Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/6/2021

10:41 14/06/2021

(HMC) - Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/6.

Phun khử khuẩn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM

Theo báo Tuổi Trẻ, trưa ngày 13/6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết đã có kết quả xét nghiệm Real-time RT-PCR SARS-CoV-2 cho 887 nhân viên, trong đó có 834 ca âm tính và phát hiện 53 trường hợp dương tính.

Quân đội chuẩn bị phun khử khuẩn bệnh viện - Ảnh: THÀNH HUY
Quân đội chuẩn bị phun khử khuẩn bệnh viện - Ảnh: THÀNH HUY
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn phải bảo đảm an toàn cho lực lượng tiêu độc diệt trùng - Ảnh: THÀNH HUY
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn phải bảo đảm an toàn cho lực lượng tiêu độc diệt trùng - Ảnh: THÀNH HUY

Nhằm phối hợp cùng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19, ngay trong chiều cùng ngày, Bộ tư lệnh thành phố và Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã điều xe chuyên dụng đến phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, toàn bộ phương tiện, trang bị và cán bộ, chiến sĩ tham gia sẽ được tiêu độc, khử trùng theo quy định để hành quân trở về đơn vị.

Trong khi đó, báo Pháp Luật TP cho hay, Uỷ ban MTTQVN TPHCM đã vận động được nhiều mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm cấp thiết và các suất ăn phục vụ cho cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM

Nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang chung tay ủng hộ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới trong thời gian bị tạm phong toả. Ảnh: MTTQVN TP
Nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang chung tay ủng hộ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới trong thời gian bị tạm phong toả. Ảnh: MTTQVN TP

Trước mắt, Ủy ban MTTQVN TP đã vận động được Công ty Quý Nam Sài Gòn, Công ty Thực phẩm Bình Tây, Ngân hàng BIDV TPHCM, Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á châu… hỗ trợ được hơn 10 thùng khẩu trang, 200 bộ đồ bảo hộ y tế, nước, sữa, khoảng 8.000 suất ăn…

Ngoài ủng hộ điểm bị phong tỏa là Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM, Ủy ban MTTQVN TP cũng đã phát động, tiếp nhận các nguồn kinh phí, hàng hóa, vật tư, trang thiết bị y tế kịp thời hỗ trợ các chốt kiểm tra, các điểm phong tỏa trên toàn địa bàn.

Trung tâm Medic - Hòa Hảo lại tạm ngưng hoạt động vì 2 ca nhiễm Covid-19 đến khám

Tối 13/6, trao đổi với phóng viên báo Thanh Niên, bác sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm y khoa Medic – Hòa Hảo (Quận 10) cho biết, từ ngày 14/6 Trung tâm tạm ngưng nhận bệnh nhân để khử khuẩn khu vực khám sàng lọc và các khu vực liên quan vì có 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đến đây khám bệnh.

Trung tâm y khoa Medic - Hòa Hảo lạị gặp ca nhiễm Covid-19 đến khám. ẢNH: DUY TÍNH
Trung tâm y khoa Medic - Hòa Hảo lạị gặp ca nhiễm Covid-19 đến khám. ẢNH: DUY TÍNH

Theo bác sĩ Hải, ngày 12/6, có 2 bệnh nhân (1 người ở Q.Bình Tân, 1 người ở H.Hóc Môn) đến đây khám và có triệu chứng sốt. 2 bệnh nhân được đưa vào khu sàng lọc, dù không có yếu tố dịch tễ nhưng có dấu hiệu lâm làng, qua khám test nhanh có kết quả âm tính. Nhưng để chắc chắn, Trung tâm đã lấy mẫu gửi xét nghiệm RT-PCR tại Viện Pasteur TPHCM và cho bệnh nhân về.

Trưa 13/6, Viện Pasteur thông báo cho Trung tâm là 2 bệnh nhân có kết quả dương tính. Ngay lập tức Trung tâm báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP để tiếp cận 2 bệnh nhân và đưa đi cách ly, điều trị.

Đang giãn cách, quận Gò Vấp tuyển sinh hơn 22.000 học sinh đầu cấp ra sao?

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, quận Gò Vấp sẽ thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Thông tin trên báo Người Lao Động.

Theo đó, Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp thông báo đến UBND 16 phường và đăng trên website của Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp (https://pgdgovap.hcm.edu.vn) thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp. Phụ huynh đăng nhập vào trang tuyensinh.pgdgovap.hcm.edu.vn; điền chính xác thông tin của học sinh hoặc mã số hồ sơ để tra cứu kết quả tuyển sinh; in giấy báo nhập học, phiếu kê khai thông tin học sinh từ phần mềm tuyển sinh. Đồng thời, tùy theo tình hình dịch bệnh, thời gian có thể điều chỉnh theo thông báo cho phù hợp.

Bảng phân tuyến tuyển sinh lớp 1
Bảng phân tuyến tuyển sinh lớp 1

Theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2021-2022, quận Gò Vấp sẽ tiếp tục nhận trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi tại các Trường Mầm non Hồng Nhung, Hoa Phượng Đỏ, Tường Vi, Anh Đào.

Đối với lớp 1, phấn đấu 100% học sinh lớp 1, lớp 2 và khuyến khích học sinh lớp 6 được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời xây dựng kế hoạch những năm tiếp theo phấn đấu các lớp còn lại học 2 buổi/ngày.

Huy động 100% trẻ 6 tuổi (sinh năm 2015) diện có hộ khẩu thường trú cấp trước ngày 1/4/2021 tại quận Gò Vấp; diện đang tạm trú có sổ tạm trú cấp trước ngày 1/4/2021 (còn thời hạn sử dụng theo quy định) tại quận Gò Vấp và có hộ khẩu thuộc tỉnh, thành phố khác TPHCM vào học lớp 1 tại các trường công lập theo tuyến do Ban Chỉ đạo tuyển sinh các lớp đầu cấp quận Gò Vấp quy định. Trường tiểu học tiếp nhận số học sinh thuộc địa bàn được phân tuyến.

Được biết, số trẻ 5 tuổi ra lớp 1 năm học 2021-2022 tại quận Gò Vấp là 6.601 em, số trẻ 6 tuổi vào lớp 1 là 8.732 em, số trẻ vào lớp 6 là 7.437 em.

Hàng trăm công ty du lịch tạm ngưng hoạt động

Theo báo Pháp Luật TP, Sở Du lịch TP thông tin, qua rà soát của thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện trên địa bàn TP, thấy hiện có 1.049 DN lữ hành. Trong đó 567 DN đang hoạt động, tỷ lệ 52%; 105 DN tạm ngưng hoạt động (9,6%), 392 DN không hoạt động (35,9%); 27 DN thay đổi trụ sở sang nơi khác (2,5%).

Bên cạnh đó, trong tháng 5, Sở tiếp nhận và thụ lý tám hồ sơ đề nghị cấp phép lữ hành nội địa, một hồ sơ hồ sơ cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện đúng thời hạn.

Du khách thực hiện 5K khi đăng kí tham gia giải marathon quốc tế TP.HCM Techombank mùa thứ 4 -2021.
Du khách thực hiện 5K khi đăng kí tham gia giải marathon quốc tế TP.HCM Techombank mùa thứ 4 -2021.

Sở Du lịch TP cho biết thêm, Sở đã đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 để giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ DN giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động.

Đồng thời xem xét kéo dài chính sách giảm 15% tiền thuê đất trong năm 2021; gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021.

Bên cạnh đó kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất cho phép DN lữ hành được giảm 80% số tiền ký quỹ trong thời hạn hai năm để giúp tạo dòng tiền vào cho DN duy trì hoạt động và có nguồn tiền làm vốn lưu động.

Sở Xây dựng TP đề nghị công an xử lý tin đồn gây bất ổn thị trường bất động sản

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 14/6, Sở Xây dựng TP cho biết, để thị trường bất động sản thành phố phát triển ổn định, vững chắc, minh bạch, Sở Xây dựng đã có kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, UBND TP.Thủ Đức, quận huyện tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản.

Cụ thể, giao Sở Xây dựng theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản.Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, kịp thời xử lý các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản.

TPHCM chỉ đạo các sở ngành, Công an TPHCM, UBND TP.Thủ Đức, UBND quận huyện tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản.
TPHCM chỉ đạo các sở ngành, Công an TPHCM, UBND TP.Thủ Đức, UBND quận huyện tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản.

Công an TP tăng cường công việc quản lý, giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm nhằm ngăn chặn hiện tượng tin đồn thổi, đầu tư theo tâm điểm đám đông... gây bất ổn cho thị trường bất động sản, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội và đời sống của người dân.

Phối hợp với UBND TP Thủ Đức, UBND các quận huyện theo dõi, xử lý các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản.

Giao UBND TP.Thủ Đức, UBND các quận huyện tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức và cá nhân trong hoạt động xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng; các dự án bất động sản đặc biệt là các dự án lớn.

Giao thông chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu

Báo SGGP cho hay, theo Phân viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (Bộ TN-MT), biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến hoạt động giao thông vận tải.

Theo đó, biến đổi khí hậu đã làm tăng tần suất xuất hiện cơn mưa với vũ lượng lớn, khiến tình trạng ngập lụt tại TPHCM ngày càng nghiêm trọng. Hệ quả là làm tăng nguy cơ rủi ro đối với giao thông vận tải, gây thiệt hại cho người dân do phải chi trả nhiều hơn cho việc sửa chữa, thay thế thiết bị, động cơ và phương tiện tham gia giao thông.

Biến đổi khí hậu đã làm tăng tần suất xuất hiện cơn mưa với vũ lượng lớn, khiến tình trạng ngập lụt tại TPHCM ngày càng nghiêm trọng
Biến đổi khí hậu đã làm tăng tần suất xuất hiện cơn mưa với vũ lượng lớn, khiến tình trạng ngập lụt tại TPHCM ngày càng nghiêm trọng

Ở góc độ khác, tình trạng ngập lụt có thể gây hư hỏng hạ tầng giao thông, gây tốn kém chi phí phải tái đầu tư hạ tầng của thành phố. Ngoài ra, biến đổi khí hậu còn làm tăng chi phí điều hòa nhiệt độ, nhất là trong vận chuyển hành khách.

Hiện các huyện gồm Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ được xác định là khu vực hứng chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; tiếp đến là khu vực nội thành.

Triển khai tổ chức xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Một thông tin khác trên báo SGGP cho biết, Sở VH-TT TP vừa ban hành kế hoạch triển khai việc tổ chức xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 10 tại TP.

Theo kế hoạch, các đơn vị nghệ thuật công lập thành lập Hội đồng cấp cơ sở, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ về điều kiện, tiêu chuẩn có liên quan về xét tặng danh hiệu đối với các trường hợp thuộc đơn vị quản lý, hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng cấp thành phố theo quy định.

Sở VH-TT chịu trách nhiệm tham mưu, trình Chủ tịch UBND TP thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10; tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định, tổng hợp hồ sơ và chuẩn bị các công việc liên quan phục vụ công tác xét tặng danh hiệu của Hội đồng cấp thành phố; thực hiện việc niêm yết công khai danh sách các trường hợp được Hội đồng cấp thành phố thống nhất đề xuất Hội đồng cấp Nhà nước xem xét theo quy định.

Hội đồng cấp cơ sở kết thúc nhận hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu đến hết ngày 20/6/2021, thời gian họp Hội đồng cấp cơ sở từ ngày 1./7 đến ngày 5/7/2021. Hạn chót thời gian Hội đồng cấp cơ sở gửi hồ sơ đến Hội đồng cấp thành phố là ngày 15/7/2021.

Chăm lo người dân khó khăn trong khu cách ly, khu phong tỏa

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 13/6, Thành Đoàn TPHCM phối hợp với Thành Đoàn Thủ Đức đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

Các cấp bộ Đoàn TPHCM đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên các hộ dân khó khăn trong các khu cách ly, các khu nhà trọ bị phong toả do liên quan đến ca nhiễm COVID-19 thời gian gần đây.

Anh Trương Minh Tước Nguyên, Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM trao quà hỗ trợ cho người dân bị khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn và chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 tại một dãy trọ thuộc phường Bình Thọ (TP. Thủ Đức)
Anh Trương Minh Tước Nguyên, Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM trao quà hỗ trợ cho người dân bị khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn và chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 tại một dãy trọ thuộc phường Bình Thọ (TP. Thủ Đức)
Tình nguyện viên trao nhu yếu phẩm của Thành đoàn TPHCM gửi tặng một hộ dân trong khu phong tỏa ở phường Tân Phú, thành phố Thủ Đức
Tình nguyện viên trao nhu yếu phẩm của Thành đoàn TPHCM gửi tặng một hộ dân trong khu phong tỏa ở phường Tân Phú, thành phố Thủ Đức
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/6/2021 - Ảnh 1
Dịp này, Quận Đoàn 6 phối hợp với Thành Đoàn TPHCM tổ chức gian hàng sẻ chia để kịp thời chăm lo, động viên những chiến sỹ, tình nguyện viên ở tuyến đầu chống dịch cũng như người dân trong các khu phong tỏa, cách ly trên địa bàn quận.
Dịp này, Quận Đoàn 6 phối hợp với Thành Đoàn TPHCM tổ chức gian hàng sẻ chia để kịp thời chăm lo, động viên những chiến sỹ, tình nguyện viên ở tuyến đầu chống dịch cũng như người dân trong các khu phong tỏa, cách ly trên địa bàn quận.

Khang Minh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục