Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/4/2021

09:54 14/04/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/4:

Hơn 7.600 người đã được tiêm vaccine Covid-19

Theo Sở Y tế TP, tính đến ngày 13/4, TP đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1 cho 7.632 nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch, thuộc 65 đơn vị y tế trên địa bàn TP. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và hiện ổn định. Thông tin trên VTC News.

Chiến dịch tiêm đợt 1 dự kiến hoàn thành trước ngày 1/6. Hiện nay, ngành y tế đang phối hợp các cơ quan đơn vị, tổ chức có liên quan chuẩn bị tiếp nhận 56.250 liều vaccine phòng Covid-19 đợt 2 từ Bộ Y tế. Đồng thời, lập kế hoạch tiếp tục tổ chức tiêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo đúng Nghị quyết số 21 của Chính phủ.

Chiến dịch tiêm vaccine đợt 1 dự kiến hoàn thành trước 1/6
Chiến dịch tiêm vaccine đợt 1 dự kiến hoàn thành trước 1/6

TPHCM bất ngờ mưa vào sáng sớm

Zingnews cho hay, sáng 14/4, lần đầu tiên trong năm 2021, TPHCM xuất hiện mưa vào sáng sớm. Lý giải hiện tượng này, theo chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, hiện có một xoáy áp thấp ở Vịnh Thái Lan di chuyển vào đất liền Campuchia rồi đến Việt Nam. Mây dông từ Phnom Penh qua Việt Nam gây nên cơn mưa ngắn, lượng không nhiều vào sáng sớm.

Cũng theo bà Lan, mưa buổi sáng có khả năng tiếp tục xuất hiện trong vài ngày tới. Tuy nhiên, đây vẫn là mưa chuyển mùa, TPHCM và Nam Bộ chưa chính thức vào mùa mưa.

Mưa xuống rửa trôi các chất ô nhiễm khiến không khí tại TP sáng nay tương đối dễ chịu. Ứng dụng PAMAir cho thấy chỉ số AQI (Air Quality Index - chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày) tại hầu hết điểm đo ở ngưỡng trong lành, dưới 50 đơn vị. Ứng dụng IQAir cho thấy chỉ số AQI trung bình trên toàn TP là 52 đơn vị - thấp hơn nhiều ngày trước.

TP.HCM bất ngờ có mưa vào sáng sớm. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.
TP.HCM bất ngờ có mưa vào sáng sớm. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Dự báo từ nay đến 19/4, chỉ số AQI trung bình ngày tại TP đều ở ngưỡng trung bình, từ 64 đến 77 đơn vị.

Bà Lan dự báo, mùa mưa tại TP năm nay sẽ đến sớm hơn so với mọi năm khoảng một tuần. Điều này sẽ giúp TP cũng như các tỉnh phía Nam trải qua một mùa hè "dễ chịu" nhất trong nhiều năm qua, với mức nhiệt trung bình giảm từ 38-39 độ C vào đầu tháng 3 xuống khoảng 36-37 độ C, thấp nhất 35 độ C và dự kiến duy trì mức nhiệt này đến hết tháng 4. Bên cạnh đó, chỉ số tia UV tiềm năng theo ngày tại TP cũng đang giảm nhiều so với những ngày trước, từ ngưỡng 10-11 xuống dưới 10.

Công bố học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập từ 21/5

Báo Người Lao Động cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP vừa công bố các mốc thời gian học sinh (HS) cần lưu ý và điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10 công lập trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Theo đó, từ 21/5 đến 28/5 sẽ công bố danh sách HS được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập năm học 2021-2022. Tiếp đó, ngày 15/6 sẽ công bố trường trúng tuyển theo điều kiện tuyển thẳng.

Năm học 2021-2022, những HS đã học lớp 9 tại các trường THCS, phổ thông nhiều cấp học có lớp 9 đáp ứng các điều kiện và hồ sơ hợp lệ sau đây sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập: HS khuyết tật (có giấy chứng nhận theo quy định); HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT; HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS THCS, THPT.

Những HS thuộc diện tuyển thẳng nếu không muốn tuyển thẳng vẫn có thể dự thi lớp 10. Ảnh: NLĐO
Những HS thuộc diện tuyển thẳng nếu không muốn tuyển thẳng vẫn có thể dự thi lớp 10. Ảnh: NLĐO

HS thuộc các đối tượng trên sẽ làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú trên địa bàn TP phù hợp với điều kiện của gia đình nhưng không được xét tuyển thẳng vào các trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên và các trường tiên tiến hội nhập.

Đối với HS đạt giải cuộc thi KHKT dành cho HS bậc trung học do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc các HS đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng chương trình GD phổ thông quốc gia được phép đăng kí nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên) và được Sở GD-ĐT phê duyệt.

Sở GD-ĐT TP cũng khuyến khích HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về thể dục thể thao tốt nghiệp trung học cơ sở tại TPHCM đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào Trường THPT Năng khiếu thể dục thể thao, Trường THPT chuyên Năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định và Trường THPT Năng khiếu thể dục thể thao huyện Bình Chánh để tiếp tục phát triển năng khiếu của HS. Khi vào học tại các trường này học sinh được miễn học phí và được hưởng các chế độ trong tập luyện và thi đấu cho TP.

Cũng theo Sở GD-ĐT TP, HS là đối tượng tuyển thẳng có quyền lựa chọn tuyển thẳng hoặc thi tuyển vào lớp 10 giống như các thí sinh khác.

Trường ngoài công lập không được tổ chức kiểm tra trình độ vào lớp 10

Cũng trên lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, báo Giáo dục và Thời đại cho hay, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường ngoài công lập không được tổ chức thi tuyển hoặc kiểm tra trình độ vào lớp 10 năm học 2021- 2022 dưới bất kỳ hình thức nào; việc tuyển sinh chỉ thực hiện theo phương thức xét tuyển.

Đối tượng xét tuyển là những học sinh đang học tại các trường THCS hoặc các trung tâm GDNN – GDTX; các cơ sở GDTX tại TPHCM hoặc các tỉnh, thành khác (ưu tiên nhận học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM) có hồ sơ hợp lệ và có đủ các điều kiện sau đây được dự xét tuyển vào lớp 10 THPT các trường ngoài công lập gồm: Tốt nghiệp THCS;  Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi.

Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước;

Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với quy định.

Học sinh khối 9 Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, TP.HCM trong giờ học. Ảnh minh hoạ
Học sinh khối 9 Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, TP.HCM trong giờ học. Ảnh minh hoạ

Sở  GD-ĐT TP HCM cũng yêu cầu các trường ngoài công lập tuyệt đối không nhận thêm học sinh mới sau đợt 2 (trước ngày 30/9). Riêng trường hợp chuyển trường thì thực hiện theo quy định hiện hành.

Tuyệt đối không nhận học sinh không đủ điều kiện xét tuyển hoặc hồ sơ không hợp lệ. Bên cạnh đó, trường phải chịu trách nhiệm về điều kiện xét tuyển và hồ sơ hợp lệ của hai diện nêu trên trước Sở và phụ huynh học sinh.

Người dân quận 3 ngồi nhà tra cứu thông tin cử tri

Ngày 13/4, toàn TPHCM đã niêm yết danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại các quận - huyện, phường - xã theo quy định.

Riêng tại quận 3, ngoài phương thức niêm yết danh sách cử tri theo cách truyền thống là dán tại trụ sở các tổ dân phố, UBND phường thì quận cũng chính thức vận hành Cổng thông tin danh sách cử tri tại địa chỉ http://quan3tphcm.gov.vn. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri theo dõi thông tin cử tri, khu vực bỏ phiếu và danh sách ứng viên ĐBQH, ĐB HĐND TP.

Theo đó, gần 130.000 cử tri tại 12 phường trên địa bàn quận có thể đến trực tiếp tại các điểm niêm yết danh sách cử tri để kiểm tra thông tin cử tri hoặc có thể ngồi nhà xem thông tin của mình và người thân chỉ với vài thao tác đơn giản.

Bà Nguyễn Thị Nhẫn (giữa), Bí thư Đảng ủy phường 13, quận 3, TP.HCM, hướng dẫn người dân sử dụng Cổng thông tin danh sách cử tri quận 3. Ảnh: V.HOA
Bà Nguyễn Thị Nhẫn (giữa), Bí thư Đảng ủy phường 13, quận 3, TP.HCM, hướng dẫn người dân sử dụng Cổng thông tin danh sách cử tri quận 3. Ảnh: V.HOA

Trao đổi với Pháp Luật TP, ông Nguyễn An Minh, Chánh Văn phòng Quận ủy quận 3, cho biết với ứng dụng này, người dân chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối Internet là có thể tra cứu dễ dàng. Cụ thể, người dân truy cập vào địa chỉ website http://quan3tphcm.gov.vn và chọn Cổng thông tin danh sách cử tri hoặc mở điện thoại và quét mã QR, lập tức xuất hiện địa chỉ trang web như trên. Khi đó, người dân chỉ cần nhấn vào địa chỉ này sẽ xuất hiện Cổng thông tin danh sách cử tri. Tiếp theo, cử tri lựa chọn phường, nhập họ tên của mình là sẽ có ngay đầy đủ thông tin, địa chỉ, số thẻ cử tri, khu vực bỏ phiếu.

Trong trường hợp có sai sót thông tin, cử tri vào mục Yêu cầu thay đổi thông tin cử tri ở ngay phía dưới, nhập các thông tin cần thay đổi, nhập mã bảo mật và nhấn nút gửi yêu cầu. Các thông tin bổ sung, thay đổi sẽ được chuyển về máy chủ đặt tại quận. Tổ cán bộ phụ trách sẽ chuyển thông tin về phường để xác minh thông tin trước khi cập nhật…

“Với hình thức này, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân mà còn tiết kiệm ngân sách và giảm được khối lượng công việc cho các phường” - ông Minh nói.

Tuyên dương 51 gương khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu

Theo báo SGGP, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM (Hội Bảo trợ) vừa tổ chức Hội nghị tuyên dương gương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu giai đoạn 2016-2020.

Tại hội nghị, UBMTTQVN TP đã tuyên dương 15 tập thể, cá nhân; Hội Bảo trợ trao 36 bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Trong giai đoạn 2016-2020, Hội Bảo trợ đã tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi tại TPHCM như: chương trình “Mưu sinh lập nghiệp”; trao học bổng, tặng nhà tình thương gắn với phong trào “Vì tương lai học sinh khuyết tật và mồ côi”; trợ giúp y tế, công cụ, phương tiện đi lại cho người khuyết tật gắn với phong trào “Vì sức khỏe người khuyết tật và trẻ mồ côi”; các chương trình giao lưu, văn nghệ kết hợp vận động nguồn tài chính như “Cây mùa xuân - Thắp sáng lòng nhân ái”; “Vòng tay nhân ái”…

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/4/2021 - Ảnh 1

Trong 5 năm, Hội đã trợ giúp 100.507 lượt người với tổng kinh phí hơn 50,5 tỷ đồng. Ngoài TPHCM, Hội cũng chia sẻ, hỗ trợ nhiều địa phương khó khăn ở các tỉnh, thành trên cả nước. Qua các phong trào, hội phát triển thêm 329 hội viên, tăng thêm 50 nhà tài trợ mới.

Đột kích xưởng sản xuất Nón Sơn giả

Báo Công an TP đưa tin, ngày 13/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP đang mở rộng điều tra vụ sản xuất mũ bảo hiểm (MBH) giả thương hiệu Nón Sơn vừa được phát hiện vào khuya 11/4, tại kho hàng khoảng 1000m2 trên địa bàn quận Bình Tân.

Điều đáng nói, quy trình sản xuất hàng giả rất tinh vi và chuyên nghiệp. MBH giả tại đây giống đến 95% so với MBH chính hãng của thương hiệu Nón Sơn.

Cơ sở sản xuất Nón Sơn giả "đầu tư" khuôn kép để năng suất cao hơn
Cơ sở sản xuất Nón Sơn giả "đầu tư" khuôn kép để năng suất cao hơn
Logo và tên hãng được dập nổi rõ nét như thật
Logo và tên hãng được dập nổi rõ nét như thật

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nón Sơn cho biết, các đối tượng đã đầu tư đầy đủ công nghệ cần thiết để cho ra đời MBH gần giống với MBH chính hãng, gồm: máy dập khuôn, máy đóng quai, máy đóng nút, máy nén khí và máy khoan… Tuy nhiên, chất lượng lại khác xa bởi cơ sở sản xuất này dùng nhựa phế phẩm để tạo ra chiếc MBH. Nếu xảy ra va đập thì nó không có đủ độ đàn hồi và rất dễ vỡ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Được biết, tổng giá trị hàng hóa bị tạm giữ tại cơ sở nói trên lên đến hàng chục tỷ đồng. Tổ công tác đã đưa 8 đối tượng liên quan về trụ sở để điều tra, đồng thời tạm giữ lượng lớn tang vật, phương tiện, nguyên liệu dùng làm MBH giả nhãn hiệu.

Kiến nghị bố trí 27.500 tỉ đồng làm các tuyến đường vào cảng biển

Tin từ báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông vận tải vừa kiến nghị UBND TP xem xét, bố trí nguồn vốn để đầu tư mới, hoàn thiện các dự án giao thông cấp bách, kết nối cảng biển ở TP.

Thứ nhất là dự án đoạn 1 (thuộc vành đai 2) đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội bao gồm nút giao Bình Thái (TP Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 9.047 tỉ đồng. Dự án này đã được trình đề xuất chủ trương đầu tư, có quy mô xây dựng 2 đường song hành hai bên cho 6 làn xe. Khi hoàn thành, dự án dần dần khép kín đường vành đai 2, góp phần giải quyết ùn tắc ở cảng phía Đông, Đông Bắc như cảng Phú Hữu, Cát Lái... Đồng thời, giảm áp lực cho giao thông khu vực các tuyến đường vốn đang quá tải như: Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ.

Đường Đồng Văn Cống từ đầu năm tới nay có 25 vụ ùn tắc - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đường Đồng Văn Cống từ đầu năm tới nay có 25 vụ ùn tắc - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thứ hai là dự án đoạn 2 (thuộc vành đai 2) đoạn từ ngã tư Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) với tổng mức đầu tư 5.569 tỉ đồng, quy mô 6 làn xe. Dự án đã được trình chủ trương đầu tư.

Thứ ba, đề xuất mới dự án xây dựng hoàn thiện tuyến vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) mở rộng đường lên 67m theo quy hoạch được duyệt. Dự án dài 2,9km này có tổng mức đầu tư 1.219 tỉ đồng.

Thứ tư, đề xuất mới dự án mở rộng, hoàn thiện đoạn tuyến vành đai phía Đông từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh - vành đai 2 (TP Thủ Đức) dài 2,2km với tổng mức đầu tư 1.018 tỉ đồng.

Thứ năm là đầu tư hoàn chỉnh trục đường Bắc - Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè) với tổng mức đầu tư 7.013 tỉ đồng. Dự án dài 6,7km này có quy mô nâng cấp thêm 2 làn xe nhằm phù hợp theo quy hoạch đường rộng 60m cho 6 làn xe.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái
Cảng Tân Cảng - Cát Lái

Theo Sở GTVT, HĐND TP đã thông qua nghị quyết về phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP vào cuối năm 2020 và bắt đầu triển khai từ 1/7/2021. Việc thu phí có mục đích tạo nguồn thu cho ngân sách để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu cảng biển.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục