Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/9/2023

09:44 13/09/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 13/9:

Triển lãm cuộc đời và sự nghiệp của Nhà khoa học lỗi lạc Louis Pasteur

VietNamPlus đưa tin, chiều 12/9, Viện Pasteur TPHCM phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm và Triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp Nhà khoa học Louis Pasteur để tri ân, tưởng nhớ, tôn vinh những cống hiến của ông cho nền khoa học của nhân loại và Việt Nam.

Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của nhà khoa học Louis Pasteur. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)
Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của nhà khoa học Louis Pasteur. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nêu rõ, đây là sự kiện quan trọng và ý nghĩa trong quá trình hợp tác chặt chẽ giữa hai nước Việt Nam - Pháp. Sự hợp tác này đã được minh chứng thông qua những thành tựu to lớn trong lĩnh vực y tế, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân hai nước.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, Viện Pasteur TPHCM tổ chức Triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Nhà khoa học lỗi lạc Louis Pasteur. Triển lãm gồm 12 poster giúp cho người xem có cái nhìn gần gũi, chân thực và hiểu biết hơn về cuộc đời của Louis Pasteur.

Từ hôm nay 13/9, cấm xe vào làn ô tô ở đường Lê Lợi trong 5 ngày

Theo báo Người Lao Động, việc cấm phương tiện lưu thông vào làn ô tô trong 5 ngày liên tiếp trên đường Lê Lợi, quận 1 nhằm phục vụ các sự kiện trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 4 năm 2023.

Đường Lê Lợi từ hôm nay cấm phương tiện lưu thông vào làn ô tô
Đường Lê Lợi từ hôm nay cấm phương tiện lưu thông vào làn ô tô

Theo đó, nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho khu vực, Sở Giao thông vận tải TPHCM thông báo, từ ngày 13 đến 18/9, cấm phương tiện lưu thông vào phần đường dành cho ô tô trên đường Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur). Các phương tiện lưu thông trên phần đường hỗn hợp theo hai hướng lưu thông.

Sở lưu ý người điều khiển phương tiện giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh và hệ thống báo hiệu đường bộ.

Tăng cường phòng bệnh đau mắt đỏ tại các trường học

Chuyên đề Công an TPHCM cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản khẩn về việc tăng cường phòng bệnh đau mắt đỏ tại các cơ sở giáo dục.

Trẻ em tới Bệnh viện Nhi đồng 2 khám do bị đau mắt đỏ. Ảnh:P.T/Báo Sức khỏe và Đời sống
Trẻ em tới Bệnh viện Nhi đồng 2 khám do bị đau mắt đỏ. Ảnh:P.T/Báo Sức khỏe và Đời sống

Theo đó, nhằm kịp thời phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lan rộng, Sở đề nghị trường học chủ động triển khai các biện pháp như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang,...; vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường.

Ngoài ra, cần sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh; hạn chế tiếp xúc với người bệnh mắc hoặc nghi mắc bệnh đau mắt đỏ. 

Trong trường hợp phát hiện ca bệnh đau mắt đỏ trong lớp học, cần sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để sát trùng các đồ dùng, bàn ghế của học sinh. Bên cạnh đó, thông báo thông tin cho trạm y tế để phối hợp xử lý.

TPHCM sẽ thanh tra khoảng 100 đơn vị trong lĩnh vực giáo dục

Báo Thanh Niên cho hay, theo thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2023-2024, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành thực hiện 37 cuộc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực giáo dục với gần 100 đơn vị.

TP.HCM tiếp tục thanh tra, kiểm tra hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ.
TP.HCM tiếp tục thanh tra, kiểm tra hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ.

Theo đó, Thanh tra Sở sẽ thực hiện 37 cuộc thanh kiểm tra với khoảng 100 cơ sở giáo dục là các trường THPT công lập, phổ thông ngoài công lập, trung tâm GDTX, phòng GD-ĐT một số quận, huyện, trung tâm ngoại ngữ-tin học... Những nội dung thanh tra bao gồm: thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác phòng chống bạo lực học đường và an toàn trường học, kiểm tra việc chỉ đạo thu, quản lý, sử dụng học phí và các nguồn tài chính.

Cụ thể, Thanh tra Sở sẽ kiểm tra công tác tuyển sinh và các khoản thu đầu năm ở Trường THCS-THPT Sao Việt, Tre Việt…; kiểm tra tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ ở Trường mầm non Dãy Núi Xanh; thanh tra việc thực hiện quy định về thu, quản lý, sử dụng học phí và các nguồn tài chính tại Trường THPT Hàn Thuyên, Trường THPT Trần Phú; thanh tra công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường THPT Nguyễn Văn Linh, Trường THPT Lương Văn Can; thanh tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, nội dung, chương trình GDPT hiện hành và GDPT 2018 tại Trường THPT Cần Thạnh, An Nghĩa, Nguyễn Hiền…

Hoàn thành chọn nhà thầu cho dự án Vành đai 3 TPHCM vào đầu năm 2024

Trên báo SGGP, Bộ GTVT cho biết, dự án đường Vành đai 3 TPHCM vẫn đang đáp ứng tiến độ. Tính đến hết tháng 8/2023, đã có 9/26 gói thầu thuộc dự án hoàn thành lựa chọn nhà thầu.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/9/2023 - Ảnh 1

Dự kiến có 6 gói thầu thực hiện việc lựa chọn nhà thầu trong tháng 10; 2 gói lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2023. Các gói thầu còn lại dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu vào đầu năm 2024.

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 458/597ha (đạt 77%). Trong đó, dự án thành phần 2 (UBND TPHCM làm cơ quan chủ quản) bàn giao 377/410ha, đạt 92%; dự án thành phần 4 (UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản) bàn giao 4/65ha, đạt 6%; dự án thành phần 6 (UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan chủ quản) bàn giao 35/79ha, đạt 44%; dự án thành phần 8 (UBND tỉnh Long An làm cơ quan chủ quản) bàn giao 42/44ha, đạt 95%.

Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM: Khánh thành phòng thí nghiệm kỹ thuật mỹ phẩm

Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM vừa khánh thành phòng thí nghiệm kỹ thuật mỹ phẩm sau hơn 1 năm chuẩn bị. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

PGS.TS Mai Thanh Phong, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm và GS Byung Chang-Hoon thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành
PGS.TS Mai Thanh Phong, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm và GS Byung Chang-Hoon thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành

Phòng thí nghiệm có diện tích khoảng 230m2, gồm các cụm phòng thí nghiệm và phòng họp. Phòng thí nghiệm này nằm trong khuôn khổ của dự án hợp tác LUPIC giữa Trường đại học Bách khoa và Đại học Daegu Haany (Hàn Quốc) do Bộ Giáo dục Hàn Quốc tài trợ.

Trong suốt 3 năm triển khai dự án, cả 2 trường đều đã nâng cấp, cải tạo, thiết lập trung tâm hợp tác quốc tế, nhất là cơ sở hạ tầng và trang thiết bị của phòng thí nghiệm nghiên cứu mỹ phẩm.

Về đào tạo, 2 trường đã hoàn tất chương trình giảng dạy và giáo trình của một số môn học, cũng như công tác hướng dẫn, tư vấn chọn ngành cho các khóa đầu tiên của ngành kỹ thuật mỹ phẩm. Kỳ vọng của dự án là tăng cường mạng lưới hợp tác quốc tế giữa đại học, doanh nghiệp và nhà nước của Việt Nam, Hàn Quốc để hướng đến mục tiêu thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Thu giữ hàng nghìn bánh trung thu, lồng đèn không nguồn gốc tại TPHCM

Báo Tiền Phong thông tin, ngày 12/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT TPHCM đã bất ngờ kiểm tra tại 2 điểm kinh doanh bánh trứng chảy, phát hiện 472 cái bánh trung thu chưa qua sử dụng, không có hóa đơn chứng từ.

Lực lượng QLTT TPHCM kiểm tra, phát hiện nhiều bánh trung thu không nguồn gốc.
Lực lượng QLTT TPHCM kiểm tra, phát hiện nhiều bánh trung thu không nguồn gốc.

Cụ thể, tại điểm kinh doanh trên đường Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận), Đội phát hiện 222 cái bánh trứng chảy, loại 6 cái/hộp, ngày sản xuất 26/8/2023, hạn sử dụng 60 ngày kể từ ngày sản xuất và hạn sử dụng 19/11/2023; 16 cái bánh trung thu, loại 8 cái/hộp, không ghi xuất xứ, ngày sản xuất 22/8/2023, hạn sử dụng 60 ngày kể từ ngày sản xuất. Tại điểm kinh doanh trên đường Điện Biên Phủ (phường 4, quận 3), lực lượng chức năng phát hiện 234 cái bánh trứng chảy, loại 6 cái/hộp không rõ xuất xứ.

Trong khi đó, ngày 11/9, Đội QLTT số 5 đã phối hợp với Công an phường 14, quận 5 đã tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em trên đường Châu Văn Liêm (quận 5). Qua kiểm tra, Đội phát hiện gần 1.500 chiếc lồng đèn trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hoá đơn chứng từ, không đảm bảo an toàn sử dụng. Tổng giá trị theo giá niêm yết hơn 50 triệu đồng. Toàn bộ số hàng hóa đã được thu giữ để xử lý theo quy định.

Giới trẻ TPHCM lên đồ chơi trung thu sớm ở phố lồng đèn

Phố lồng đèn Lương Nhữ Học (quận 5) được mệnh danh là phố lồng đèn lớn nhất TPHCM. Mỗi dịp Tết Trung thu, nơi đây lại là điểm đến quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và giới trẻ đến mua sắm, vui chơi, chụp ảnh. Báo Pháp Luật TP ghi nhận, khoảng 17 giờ đến 22 giờ là lúc khu phố đông đúc khách nhất, đặc biệt vào những ngày cuối tuần lượng khách đổ về đây càng nhiều.

Các hộ kinh doanh đã đồng loạt chuyển sang bán các sản phẩm trang trí với đa dạng kiểu dáng, sắc màu. Ông Trần Phương Bình (nhân viên bán hàng trên đường Lương Nhữ Học) cho biết những ngày gần đây người dân đặc biệt là giới trẻ đã xuống phố chơi trung thu sớm. Những món hàng lồng đèn truyền thống được bán chạy nhất và được nhiều bạn trẻ chọn mua để chụp ảnh.

Chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Trung thu 2023, những ngày này tại khu phố lồng đèn lớn nhất TP.HCM đã nhộn nhịp người dân đổ về mua sắm, vui chơi và chụp ảnh.
Chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Trung thu 2023, những ngày này tại khu phố lồng đèn lớn nhất TP.HCM đã nhộn nhịp người dân đổ về mua sắm, vui chơi và chụp ảnh.
Mỗi dịp Trung thu về, những cửa hàng lồng đèn rực rỡ không chỉ thu hút trẻ em mà còn là điểm đến lý tưởng của những du khách thập phương và người dân tại TP.
Mỗi dịp Trung thu về, những cửa hàng lồng đèn rực rỡ không chỉ thu hút trẻ em mà còn là điểm đến lý tưởng của những du khách thập phương và người dân tại TP.
Theo ghi nhận của PV, khoảng 17 giờ đến 22 giờ là lúc khu phố đông đúc khách nhất, đặc biệt vào những ngày cuối tuần lượng khách đổ về đây càng nhiều.
Theo ghi nhận của PV, khoảng 17 giờ đến 22 giờ là lúc khu phố đông đúc khách nhất, đặc biệt vào những ngày cuối tuần lượng khách đổ về đây càng nhiều.
Năm nay, các sản phẩm trang trí đa dạng chủng loại, sắc màu như đèn lồng, đầu lân, các món đồ chơi trung thu truyền thống... được các tiểu thương ưu ái trưng bày ngay mặt tiền.
Năm nay, các sản phẩm trang trí đa dạng chủng loại, sắc màu như đèn lồng, đầu lân, các món đồ chơi trung thu truyền thống... được các tiểu thương ưu ái trưng bày ngay mặt tiền.
Nhiều em nhỏ được bố mẹ dắt đến đây vui chơi. Những món đồ chơi truyền thống như mặt nạ, đầu lân, đèn lồng nhiều màu sắc thu hút các em.
Nhiều em nhỏ được bố mẹ dắt đến đây vui chơi. Những món đồ chơi truyền thống như mặt nạ, đầu lân, đèn lồng nhiều màu sắc thu hút các em.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục