Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/1/2022

09:28 14/01/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/1/2022:

TPHCM nhận hơn 300.000 liều vắc xin Spikevax/Moderna

Báo Tuổi Trẻ cho hay, theo thông tin từ Sở Y tế, TPHCM mới nhận được 300.720 liều vắc xin Spikevax/Moderna do COVAX Facility viện trợ cho trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, TP. Số vắc xin này được phân bổ đợt 119, theo quyết định của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 cho người dân ở Q.Phú Nhuận - Ảnh: Quang Định
Tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 cho người dân ở Q.Phú Nhuận - Ảnh: Quang Định

Theo quyết định này, vắc xin Moderna được cấp trong đợt này để sử dụng tiêm liều bổ sung, đồng thời lưu ý các tỉnh, TP sử dụng hiệu quả vắc xin không để hủy bỏ do quá hạn rã đông (trước ngày 31/1/2022, do vắc xin rã đông từ ngày 1/1/2022).

Tối 13/1, bà Lê Hồng Nga, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC), cho biết HCDC đã phân bổ hết 300.720 liều vắc xin Spikevax/Moderna đến các trung tâm y tế các quận huyện và TP Thủ Đức.

Điều chỉnh giao thông một số đường trung tâm từ nay đến 5/2

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông Vận tải TP vừa thông báo phương án điều chỉnh giao thông một số tuyến đường trung tâm từ ngày 13/1 đến ngày 5/2 nhằm phục vụ lễ hội đường hoa, đường sách Tết Nhâm Dần 2022.

Đối với giai đoạn thi công đường hoa từ 13/1 đến ngày 29/1: từ 7h ngày 13/1 cấm tất cả các loại xe chạy trên phần đường quay đầu xe của đường Nguyễn Huệ tại vị trí gần đường Tôn Đức Thắng.

Phối cảnh đường hoa Nguyễn Huệ 2022 - Ảnh: Ban tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ
Phối cảnh đường hoa Nguyễn Huệ 2022 - Ảnh: Ban tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ

Đối với giai đoạn thi công đường sách từ 19/1 đến ngày 28/1: từ 7h ngày 19/1 cấm các loại xe chạy trên đường Nguyễn Huệ theo hướng từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Nguyễn Thiệp; cấm các loại xe chạy trên đường Ngô Đức Kế và đường Mạc Thị Bưởi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ); người dân trong khu vực đi theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết.

Đối với giai đoạn tham quan đường hoa và đường sách Tết Nhâm Dần: từ 16h ngày 29/1 đến 6h ngày 5/2 sẽ cấm các loại xe chạy trên các tuyến: đường Nguyễn Huệ đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng; đường Mạc Thị Bưởi đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ; đường Ngô Đức Kế đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Đồng Khởi.

Đồng thời, hạn chế các loại xe chạy trên các tuyến đường kết nối từ đường Đồng Khởi vào đường Nguyễn Huệ như Nguyễn Thiệp, Lê Lợi (lối lưu thông hai bên công viên Lam Sơn); các tuyến đường kết nối từ Hồ Tùng Mậu, Pasteur vào đường Nguyễn Huệ: Hải Triều, Ngô Đức Kế, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Thiệp, Lê Lợi (lối lưu thông bên cạnh rào chắn thi công tuyến metro).

Không khí tết bắt đầu rộn ràng ở thành phố “vùng xanh”

Những ngày cuối năm âm lịch, TPHCM trở thành “vùng xanh” trong bảng màu cấp độ dịch. Điều này khiến không khí chuẩn bị đón tết rộn ràng hơn. Ghi nhận trên báo Phụ Nữ TP.

Tại các chợ Bà Chiểu, Bến Thành, Hạnh Thông Tây, Gò Vấp, không khí mua bán sôi động hơn so với tháng trước nhưng nhìn chung sức mua vẫn chưa cao. Phần lớn tiểu thương cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua hiện nay giảm 70 - 80% và họ hy vọng sẽ tăng từ rằm tháng Chạp.

Nhóm bạn trẻ rủ nhau chụp ảnh tại một khu trang trí Tết Nguyên đán Nhâm Dần trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1 - Ảnh: Đỗ Minh
Nhóm bạn trẻ rủ nhau chụp ảnh tại một khu trang trí Tết Nguyên đán Nhâm Dần trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1 - Ảnh: Đỗ Minh

Các điểm bán hoa, cây kiểng chưng tết trên các tuyến đường Nguyễn Văn Khối, Phạm Văn Chiêu, Nguyễn Văn Lượng… (Q.Gò Vấp) cũng bắt đầu sôi động. Chị Mai - chủ cửa hàng cây cảnh Phong Vũ trên đường Nguyễn Văn Khối, Q.Gò Vấp - cho biết, sức mua các loại hoa, cây cảnh khác vẫn đều đều, chưa tăng cao. Do không đánh giá được tình hình dịch bệnh nên chị nhập hoa, cây cảnh vào đủ bán, hết đến đâu nhập đến đó và giữ giá bán, không tăng.

Trong khi đó, hai ngày qua, Ban Quản lý chung cư Ehome 3, phường An Lạc, quận Bình Tân cùng các công nhân tất tả trang trí các khu tiểu cảnh để cư dân thưởng lãm dịp tết. Mấy tháng trước, chung cư Ehome 3 từng xuất hiện chuỗi lây nhiễm COVID-19 phức tạp nhất tại TPHCM. Sau nhiều tháng liền bị phong tỏa, từ ngày 1/10, người dân chung cư Ehome 3 bắt đầu cuộc sống “bình thường mới”.

Hay tại xóm trọ công nhân ở ven chân cầu Bà Lát, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, những ngày này luôn rộn rã tiếng cười của các chị em công nhân vì vừa nhận được tiền thưởng Tết đợt 1 và cả những phần quà của Công đoàn công ty tặng gia đình.

TP Thủ Đức có 5 điểm tổ chức chợ hoa tết

Ủy ban Nhân dân TP Thủ Đức vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức chợ hoa Tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn. Theo đó, TP Thủ Đức sẽ có năm điểm tổ chức chợ hoa Tết và thời gian tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 22/1/2022 đến 12 giờ ngày 31/1/2022 (nhằm ngày 20 đến ngày 29 tháng Chạp năm Tân Sửu). Thông tin trên báo Pháp Luật TP.

TP Thủ Đức sẽ có năm điểm tổ chức chợ hoa Tết và thời gian tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 22/1/2022 đến ngày 31/1/2022
TP Thủ Đức sẽ có năm điểm tổ chức chợ hoa Tết và thời gian tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 22/1/2022 đến ngày 31/1/2022

Năm điểm tổ chức chợ hoa Tết gồm:

1. Chợ hoa xuân TP Thủ Đức - Khu vực trước cổng Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức (khu vực 2), đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú.

2. Chợ hoa xuân - Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức (khu vực 3), 281 đường Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu.

3. Chợ hoa xuân - Khu vực phía trước chung cư An Phúc - An Lộc, đường Vũ Tông Phan, Nguyễn Hoàng, phường An Phú.

4. Chợ hoa xuân - Nhà Văn hóa Lao động TP Thủ Đức, số 245 Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây.

5. Chợ hoa xuân phường Hiệp Bình Chánh, đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, đoạn từ ngã tư Bình Triệu đến Mũi Tàu vòng xoay chùa Ưu Đàm.

Công an TPHCM trả biển số vàng đến hết ngày 28/02/2022

Báo Công an TP dẫn tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP) cho biết, đơn vị vẫn đang thực hiện công tác trả biển số xe màu vàng vào các ngày trong tuần, từ thứ Hai đến Chủ nhật, đến hết ngày 28/02/2022.

CSGT bàn giao biển số vàng (kinh doanh vận tải) cho người dân
CSGT bàn giao biển số vàng (kinh doanh vận tải) cho người dân

Các trường hợp đến nhận biển số vàng liên hệ với đồng chí Nguyễn Hồng Tiến (bộ phận trả kết quả), số điện thoại: 0938.826.826. Buổi sáng: từ 07h30 đến 11h30; Buổi chiều: từ 13h00 đến 19h00.

Từ ngày 01/3/2022, thời gian nhận biển số vàng vào các ngày trong tuần, từ thứ Hai đến thứ Bảy.

Buổi sáng: từ 07h30 đến 11h30; Buổi chiều: từ 13h00 đến 17h00. Riêng ngày thứ Bảy từ 07h30 đến 11h30.

Sát tết, khách bay từ TPHCM về các tỉnh bất ngờ tăng mạnh

Thông tin trên Báo Thanh Niên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nhu cầu hành khách đi trên đường bay TPHCM - Hà Nội và từ TPHCM đi, đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc trong giai đoạn này tăng mạnh trở lại với hệ số sử dụng ghế đều đạt trên 70%. Các hãng cũng đã khai thác hết số lượng chuyến bay đã được phân bổ.

Theo đó, đường bay TPHCM - Hà Nội, các hãng khai thác với tổng tần suất 25 chuyến bay khứ hồi/ngày với hệ số ghế đạt 73%.

Hành khách bay từ Hà Nội vào TPHCM. Ảnh: Đậu Tiến Đạt
Hành khách bay từ Hà Nội vào TPHCM. Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Đường bay TPHCM đi, đến Đắc Lắk, các hãng khai thác với tổng tần suất 9 chuyến bay khứ hồi/ngày, hệ số ghế đạt 85%.

Các đường bay từ TPHCM đi, đến Lâm Đồng, Hải Phòng, Huế, Gia Lai, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An khai thác với tổng tần suất 9 chuyến bay khứ hồi/ngày, hệ số ghế đều đạt trên 70% (tháng 12/2021 chỉ đạt khoảng 50 - 60%).

Theo báo cáo từ hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không, tỷ lệ khách đặt giữ chỗ trên các đường bay này đã tăng trở lại, trái ngược so với dự đoán trước đó của các hãng hàng không. Cụ thể, tỷ lệ hành khách đặt giữ chỗ trên hệ thống của các hãng đều trên 50%, trong đó có những thời điểm tỷ lệ này còn lên đến trên 90%. Đơn cử, chặng bay TPHCM -Vinh của Vietjet đạt 91% hôm 18/1; Vietnam Airlines đạt 92% vào ngày 22/1.

4 địa phương vẫn là điểm nóng xây dựng không phép

Báo Người Lao Động đưa tin, theo báo cáo công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng cơ bản năm 2021 của Sở Xây dựng TP, năm 2021, số vụ vi phạm hành chính về xây dựng giảm rõ ràng. Tuy nhiên, xây dựng không phép vẫn xảy ra phổ biến tại TP Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn.

Tình trạng xây dựng không phép vẫn xảy ra phổ biến tại huyện Bình Chánh.
Tình trạng xây dựng không phép vẫn xảy ra phổ biến tại huyện Bình Chánh.

Sở Xây dựng chỉ rõ, nguyên nhân vi phạm trật tự xây dựng là tốc độ đô thị hóa, gia tăng dân số cơ học cao dẫn đến nhu cầu nhà ở cho người dân tăng mạnh. Trong khi đó, công tác lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa theo kịp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Người dân có nhu cầu về nhà ở nhưng không có khả năng mua nhà hợp pháp nên phát sinh tình trạng mua, bán đất nông nghiệp, phân lô trái phép, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Hơn nữa, lợi nhuận từ việc mua bán đất nông nghiệp, phân lô bán nền trên địa bàn thành phố rất lớn. Đầu nậu, môi giới lợi dụng nhu cầu về nhà ở của người dân đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép và xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp để kinh doanh, dẫn đến tình hình xây dựng trên địa bàn một số quận ven và huyện ngoại thành diễn biến phức tạp.

Xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm hơn 1,1 tỉ đồng

Báo Thanh Niên cũng cho biết, ngày 13/1, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã kiểm tra, làm việc về an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và lễ hội Xuân 2022 tại TPHCM.

Tại buổi làm việc, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM, cho biết năm 2021 Ban Quản lý ATTP và các sở ngành, quận huyện đã kiểm tra 2.466 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, phát hiện 86 cơ sở vi phạm và có 85 cơ sở bị xử phạt với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng. Hơn 7,5 tấn sản phẩm thực phẩm vi phạm ATTP bị tịch thu để thay đổi mục đích sử dụng hoặc tiêu hủy.

Chợ đầu mối Bình Điền đêm 12/1. Ảnh: Khánh Trần
Chợ đầu mối Bình Điền đêm 12/1. Ảnh: Khánh Trần

Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai đã lấy mẫu kiểm tra, giám sát ATTP về chỉ tiêu hàn the, formol, phẩm màu đối với thực phẩm. Kết quả có 175/6.675 mẫu không đạt, đa số là sản phẩm không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Những ngày qua, Ban Quản lý ATTP cũng tăng cường kiểm tra, bảo đảm không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong dịp tết, đặc biệt là ngộ độc bia rượu.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục