Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/4/2021

10:02 01/04/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 1/4:

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu tăng chi trả lương hưu qua tài khoản ATM

Báo SGGP đưa tin, chiều 31/3, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan ký văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Mục tiêu đặt ra là tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp một lần, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2021 đạt 86%. Trong đó, tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là 72% và nhận trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp là 97-98%.

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản giúp người dân nhận tiền luôn nhanh chóng, thuận tiện, an toàn so với nhận bằng tiền mặt 
Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản giúp người dân nhận tiền luôn nhanh chóng, thuận tiện, an toàn so với nhận bằng tiền mặt 

Đồng thời, ngành BHXH phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH; kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ quan BHXH và ngân hàng, bưu điện.

Theo BHXH TP, TP hiện có hơn 236.000 người đang hưởng lương hưu. Trong đó, khoảng 51% hưu trí đã nhận lương hưu qua ATM. Việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản thường nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn so với nhận lương hưu, trợ cấp bằng tiền mặt.

Đồng loạt mở lại một số đường bay đi quốc tế từ 1/4

Tin từ báo Người Lao động, với mục tiêu khôi phục dần mạng lưới đường bay quốc tế một cách an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và góp phần tái phát triển nền kinh tế, du lịch, từ ngày 1/4/2021 đến 30/6/2021, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay quốc tế gồm Hà Nội - Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội - Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội - Sydney và TPHCM - Sydney (Úc).

Cụ thể, kế hoạch khai thác các chuyến bay quốc tế như sau: Các chuyến bay từ Hà Nội đi Seoul sẽ khởi hành vào thứ Năm hàng tuần; các chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo sẽ khởi hành vào các ngày 3, 8, 11, 16, 23, 27, 29 trong tháng 4/2021. Tháng 5, 6/2021, tần suất khai thác 2 chuyến/tuần vào các ngày thứ Năm và thứ Bảy; các chuyến bay từ Hà Nội đi Sydney khởi hành vào thứ Bảy hàng tuần; các chuyến bay từ TPHCM đi Sydney khai thác 2 chuyến/tuần vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Vietnam Airlines, hiện tại, theo quy định nhập cảnh của các nước, các chuyến bay từ Việt Nam chỉ phục vụ nhu cầu của người Việt đi học tập, lao động, thăm thân nhân ở nước ngoài, người nước ngoài từ Việt Nam về nước và phù hợp với các quy định về nhập cảnh của các nước. Hành khách cần chủ động tham khảo các quy định nhập cảnh được thông báo chính thức bởi Đại sứ quán các nước để đảm bảo các giấy tờ, thủ tục cần thiết.

Từ 1/4, TPHCM cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới

Thông tin từ báo Thanh Niên, ngày 31/3, ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP, cho biết đã ký văn bản thông báo triển khai thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới theo quyết định của BHXH Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 1/4, BHXH TP thực hiện cấp thẻ BHYT theo mẫu mới cho những người đăng ký mới, cấp lại thẻ do mất, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ… Thẻ BHYT mẫu mới nhỏ gọn hơn hiện tại, ép plastic, có 10 ký tự (giảm 5 ký tự)… được sử dụng song song với thẻ BHYT mẫu cũ (còn giá trị sử dụng không cần đổi).

Mặt trước mẫu thẻ BHYT mới. ẢNH: BHXH VIỆT NAM
Mặt trước mẫu thẻ BHYT mới. ẢNH: BHXH VIỆT NAM

Đầu tư vào khu chế xuất, khu công nghiệp tăng mạnh

Theo Chinhphu.vn, ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP (HEPZA) cho biết trong quý I/2021, tổng vốn thu hút đầu tư kể cả cấp mới và điều chỉnh đạt 224,61 triệu USD, tăng 66,34% so với cùng kỳ 2020.

Cụ thể, thu hút đầu tư FDI đạt 119,21 triệu USD, tăng gần 81% so với cùng kỳ năm trước. Thu hút đầu tư trong nước tiếp tục tăng cao và ổn định với tổng vốn đầu tư đạt trên 2.437 tỷ đồng (tương đương 105,4 triệu USD), tăng gần 53% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 9 dự án mới với vốn đầu tư đăng ký trên 2.000 tỷ đồng, tăng 58,69% và 4 dự án điều chỉnh tăng vốn với gần 418 tỷ đồng, tăng khoảng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất linh kiện cơ khí tại Công ty Misumi Việt Nam-Khu chế xuất Linh Trung, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Sản xuất linh kiện cơ khí tại Công ty Misumi Việt Nam-Khu chế xuất Linh Trung, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Theo ông Hưng, khó khăn nhất hiện nay của HEPZA là vấn đề quỹ đất ngày càng thu hẹp. Sau nhiều lần chủ động mời lãnh đạo Thành phố làm việc và đưa ra những kiến nghị tháo gỡ, lãnh đạo HEPZA hy vọng cuối năm 2021 sẽ có thêm quỹ đất sạch mới. Trước mắt HEPZA tiến hành song song hoàn thiện thủ tục pháp lý hình thành khu mới và giải quyết những vướng mắc với quỹ đất còn lại để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Giá bán thịt heo bình ổn giảm 3.000 - 16.000 đồng/kg

Thông tin khác trên báo SGGP, ngày 31/3, Sở Tài chính TP đã điều chỉnh giá bán mặt hàng thịt heo bình ổn thị trường (BOTT) giảm từ 3.000 - 16.000 đồng/kg, tương đương mức giảm từ 3%-11%/kg.

Mức giá mới sẽ áp dụng từ ngày hôm nay (1/4) tại 6 doanh nghiệp cung ứng và phân phối tham gia BOTT là Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), hệ thống siêu thị BigC, Công ty cổ phần Vissan, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty TNHH Feddy và Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam.

Theo Sở Tài chính và Tổ công tác BOTT TP, mức điều chỉnh này dựa trên kiến nghị của các doanh nghiệp tham gia BOTT mặt hàng thịt heo và tính toán của các sở ngành chức năng do giá heo hơi trên thị trường đã bắt đầu ổn định trở lại sau một thời gian tăng cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cảnh báo về đối tượng giả Công an quận Gò Vấp

Ngày 31/3, Công an TP phát đi cảnh báo đến người dân, doanh nghiệp về các đối tượng giả danh cán bộ công an quận Gò Vấp gọi điện đến cơ sở, doanh nghiệp để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), đồng thời thông báo sắp tới có kế hoạch kiểm tra hoặc mở lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH. Sau đó, các đối tượng này đề nghị cơ sở, doanh nghiệp mua sách, tài liệu bổ sung vào hồ sơ quản lý PCCC và CNCH, phục vụ cho công tác tập huấn. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Liên quan đến vấn đề này, Đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), công an quận Gò Vấp khẳng định không có chủ trương, cũng như không cử cán bộ bán sách, tài liệu quy định về PCCC&CNCH. Tất cả các trường hợp gọi điện đến người dân, doanh nghiệp gần đây đều là giả danh Công an quận để lừa gạt mua sách, tài liệu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì vậy, Công an TP đề nghị người dân, chủ cơ sở, doanh nghiệp khi nhận được điện thoại của các đối tượng nêu trên thì nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an gần nhất hoặc cán bộ phụ trách công tác PCCC tại cơ sở để phối hợp xử lý theo quy định pháp luật.

Hải quan TP yêu cầu tái xuất 880 container phế liệu

Theo VOV.vn, tại Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) đang tồn hơn 1.800 container phế liệu nhập khẩu do các chủ hàng và hãng tàu chưa hợp tác để giải quyết. Số container này của hơn 30 hãng tàu vận chuyển nhập khẩu về Cảng Cát Lái từ năm 2017 đến nay.

Qua kiểm kê, giám định của các cơ quan chức năng, có 430 container hàng phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu, 880 container không đủ các điều kiện về tiêu chuẩn, chất lượng và số container còn lại liên quan đến vụ án đang điều tra.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP, 430 container đảm bảo các tiêu chuẩn nhập khẩu sẽ được cơ quan này làm thủ tục bán đấu giá theo quy định và xác lập sở hữu nhà nước. Đối với 880 không đủ tiêu chuẩn, chất lượng thì buộc các hãng tàu tái xuất toàn bộ ra khỏi Việt Nam, nếu các đơn vị này không tái xuất muốn tiêu hủy thì phải có văn bản chấp nhận của Sở Tài nguyên Môi trường và hãng tàu phải chịu toàn bộ chi phí.

Cán bộ hải quan kiểm tra các container phế liệu nhập khẩu.
Cán bộ hải quan kiểm tra các container phế liệu nhập khẩu.

Cuộc thi tranh biện cho học sinh THPT: Tổng giải thưởng 8 tỉ đồng

Báo Tuổi Trẻ cho hay, ngày 31/3, cuộc thi tranh biện The Debate Challenge dành cho học sinh THPT toàn quốc trong độ tuổi 16-19, với cả hai bảng đấu Tiếng Anh và Tiếng Việt, chính thức được phát động tại Hà Nội và TPHCM.

Cuộc thi lấy chủ đề "Let’s Debate for Innovation" (Cùng tranh biện để sáng tạo) và áp dụng theo Luật tranh biện World School Debating Championship (WSDC).

Vòng sơ loại, các thí sinh đăng ký theo đội 3 - 5 thành viên vào một trong hai bảng đấu là Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt. Các đội thi gửi một video 5 - 8 phút chia sẻ quan điểm về một chủ đề do Ban tổ chức đưa ra, được đánh giá bởi ban chuyên môn và được công bố trên website để khán giả bình chọn. 64 đội xuất sắc của bảng Tiếng Việt và 32 đội của bảng Tiếng Anh trên toàn quốc sẽ bước tiếp vào vòng đấu loại.

Top 4 đội bảng Tiếng Việt và Top 2 bảng Tiếng Anh của cả hai miền sẽ tham dự vòng chung kết khu vực và toàn quốc diễn ra tại Hà Nội. Dự kiến vòng chung kết sẽ được truyền hình trực tiếp, đồng thời mở cổng cho các khán giả bên ngoài theo dõi.

Cuộc thi tranh biện The Debate Challenge, do VnExpress phối hợp với Swinburne Việt Nam tổ chức - Ảnh: THI TRANG
Cuộc thi tranh biện The Debate Challenge, do VnExpress phối hợp với Swinburne Việt Nam tổ chức - Ảnh: THI TRANG

Các học sinh có thể đăng ký tham gia cuộc thi bằng một trong 2 hình thức: đăng ký trực tuyến tại cổng thông tin vnexpress.net/giao-duc/debate hoặc đăng ký trực tiếp tại học xá của Swinburne Việt Nam trên toàn quốc.

Tổng giá trị giải thưởng cho các đội chiến thắng lên tới 8 tỉ đồng, bao gồm tiền mặt, các suất học bổng giá trị tại Swinburne Việt Nam cùng nhiều phần quà đến từ các nhà tài trợ trong và ngoài nước.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục