyền giáo dục phòng chống đuối nước trên đường đi học, khi đi tham quan, dã ngoại, tắm biển, đi bơi, khu vui chơi tại cộng đồng khi có các nguồn nước mở, cứu đuối nước an toàn khi bạn bị đuối nước.

Xác định rõ chi phí đầu tư đường vành đai 3 TPHCM

Theo báo Lao động, chiều 12/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Toàn cảnh phiên họp chiều 12.5.
Toàn cảnh phiên họp chiều 12.5.

Theo tờ trình của Chính phủ, dự án có  tổng chiều dài tuyến là 76,34 km (bao gồm: TPHCM 47,5 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,8 km). Dự án được đầu tư phân kỳ với quy mô phân kỳ 4 làn xe cao tốc hạn chế, tốc độ thiết kế 80 km/h với bề rộng mặt cắt ngang là 19,75 m và 6 nút giao liên thông hoàn chỉnh giao cắt với đường hiện trạng cộng 4 lối ra vào đường cao tốc.

Chính phủ cũng dự kiến đầu tư xây dựng phần đường song hành 2 bên qua đô thị, khu dân cư (bố trí không liên tục) quy mô mỗi bên (2 đến 3) làn xe. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 642,7 ha.

Dự án được đề xuất đầu tư công, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Tiến độ thực hiện của dự án từ 2022 - 2027.

Đề nghị đưa Khu công nghiệp Phạm Văn Hai vào quy hoạch

Thông tin từ báo SGGP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa ký văn bản số 1512/UBND-KT gửi Bộ KH-ĐT nêu rõ một số nội dung của Đề án bổ sung Khu công nghiệp (KCN) Phạm Văn Hai vào quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cho đến nay, toàn bộ diện tích quy hoạch KCN Phạm Văn Hai không có đất lúa, phần lớn cây trồng trên đất cho năng suất thấp, sinh trưởng kém vì nhiễm phèn, nhiễm mặn vào mùa khô, nên thuận lợi trong chuyển mục đích sử dụng đất để khai thác hiệu quả quỹ đất này. Nếu đưa KCN Phạm Văn Hai vào quy hoạch sẽ hình thành vùng công nghiệp trọng điểm của khu vực phía Tây thành phố, liên kết với các KCN lân cận, hỗ trợ nhau trong quá trình thu hút đầu tư, thu hút nguồn lao động.

KCN Phạm Văn Hai được định hướng tập trung thu hút các ngành nghề trọng tâm ưu tiên, gồm: ngành cơ khí chế tạo máy, trang thiết bị điện, cơ điện tử, robot công nghiệp, cơ khí chính xác, ngành điện tử - công nghệ thông tin, viễn thông, vi mạch. UBND TPHCM đề nghị Bộ KH-ĐT xem xét, đồng thuận việc bổ sung KCN này vào quy hoạch các KCN của thành phố và sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Nghiên cứu tái lập nút giao thông Bùng binh Cây Liễu

Một tin khác trên Báo Thanh niên, Văn phòng UBND TPHCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch Phan Văn Mãi về cuộc họp giao ban khối đô thị diễn ra hồi cuối tháng 4/2022.

Đài phun nước ở giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi
Đài phun nước ở giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi

Trong đó, Sở Giao thông vận tải TPHCM được giao nhiệm vụ chủ trì nghiên cứu phương án tái lập nút giao thông tại giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ kết hợp với việc tái lập đường Lê Lợi, báo cáo thành phố trước ngày 20/5.

Trước đó, vào tháng 7/2014, Bùng binh Cây Liễu ở giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi, trước thương xá Tax bị phá bỏ để thi công đoạn ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục