Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/12/2022

09:50 14/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/12:

Hạn chế ô tô qua đường hầm sông Sài Gòn để sửa chữa

Theo báo Tuổi Trẻ, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM vừa thông báo hạn chế xe cộ đi lại qua đường hầm sông Sài Gòn (nối quận 1 và TP Thủ Đức) để thi công "sửa chữa kết cấu công trình đường hầm".

Lộ trình qua đường hầm sông Sài Gòn (hướng từ TP Thủ Đức đi quận 1) - Ảnh: THU DUNG
Lộ trình qua đường hầm sông Sài Gòn (hướng từ TP Thủ Đức đi quận 1) - Ảnh: THU DUNG

Theo đó, từ nay đến hết ngày 31/12, hạn chế ô tô đi qua đường hầm sông Sài Gòn trong các ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Lộ trình thay thế: Hướng quận 1 qua TP Thủ Đức: Võ Văn Kiệt - đường song hành Võ Văn Kiệt - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng - cầu Thủ Thiêm 2 - Tố Hữu - Mai Chí Thọ.

Hướng từ TP Thủ Đức qua quận 1: Mai Chí Thọ - Tố Hữu - cầu Thủ Thiêm 2 - Lê Duẩn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Văn Kiệt.

Người dân qua lại khu vực này phải chấp hành theo hướng dẫn của hệ thống biển báo giao thông trên đường hoặc theo hướng dẫn của lực lượng cảnh sát giao thông, điều tiết giao thông.

TPHCM đề xuất chính sách giáo viên và tài liệu dạy học chương trình mới

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 13/12, tại hội nghị đánh giá triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 năm học 2022 – 2023, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đã đề xuất điều chỉnh số tiết định mức của giáo viên tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật ở bậc tiểu học tương đương với số tiết dạy của những giáo viên này ở bậc THCS, THPT.

TP.HCM cũng như nhiều địa phương khác đang thiếu giáo viên tiếng Anh ở bậc tiểu học.
TP.HCM cũng như nhiều địa phương khác đang thiếu giáo viên tiếng Anh ở bậc tiểu học.

Theo ông Hiếu, giáo viên tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật là những giáo viên bộ môn nhưng khi bậc tiểu học thì dạy rất nhiều lớp, nhiều sổ sách, công việc hành chính xung quanh giờ dạy rất cực. Trong bối cảnh khó tuyển dụng mà vẫn tính định mức như giáo viên tiểu học với 23 tiết/tuần thì càng khó thu hút vào trường tiểu học.

Trước vướng mắc về tài liệu giáo dục địa phương mà TPHCM cùng nhiều địa phương đang gặp phải, ông Hiếu cũng đề xuất có văn bản cho phép các địa phương sử dụng bản quyền để các nhà xuất bản đấu thầu trong việc in ấn, phát hành hoặc có văn bản điều chỉnh lại việc biên soạn tài liệu địa phương, xã hội hóa ngay từ khi biên soạn. Việc xây dựng khung chương trình là do UBND tỉnh, TP ban hành, sau đó giao cho các nhà xuất bản biên soạn nội dung, trình UBND TP thẩm định để triển khai thực hiện…

Ráo riết tuyển lao động thời vụ

Trong khi nhiều nhà máy không có đơn hàng, phải sa thải bớt công nhân thì nhiều doanh nghiệp (DN), cửa hàng, siêu thị… ở TPHCM, Bình Dương lại ráo riết tuyển lao động làm hàng Tết, nhất là lao động thời vụ.

Nhiều DN ở Bình Dương và TPHCM cần tuyển lao động cuối năm ảnh: H.C
Nhiều DN ở Bình Dương và TPHCM cần tuyển lao động cuối năm ảnh: H.C

Ghi nhận của báo Tiền Phong, gần nửa tháng qua, Cty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản - Vissan đã khởi động các dây chuyền sản xuất hàng Tết. Phó tổng giám đốc Vissan Trương Hải Hưng cho biết, năm nay Cty sẽ cung ứng ra thị trường 4.200 tấn thực phẩm chế biến và gần 3.000 tấn thực phẩm tươi..., tăng lần lượt 10% và 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì sản lượng gia tăng và để phục vụ tốt hơn cho khách hàng, Cty đã và đang tuyển dụng hơn 200 người cho mùa Tết.

Nhiều hệ thống bán lẻ ở TPHCM như Saigon Co.op, MM Mega Market, AEON Mall, Lottemart, Winmart... cũng đang tích cực tuyển dụng lao động thời vụ cho các tháng cuối năm. Đơn cử như Saigon Co.op tuyển dụng từ 1.000-2.000 nhân sự thời vụ để phục vụ cao điểm Tết 2023. Ông Danh Quý, Giám đốc tổ chức nhân sự Saigon Co.op cho biết, hệ thống bán lẻ sẽ bố trí lao động thời vụ vào những khâu gói quà, hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ kho và hỗ trợ thu ngân đối với một số trường hợp có kinh nghiệm.

SATRA dự trữ hàng hóa phục vụ Tết ước khoảng 500 tỷ đồng

Báo SGGP cho biết, tổng giá trị hàng hóa lương thực thực phẩm hệ thống bán lẻ SATRA dự trữ cho 2 tháng (trước và sau Tết Quý Mão năm 2023) ước khoảng 500 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết Nhâm Dần 2022.

VISSAN đã chuẩn bị ngân sách 710 tỷ đồng cho việc dự trữ, sản xuất hàng Tết. Ảnh: SATRA
VISSAN đã chuẩn bị ngân sách 710 tỷ đồng cho việc dự trữ, sản xuất hàng Tết. Ảnh: SATRA

Để kịp thời phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng, hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 3 siêu thị tự chọn và gần 200 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tại TPHCM và TP Cần Thơ) đã có kế hoạch chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú, chất lượng, giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, đa dạng mẫu mã...

Đại diện Satra cho biết, đã làm việc với hầu hết các nhà cung cấp, tiến hành ký cam kết giữ giá, đảm bảo nguồn hàng chất lượng và ổn định, không để xảy ra tình trạng hàng tăng giá, kém chất lượng, thiếu hụt hàng hóa.

Các đơn vị thành viên như: công ty VISSAN, công ty Chợ Bình Điền cũng đã phối hợp với hệ thống bán lẻ SATRA lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ và phong phú nguồn hàng rau củ quả, thủy hải sản và thịt gia súc… tại các siêu thị và các cửa hàng thực phẩm tiện lợi.

Rà soát khu đất số 419 Lê Hồng Phong

Thông tin này được Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường chỉ đạo thông qua văn bản về tình trạng chấn chỉnh tình trạng xe hợp đồng trá hình bến cóc.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/12/2022 - Ảnh 1

Theo báo Pháp Luật TP, trước thông tin báo chí đã phản ánh về tình trạng xe hợp đồng trá hình, đón trả khách tại khu đất số 419 Lê Hồng Phong, quận 10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND quận 10 khẩn trương rà soát, có ý kiến phản hồi về việc thu hồi khu đất.

TP giao Sở GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, có ý kiến phản hồi về công tác chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn.

Khu đất 419 Lê Hồng Phong rộng khoảng 11.000 m2, thuộc sở hữu nhà nước, hết hạn cho thuê từ tháng 12/2020. Ngày 28/5/2021, TP có quyết định thu hồi khu đất này để xây trường học nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Sân khấu TPHCM sôi động dịp cuối năm

Vietnamplus cho hay, thời điểm này, các sân khấu tại TPHCM đang gấp rút chọn lựa kịch bản, dàn dựng, tập luyện để lên sàn các tác phẩm mới phục vụ khán giả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023. Những tác phẩm được tuyển chọn kỹ lưỡng, đa dạng về đề tài, hứa hẹn sẽ thu hút công chúng trong thời gian tới.

Một cảnh trong vở diễn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. (Nguồn: TTXVN)
Một cảnh trong vở diễn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. (Nguồn: TTXVN)

Vào ngày 17/12, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ diễn vở "Ngai vàng và tội ác”. Cũng trong thời gian này, tại rạp Hồng Liên, nghệ sỹ ưu tú Kim Tử Long giới thiệu đến khán giả vở "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài". Ngày 23/12, sân khấu mới Đại Việt giới thiệu đến khán giả vở "Truyền thuyết chàng Sa Mộc," vừa đoạt Huy chương vàng trong Liên hoan Cải lương toàn quốc tại Long An.

Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ chọn diễn vở hài kịch ý nghĩa về đề tài gia đình có tên "Tía ơi, chồng con đâu." Ngoài ra, Nhà hát cũng công diễn vở "Bộ lạc nanh trắng" dành riêng cho các em thiếu nhi vào cuối tuần (các ngày 17 và 24/12) với giá vé chỉ 70.000 đồng. Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh cũng đang tất bật chuẩn bị để ra mắt công chúng buổi Sneak Show Trái tim oan khuất vào những ngày đầu năm mới 2023.

Chợ hoa 'Trên bến dưới thuyền' Tết Quý Mão 2023 sẽ nâng tầm quy mô và chất lượng

So với các năm trước, Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Quý Mão 2023 sẽ nâng tầm quy mô và chất lượng với việc tổ chức thêm nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Một góc Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền" Bến Bình Đông (quận 8).
Một góc Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền" Bến Bình Đông (quận 8).

Theo ban tổ chức, năm nay Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền 2023” sẽ có quy mô lớn hơn mọi năm với nhiều gian hàng hoa quả độc đáo do chính các nghệ nhân danh tiếng từ các tỉnh Miền Tây tạo hình.

Cụ thể, Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền 2023" sẽ có trên 650 điểm kinh doanh, bao gồm 593 điểm kinh doanh hoa, cây kiểng, 73 điểm kinh doanh trái cây trải dọc tuyến đường Bến Bình Đông phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết.

Bên cạnh việc tăng quy mô các gian hàng trưng bày, năm nay ban tổ chức Chợ hoa xuân còn tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc nhằm phục vụ du khách tham quan mua sắm như: Chương trình biểu diễn đờn ca tài tử trên ghe bầu dọc theo tuyến kênh Tàu Hủ, biểu diễn Lân Sư Rồng,...

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục