Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/9/2021

10:10 13/09/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 13/9

2.000 tình nguyện viên ở TPHCM đang hỗ trợ nhập dữ liệu tiêm chủng

Trao đổi với Zingnews, ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó ban Mặt trận - An ninh Quốc phòng - Địa bàn Dân cư Thành Đoàn TP cho biết, từ những ngày đầu chống dịch, đơn vị này đã xây dựng "đội hình nhập liệu" để hỗ trợ việc ghi nhận thông tin tiêm chủng. Lúc cao điểm, đội hình này duy trì hơn 2.000 tình nguyện viên với đa dạng ngành nghề. Trong đó, đa phần tình nguyện viên là sinh viên, học sinh.

Điểm tiêm chủng tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11
Điểm tiêm chủng tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11

Theo ông Bảo, công việc của các tình nguyện viên là đến các điểm tiêm chủng để cập nhật dữ liệu cho người dân. “Trong những lúc cao điểm tổ chức tiêm chủng, tình trạng quá tải có xảy ra. Khó khăn nhất là khâu tập huấn nhập liệu”, ông Bảo nói thêm.

Hiện, đội hình nhập liệu được tập huấn bởi quy trình của Sở Thông tin và Truyền thông TP. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP sẽ đảm nhận điều phối nhân lực đến các điểm tiêm chủng. “Cơ bản công việc nhập dữ liệu tiêm chủng hiện nay đã đi vào guồng”, ông Bảo chia sẻ.

Du lịch TPHCM phác thảo kế hoạch phục hồi

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, cùng với Kế hoạch phục hồi kinh tế TP, ngành du lịch TP cũng đang hoàn thiện dự thảo phục hồi hoạt động ngành du lịch TP giai đoạn đến cuối năm 2021 và năm 2022.

Các sản phẩm về Cần Giờ đang được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ hấp dẫn du khách trong nỗ lực khôi phục du lịch hậu dịch 
Các sản phẩm về Cần Giờ đang được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ hấp dẫn du khách trong nỗ lực khôi phục du lịch hậu dịch 

Trước mắt, việc mở cửa trở lại của du lịch TP có thể được bắt đầu với điểm đến Cần Giờ, nơi đang kiểm soát dịch rất tốt và đang công tác cho việc đón du khách. Tour du lịch Cần Giờ sẽ được thiết kế theo dạng tour một cung đường nhưng sẽ từ 2 hoặc 3 điểm đến, kết hợp với các hoạt động ngoài trời gắn với yếu tố truyền thống, khai thác văn hóa bản địa.

Trong quá trình khôi phục ngành du lịch, TP cũng xác định lộ trình, giải pháp từng bước đi cùng với Kế hoạch phục hồi kinh tế. Việc tổ chức tour sẽ được thực hiện theo quy trình tổ chức du lịch an toàn, mở dần từng điểm đến và các điểm đến này phải nằm trong "Vùng xanh" theo của Ban chỉ đạo chống dịch TP.

Dự kiến giai đoạn đầu sẽ cho phép loại hình dịch vụ lưu trú hoạt động trở lại trước kèm điều kiện, các loại hình dịch vụ lữ hành, hoạt động tại điểm tham quan du lịch tạm thời chưa đẩy mạnh.

Bộ Tài chính tặng 6.000 túi an sinh cho người dân khó khăn tại TPHCM

Một thông tin khác trên báo Tuổi Trẻ, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch COVID-19 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, phong trào thi đua "Cả nước đoàn kết, chung sức đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19" do Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động và chia sẻ khó khăn với người dân TP, Bộ Tài chính gửi tặng 6.000 túi quà tới các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, mỗi cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn sẽ nhận 1 túi hàng hóa thiết yếu trị giá 300.000 đồng nhằm góp phần cải thiện bữa ăn trong thời gian TP giãn cách chống dịch.

Quận 5 trao túi an sinh cho người dân khó khăn do COVID-19
Quận 5 trao túi an sinh cho người dân khó khăn do COVID-19

Để các túi quà đến được những cá nhân, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, trong ngày 11/9, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP làm đầu mối tiếp nhận 6.000 túi quà trên. Đồng thời, Bộ Tài chính giao Tập đoàn Bảo Việt phối hợp cùng với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức trao tặng quà đến các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Bộ Quốc phòng trao 100.000 phần quà và 4.000 tấn gạo hỗ trợ người dân TPHCM

Theo Vov.vn, sáng 12/9, Bộ Quốc phòng đã trao tặng 100.000 phần quà, 4.000 tấn gạo hỗ trợ người dân tại TPHCM có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Bộ Quốc phòng đã bàn giao số quà trên cho TPHCM
Bộ Quốc phòng đã bàn giao số quà trên cho TPHCM
Tổ chức phương tiện, nhân lực đưa số quà trên về trao tặng cho người dân
Tổ chức phương tiện, nhân lực đưa số quà trên về trao tặng cho người dân

Ngay sau buổi lễ được tổ chức tại Bộ Tư lệnh TP, cán bộ chiến sỹ đã tổ chức phương tiện, nhân lực đưa số quà trên về trao tặng cho người dân tại 21 quận huyện và TP Thủ Đức. Mỗi phần quà gồm: 10 kg gạo, 1 hộp lương khô, 10 gói mì tôm, 1 hộp cá hộp, 1 hộp thịt hộp, 10 quả trứng vịt, 1 gói xúc xích, 1 chai dầu ăn, 1 lon sữa đặc, 1 lốc sữa tươi, 1 bịch bánh…

Hàng chục ngàn sinh viên được hỗ trợ chi phí học tập do dịch COVID -19

Theo báo Thanh Niên, PGS-TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP, vừa ký thông báo về việc trường sẽ chuyển khoản chi phí hỗ trợ học tập cho tất cả sinh viên trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Chính sách hỗ trợ này nhằm chia sẻ với phụ huynh và sinh viên trước những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cụ thể, sinh viên hệ chính quy tập trung chương trình chuẩn được hỗ trợ 250.000 đồng/ sinh viên (diện sinh viên không thuộc diện miễn giảm học phí). Sinh viên diện chính sách (đối tượng được miễn giảm học phí theo quy định, chuyên ngành Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh), cũng được nhận hỗ trợ 130.000 đồng/ người. Sinh viên hệ chính quy tập trung chương trình chất lượng cao khóa 2017 và 2018, số tiền hỗ trợ là 825.000 đồng/ người. Sinh viên khóa 2019 và 2020, số tiền hỗ trợ 900.000 đồng/ người. Sinh viên người nước ngoài theo học hệ chính quy tập trung chương trình chuẩn cũng được hỗ trợ 900.000 đồng/ sinh viên.

Đồng thời với chính sách trên, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP quyết định không tăng 10% học phí theo lộ trình.

Còn sinh viên Trường ĐH RMIT Việt Nam (cả sinh viên bản xứ và sinh viên quốc tế) bị ảnh hưởng về tài chính do dịch COVID-19 cũng có thể đăng ký nhận hỗ trợ tài chính về học phí, chi phí đi lại và cách ly. Mỗi sinh viên đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng/ môn học trong học kỳ được cấp hỗ trợ.

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP cũng vừa chính thức ban hành quy định học phí năm học 2021-2022. So với dự kiến ban đầu trong đề án tuyển sinh, trường điều chỉnh không tăng học phí đồng thời giảm trực tiếp số tiền tương đương 3% tổng học phí cho tất cả người học. Trường giảm học phí theo đơn giá tín chỉ theo từng chương trình, ngành học.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP sẽ giảm 5% học phí cho sinh viên chương trình đại trà chính quy. Đối với sinh viên theo chương trình đề án (chất lượng cao, chương trình tiên tiến, chương trình Việt – Pháp) được giảm 7% học phí.

Trường ĐH Bách khoa TP cũng vừa thông báo dành khoảng 15 tỉ đồng hỗ trợ sinh viên trong năm học này.

Một hoạt động của sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP
Một hoạt động của sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP

Chuỗi hoạt động khi học trực tuyến

Tin trên báo SGGP, cuối tuần qua, hơn 500 khách mời là chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TP đã tham gia Hội thảo trực tuyến “Chuẩn bị tâm thế cho học sinh học trực tuyến sẵn sàng bước vào năm học mới” do Sở GD-ĐT TP phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ TP, Công viên Phần mềm Quang Trung và các đơn vị đối tác thực hiện.

Dạy học qua Internet còn nhiều hạn chế nhưng là phương án phù hợp trong giai đoạn hiện nay
Dạy học qua Internet còn nhiều hạn chế nhưng là phương án phù hợp trong giai đoạn hiện nay

Tại Hội thảo, thầy Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP, khẳng định, dạy học qua Internet còn nhiều hạn chế nhưng là phương án phù hợp trong giai đoạn hiện nay, dù chưa phải tốt nhất. Trong bối cảnh dạy học qua Internet có thể kéo dài, ngành giáo dục đang vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đồng thời xác định đây là một trong những cách chia sẻ khó khăn chung của xã hội. Đại diện Sở GD-ĐT nhấn mạnh, dạy học không nhằm chạy theo tiến độ chương trình mà để đảm bảo quá trình dạy học liên tục cho học sinh. Theo đó, dạy học qua Internet là chuỗi kết hợp nhiều hoạt động, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh chứ không chỉ dạy học qua hình thức livestream.

Ở góc độ khác, theo cô Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT, phương pháp dạy học này cần sự đồng hành, hỗ trợ rất lớn của phụ huynh. Trường học cần trao đổi với cha mẹ học sinh về chương trình giảng dạy, sách giáo khoa, cách thức tổ chức lớp để thống nhất phương pháp học tập cho học sinh.

Giám đốc Trung tâm đào tạo ngắn hạn, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, chuẩn bị phương tiện dạy học trực tuyến hiện nay đang là thách thức không nhỏ đối với phụ huynh, học sinh. Bên cạnh đó, do là môi trường học tập có tính chất tương tác một chiều, học sinh đa phần thụ động quan sát, lắng nghe nên sự tập trung chú ý của các em phụ thuộc hoàn toàn vào giáo viên. Với việc phải học tập trong không gian hẹp là gia đình, vào cùng thời điểm con cái và ba mẹ đều làm việc online nên khó tránh những khó khăn về đường truyền và thiết bị, điều kiện học tập. Vì vậy, để triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả, đòi hỏi phải có kho học liệu đa dạng, phong phú, bám sát chương trình để hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng và cha mẹ đồng hành với con...

Tới đây, ngành giáo dục TP sẽ phối hợp với các hệ thống ngân hàng, đơn vị viễn thông triển khai chương trình hỗ trợ máy tính cho học sinh. Trước mắt, phụ huynh cần tạo thói quen, nề nếp học tập cho con ngay từ giai đoạn đầu năm học, hướng dẫn con có kế hoạch học tập phù hợp nhưng không nên tạo áp lực, giúp trẻ dần hình thành kỹ năng tự học, kỹ năng thao tác trên máy tính để đảm bảo quá trình học tập lâu dài.

Thăm khám, tiêm vaccine tại nhà cho phụ nữ mang thai, người cao tuổi

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số người mắc bệnh nền, đặc biệt là người cao tuổi, phụ nữ mang thai không thể đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời. Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã triển khai chương trình khám, điều trị bệnh nền, xét nghiệm COVID-19 tại nhà và tiêm vaccine cho những đối tượng trên. Thông tin trên báo Pháp Luật TP.

Chương trình tiếp cận các hộ dân thông qua việc nhận đăng ký từ số hotline, kênh Fanpage của bệnh viện hoặc qua group công tác xã hội của bệnh viện kèm theo đó là thông tin về tình trạng bệnh để bệnh viện chuẩn bị thuốc men…
Chương trình tiếp cận các hộ dân thông qua việc nhận đăng ký từ số hotline, kênh Fanpage của bệnh viện hoặc qua group công tác xã hội của bệnh viện kèm theo đó là thông tin về tình trạng bệnh để bệnh viện chuẩn bị thuốc men…
Mỗi ngày, 3 đội sẽ chia ra đến thăm khám từng hộ dân theo danh sách đăng ký và sàng lọc ưu tiên của bệnh viện. Trong đó gồm 1 đội chuyên chăm sóc sản phụ khoa, đội còn lại chăm sóc người có bệnh nền và người cao tuổi. 
Mỗi ngày, 3 đội sẽ chia ra đến thăm khám từng hộ dân theo danh sách đăng ký và sàng lọc ưu tiên của bệnh viện. Trong đó gồm 1 đội chuyên chăm sóc sản phụ khoa, đội còn lại chăm sóc người có bệnh nền và người cao tuổi. 
Mỗi đội thăm khám tại nhà sẽ có 1 tài xế, 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng. Chị Hồ Ngọc Loan - Thư ký đoàn tiếp tục kiểm tra danh sách để đến các hộ khác thăm khám. Trước khi di chuyển đến mỗi địa chỉ, nhân viên y tế sẽ liên lạc với bệnh nhân trước 15 phút. 
Mỗi đội thăm khám tại nhà sẽ có 1 tài xế, 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng. Chị Hồ Ngọc Loan - Thư ký đoàn tiếp tục kiểm tra danh sách để đến các hộ khác thăm khám. Trước khi di chuyển đến mỗi địa chỉ, nhân viên y tế sẽ liên lạc với bệnh nhân trước 15 phút. 
Nghi mình mang thai, nhưng chị Nguyễn Tuyết Ảnh (Chung cư Thủ Thêm Star, TP Thủ Đức) không có điều kiện để đi đến bệnh viện để khám, siêu âm đã được đội đến thăm khám tại nhà.
Nghi mình mang thai, nhưng chị Nguyễn Tuyết Ảnh (Chung cư Thủ Thêm Star, TP Thủ Đức) không có điều kiện để đi đến bệnh viện để khám, siêu âm đã được đội đến thăm khám tại nhà.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai - Linh Nhi (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục