Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/7/2022

10:24 14/07/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/7:

TP.HCM: Người dân hiến 5,3 triệu m2 đất mở hẻm

Sáng nay, TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện tuyên truyền, vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn TP. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Hẻm 270 Phan Đình Phùng là khu vực có khu dân cư, trường học và nhiều quán ăn, quầy ăn vỉa hè. Sau khi mở rộng dọc theo cụm hẻm giờ nhộn nhịp, sung túc.
Hẻm 270 Phan Đình Phùng là khu vực có khu dân cư, trường học và nhiều quán ăn, quầy ăn vỉa hè. Sau khi mở rộng dọc theo cụm hẻm giờ nhộn nhịp, sung túc.

Trong 20 năm qua, 168.139 hộ dân đã hiến tặng hơn 5,3 triệu m2 đất, ước tính tương ứng số tiền 10.000 tỉ để phục vụ cho 5.230 công trình.

Đây là kết quả ấn tượng của cuộc vận động nhân dân hiến đất mở hẻm. Để thực hiện các công trình, người dân còn trực tiếp đóng góp kinh phí để mở đường, mở hẻm và các dự án phục vụ công cộng với số tiền 458 tỉ đồng.

Phong trào hiến đất mở rộng hẻm tại TP được khởi xướng từ những năm 2000 và lan tỏa sâu rộng, nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân. Qua hơn 20 năm thực hiện, nhiều khu dân cư, con hẻm đã không còn cảnh ngập nước, cảnh "muốn tiến thì người di chuyển đối diện phải lùi" để tránh nhau như trước.

Sắp hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine COVID-19

Theo VOH, bắt đầu từ tháng 7, chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam đã chuẩn bị hoàn tất.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tiêm vaccine COVID-19 trong lễ phát động tiêm chủng mũi 3, 4 mới tổ chức đầu tháng 7 - Ảnh: TTO
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tiêm vaccine COVID-19 trong lễ phát động tiêm chủng mũi 3, 4 mới tổ chức đầu tháng 7 - Ảnh: TTO

Bộ Y tế cho biết, đến ngày 12/7, đã có 237 triệu liều vaccine được tiêm, gồm các mũi 1, 2, mũi bổ sung, mũi nhắc lại lần 1, 2 cho người dân từ 5 tuổi trở lên. Đến thời điểm này, Việt Nam đã nhập khẩu và được cho/tặng trên 250 triệu liều vaccine các loại.

Gần đây, sự xuất hiện của chủng virus mới khiến người dân khẩn trường đi tiêm chủng, hiện mỗi ngày có 300.000 - 400.000 liều vaccine được sử dụng tiêm chủng.

Quý 3-2022 khởi công nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp các dự án đang triển khai tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hệ thống check-in trục trặc, khách hàng chật vật chờ bay ở Tân Sơn Nhất thời gian gần đây - Ảnh: C.GIANG
Hệ thống check-in trục trặc, khách hàng chật vật chờ bay ở Tân Sơn Nhất thời gian gần đây - Ảnh: C.GIANG

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu trong tháng 7 bàn giao 16,05ha đất quốc phòng cho dự án nhà ga hành khách T3 và khoảng 11,89ha đất quốc phòng cho dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, quận Tân Bình; Giải quyết xong vấn đề tài sản liên quan đến 12 ụ bêtông ximăng trong phạm vi dải lăn của đường lăn W11A thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng cũng yêu cầu ACV và UBND TPHCM khởi công nhà ga T3 trong quý 3-2022, sau khi nhận bàn giao mặt bằng, hoàn thành đồng bộ đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 9/2024. Trong quá trình triển khai các dự án phải bảo đảm an toàn, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát. Các bộ, ngành, cơ quan liên quan hoàn thành các thủ tục theo thẩm quyền trong thời gian nhanh nhất.

Hơn 1.800 tỷ đồng xây cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM - Đồng Nai

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 TP.HCM vượt sông Đồng Nai. Ảnh: Ban Mỹ Thuận
Phối cảnh cầu Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 TP.HCM vượt sông Đồng Nai. Ảnh: Ban Mỹ Thuận

ZingNews đưa tin, Cầu Nhơn Trạch và đường dẫn dài hơn 2.000 m kết nối vành đai 3 TP.HCM, thuộc dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch vừa được Bộ GTVT ký kết hợp đồng với nhà thầu thi công.

Cầu Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 TP.HCM có tổng mức đầu tư hơn 1.813 tỷ đồng, từ vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án này do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, cơ quan trực tiếp quản lý dự án là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.

Công trình rộng 19,75 m, dài hơn 2.000 m, đường dẫn 2 bên cầu 560 m; thực hiện hợp đồng trong vòng 35 tháng. Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 nằm trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai thuộc đường vành đai 3 TP.HCM được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và điều chỉnh lần cuối vào tháng 6 năm nay.

Tạo thói quen quét mã QR truy xuất nguồn gốc

Trên báo SGGP, bà Nguyễn Thị Kim Huệ, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, từ năm 2016 đến nay, TPHCM đã ban hành nhiều chính sách nhằm triển khai thực hiện và thúc đẩy hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Tại các siêu thị, quét mã QR truy xuất nguồn gốc hàng hóa là thói quen cần được duy trì và mở rộng
Tại các siêu thị, quét mã QR truy xuất nguồn gốc hàng hóa là thói quen cần được duy trì và mở rộng

Tính đến tháng 5/2022, gần 7.000 cơ sở ở 19 tỉnh, thành đã triển khai việc này. TPHCM đi tiên phong dùng điện thoại thông minh sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc và cũng là địa phương có mối liên kết với 19 tỉnh, thành thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Mới đây, Sở Khoa học – Công nghệ TPHCM phối hợp cùng Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ KH-CN ) tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền, phổ biến về hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn TPHCM năm 2022”. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, văn bản pháp luật, tiêu chuẩn quốc gia và các hoạt động liên quan truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, hướng dẫn việc triển khai truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục