Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/4/2023

10:27 14/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/4:

Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM mở rộng thị phần khách quốc tế đến Việt Nam

Báo Người Lao Động đưa tin, chiều qua, Sở Du lịch đã họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 17 - ITE HCMC 2023.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM thông tin tại cuộc họp báo.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM thông tin tại cuộc họp báo.

ITE HCMC 2023 sẽ diễn ra từ ngày 7-9/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7. Hội chợ tiếp tục được tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm tối đa cơ hội kết nối giao thương, tạo điều kiện thuận lợi để gia tăng gặp gỡ giữa các đơn vị triển lãm.

Với sự mở rộng về quy mô, tăng gấp đôi diện tích triển lãm và gian hàng so với năm 2022 (tăng hơn 15% so với năm 2019 - giai đoạn trước dịch COVID-19), ITE HCM 2023 dự kiến thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm, các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, viện nghiên cứu du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch… Trong đó, các gian hàng đến từ các đơn vị nội địa chiếm hơn 70% và khoảng 30% là các đơn vị quốc tế.

Bên cạnh đó, nhằm tối ưu trải nghiệm của khách hàng, Ban tổ chức sẽ bố trí các khu vực trải nghiệm địa phương như: Triển lãm áo dài, khu vực trải nghiệm thủ công mỹ nghệ, cà phê, nghệ thuật dân gian… để giới thiệu đến các doanh nghiệp quốc tế cũng như công chúng.

Kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu các đơn vị thuộc Quân khu 7

Báo Pháp Luật TP cho biết, đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam do Thiếu tướng Trần Hồng Công, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến, làm trưởng đoàn vừa đến kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5 tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và Sư đoàn 5, Quân khu 7.

Đoàn công tác của Bộ Tổng tham mưu kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Trung đoàn 4, Sư đoàn 5, Quân khu 7. Ảnh: HOÀNG NGUYỄN
Đoàn công tác của Bộ Tổng tham mưu kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Trung đoàn 4, Sư đoàn 5, Quân khu 7. Ảnh: HOÀNG NGUYỄN

Qua kiểm tra thực địa, đoàn công tác lưu ý để đảm bảo an toàn tuyệt đối các dịp trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước sắp tới, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị tổ chức theo dõi, nắm chắc tình hình địa bàn, vùng trời, nội địa và không gian mạng, kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất và xử lý có hiệu quả các tình huống.

Thiếu tướng Trần Hồng Công nhấn mạnh, cần tiếp tục nắm chắc tình hình hoạt động trên địa bàn, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc, quản lý chặt chẽ đất quốc phòng.

Hôm nay 14/4, cảnh báo mưa dông trên cả nước, Nam bộ đề phòng lốc sét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hiện nay, áp cao lạnh lục địa đang di chuyển xuống phía Nam. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Dự báo hôm nay 14/4, nhiều vùng trên cả nước có mưa rào và dông.
Dự báo hôm nay 14/4, nhiều vùng trên cả nước có mưa rào và dông.

Do ảnh hưởng của áp cao lục địa nén và đẩy rãnh áp thấp xuống phía Nam kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên từ đêm 14/4 đến hết ngày 15/4 ở Bắc bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo hoạt động yếu nên chiều tối 15/4, khu vực Nam bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Người dân cần lưu ý theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cũng cho biết, năm nay mùa mưa nhiều khả năng đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Thời điểm bắt đầu mùa mưa từ 24/4 đến 5/5. Do đó từ nay tới cuối tháng 4 sẽ xuất hiện mưa nhiều dần.

Hạ tầng logistics TPHCM chưa theo kịp nhu cầu thực tế

Hạ tầng logistics chưa đáp ứng nhu cầu phát triển thực tế, trong khi đó các doanh nghiệp trong ngành logistics đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo Vietnamplus, đây là nội dung được các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm về tiềm năng và cơ hội phát triển ngành logistics TPHCM do Sở Công Thương tổ chức chiều 13/4.

Toạ đàm về tiềm năng và cơ hội phát triển ngành logistics Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Toạ đàm về tiềm năng và cơ hội phát triển ngành logistics Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, giao thông vận tải TP gắn liền với 7 tỉnh, thành phố trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và được định hướng trở thành đầu mối giao thông kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ, với khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy hệ thống đường bộ, đặc biệt hệ thống đường vành đai 2,3,4 chưa hoàn chỉnh; thường tắc nghẽn các tuyến đường bộ đến cảng Cát Lái, ICD (cảng cạn) Trường Thọ.

Tuyến Bắc-Nam kết nối kém với cảng biển, cảng hàng không; sản lượng thấp; tiêu chuẩn kỹ thuật lạc hậu; thiếu vốn đầu tư nâng cấp, chuyển đổi. Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải; các ga hàng không đã hết công suất; chưa phát triển theo mô hình ga cảng hàng không nối dài.

Trên địa bàn TP hiện có 1.505 nhà kho, đa số đều có diện tích nhỏ, xu hướng kho thu hẹp và chuyển dịch sang các tỉnh lân cận. TP chưa có trung tâm logistics đáp ứng đầy đủ tiêu chí theo Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến 2020, định hướng đến năm 2030.

Số ca mắc Covid-19 tăng nhẹ, xuất hiện biến thể XBB.1.5

Thông tin với báo SGGP, Sở Y tế TPHCM cho biết, trong tuần từ 6/4 đến 12/4, thành phố ghi nhận 6 bệnh nhân mắc Covid-19; riêng ngày 12/4 ghi nhận 3 ca mắc mới và ngày 13/4 là 7 ca. Hiện đang có 12 bệnh nhân nằm điều trị tại bệnh viện, không có ca bệnh nặng phải thở máy. Số ca mắc có xu hướng tăng nhẹ so với các tuần trước đó.

Nhân viên Trung tâm y tế quận 8 tiêm vaccine cho người dân
Nhân viên Trung tâm y tế quận 8 tiêm vaccine cho người dân

Theo báo cáo của Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM tiến hành giải trình tự SARS-CoV-2 từ các bệnh nhân dương tính trong giai đoạn từ ngày 11-1 đến 20-3; kết quả có 5 mẫu được giải mã thành công. Trong số này có 2 chủng thuộc biến thể phụ BA.5 (2/5, 40%), 1 mẫu BA.2.75 (1/5, 20%), 1 mẫu XBB.1 (1/5, 20%) và 1 mẫu XBB.1.5 (1/5, 20%).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể XBB.1.5 hiện đang chiếm ưu thế trên phạm vi toàn cầu (chiếm 47,1% số trường hợp trong tháng 3-2023, so với 39,8% trong tháng 2-2023), XBB.1.5 đã được phát hiện ở 94 quốc gia. Các dữ liệu phân tích hiện nay trên thế giới cho thấy không có báo cáo nào về mức độ nghiêm trọng cao hơn đối với các biến thể đang lưu hành, cũng không có báo cáo nào về việc gia tăng số ca nhập viện hoặc tử vong ở các khoa ICU do bất kỳ biến thể từ dòng XBB hiện đang lưu hành.

Ngừng thực hiện mô hình trường tiên tiến ở Trường THCS Đặng Trần Côn

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Phan Sĩ Đạt, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Phú cho biết, lãnh đạo quận Tân Phú đã quyết định tạm dừng thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế ở Trường THCS Đặng Trần Côn. Thay vào đó, việc thực hiện mô hình này sẽ được bắt đầu từ năm học 2023 - 2024.

Trường THCS Đặng Trần Côn sẽ ngưng thực hiện mô hình trường tiên tiến và không truy thu học phí nữa.
Trường THCS Đặng Trần Côn sẽ ngưng thực hiện mô hình trường tiên tiến và không truy thu học phí nữa.

Như vậy, việc truy thu học phí hơn 12 triệu đồng cũng sẽ không thực hiện đối với học sinh lớp 6. Nhà trường sẽ thu học phí như các trường THCS công lập khác trên địa bàn.

Được biết, trong buổi họp cha mẹ học sinh hôm 9/4, Trường THCS Đặng Trần Côn thông báo sẽ truy thu học phí 12.540.000 đồng/học sinh. Theo nhà trường, đây là khoản học phí theo mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế, thực hiện từ đầu năm học đến nay. Nhiều phụ huynh không đồng tình với việc truy thu học phí, vì chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm học.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục