Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/12/2021

09:36 14/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/12:

Đề nghị doanh nghiệp thông báo lương, thưởng Tết trước 25/12

Báo Thanh Niên đưa tin, Sở LĐ-TB-XH vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP báo cáo tình hình lao động, quan tâm thực hiện tốt việc trả lương năm 2021 và thưởng tết năm 2022 cho người lao động (cả trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022).

Người lao động được hỗ trợ vé về quê theo chương trình "Chuyến tàu mùa xuân" do Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021
Người lao động được hỗ trợ vé về quê theo chương trình "Chuyến tàu mùa xuân" do Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021

Theo công văn, Sở đề nghị các doanh nghiệp phối hợp, trao đổi với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở căn cứ hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động theo thỏa thuận, qua đó cùng chia sẻ khó khăn trong bối cảnh bị tác động bởi dịch COVID-19; xây dựng phương án thưởng theo quy định của pháp luật lao động. Đồng thời, thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp tết trước ngày 25/12/2021 với các nội dung gồm: tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán (tặng quà tết, hỗ trợ vé tàu, xe cho người lao động về quê ăn Tết...), thời gian nghỉ tết, nghỉ phép năm và thời điểm thực hiện trả lương, thưởng.

Các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch trả lương, trả thưởng cho người lao động, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp cam kết thưởng Tết bằng mức lương tháng 13

Theo Vietnamplus, ngày 13/12, ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất, Khu công nghiệp (KCX, KCN) TP cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã công bố kế hoạch lương, thưởng Tết cho công nhân lao động. Một số doanh nghiệp còn lại đang phối hợp cùng Công đoàn cơ sở cân đối nguồn thu chi trước khi công bố lương thưởng, thời gian nghỉ Tết và ngày trở lại làm việc sau Tết Nhâm Dần 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Tuấn, mặc dù gặp nhiều khó khăn kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát song một số doanh nghiệp vẫn nỗ lực thưởng bằng mức lương tháng 13 cho công nhân lao động. Ngược lại, một số ít doanh nghiệp đang tập trung vào sản xuất, tìm các đơn hàng từ nay đến Tết Nguyên đán để có kế hoạch chăm lo thỏa đáng cho công nhân hay ít nhất cũng thưởng Tết tương đương 1 tháng lương tối thiểu vùng.

Cùng với các hoạt động chăm lo của doanh nghiệp, Công đoàn các KCX, KCN TP cũng xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, đang ở các khu lưu trú, nhà trọ. Đặc biệt, công nhân lao động có sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp từ 15 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ trọn bộ vé tàu hỏa cho gia đình gồm chồng vợ và con để về quê đón Tết. Người có sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp từ 50 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ vé máy bay về quê nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022 từ nguồn tài chính của Công đoàn.

Bên cạnh đó, Công đoàn còn tăng cường vận động các nhà hảo tâm, các đối tác có liên quan để hỗ trợ thêm các suất quà; tổ chức bán hàng bình ổn giá, hàng chất lượng cao giảm giá; tổ chức phiên chợ 0 đồng; tổ chức Tết Sum vầy cho gia đình công nhân lao động không về quê… qua đó động viên, làm ấm lòng công nhân người lao động trong dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Sở LĐ-TB-XH đề nghị tiếp tục chi hỗ trợ cho người dân đến hết ngày 31/12

Báo SGGP cho hay, Sở LĐ-TB-XH vừa có báo cáo gửi UBND TP về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn TP (đợt 1, đợt 2 và đợt 3). Trong đó, Sở kiến nghị UBND TP cho phép tiếp tục thực hiện chi hỗ trợ đến hết ngày 31/12/2021 để các quận, huyện và TP Thủ Đức hoàn tất việc chi hỗ trợ cho người dân. Các nhóm đối tượng được hỗ trợ là:

1. Người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo chính sách hỗ trợ của TPHCM trong đợt 1, đợt 2;

2. Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn đã được phê duyệt danh sách nhưng chưa nhận hỗ trợ (đợt 2);

3. Người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã được phê duyệt danh sách nhưng chưa nhận hỗ trợ (đợt 3).

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB-XH cũng đề nghị thực hiện chi hỗ trợ đối với các trường hợp thành viên hộ nghèo, cận nghèo, hoặc bị cách ly, điều trị đến hết ngày 31/1/2022.

Người dân trên địa bàn quận Phú Nhuận (TPHCM) nhận hỗ trợ đợt 3 
Người dân trên địa bàn quận Phú Nhuận (TPHCM) nhận hỗ trợ đợt 3 

Chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" sẽ được tổ chức từ 29 Tháng Chạp

Theo kế hoạch của UBND quận 8, Chợ hoa Tết quận 8 và chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" năm 2022 dự kiến được tổ chức từ ngày 17/1 đến 31/1/2022 (tức 29 tháng Chạp năm Tân Sửu) với nhiều chương trình đặc sắc phục vụ người dân và du khách. Nội dung trên báo Người Lao Động.

Chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" là điểm nhấn đặc sắc trong chuỗi hoạt động mừng Tết Nguyên đán tại TPHCM
Chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" là điểm nhấn đặc sắc trong chuỗi hoạt động mừng Tết Nguyên đán tại TPHCM

Là nét đặc trưng văn hóa của quận 8 và TP vào mỗi dịp Tết đến, các hoạt động văn hoá, nghệ thuật của Chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" sẽ diễn ra trên tuyến đường Bến Bình Đông và Nguyễn Văn Của (từ 27/1 đến 30/1). Nhiều chương trình đặc sắc được tổ chức gồm biểu diễn nghệ thuật và đờn ca tài tử trên ghe bầu; trang trí tiểu cảnh xuân; trưng bày 100 hình ảnh về những thành tựu của quận 8, hội thi ảnh "Trên bến dưới thuyền", sản phẩm đạt giải của các doanh nghiệp.

Chợ hoa Xuân còn có hội thi ảnh lần thứ 9 với chủ đề "Trên bến dưới thuyền"; cùng các hội thi: thuyền hoa, nhà hoa, sum họp ngày Tết, gói và trưng bày bánh tét, chim hót hay, cắm hoa nghệ thuật, trưng mâm ngũ quả.

Ngoài ra, UBND quận 8 cũng sẽ tổ chức chợ hoa Tết trên đường Tạ Quang Bửu với 3 cổng chào tại nút giao với đường Dương Quang Đông, Quốc lộ 50 và Phạm Hùng. Tuyến đường tổ chức chợ hoa dự kiến dài khoảng 2 km (dọc theo kênh Tàu Hũ) sẽ được lắp đặt đèn Led hiệu ứng màu, kết hợp chiếu sáng nghệ thuật. 

Kiến nghị giảm quy mô Khu đô thị Tây Bắc

Báo Lao Động cho hay, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình vừa ký văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận một số nội dung lập điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi và Hóc Môn).

Bản đồ định hướng phát triển không gian đô thị khu đô thị Tây Bắc
Bản đồ định hướng phát triển không gian đô thị khu đô thị Tây Bắc

Cụ thể, TPHCM xin giảm quy mô Khu đô thị Tây Bắc từ 6.084 ha xuống còn 4.410 ha. Tách khu dân cư hiện hữu 1.674,2 ha để quy hoạch phù hợp điều kiện thực tế, giải quyết kịp thời các bức xúc kéo dài của người dân. Như vậy, nếu được Thủ tướng chấp thuận, khoảng 57.000 dân ở khu 1.674,2 ha sẽ thoát quy hoạch "treo", được tách thửa, được cấp sổ đỏ, được cấp giấy phép xây dựng chính thức, được mua bán sang nhượng,...

Sau khi tách khu dân cư hiện hữu ra thì quy mô dân số còn lại trên diện tích 4.410 ha rất thấp, không bảo đảm chỉ tiêu theo tiêu chuẩn, khó đáp ứng tính chất đô thị, không khả thi trong việc thu hút đầu tư cũng như hiệu quả sử dụng đất. Vì vậy, UBND TP kiến nghị điều chỉnh tăng quy mô dân số từ 300.000 lên 600.000 người cho toàn khu đô thị.

Ngoài ra, TP cũng xin giảm quy mô khu đào tạo đại học từ 300 ha xuống khoảng 150 ha và giữ nguyên quy mô đào tạo, nghiên cứu. Việc này nhằm thuận lợi cho kêu gọi đầu tư, phù hợp với các phương thức đào tạo mới, ứng dụng công nghệ.

Giữ nguyên mức giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác năm 2008

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, UBND TP vừa có văn bản chấp thuận chủ trương giữ ổn định mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng ngân sách nhà nước với mức thu bằng với mức phí tại Quyết định 88/2008/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của UBND TP.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, hộ gia đình nội thành có nhà mặt tiền đường và hộ dân ở chung cư cao cấp, hạng I, hạng II thì chịu mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải là 22.000 đồng/hộ/tháng.

Hộ gia đình nội thành nhà trong hẻm; hộ dân ở chung cư hạng III, IV và hộ ngoại thành, vùng ven có nhà mặt tiền đường chịu mức giá 16.500 đồng/hộ/tháng. Hộ ngoại thành, vùng ven nhà trong hẻm chịu mức giá 11.000 đồng/hộ/tháng.

Đối với đối tượng ngoài hộ gia đình gồm 3 nhóm. Trong đó, nhóm 1 và nhóm 2 sử dụng phương tiện thu gom thô sơ, tập kết rác tại điểm hẹn chịu mức giá từ 66.000 đến 121.000 đồng/cơ sở/tháng. Nhóm 3 sử dụng phương tiện thu gom bằng xe cơ giới, đổ rác tại trạm trung chuyển chịu mức giá từ 194.480 đồng/m3 hoặc 463.045 đồng/tấn.

Các quận - huyện, TP Thủ Đức được giao tổ chức thu, chi theo đúng quy định.

Sinh viên trường nghề trở lại trường thực hành, làm đồ án

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, từ ngày 13/12, một số trường trung cấp, cao đẳng bắt đầu thí điểm đón những sinh viên đầu tiên đến trường học trực tiếp, hoàn tất những học phần thực hành còn lại trước khi tốt nghiệp.

Tại Trường cao đẳng Lý Tự Trọng TP, trong sáng 13/12, hơn 70 sinh viên đầu tiên của các ngành công nghệ thông tin, điện lạnh, cơ khí… tới trường học trực tiếp. Tất cả sinh viên đến trường đều đã tiêm đủ hai mũi vắc xin ngừa COVID-19, thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt tại cổng trường.

Đại diện nhà trường cho biết, mỗi khoa sẽ thành lập một tổ phòng chống dịch, chịu trách nhiệm cho việc giảng dạy và kiểm soát dịch bệnh trong khoa. Những trường hợp xuất hiện F0 hoặc sinh viên có dấu hiệu nhiễm bệnh sẽ được tổ báo cáo nhanh nhất về ban chỉ đạo phòng chống dịch của trường.

Sinh viên thực hành sáng 13/12 tại Trường cao đẳng Lý Tự Trọng
Sinh viên thực hành sáng 13/12 tại Trường cao đẳng Lý Tự Trọng

Đối với Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, các sinh viên năm cuối cũng được vào xưởng thực hành với số lượng giới hạn từ 10-15 bạn. Khi thực hành, sinh viên vẫn phải đeo khẩu trang và hạn chế tập trung đông. TS Trần Kim Tuyền, hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề TP cho biết từ chiều 13/12, trường đã đón các sinh viên năm cuối trở lại trường sau nhiều tháng tạm ngừng học trực tiếp vì dịch COVID-19.

Trong tuần đầu tiên, các học phần thực hành sẽ được sắp xếp với cường độ nhẹ nhàng, sau đó tăng dần từ tuần thứ hai. Đồng thời, đảm bảo số giờ thực hành với từng môn học cho sinh viên, không thể vì muốn nhanh kết thúc mà cắt hay giảm số giờ theo quy định.

Theo ThS Dương Công Hiếu, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, có khoảng 250 sinh viên năm cuối đủ điều kiện đến trường trong đợt thí điểm lần này, bao gồm những bạn đã tiêm đủ 2 mũi hoặc là F0 đã khỏi bệnh theo quy định. Với những bạn chưa đủ điều kiện sẽ tiếp tục học online hoặc tạm hoãn các học phần thực hành.

"Về phần thực tập hiện trường cũng đã tái khởi động. Một số công ty, doanh nghiệp bắt đầu nhận sinh viên thực tập sau mùa dịch. Nhà trường sẽ hỗ trợ các bạn hoàn tất phần thực tập này trong thời gian tới", ThS Hiếu nói.

Chính thức ban hành Quy tắc ứng xử trong lĩnh vực nghệ thuật

Thông tin trên báo Pháp Luật TP, ngày 13/12, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã ký quyết định ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật gồm 3 chương, 11 điều.

Theo nội dung Quy tắc, nghệ sĩ cần tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xác đáng của công chúng, khán giả để hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật. Ứng xử chân thành, đúng mực, thân thiện và xây dựng hình ảnh đẹp của người hoạt động nghệ thuật với công chúng, khán giả. Không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức.

Không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, vi phạm bản quyền, thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và ảnh hưởng tiêu cực, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Ca sĩ Thủy Tiên trong lần làm từ thiện ở miền Trung năm 2020
Ca sĩ Thủy Tiên trong lần làm từ thiện ở miền Trung năm 2020

Đồng thời, khi tham gia các hoạt động xã hội khác như hoạt động từ thiện, nghệ sĩ cần lan tỏa hình ảnh đẹp, ứng xử có văn hóa đến cộng đồng; công khai, minh bạch kịp thời các hoạt động, xã hội, không lạm dụng danh hiệu, hình ảnh để tư lợi cá nhân.

Khi tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật; không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; không tham gia hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục