Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/11/2022

09:36 14/11/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/11:

Kỳ vọng 5 tuyến đường sắt kết nối TPHCM

Theo báo Lao Động, 5 tuyến đường sắt kết nối TPHCM với các địa phương gồm tuyến: TPHCM - Nha Trang, TPHCM - Cần Thơ, TPHCM - Lộc Ninh, TPHCM - Tây Ninh, Thủ Thiêm - Long Thành được đầu tư thời gian tới giúp tăng năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách, thúc đẩy kinh tế vùng. Hiện cả 5 tuyến đường sắt trên đều nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Theo quy hoạch sẽ có 5 tuyến đường sắt kết nối TPHCM với các địa phương. Ảnh: Trường Nguyên
Theo quy hoạch sẽ có 5 tuyến đường sắt kết nối TPHCM với các địa phương. Ảnh: Trường Nguyên

Trong đó, TPHCM đã kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên đầu tư 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và TPHCM - Cần Thơ. Cụ thể, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 38km, có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức, TPHCM), điểm cuối là sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Theo tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng. Với dự án này, TPHCM đề xuất sớm đầu tư trong bối cảnh sân bay Long Thành hoàn thành năm 2025. Còn tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài hơn 174km, có tổng đầu tư hơn 169.000 tỉ đồng (khoảng 7 tỉ USD), đi qua 6 địa phương gồm tỉnh Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Thành phố Cần Thơ với 13 ga.

Bộ Công an trình nghị định sửa đổi, nộp, xuất trình sổ hộ khẩu trong tháng 12/2022

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Chính phủ yêu cầu giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng, hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi các quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khấu giấy, sổ tạm trú giấy để trình Chính phủ ban hành trong tháng 12/2022.

Người dân làm thủ tục hành chính tại phường 4, Q.Tân Bình (TP.HCM).
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường 4, Q.Tân Bình (TP.HCM).

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu của Luật cư trú năm 2020 về việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan có phương án bảo đảm an ninh kinh tế, nhất là an ninh tài chính, ngân hàng, năng lượng trong dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Tập trung đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm mạng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc trên không gian mạng trong thời điểm diễn ra World Cup 2022.

Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường internet

Báo SGGP cho biết, Sở TT-TT TPHCM vừa ban hành Kế hoạch tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường internet, xuất bản phẩm, sản phẩm bưu chính, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn TP.

Ảnh minh họa. Nguồn: ĐCSVN
Ảnh minh họa. Nguồn: ĐCSVN

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng và ứng dụng mạng xã hội, trang tin điện tử, báo chí về các quy định pháp luật trong hoạt động quảng cáo; nâng cao ý thức và kỹ năng của người tiêu dùng “hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ chính mình” đối với các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên môi trường mạng internet; xây dựng và tích hợp kênh tiếp nhận thông tin vào đường dây nóng 1022 của thành phố để tiếp nhận thông tin phản ánh của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo gây thiệt hại cho người dân, từ đó có phương án phối hợp các đơn vị, sở ngành liên quan xử lý kịp thời.

Kế hoạch cũng đặt ra 7 nhiệm vụ trọng tâm đối với các sở, ngành liên quan, các cơ quan báo chí của thành phố, cần tập trung quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên xuất bản phẩm, in và phát hành…

Hơn 4.000 việc đang cần tuyển gấp người lao động

Tin trên báo Thanh Niên, hơn 4.000 vị trí cần tuyển gấp được giới thiệu trong Ngày hội việc làm “Sinh viên và doanh nghiệp năm 2022” diễn ra tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM ngày 13/11.

Rất đông sinh viên đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Ngày hội việc làm “Sinh viên và doanh nghiệp năm 2022” diễn ra tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM vào ngày 13.11.
Rất đông sinh viên đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Ngày hội việc làm “Sinh viên và doanh nghiệp năm 2022” diễn ra tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM vào ngày 13.11.

Ngày hội do Trung tâm hỗ trợ sinh viên, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM tổ chức, thu hút gần 60 công ty, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển gấp hơn 4.000 vị trí việc làm ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau.

Những công việc mà các công ty, doanh nghiệp đang cần người lao động thuộc các lĩnh vực: Điện - điện tử, vật lý, công nghệ sinh học, hóa học, toán tin, kỹ sư mạng, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên quản lý đơn hàng, kinh doanh, bán hàng, tư vấn…

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Thẩm Thúy Hằng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM, ngày hội là dịp để sinh viên nói riêng và người trẻ nói chung có điều kiện tìm hiểu thông tin việc làm từ các doanh nghiệp đang có nhu cầu.

Nở rộ xu hướng thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế mới

Bên cạnh những kỳ thi tiếng Anh quốc tế lâu đời như TOELF (ra mắt năm 1964) hay IELTS (1989), tại Việt Nam hiện ngày càng nhiều thí sinh ôn luyện để lấy những chứng chỉ mới nổi như PTE (Pearson Test of English, ra mắt năm 2009) và DET (Duolingo English Test, 2016) vì quy định chứng chỉ tương đương trong xét tuyển đầu vào của một số trường đại học trong nước và quốc tế.

Giao diện thi thử DET có câu hỏi tiếng Việt.
Giao diện thi thử DET có câu hỏi tiếng Việt.

Báo Thanh Niên, Nguyễn Hoàng Minh Anh (học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh) chọn thi chứng chỉ DET để tránh “gặp tình huống bị động”, điều mà nữ sinh lo lắng nhất sau việc đột ngột hoãn thi các chứng chỉ quốc tế gần đây. “DET cho phép em thi trực tuyến tại nhà vào lúc nào cũng được. Hiện không có sách tham khảo chuyên dành cho DET nên em ôn thi bằng cách luyện đề có sẵn và học thêm từ tài liệu của IELTS”, Minh Anh nói và chia sẻ thêm em cần đạt tối thiểu 95 điểm, tương đương 6.0 IELTS.

Còn L.G.H (học sinh lớp 10 Trường THPT Trưng Vương) thì chọn thi chứng chỉ PTE để nộp trong hồ sơ du học Úc. “Nếu muốn định cư lâu dài tại Úc, em cần có điểm thi chứng chỉ càng cao càng tốt. Vậy nên em từ bỏ IELTS vì rất khó để đạt điểm từ 8.0 trở lên, thay vào đó luyện dần PTE thì có khả năng cao hơn đạt được thang điểm tương đương”, nam sinh này bộc bạch.

Sân chơi công nghệ sáng tạo của sinh viên TPHCM

Báo Tuổi Trẻ cho hay, vừa qua, chương trình Ngày Sinh viên TPHCM sáng tạo đã khai mạc tại sân 1A - Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1).

Chị Trần Thu Hà, phó bí thư Thành Đoàn TP.HCM (giữa, áo xanh), cùng các đại biểu tham quan không gian sáng tạo với cuộc đua robot - Ảnh: CÔNG TRIỆU
Chị Trần Thu Hà, phó bí thư Thành Đoàn TP.HCM (giữa, áo xanh), cùng các đại biểu tham quan không gian sáng tạo với cuộc đua robot - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Chương trình được thiết kế với nhiều hoạt động đa dạng, đậm chất sáng tạo với những thế mạnh và nét riêng của sinh viên TP, thể hiện qua năm khu vực chính: Khu vực Sinh viên với nghiên cứu khoa học; Khu vực Sinh viên với tình yêu TP; Khu vực Sinh viên với sân chơi sáng tạo; Khu vực Sinh viên với công nghệ; Khu vực Sinh viên tài năng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, anh Nguyễn Đức Nguyên, Phó chủ tịch Hội Sinh viên TP cho rằng, ngoài việc giới thiệu những sản phẩm, mô hình, giải pháp sáng tạo thì Ngày Sinh viên TPHCM sáng tạo còn mục đích khơi gợi tinh thần sáng tạo, nghiên cứu trong sinh viên TP.

Quét mã QR để tham gia thưởng lãm tranh AR tại dự án "Xon xao in Saigon" ngay trên điện thoại, Thu Hiền (sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM) bày tỏ: "Mình cực kỳ ấn tượng với không gian triển lãm này, quá mới lạ. Nhất quyết phải nán lại để tìm hiểu hết các kỹ thuật ở đây mới được".

Rộn ràng ngày hội của các thầy cô giáo 

Theo báo Pháp Luật TP, Công đoàn ngành Giáo dục TPHCM phối hợp Công viên Văn hóa Đầm Sen vừa tổ chức hội thi nấu ăn chủ đề Nhà giáo với ẩm thực ba miền năm 2022. Đây là hội thi thường niên thuộc chuỗi hoạt động Tháng nhớ ơn thầy cô, thu hút đông đảo đội ngũ đoàn viên công đoàn từ các đơn vị cơ sở hưởng ứng tham gia.

Hội thi nấu ăn chủ đề Nhà giáo với ẩm thực ba miền năm 2022. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Hội thi nấu ăn chủ đề Nhà giáo với ẩm thực ba miền năm 2022. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Gái, chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục TPHCM, cho biết hội thi còn mang ý nghĩa đầy nhân văn, đó là nguồn kinh phí thu từ bán hàng của các đội tham gia sẽ được đóng góp vào nguồn quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh cấp ngành vào cuối tháng 11 tới.

Ngoài ra, trong Tháng nhớ ơn thầy cô còn có hội thi đua thuyền rồng truyền thống, Tiếng hát Cán bộ quản lý - Cán bộ công đoàn và Đồng ca bài hát “Ngợi ca người Thầy”, Hội thi làm thiệp với chủ đề “Cánh thiệp tri ân”. Các đội tham gia hội thi đến từ các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, Trung cấp, Cao đẳng và các đơn vị trực thuộc ngành giáo dục TP.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục