Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/2/2020

11:02 14/02/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 14/2/2020:

Nhiều quận huyện đã khởi động khu vực cách ly phòng chống dịch bệnh COVID-19

Báo Pháp Luật TP cho hay, trong hai ngày 12 và 13/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tổ chức giám sát việc triển khai khu vực cách ly tập trung để phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn quận, huyện.

Khu vực cách ly tập trung quận 6 đã sẵn sàng hoạt động. Ảnh:T4G TP.HCM/ PLO
Khu vực cách ly tập trung quận 6 đã sẵn sàng hoạt động. Ảnh:T4G TP.HCM/ PLO

Tại quận 2, khu vực cách ly đặt ở 1291 Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái có diện tích 3.000 m2 với quy mô 50 giường. Công tác nhân lực, trang thiết bị, quy trình tiếp nhận người cách ly đã được chuẩn bị để hoạt động.

Quận 4 có khu vực cách ly tập trung tại địa chỉ 209/43 Tôn Thất Thuyết, phường 3. Điểm này trước đây là trường mầm non nay đã di dời. Khu vực cách ly gồm ba phòng với số giường dự kiến là 15, quy trình vào ra một chiều và cơ bản đã hoàn thiện khâu nhân viên y tế, trang thiết bị… để tiếp nhận người cách ly.

Đới với quận 9, khu vực cách ly tập trung được bố trí tại đền Bến Nọc, phường Tăng Nhơn Phú A. Khu vực cách ly gồm hai phòng với 12 giường. Ngoài khu vực cách ly, quận 9 sẽ bố trí thêm một số lều dã chiến quân đội dành cho các phòng chức năng. Trong trường hợp dịch bệnh gia tăng, quận 9 sẽ huy động và mở rộng thêm các lều dã chiến này.

Đối với quận 8, khu vực cách ly đặt tại 7- 8 Bạch Mai, phường 5 và cơ bản đã hoàn thiện để tiếp nhận người cách ly. Nhân sự tham gia hoạt động tại khu vực cách ly cũng đã sẵn sàng. Khu vực cách ly gồm 4 tầng với số giường dự kiến là 30 gường, quy trình vào ra một chiều. Trong khu vực cách ly có bố trí các bảng hướng dẫn.

Quận Phú Nhuận xây dựng hai khu vực cách ly. Khu vực cách ly đầu tiên gồm 15 giường đặt tại địa chỉ 01 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15 và đã hoàn thiện để tiếp nhận người cách ly. Khu thứ hai đang tiến hành sửa chữa và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào ngày 23/2.

Tại quận 6, khu vực cách ly đặt tại trạm y tế nằm trong khuôn viên Trung tâm Y tế quận và được bố trí lối đi riêng để tách biệt với khu vực làm việc.

Theo quy định của Sở Y tế TP, khu vực cách ly tập trung của các quận, huyện sẽ tiếp nhận người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam và có địa chỉ nơi cư trú ở TP.Hồ Chí Minh.

Đối với trường hợp người thuộc diện cách ly tại nhà, nếu y tế địa phương đánh giá nhà ở hoặc nơi lưu trú không đảm bảo điều kiện cách ly y tế hoặc người được yêu cầu cách ly tại nhà không thực hiện các quy định theo hướng dẫn thì chuyển đến cách ly tập trung.

Hầm chui An Sương thi công trở lại sau hơn 1 năm tạm ngừng

Thông tin từ báo điện tử Vietnamplus, sau hơn một năm tạm ngừng thi công do vướng công tác giải phóng mặt bằng, các đốt hầm còn lại của nhánh N2 dự án hầm chui thuộc nút giao thông An Sương, TP. Hồ Chí Minh đã được thi công trở lại và dự kiến thông nhánh hầm N2 vào cuối tháng 7 tới.

Thảm bêtông nhựa đường mở rộng Quốc lộ 22 để thi công các đốt hầm còn lại của nhánh N2. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Thảm bêtông nhựa đường mở rộng Quốc lộ 22 để thi công các đốt hầm còn lại của nhánh N2. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo đó, các đơn vị thi công sẽ hoàn thành nút giao thông 3 tầng khu vực này vào tháng 9 tới.

Dự án xây dựng hầm chui nút giao thông An Sương có tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng, nối đường Trường Chinh và Quốc lộ 22 (Xuyên Á), với 2 nhánh hầm là nhánh N1, hướng từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đi huyện Củ Chi, dài 445m và nhánh N2, hướng huyện Củ Chi đi trung tâm, dài 385m.

Ghi nhận tại công trường, hiện các đơn vị đang tiến hành trải thảm bêtông nhựa mặt đường, sơn đường, biển báo trên phần mặt đường mở rộng để tổ chức phân luồng giao thông phục phụ thi công phần hầm. Phần quan trọng nhất là di dời đường ống nước D800 (có ảnh hưởng lớn đến cấp nước của các quận, huyện) đã được thực hiện an toàn.

Theo kế hoạch, ngày 15/2 tới, nhà thầu sẽ tiến hành rào chắn phía Quốc lộ 22 (từ bến xe An Sương về Quốc lộ 1) để thi công 7 đốt hầm còn lại (gồm 1 đốt hầm kín và 6 đốt hầm hở).

Các phương tiện giao thông từ Củ Chi về vòng xoay An Sương sẽ lưu thông trên phần mặt đường mới mở rộng và phần mặt đường thuộc phạm vi giữa hai nhánh hầm.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình văn hóa trọng điểm

UBND TP vừa yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh tiến độ một số dự án cấp bách, công trình trọng điểm văn hóa đã được thông qua chủ trương đầu tư, gắn với chủ đề năm 2020 như: Bảo tàng TP, Nhà hát giao hưởng - nhạc, vũ kịch, rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ, Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo, một số dự án thuộc khu đô thị thông minh...

Bảo tàng TP HCM được  xây dựng tại khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc ở quận 9. Ảnh: HL/PLO
Bảo tàng TP HCM được  xây dựng tại khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc ở quận 9. Ảnh: HL/PLO

Đối với những dự án còn chậm tiến độ, cơ quan chức năng được yêu cầu cần theo dõi sâu sát tiến độ, đề xuất phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ngoài các công trình trên, về phương thức đầu tư khu chức năng số 19 tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, UBND TP giao các cơ quan chức năng phân chia khu này thành nhiều dự án thành phần để tính chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công trình công cộng, kể cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng; Tổ chức đấu thầu các dự án thành phần này để lựa chọn nhà đầu tư.

Đồng thời, UBND TP cũng đã chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 đối với khu đất 765 và 751/8 Hồng Bàng (phường 6, quận 6) theo hướng giữ nguyên quy mô dân số theo quy hoạch được duyệt; tăng hệ số sử dụng đất toàn khu lên 9. Trong đó, hệ số tăng thêm chỉ được bố trí chức năng thương mại - dịch vụ. UBND TP cũng chấp thuận tách phần diện tích đất dự án khu nhà ở Doxaco và dự án trạm xăng dầu Nguyễn Văn Linh ra khỏi kế hoạch đấu thầu toàn khu chức năng số 19.

(Theo báo Pháp Luật TP)

Bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Từ Dũ may khẩu trang chống dịch

Ăn vội bữa cơm trưa, các bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Từ Dũ tất bật người cắt, người may khẩu trang trong bối cảnh thị trường đang khan hiếm khẩu trang do người dân lo sợ dịch bệnh do virus corona chủng mới.

Mọi người tận dụng giờ nghỉ trưa, ngồi lại cùng nhau để may khẩu trang - Ảnh: DUYÊN PHAN/TTO
Mọi người tận dụng giờ nghỉ trưa, ngồi lại cùng nhau để may khẩu trang - Ảnh: DUYÊN PHAN/TTO

Họ tận dụng thời gian nghỉ trưa, thời gian trước và sau giờ tan ca để cùng nhau tạo ra những chiếc khẩu trang giấy, khẩu trang vải dùng nhiều lần và cả khẩu trang than hoạt tính. Mọi người tham gia vui vẻ, xem đây là cách giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

Với những vật dụng đơn giản và dễ tìm như giấy ăn, vải thun dệt, dây thun, một chiếc máy may mini và khoảng 1 phút, các nhân viên y tế ở đây đã cho ra đời 1 chiếc khẩu trang dùng cho cá nhân.

Những chiếc khẩu trang tự may này vẫn có thể dùng được trong bệnh viện, ở những nơi ít người, không yêu cầu cao về vô khuẩn để hạn chế giọt bắn.

Trung bình mỗi buổi trưa các bác sĩ có thể may 50 chiếc khẩu trang. Ngoài phục vụ cho nhân viên bệnh viện, những bệnh nhân và người nhà có nhu cầu vẫn có thể sử dụng các khẩu trang này.

(Theo báo Tuổi Trẻ)

Nhà xây dưới “chuẩn” sẽ không được hoàn công

Đó là nội dung được đăng tải trên báo Thanh Niên.

Cứ nghĩ xây nhỏ hơn, thấp hơn, ít hơn giấy phép xây dựng thì không sao, rất nhiều người bất ngờ khi đi hoàn công bị từ chối. Đó là tình cảnh dở khóc dở cười của nhiều hộ gia đình tại TP. Hồ Chí Minh.

Đối với nhà xây dựng thấp hơn so với giấy phép xây dựng hiện nay sẽ không được hoàn công, cấp sổ/ Báo Thanh Niên 
Đối với nhà xây dựng thấp hơn so với giấy phép xây dựng hiện nay sẽ không được hoàn công, cấp sổ/ Báo Thanh Niên 

Ông Dương Tiến, nhà ở phường 2, quận Tân Bình nộp hồ sơ và nhận được thông báo của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình nhưng hồ sơ bị trả lại và yêu cầu ông Tiến liên hệ với Phòng Quản lý đô thị quận Tân Bình để có ý kiến xử lý. Nguyên nhân là do sau khi kiểm tra hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình thấy căn nhà xây dựng không như giấy phép, cụ thể là ít hơn so với giấy phép xây dựng.

Bà Phương ở phường 6, quận Tân Bình cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Khi xin phép xây dựng nhà, trong giấy phép không có lỗ thông tầng, nhưng trong quá trình thi công bà Phương thấy nếu xây như vậy sẽ bí bách, không có ánh sáng nên đã quyết định trừ lỗ thông tầng 0,7m2 để lấy sáng và thoáng khí. Dù xây thấp hơn so với giấy phép xây dựng nhưng khi đi làm hoàn công để ra sổ đỏ thì hồ sơ của bà Phương bị trả về.

Về vấn đề này, một lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè cho biết, trước đây luật cho phép nhà xây “dưới chuẩn”, nghĩa là xây thiếu so với giấy phép xây dựng sẽ vẫn được hoàn công và cấp sổ đỏ nhưng theo quy định mới sẽ không được hoàn công, ra sổ đỏ. Tuy nhiên, rất nhiều người dân vẫn chưa nắm được quy định này, nên vi phạm kiểu này khá nhiều.

Vị này cũng thừa nhận, đang có sự bất nhất trong việc xử lý đối với trường hợp này. Trong khi Sở Tài Nguyên và Môi trường yêu cầu phải xây đúng giấy phép hết mới cho hoàn công thì Sở Xây dựng lại hướng dẫn có thể “linh động” giải quyết cho người dân.

Điều này cũng dẫn đến thực trạng thời gian rà soát và xét duyệt hồ sơ đối với các trường hợp này bị kéo dài, gây bức xúc cho người dân.

Đất công viên biến thành bãi lưu cữu rác

Dạo quanh một vòng các công viên lớn nhỏ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, không khó để thấy ở nhiều nơi, hàng loạt xe rác đầy ắp được để tập trung. Nhiều nơi bao rác được xếp đầy trong các thùng chứa, một số khác nằm lăn lóc khắp lề đường, góc phố, choáng luôn cả vỉa hè dành cho người đi bộ.

Xe đẩy rác xếp hàng bốc mùi hôi thối, nước rỉ rác chảy xuống đường mất vệ sinh... Nơi tập kết còn trở thành bãi rác tự phát khi người dân vô tư đem rác đến bỏ.
Xe đẩy rác xếp hàng bốc mùi hôi thối, nước rỉ rác chảy xuống đường mất vệ sinh... Nơi tập kết còn trở thành bãi rác tự phát khi người dân vô tư đem rác đến bỏ.

Theo ghi nhận của Phóng viên khi có mặt tại công viên Cửu Long, ngay phía trước chợ Kim Biên (quận 5), dù chỉ là công viên nhỏ nhưng do gần chợ, cửa hàng buôn bán và là nơi nhiều người vô gia cư, ăn xin thường xuyên tụ tập. Cũng tại đây hàng loạt xe rác tập kết khiến cả đoạn đường trước chợ bốc mùi khó chịu. Nước từ các xe rác chảy ra lâu ngày khiến mùi hôi ám cả mặt đường.

Bất kể ngày hay đêm, khu vực này trở thành điểm đen vứt rác thải đủ loại như bàn ghế salon cũ, thùng carton, thùng xốp, các loại rác thải sinh hoạt…Ngày này qua ngày khác, người đi đường, người dân tại đây càng khốn khổ vì phải sống chung với rác thải. Anh Quốc Chiến, quận 10 cho biết: “Tôi ngày nào cũng đi qua con đường này, có thể nói đây là công viên dơ nhất thành phố vì rác và mùi hôi thối tồn tại quanh năm”.

Khu vực Chợ Lớn, quận 5  là một trong những địa điểm nổi tiếng của thành phố, nơi có nhiều du khách tới tham quan mỗi ngày. Nhưng với những cảnh ô nhiễm như trên thì đây sẽ là điểm "đen" du lịch khiến du khách một đi không trở lại.

(Theo báo Lao Động)

Thu giữ khẩu trang y tế có nghi vấn chất lượng

Báo Lao Động đưa tin, ngày 13/2 lực lượng Quản lí thị trường và Thanh tra Y tế tại TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra và thu giữ hàng chục ngàn sản phẩm khẩu trang y tế có nghi vấn về chất lượng.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang hiệu Nice Star tại quận Tân Phú, TP.HCM (ảnh: www.moit.gov.vn).
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang hiệu Nice Star tại quận Tân Phú, TP.HCM (ảnh: www.moit.gov.vn).

Theo đó, Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang thương hiệu Nice Star tại quận Tân Phú và thu giữ 27.850 chiếc khẩu trang, tương đương 557 hộp (loại 50cái/hộp).

Đồng thời, lấy mẫu gửi kiểm nghiệm để làm rõ các hành vi liên quan về chất lượng sản phẩm, từ đó có căn cứ xử lí theo quy định pháp luật.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục