Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/11/2022

09:55 15/11/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/11:

Điều chỉnh 2 vị trí của đường Vành đai 3 phù hợp với thực tế

Báo SGGP cho hay, UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn điều chỉnh hướng tuyến 2 vị trí của dự án đường Vành đai 3 để phù hợp với tình hình thực tế.

Sơ đồ tuyến đường Vành đai 3 TPHCM
Sơ đồ tuyến đường Vành đai 3 TPHCM

Vị trí đầu tiên tại khu vực nút giao với tỉnh lộ 15 (huyện Củ Chi) đã lệch tim so với quy hoạch lớn nhất khoảng 80m, nên phải bố trí đường cong đáp ứng tiêu chuẩn nhằm đảm bảo các yếu tố hình học theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc yêu cầu thiết kế.

Vị trí tiếp theo tại khu vực tiếp giáp giữa huyện Bình Chánh (TPHCM) với huyện Bến Lức (Long An) được điều chỉnh hướng tuyến lệch về phía Tây theo quy hoạch của tỉnh Long An nhằm đảm bảo hài hòa bình diện tuyến. Tại vị trí huyện Bình Chánh, khu vực điều chỉnh chủ yếu là đất nông nghiệp nên ảnh hưởng rất nhỏ đến người dân.

Ứng dụng AI hỗ trợ khám sức khỏe từ xa cho người dân xã đảo Thạnh An

Thông tin với báo Tuổi Trẻ, Sở Y tế TPHCM cho biết, trong ngày 15/11, các kỹ sư cùng với các chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ lắp ráp máy X-quang kỹ thuật số công nghệ mới có tích hợp ứng dụng AI hỗ trợ chẩn đoán X-quang lồng ngực cho người dân xã đảo Thạnh An.

Xe điện dùng để cấp cứu cho người dân xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TP.HCM) - Ảnh: THU HIẾN
Xe điện dùng để cấp cứu cho người dân xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TP.HCM) - Ảnh: THU HIẾN

Hệ thống này sẽ được kết nối với hệ thống PACS (hệ thống liên lạc và lưu trữ hình ảnh) để các bác sĩ trẻ tình nguyện dễ dàng hội chẩn từ xa với các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện tuyến cuối của TP.

Ngoài việc cùng với nhân viên y tế của Trạm y tế Thạnh An thực hiện tốt các hoạt động sơ cấp cứu và khám, chữa bệnh ban đầu, các bác sĩ trẻ còn khám sức khỏe và tầm soát các bệnh không lây nhiễm cho người cao tuổi đang sinh sống tại xã đảo như: cao huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn…

TPHCM kiến nghị gỡ khó cho bệnh viện công lập tự chủ

Theo báo Lao Động, mới đây, Sở Y tế TPHCM có báo cáo và kiến nghị lãnh đạo thành phố các nội dung nhằm giúp sớm ổn định những khó khăn của nhiều bệnh viện và giúp cho các bệnh viện phát triển bền vững.

Khu vực cấp phát thuốc tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Ảnh: Nguyễn Ly
Khu vực cấp phát thuốc tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Ảnh: Nguyễn Ly

Cụ thể, Sở kiến nghị thành phố duy trì cơ chế hỗ trợ nguồn ngân sách bổ sung cho quỹ cải cách tiền lương đủ để thực hiện Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND đối với các bệnh viện gặp khó khăn về chênh lệch thu chi. Song song đó, có cơ chế hỗ trợ các bệnh viện công lập được phép tự tổ chức cung ứng các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh trong khuôn viên của các bệnh viện.

Sở cũng kiến nghị thành phố xem xét và thí điểm cơ chế về điều tiết quỹ phát triển sự nghiệp trong khối các bệnh viện công lập, giữa các bệnh viện có số dư cao ngoài nhu cầu phát triển của cơ sở và bệnh viện đang gặp nhiều khó khăn có nguồn trích lập thấp không đủ đáp ứng yêu cầu phát triển cơ bản của đơn vị.

Bên cạnh đó, Sở cũng kiến nghị thành phố thành lập Hội đồng tư vấn tự chủ bệnh viện; có cơ chế chính sách cho phép ngành y tế triển khai thí điểm chuyển đổi mô hình cấu trúc quản lý bệnh viện tương ứng với loại hình tự chủ của bệnh viện.

Kỳ thi tuyển chức danh Phó Hiệu trưởng chuẩn bị vào vòng 2

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, ngày 14/11, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM kiêm Chủ tịch Hội đồng Thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý năm 2022 - đã ký quyết định triệu tập các thí sinh đủ điều kiện dự thi vòng 2 của kỳ thi.

11 thí sinh thi tuyển phó hiệu trưởng sẽ bước vào vòng 2
11 thí sinh thi tuyển phó hiệu trưởng sẽ bước vào vòng 2

Theo đó, từ ngày 22 - 26/11, 11 thí sinh đã trúng tuyển vòng 1 (đạt từ 50/100 điểm trở lên) sẽ lần lượt tham gia vòng 2 - phần trình bày đề án.

Trong 11 ứng viên này, 3 người sẽ được chọn trúng tuyển vào chức danh phó hiệu trưởng của 3 trường THPT là An Nghĩa, An Nhơn Tây và Quang Trung ở huyện Củ Chi, Cần Giờ. Những người trúng tuyển sẽ được bổ nhiệm chức danh phó hiệu trưởng trong tháng 12/2022.

Vé đi lại dịp Tết Quý Mão 2023: Nhộn nhịp đường sắt, hàng không ế ẩm

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán 2023. Báo Đại Đoàn Kết ghi nhận, thời điểm này, thị trường vé tàu xe đã rất nhộn nhịp. Trong khi đó, ngành hàng không lại chứng kiến cảnh vé máy bay ế ẩm.

Nhiều người dân đã sớm lựa chọn vé tàu về quê đón Tết Quý Mão 2023.
Nhiều người dân đã sớm lựa chọn vé tàu về quê đón Tết Quý Mão 2023.

Hiện các hãng hàng không đã bán vé Tết (đi lại trong khoảng thời gian 10 ngày trước và 15 ngày sau Tết), chủ yếu là chặng từ TPHCM đi Hà Nội. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, dự báo Tết Quý Mão 2023, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao hơn. Tuy nhiên, hầu hết các hãng hàng không đều đang dư thừa số lượng vé máy bay do giá quá cao, lên đến gần 10 triệu đồng/cặp vé khứ hồi. Các loại vé khác, gồm khung giờ, ngày không thuận lợi cũng có giá tới 7-8 triệu đồng/cặp vé khứ hồi cho chặng bay TPHCM - Hà Nội.

Ngược lại, sau vài năm bị các hãng hàng không lấn át, dịp Tết 2023 này, ngành đường sắt đang dần giành được thị phần. Thậm chí còn bổ sung thêm hàng nghìn vé tàu từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung. Ông Thái Văn Truyền - Giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, sau 2 tuần mở bán, đã có gần 80.000 vé tàu Tết Quý Mão 2023 được hành khách đặt mua thành công, chiếm gần 50% lượng vé bán ra.

Cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu bán lẻ

Chiều 14/11, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, đang làm việc với các thương nhân đầu mối phân phối xăng dầu trên địa bàn TP để rà soát lại việc có hay không tình trạng găm hàng, bán “nhỏ giọt”, qua đó có cách xử lý phù hợp. Tin trên báo SGGP.

Lực lượng quản lý thị trường TPHCM kiểm tra một cây xăng tạm ngưng hoạt động trên địa bàn TP.
Lực lượng quản lý thị trường TPHCM kiểm tra một cây xăng tạm ngưng hoạt động trên địa bàn TP.

Lãnh đạo Cục QLTT TP cho hay, việc kiểm tra, giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm vẫn được đơn vị tập trung triển khai trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 13/11, Cục QLTT TP đồng loạt kiểm tra các cây xăng tạm dừng hoạt động trên địa bàn quận Tân Phú, quận 8… bao gồm hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu, từ doanh nghiệp đầu mối, phân phối cho đến cửa hàng bán lẻ. Qua đó, cơ quan chức năng ghi nhận có tình trạng doanh nghiệp hết xăng còn dầu.

Trường ĐH sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong nước để tuyển sinh

Đầu tháng 11, ĐH Quốc gia TPHCM chính thức có văn bản sử dụng chứng chỉ tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho VN (VSTEP) trong tuyển sinh, đào tạo và công nhận tốt nghiệp các trường thành viên.

Sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM).
Sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó giám đốc ĐH này cho biết, ĐH Quốc gia TPHCM giao các đơn vị thành viên và trực thuộc chủ động xem xét và công nhận chứng chỉ này trong tuyển sinh, đào tạo và xét công nhận tốt nghiệp. Các đơn vị thành viên có thể xem xét sử dụng chứng chỉ VSTEP trong tuyển sinh đầu vào bậc thạc sĩ.

Từ chủ trương của ĐH Quốc gia TPHCM, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn chính thức công nhận chứng chỉ VSTEP trong việc xét công nhận tốt nghiệp đối với hình thức đào tạo chính quy, vừa học vừa làm và đào tạo từ xa qua mạng từ khóa 2018 trở đi.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cũng cho biết, trường bắt đầu sử dụng chứng chỉ VSTEP để xét chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho SV. Đồng thời, trường này dự kiến đưa thêm chứng chỉ này vào danh sách các chứng chỉ tiếng Anh dùng để xét tuyển bắt đầu từ năm tuyển sinh 2023.

Trẻ mắc hội chứng TIC nhiều hơn sau dịch COVID-19

Báo Tuổi Trẻ phản ánh, tại Khoa Nội nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, mỗi ngày phòng khám tiếp nhận từ 5-6 bệnh nhi mắc phải hội chứng TIC với các biểu hiện như: nheo mắt, lẩm bẩm, lắc đầu, nhún vai, hắng giọng, la hét, lặp lại một câu từ nhiều lần...

Trẻ mắc hội chứng TIC đang được thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: THU HIẾN
Trẻ mắc hội chứng TIC đang được thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: THU HIẾN

Bác sĩ Lý Hiển Khánh - Khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, hội chứng TIC là một dạng rối loạn vận động có tính tự phát, ngoài các nguyên nhân như di truyền, yếu tố khác, hiện nay nguyên nhân chủ yếu là do trẻ tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử để chơi game, xem phim.

Trẻ mắc hội chứng TIC vẫn rất tỉnh táo, nhận thức bình thường, không ảnh hưởng đến tim mạch, hô hấp... Tuy nhiên, nếu không được điều trị, trẻ đến trường sẽ bị kỳ thị, tự ti làm ảnh hưởng đến kết quả học tập, tâm lý của trẻ nhỏ.

Sở VH-TT phản hồi về phần trình diễn nhạy cảm trong đêm nhạc của SpaceSpeaker

Trước nhiều ý kiến trái chiều về phần trình diễn nhạy cảm trong đêm nhạc của nhóm SpaceSpeakers, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cho biết, đang rà soát nội dung để đưa ra hướng xử lý sớm nhất.

Theo báo Pháp Luật TP, Sở đã nắm rõ những thông tin phản ánh của khán giả về những yếu tố phản cảm, 18+ trong chương trình. "Hiện tại, Sở đã chỉ đạo các phòng chức năng của Sở cùng các cơ quan liên quan rà soát nội dung và sẽ đưa ra hướng xử lý sớm nhất" - NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM cho biết. 

Ngày 12-11, đêm nhạc KOSMIK live concert của nhóm SpaceSpeakers diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM). Đêm nhạc tập hợp hơn 50 ca khúc của 11 nghệ sĩ SpaceSpeakers và dàn khách mời. Bên cạnh sự hào hứng, ủng hộ thì nhiều tiết mục biểu diễn được cho là có yếu tố nhạy cảm.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục