Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/9/2021

11:55 14/09/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/9

Người dân sẽ tự khai báo qua ứng dụng, không cần trình giấy khi ra đường

Tin trên báo SGGP, chương trình Livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tối 13/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết, để không còn COVID-19 trong cộng đồng là điều không thể ở Việt Nam cũng như nhiều nước. Do đó, sau ngày 15/9, TPHCM sẽ đánh giá lại tình hình, thay đổi phương thức sản xuất, phương thức sinh hoạt của người dân, ưu tiên thực hiện trực tuyến (online) và đảm bảo an toàn kết nối cung cầu. Đồng thời, củng cố 2 trụ cột quan trọng là tăng độ phủ về vaccine và nâng cao mức độ an toàn của ngành y tế để có cơ sở nới lỏng và phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội.

Đồng chí Lê Hòa Bình tham gia tọa đàm “Dân hỏi - Thành phố trả lời”. Ảnh: GIAO LINH
Đồng chí Lê Hòa Bình tham gia tọa đàm “Dân hỏi - Thành phố trả lời”. Ảnh: GIAO LINH

Về việc đi lại của người dân, ông Lê Hòa Bình cho biết, từ ngày 16/9, shipper sẽ được chạy liên quận nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Thành phố dự kiến tiếp tục hỗ trợ kinh phí xét nghiệm cho shipper đến ngày 30/9 để giảm bớt chi phí cho người dân khi đặt hàng. TPHCM cũng đang nghiên cứu áp dụng một ứng dụng duy nhất để người dân tự khai báo, tự cập nhật dữ liệu vaccine và di chuyển. Khi đó, người dân ra đường sẽ thuận tiện hơn vì không cần phải xin và trình giấy đi đường.

Mở rộng đối tượng hỗ trợ

Báo Người Lao Động đưa tin, văn phòng UBND TP vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan tại cuộc họp báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ lao động tự do, hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 (đợt 2).

Trung tâm An sinh TP HCM tặng quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: NGUYỄN PHAN
Trung tâm An sinh TP HCM tặng quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: NGUYỄN PHAN

Theo đó, UBND TP thống nhất đối tượng được hỗ trợ sau ngày 15/9 (đợt 3) gồm: người lao động (NLĐ) mất việc, không có thu nhập, gặp khó khăn (không phân biệt người có hộ khẩu thường trú, tạm trú, lưu trú) đang có mặt trên địa bàn phường, xã, thị trấn; người già, trẻ em, cha, mẹ, vợ, chồng, con (ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc) của NLĐ bị mất việc đang có mặt tại địa bàn ở thời điểm khảo sát, lập danh sách cũng được xem xét hỗ trợ.

Đợt hỗ trợ lần 3 sẽ ưu tiên giải quyết trước và sớm cho đối tượng bổ sung phát sinh mới trong đợt 3, NLĐ đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân. Đồng thời, Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn chủ động thẩm định, phê duyệt để bổ sung vào danh sách đối với các trường hợp phát sinh ngoài danh sách được duyệt để nhanh chóng chi hỗ trợ.

Không để nhân viên y tế làm việc liên tục, không có ngày nghỉ

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 13/9, Sở Y tế TP đã có văn bản khẩn gửi đến UBND quận, huyện, TP Thủ Đức, bệnh viện dã chiến, khu cách ly F0 toàn TP… về việc tăng cường hỗ trợ cho lực lượng nhân viên y tế tại các bệnh viện dã chiến và sử dụng tình nguyện viên.

Các bác sĩ Bệnh viện dã chiến huyện Bình Chánh đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: THU HIẾN
Các bác sĩ Bệnh viện dã chiến huyện Bình Chánh đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: THU HIẾN

Theo đó, nhằm tăng cường công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch, Sở Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung ý kiến của Bộ phận thường trực đặc biệt về phòng, chống COVID-19, Bộ Y tế tại TP.HCM.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị đã rút nhân viên ra khỏi bệnh viện dã chiến, lập tức bổ sung nhân lực thay thế đầy đủ, bảo đảm quân số, tránh tạo áp lực công việc lên các nhân viên còn lại.

Đảm bảo thời gian nghỉ sau khi kết thúc ca trực cho các nhân viên y tế, không để nhân viên làm việc liên tục trong thời gian dài mà không có ngày nghỉ.

Thông quan nhanh hơn 420 lô hàng thiết bị y tế

Một thông tin khác trên báo SGGP, ngày 13/9, Cục Hải quan TP cho hay, Tổ phản ứng nhanh (thành lập từ đầu tháng 8 đến nay, thuộc Cục Hải quan TPHCM) đã hỗ trợ thông quan nhanh cho hơn 420 lô hàng thiết bị y tế, sinh phẩm… phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Lô hàng trang thiết bị y tế do Chính phủ Ba Lan viện trợ nặng 8 tấn, trị giá gần 84 tỷ đồng.
Lô hàng trang thiết bị y tế do Chính phủ Ba Lan viện trợ nặng 8 tấn, trị giá gần 84 tỷ đồng.

Tổ phản ứng nhanh cũng thực hiện hơn 150 văn bản đề nghị làm thủ tục thông quan nhanh cho các lô hàng phục vụ phòng chống dịch; giải đáp vướng mắc qua đường dây nóng hỗ trợ các doanh nghiệp bị ùn ứ hàng hóa.

Ngoài ra, tổ phát hiện nhiều vướng mắc trong việc nhập khẩu các mặt hàng đặc thù, nhanh chóng tham mưu cho các cấp lãnh đạo kịp thời tháo gỡ; đồng thời đưa ra những kiến nghị phòng tránh các trường hợp lợi dụng sự hỗ trợ của Nhà nước về tạo thuận lợi đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế để nhập khẩu hàng hóa trái phép…

Mở rộng “vùng xanh” trên không gian mạng

Báo SGGP cũng cho biết, Giám đốc Sở TT-TT TP Lâm Đình Thắng thông tin, từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện, gỡ bỏ và ngăn chặn 6 trang thông tin điện tử, 186 bài viết trên mạng xã hội, 299 video trên YouTube, 300 video trên TikTok là những tin giả, sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM.

Đồng thời xác minh, công bố 3 tin giả và chuyển 4 trường hợp để Bộ TT-TT xử phạt theo thẩm quyền. Từ tháng 4-2021 đến nay, sở đã xử phạt vi phạm hành chính 16 trường hợp; gồm cung cấp thông tin sai sự thật, xuyên tạc sự thật (8 trường hợp) và chia sẻ thông tin làm hiểu lầm, hiểu sai nội dung, gây hoang mang (8 trường hợp). Tổng số tiền xử phạt hơn 132 triệu đồng.

Công an huyện Bình Chánh làm việc với chủ tài khoản mạng xã hội đưa tin giả, sai sự thật
Công an huyện Bình Chánh làm việc với chủ tài khoản mạng xã hội đưa tin giả, sai sự thật

Theo nhận xét của Giám đốc Sở TT-TT TP Lâm Đình Thắng, tin giả, tin sai sự thật diễn biến rất nhanh nên công tác đấu tranh với tin giả luôn được tập trung. Khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật, các cơ quan chức năng nhanh chóng đấu tranh, phản bác kịp thời.

Bên cạnh đó, thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền kịp thời để người dân tiếp cận rõ ràng, chính xác về các chính sách, công tác phòng chống dịch. Đây là một giải pháp quan trọng để giữ vững, mở rộng “vùng xanh” trên không gian mạng.

63 lộ trình tạo luồng xanh hàng hóa cho các phương tiện ngoại tỉnh đi, đến TPHCM

Báo Thanh Niên đưa tin, Sở GTVT TP vừa có văn bản thông báo hướng dẫn về các lộ trình mà phương tiện đăng ký luồng xanh được đi qua, đi vào địa bàn TPHCM.

Cơ quan chức năng tại TP.HCM kiểm tra luồng xanh của phương tiện. Ảnh: ĐỘC LẬP
Cơ quan chức năng tại TP.HCM kiểm tra luồng xanh của phương tiện. Ảnh: ĐỘC LẬP

Thông báo gồm 11 lộ trình từ các tỉnh miền Tây và một số địa phương lân cận như Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu di chuyển qua địa bàn TPHCM; 12 tuyến đường từ Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Bình Dương đi đến sân bay Tân Sơn Nhất; 4 lộ trình đi tới ga Sài Gòn; 6 hướng đi tới cảng Cát Lái; 6 lộ trình tới các cảng dọc sông Sài Gòn.

Ngoài ra, còn có cụ thể các tuyến đường xe có luồng xanh đi từ các địa phương tới một số khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm các khu công nghiệp dọc quốc lộ 1 và khu vực Chợ Lớn. Tổng cộng, có 63 lộ trình tạo luồng xanh cho các phương tiện ngoại tỉnh đi, đến TPHCM trong thời gian TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

TP HCM đưa gần 30.000 người về quê an toàn

Báo Người Lao Động cũng thông tin, gần 30.000 người dân ở TP HCM đã được Sở GTVT TP HCM phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp đưa về các tỉnh miền Tây, miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc an toàn từ 20/7 đến 10/9/2021.

FUTA Buslene thực hiện 5.000 chuyến xe miễn phí đưa người dân về quê
FUTA Buslene thực hiện 5.000 chuyến xe miễn phí đưa người dân về quê

Hiện nay, công ty Phương Trang (FUTA Busline) vẫn tiếp tục hỗ trợ đưa người dân từ TP HCM về quê miễn phí thông qua các hội đồng hương các tỉnh, thành. Đơn vị này sẽ thực hiện 5.000 chuyến xe đưa người dân về quê.

Hoàn thành giao SGK đến phụ huynh, học sinh đến hết ngày 15/9

Báo Pháp luật TP thông tin, UBND TP vừa có văn bản khẩn về vận chuyển và giao sách giáo khoa phục vụ năm học mới 2021-2022.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở GD&ĐT khẩn trương chỉ đạo các cơ sở giáo dục nhanh chóng hoàn tất phân loại và bàn giao sách cho 2 đơn vị Bưu điện TP và Viettelpost trước ngày 12/9.

Đề nghị Công an TP tiếp tục tạo điều kiện lưu thông cho các lực lượng được huy động thực hiện nhiệm vụ phân phối sách giáo khoa đến phụ huynh, học sinh đến hết 15/9.

Người dân quận 8 đươc các lực lượng giao sách giáo khoa tận nhà. Ảnh: VD
Người dân quận 8 đươc các lực lượng giao sách giáo khoa tận nhà. Ảnh: VD

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục