Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/10/2021

09:41 14/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/10

Hơn 25.000 người lao động đã nhận gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Báo Thanh Niên cho hay, triển khai Nghị quyết số 116/2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021 của Thủ tướng Chính phủ liên quan chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngày 13/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM đã thông tin tiến độ thực hiện.

Cụ thể, với chính sách giảm đóng vào Quỹ BHTN cho người sử dụng lao động từ 1% xuống bằng 0%, tính đến ngày 11/10, BHXH TPHCM đã giải quyết cho 81.581 đơn vị và hơn 1,7 triệu lao động với số tiền gần 1,9 tỉ đồng.

Cán bộ, chuyên viên cơ quan BHXH TP.HCM giải quyết hồ sơ hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết 116
Cán bộ, chuyên viên cơ quan BHXH TP.HCM giải quyết hồ sơ hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết 116

Đồng thời, với chính sách hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với 6 mức hỗ trợ từ 1,8 - 3,3 triệu đồng/người căn cứ vào mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, tính đến ngày 11/10, cơ quan BHXH TP đã giải quyết chi hỗ trợ cho hơn 1.600 đơn vị với hơn 25.000 lao động với tổng số tiền chi hỗ trợ là 61,5 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ cho hơn 21.000 lao động đang tham gia BHTN và gần 4.000 lao động bảo lưu quá trình tham gia BHTN.

Về quy trình thực hiện, với chính sách giảm mức đóng vào Quỹ BHTN, các đơn vị được thụ hưởng hầu như không phải làm bất cứ thủ tục gì (trừ các đơn vị thuộc khối nhà nước nhưng tự chủ tài chính thì cần thêm bản sao xác nhận của cơ quan chức năng chứng minh).

Còn với chính sách hỗ trợ người lao động, cơ quan BHXH TP sẽ gửi về cho các đơn vị danh sách người lao động được hưởng hỗ trợ dựa trên cơ sở dữ liệu của ngành. Sau đó, các đơn vị sẽ cùng người lao động rà soát lại (bổ sung nếu có) và lập mẫu theo yêu cầu gửi về BHXH TP qua các kênh trực tuyến, bưu điện... để được giải quyết. Gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được triển khai vào cuối tháng 9/2021, dự kiến sẽ hỗ trợ cho gần 13 triệu người lao động đang tham gia BHTN và 386.000 đơn vị sử dụng lao động.

94 người dân đi bộ qua TPHCM được tiêm vaccine và hỗ trợ xe về quê

Ngày 13/10, Bộ Tư lệnh TPHCM phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP, UBND huyện Nhà Bè hỗ trợ đưa 94 người dân về quê nhà ở các tỉnh Tây Nguyên. Nội dung đăng tải trên báo SGGP.

Trước đó một ngày, 94 công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An do nhiều tháng không có việc làm, không còn tiền sinh hoạt nên đã đi bộ về quê ở các tỉnh Tây Nguyên. Khi đi qua địa bàn huyện Nhà Bè, cơ quan chức năng của huyện đã hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho người dân và bố trí xe đưa về quê.

Bộ Tư lệnh TPHCM phối hợp Sở Giao thông Vận tải TPHCM, UBND huyện Nhà Bè hỗ trợ đưa 94 người dân về quê nhà ở các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: HỮU TÂN
Bộ Tư lệnh TPHCM phối hợp Sở Giao thông Vận tải TPHCM, UBND huyện Nhà Bè hỗ trợ đưa 94 người dân về quê nhà ở các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: HỮU TÂN

Ông Dương Thế Trung, Bí thư Huyện ủy Nhà Bè cho biết, huyện đã bố trí nơi ăn nghỉ và cho bộ phận y tế tổ chức xét nghiệm nhanh toàn bộ những người này và tất cả đều có kết quả âm tính. Huyện cũng đã tổ chức tiêm vaccine mũi 1 cho 57 người đủ điều kiện. Ngoài ra, mỗi người dân còn được hỗ trợ 200 ngàn đồng cùng một phần quà.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/10/2021 - Ảnh 1
Người dân ngồi chờ lên xe về quê. Ảnh: HỮU TÂN
Người dân ngồi chờ lên xe về quê. Ảnh: HỮU TÂN

Trước hoàn cảnh khó khăn của người dân, Bộ Tư lệnh TP và chính quyền địa phương đã hỗ trợ nhiều phần quà và 5 xe buýt giường nằm để về.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu đã đến thăm hỏi và tiễn người dân lên đường về quê.

Người dân hết hạn bằng lái xe phải nộp hồ sơ trước ngày 1/11/2021

Theo báo Pháp Luật TP, Sở GTVT vừa có văn bản khẩn về việc thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) đến các đơn vị liên quan.

Cụ thể, Sở GTVT tiếp tục thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cấp đổi, cấp lại GPLX. Đồng thời, kể từ ngày 14/10, Sở thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại các địa chỉ sau:

- Điểm tiếp nhận hồ sơ số 51/2 đường Thành Thái, phường 14, quận 10.

- Điểm tiếp nhận hồ sơ số 8 đường Nguyễn Ánh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.

- Điểm tiếp nhận hồ sơ số 111 đường Tân Sơn Nhì, phường Tân Son Nhì, quận Tân Phú.

Sở GTVT TP.HCM yêu cầu người dân nộp hồ sơ đổi bằng lái trước 1/11. Ảnh: TN
Sở GTVT TP.HCM yêu cầu người dân nộp hồ sơ đổi bằng lái trước 1/11. Ảnh: TN

Sở GTVT khuyến khích trả kết quả hồ sơ tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích. Thời gian làm việc tiếp nhận hồ sơ từ thứ 2 đến thứ 6. Trong đó, buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30 và buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ. Riêng thứ 7 thực hiện tiếp nhận hồ sơ từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30.

Sở GTVT yêu cầu người dân có GPLX quá hạn sử dụng, khẩn trương nộp hồ sơ và trả kết quả theo địa chỉ nêu trên trước ngày 1/11 để được hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định.

Người dân đến thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX phải tuân thủ theo các quy định về y tế tại nơi làm việc.

Về khám sức khoẻ cho người lái xe, Sở GTVT khuyến khích người dân tham khảo danh mục các cơ sở y tế được phép khám sức khoẻ cho người lái xe sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại website của Sở Y tế TPHCM.

Biểu dương 93 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu

Thông tin khác trên báo Thanh Niên đưa tin, tối 13/10, Hiệp Hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức Lễ kỷ niệm 17 năm ngày doanh nhân Việt Nam với chủ đề: "Doanh nhân TPHCM: Đoàn kết - Trách nhiệm - Năng động - sáng tạo".

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA chia sẻ, những khó khăn thách thức chưa từng có, những mất mát đau thương do sự tàn sát của dịch bệnh Covid-19 thời gian qua.

TPHCM biểu dương các doanh nhân, doanh nghiệp ngày 13/10
TPHCM biểu dương các doanh nhân, doanh nghiệp ngày 13/10

Trong thời gian tới, những khó khăn thách thức vẫn đang bủa vây doanh nghiệp. Hiệp hội và giới doanh nhân TP sẽ tiếp tục tái cấu trúc doanh nghiệp, thay đổi các phương thức kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, thay đổi linh hoạt và thích ứng nhanh với các rủi ro để khôi phục lại kinh tế TP. Giới doanh nhân TPHCM tin tưởng và khẳng định rằng sẽ tiếp tục vượt qua thách thức, đoàn kết hướng tới tương lai, tiếp tục công cuộc xây dựng và phát triển thành phố, đất nước trong điều kiện mới với một tâm thế mới, vị thế mới, một quyết tâm vượt bậc, chắc chắn chúng ta sẽ thành công, không để doanh nhân nào bị bỏ lại phía sau.

Dịp này, lãnh đạo thành phố cũng biểu dương khen thưởng 93 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vẫn duy trì sản xuất, và đóng góp cho công tác phòng chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội của người dân trong thời gian qua.

Nối lại đường bay thương mại giữa TPHCM - Rạch Giá

Vietnamplus cho biết, Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO (đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) đã chính thức nối lại đường bay hai chiều giữa TPHCM và Rạch Giá (Kiên Giang) với chuyến bay khởi hành từ TPHCM lúc 8 giờ và từ Rạch Giá lúc 9 giờ 15.

Để thực hiện chuyến bay này, VASCO đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, từ kỹ thuật, khai thác đến thương mại, dịch vụ. Đội tàu bay được kiểm tra, bảo dưỡng toàn diện để sẵn sàng cất cánh. Lực lượng phi công, tiếp viên được bố trí đào tạo thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch.

Những hành khách đầu tiên trên chuyến bay nội địa được mở lại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Rạch Giá. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Những hành khách đầu tiên trên chuyến bay nội địa được mở lại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Rạch Giá. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Các dịch vụ được cung ứng theo hướng tinh gọn, phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng và đồng thời đảm bảo các yêu cầu phòng dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân viên, hành khách và cộng đồng trong suốt hành bay.

Hành khách trên chuyến bay đều đáp ứng các điều kiện về phòng chống dịch như xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 đồng thời tuân thủ chặt chẽ việc đeo khẩu trang, khai báo y tế và ngồi giãn cách trên máy bay theo quy định.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký quyết định bổ sung đường bay chở khách thường lệ TPHCM - Cà Mau vào khai thác trong thời gian thí điểm đến hết ngày 20/10.

Như vậy, tới thời điểm này, TPHCM đang khai thác 14 đường bay với Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Binh, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá, Cà Mau.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sàng lọc, điều trị COVID-19

Theo báo Người Lao Động, Sở Y tế TP vừa có văn bản khẩn gửi các bệnh viện công lập, Bệnh viện thu dung điều trị COVID-19, Trung tâm Y tế quận, huyện, TP Thủ Đức về việc đăng ký thực hiện ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sàng lọc, điều trị COVID-19.Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế đã cho phép một số đơn vị triển khai thực hiện đề tài phát hiện sớm F1 có nguy cơ sớm thành F0 và sàng lọc bệnh nền với các ca F1. 

Các bác sĩ đang thăm khám, hỗ trợ cho một bệnh nhân thở máy tại Khu Hồi sức, Bệnh viện dã chiến số 3. (Ảnh: HẢI YẾN)
Các bác sĩ đang thăm khám, hỗ trợ cho một bệnh nhân thở máy tại Khu Hồi sức, Bệnh viện dã chiến số 3. (Ảnh: HẢI YẾN)

Theo Sở Y tế, việc triển khai thực hiện đề tài bước đầu đã mang lại kết quả khả quan, có ý nghĩa trong hỗ trợ, giúp tiên lượng tình hình nhiễm SARS-CoV-2 và các bệnh nhân mắc COVID-19. Đồng thời, khi thực hiện chụp X-quang định kỳ trong thời gian điều trị COVID-19 tại đơn vị thì AI hỗ trợ, tiên lượng tình trạng bệnh nhân tốt hơn hoặc xấu đi dựa trên việc khoanh vùng tiến triển các tổn thương trên phổi.

Nhằm nhân rộng mô hình, hỗ trợ các đơn vị trong việc sàng lọc những dấu hiệu tổn thương ở phổi và tiên lượng các ca COVID-19 đối với các trường hợp nguy cơ bằng phần mềm DrAid-Covid,  Sở Y tế đề nghị các đơn vị nghiên cứu đăng ký sử dụng ứng dụng AI trong hỗ trợ, sàng lọc, chẩn đoán COVID-19 bằng phần mềm này. 

Tháo dỡ và chuyển giao Trung tâm Hồi sức COVID-19

Dịch COVID-19 ở TPHCM dần được kiểm soát cũng là lúc nhân viên y tế chi viện rút quân và bàn giao lại công việc cho ngành y tế TP. Phóng sự hình ảnh trên Zingnews.

Sau hơn 2 tháng hoạt động, Trung tâm Hồi sức người bệnh COVID-19 đặt tại Bệnh viện dã chiến số 13 do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vận hành chính thức hoàn thành “sứ mệnh”. Đây là trung tâm hồi sức được xây dựng trên nền đất nhà xưởn g tại Khu đô thị mới Nam thành phố, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.
Sau hơn 2 tháng hoạt động, Trung tâm Hồi sức người bệnh COVID-19 đặt tại Bệnh viện dã chiến số 13 do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vận hành chính thức hoàn thành “sứ mệnh”. Đây là trung tâm hồi sức được xây dựng trên nền đất nhà xưởn g tại Khu đô thị mới Nam thành phố, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/10/2021 - Ảnh 2

TS.BS Lưu Quang Thùy, Phó giám đốc Trung tâm Hồi sức, cho biết đơn vị này đón bệnh nhân đầu tiên vào ngày 11/8. Sau 2 tháng hoạt động, Trung tâm điều trị tổng cộng 971 bệnh nhân, trong đó có gần 600 người ra viện. Hiện chỉ còn 48 bệnh nhân thở máy, số lượng giường trống tăng rõ rệt.

Những ngày làm việc cuối cùng, nhân viên y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia thành 2 nhóm, một kíp chăm sóc người bệnh và bàn giao máy móc, hồ sơ bệnh án cho y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.
Những ngày làm việc cuối cùng, nhân viên y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia thành 2 nhóm, một kíp chăm sóc người bệnh và bàn giao máy móc, hồ sơ bệnh án cho y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.
Nhóm còn lại tất bật thu dọn máy móc, trang thiết bị, thu dọn, tháo dỡ và bàn giao cơ sở hạ tầng trước khi rời đi.
Nhóm còn lại tất bật thu dọn máy móc, trang thiết bị, thu dọn, tháo dỡ và bàn giao cơ sở hạ tầng trước khi rời đi.
Giường bệnh trống được tháo dỡ, phơi nắng và khử khuẩn toàn bộ. Những ngày giữa tháng 8 và đầu tháng 9, số giường này luôn đầy bệnh nhân.
Giường bệnh trống được tháo dỡ, phơi nắng và khử khuẩn toàn bộ. Những ngày giữa tháng 8 và đầu tháng 9, số giường này luôn đầy bệnh nhân.
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/10/2021 - Ảnh 3
Sau 2 tháng, tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM cơ bản được kiểm soát, số lượng giường tại Trung tâm Hồi sức trống dần và đến ngày 13/10, khu điều trị trên không còn người bệnh.
Sau 2 tháng, tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM cơ bản được kiểm soát, số lượng giường tại Trung tâm Hồi sức trống dần và đến ngày 13/10, khu điều trị trên không còn người bệnh.
Những trang thiết bị y tế từ nhiều bệnh viện trên cả nước tập hợp về đây để đưa Trung tâm Hồi sức sớm đi vào hoạt động. Sau khi hoàn thành "sứ mệnh", tất cả được khử khuẩn, tập hợp để trở về công năng ban đầu.
Những trang thiết bị y tế từ nhiều bệnh viện trên cả nước tập hợp về đây để đưa Trung tâm Hồi sức sớm đi vào hoạt động. Sau khi hoàn thành "sứ mệnh", tất cả được khử khuẩn, tập hợp để trở về công năng ban đầu.
GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết 600 nhân viên y tế của đơn vị trở lại Hà Nội, về với công việc thường nhật nhưng mang theo tình cảm nồng ấm của người dân TP.HCM. "Đó là khoảng thời gian đồng tâm, hợp lực chống đại dịch không thể nào quên trong đời của người làm nghề y chúng tôi", GS Giang nói.
GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết 600 nhân viên y tế của đơn vị trở lại Hà Nội, về với công việc thường nhật nhưng mang theo tình cảm nồng ấm của người dân TP.HCM. "Đó là khoảng thời gian đồng tâm, hợp lực chống đại dịch không thể nào quên trong đời của người làm nghề y chúng tôi", GS Giang nói.
TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cùng 2 lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (trái), Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ký thỏa thuận bàn giao và tiếp nhận Trung tâm Hồi sức sau khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức rút quân.
TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cùng 2 lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (trái), Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ký thỏa thuận bàn giao và tiếp nhận Trung tâm Hồi sức sau khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức rút quân.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục