Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/12/2022

10:13 15/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/12:

Nhiều người dân TPHCM chọn sắm Tết sớm ở triển lãm hơn 200 gian hàng

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 14/12, tại Trung tâm văn hóa thể thao quận Tân Bình, Hội chợ triển lãm nuôi trồng, công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản, sản phẩm VietGAP, OCOP và chợ phiên khuyến mại quận Tân Bình với quy mô hơn 200 gian hàng đã được khai mạc. Hội chợ diễn ra đến hết ngày 18/12, mở cửa tự do.

Với rất nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến và đặc sản vùng miền được chưng bán, hội chợ được xem là cơ hội để người dân TPHCM sắm Tết sớm.

Hàng loạt đặc sản vùng miền được người bán giới thiệu tại triển lãm - Ảnh: N.TRÍ
Hàng loạt đặc sản vùng miền được người bán giới thiệu tại triển lãm - Ảnh: N.TRÍ

Dạo quanh một vòng triển lãm, bà Trịnh Kim Chi (quận Tân Bình) quyết định chi gần 700.000 đồng để mua 3kg khô cá lóc, cá sặc, và hơn 300.000 đồng để mua nem chả Long An. Theo bà Chi, sản phẩm dồi dào và giá bán tăng 10% so với năm ngoái.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Đào (quận Phú Nhuận) cho biết có hàng trăm mặt hàng, trong đó nhiều nhất là sản phẩm trà, các loại hạt, cà phê, nên bà đã chi gần 1 triệu đồng để "săn" các đặc sản này. Ngoài ra, sau khi dùng thử, bà Đào quyết định mua thêm 4kg táo, 2kg tỏi Ninh Thuận với giá hơn 270.000 đồng.

Sản phẩm chanh dây trồng theo giống mới được nhiều người dân quan tâm và chọn mua - Ảnh: N.TRÍ
Sản phẩm chanh dây trồng theo giống mới được nhiều người dân quan tâm và chọn mua - Ảnh: N.TRÍ
Nhiều người dân tò mò với lạp xưởng cá lóc, cua đồng tại triển lãm - Ảnh: N.TRÍ
Nhiều người dân tò mò với lạp xưởng cá lóc, cua đồng tại triển lãm - Ảnh: N.TRÍ
Bên cạnh đặc sản, nhiều loại hoa cây cảnh cũng được chưng bán, giới thiệu đến người dân - Ảnh: N.TRÍ
Bên cạnh đặc sản, nhiều loại hoa cây cảnh cũng được chưng bán, giới thiệu đến người dân - Ảnh: N.TRÍ

Số chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán từ Tân Sơn Nhất tăng gần gấp đôi

Tin khác trên báo Tuổi Trẻ, Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT liên quan tới tăng tải khai thác sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ nhu cầu khách đi lại dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, từ ngày 6/1 - 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp đến hết 15 tháng Giêng).

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của các hãng hàng không, ý kiến của Hội đồng slot, ngày 30-11 cơ quan này đã tăng số chuyến bay cất, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất từ 42 lên 44 chuyến/giờ vào các khung giờ từ 9h đến 14h55 và từ 18h đến 21h. 

Số chuyến bay đêm từ Tân Sơn Nhất đi các địa phương trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Số chuyến bay đêm từ Tân Sơn Nhất đi các địa phương trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cục Hàng không cũng đã xác nhận slot cho các hãng hàng không Việt Nam vào các khung giờ ban đêm từ 22h đến 4h của ngày kế tiếp, để khai thác các đường bay từ TP.HCM tới Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Nam, Phú Yên và Lâm Đồng.

Sau khi được xác nhận slot, số lượng chuyến bay vào khung giờ ban đêm giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tăng lên 204 chuyến bay/ngày, gấp gần 2 lần so với những ngày trước đó. Đến thời điểm hiện tại, sau khi đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, quỹ slot tại sân bay Tân Sơn Nhất còn trung bình 98 slot/ngày. 

Trong đó số slot khung giờ ban ngày còn trung bình 31 slot/ngày và trung bình số slot khung giờ ban đêm còn 67 slot/ngày.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/12/2022 - Ảnh 1

Thí điểm giải quyết BHXH một lần bằng chữ ký số

BHXH Việt Nam vừa có hướng dẫn quy trình giải quyết hưởng BHXH một lần áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp ứng dụng trên thiết bị di động và thực hiện trên cổng dịch vụ công (DVC). Nội dung trên báo Người Lao Động.

Theo đó, người lao động (NLĐ) kê khai đầy đủ, chính xác thông tin theo mẫu số 14A-HSB được cung cấp trên cổng DVC, thực hiện ký số vào mẫu số 14A-HSB, đăng tải các hồ sơ điện tử hoặc dẫn nguồn tài liệu từ kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân và nộp hồ sơ trên cổng DVC. NLĐ không phải khai, nộp lại dữ liệu, hồ sơ, giấy tờ đã có trong cơ sở dữ liệu do cơ quan BHXH đang quản lý hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền số hóa, lưu giữ, kết nối, chia sẻ thông tin với cổng DVC, hệ thống thông tin "Một cửa điện tử".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhân viên bộ phận "một cửa" truy cập phần mềm tiếp nhận, quản lý, nhận hồ sơ chuyển đến từ cổng DVC và kiểm tra nội dung kê khai tại mẫu số 14A-HSB, thành phần hồ sơ, tính chính xác, thông tin trên hồ sơ để thực hiện. Cán bộ hoặc Phòng Chế độ BHXH sẽ có thời hạn giải quyết tối đa là 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Đại hội Thể thao toàn quốc 2022: Thể dục dụng cụ TPHCM giữ vững phong độ

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022, đội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) TPHCM xuất sắc giành vị trí nhất toàn đoàn với 6 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ, giữ vững phong độ thành tích so với thời điểm đại hội 4 năm về trước. Thông tin trên báo SGGP.

Nội dung đồng đội nam mang về chiến thắng cho TDDC TPHCM
Nội dung đồng đội nam mang về chiến thắng cho TDDC TPHCM

Trình làng lứa VĐV trẻ kế cận triển vọng cũng như sở hữu những gương mặt có đẳng cấp, bộ môn TDDC TPHCM đã cho thấy sự chuẩn bị tốt nhất về lực lượng cho những mục tiêu lớn trong năm 2022 như SEA Games 31 hay Đại hội Thể thao toàn quốc.

Đội tuyển lân sư rồng TPHCM giành HCV nội dung lân địa bửu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đội tuyển lân sư rồng TPHCM giành HCV nội dung lân địa bửu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ngoài những môn thể thao thành tích cao, thì đơn vị TPHCM cũng chiếm nhiều ưu thế ở các bộ môn mang nét đặc trưng dân tộc, điển hình như lân sư rồng. Sau 4 ngày thi đấu (từ ngày 10 đến 13/12), đội tuyển TPHCM đang tạm dẫn đầu thành tích với 2 HCV và 1 HCB.

Dự án nhà ở của Sở VH-TT TPHCM vi phạm về bồi thường, phân lô

Báo Thanh Niên cho biết, Thanh tra TP vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra toàn diện dự án (DA) khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở VH-TT tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, trong đó chỉ ra nhiều vi phạm, thiếu sót trong quá trình thực hiện.

DA này được Thủ tướng phê duyệt năm 2001 với diện tích 20 ha, phân lô bán nền cho khoảng 800 hộ dân là cán bộ, công nhân viên của Sở VH-TT TP có nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra chỉ có 27 công trình xây dựng nhà ở (chiếm khoảng 0,03% diện tích đất ở), còn lại là đất trống chưa xây dựng.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/12/2022 - Ảnh 2

Về các vi phạm cụ thể, Thanh tra TP xác định, Sở KH-ĐT ban hành quyết định chấp thuận Công ty Tổ chức Biểu diễn Nghệ thuật thuộc Sở VH-TT làm chủ đầu tư là chưa phù hợp với chủ đầu tư được giao đất thực hiện DA. Sở VH-TT chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh ranh giao đất và chưa báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh ranh thu hồi giao đất; DA chưa lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; phân phối, bàn giao một số lô nền tại DA chưa đúng đối tượng…

Hàng rong trước cổng trường: Vì sao nơi có, nơi không?

Cổng trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 luôn mở cửa vì có nhiều học sinh ra vào các khung giờ học. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV báo Tuổi Trẻ, hầu như rất ít bóng dáng của những xe hàng rong đến để chào mời học sinh mua đồ ăn thức uống.

Tương tự, trước cổng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm gần Thảo cầm viên Sài Gòn trong nhiều ngày trở lại đây cũng không thấy hiện tượng các xe hàng rong "bủa vây".

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM trong giờ tan trường ngày 14-12, không bị bủa vây bởi hàng rong - Ảnh: MỸ DUNG
Học sinh Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM trong giờ tan trường ngày 14-12, không bị bủa vây bởi hàng rong - Ảnh: MỸ DUNG

Ở một số cổng trường tư thục, quốc tế cũng cho thấy tình hình này. Dù có hai cổng ra vào và cổng sau tiếp giáp với một khu chợ nhỏ nhưng tại Trường quốc tế Việt Úc (cơ sở 3 Tháng 2, quận 10) không có hàng rong bủa vây. Trước cổng Trường quốc tế Canada (quận 7) cũng không có học sinh mua hàng rong.

Cô Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, cho biết bên cạnh việc thông tin về tác hại không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc của hàng rong đến với từng học sinh, phổ biến đến phụ huynh, trường cũng thường xuyên phối hợp với UBND phường để nhờ hỗ trợ về việc dẹp hàng rong trước cổng trường, hỗ trợ an ninh trật tự.

Với cô Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, biện pháp để trường tránh được hàng rong bủa vây học sinh, phụ huynh trước cổng trường là nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương, thường xuyên rà soát và nhắc nhở giúp ổn định trật tự trước cổng trường.

Trường TH, THCS, THPT quốc tế song ngữ Canada, quận 7 kiểm soát hàng rong trước cổng trường theo hai cách. Đầu tiên là kiểm soát cổng trường bằng cách nhờ địa phương nhắc nhở khi có xe hàng rong tiếp cận cổng trường. Tiếp đó là kiểm soát thực phẩm trong nhà trường.

Bắt băng giang hồ trang bị súng đạn, cầm đầu đường dây đánh bạc

Theo báo Công an nhân dân, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP cho biết, đơn vị đang tạm giữ Cao Nguyễn Thiên Hữu (SN 1992), Ngô Vinh Quang (SN 1991), Hồ Chí Phúc (SN 1991, cùng ngụ TP Thủ Đức) và Nguyễn Thị Kim Huệ (SN 1982, ngụ quận 4) cùng nhiều đối tượng khác để điều tra về hành vi “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra lấy lời khai các nghi phạm trong đường dây đánh bạc. 
Cơ quan Cảnh sát điều tra lấy lời khai các nghi phạm trong đường dây đánh bạc. 

Trước đó, vào tháng 8-2022, trinh sát Phòng PC02, Công an TPHCM phát hiện một đường dây tổ chức cờ bạc dưới hình thức giao trang mạng cá độ bóng đá ở TPHCM và nhiều tỉnh giáp ranh như: Bình Dương, Long An, Tiền Giang… nên đeo bám củng cố hồ sơ.

Ngày 10/12/2022, Phòng Cảnh sát hình sự đã triển khai 8 mũi trinh sát và điều tra viên tiến hành phá án, bắt giữ các đối tượng trong băng nhóm này, trong đó có 4 đối tượng cầm đầu kể trên.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/12/2022 - Ảnh 3
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Với vai trò cầm đầu, để chuẩn bị cho mùa World Cup, từ tháng 9/2022, Cao Nguyễn Thiên Hữu đã cấu kết các đối tượng tổ chức đánh bạc, xin được làm đại lý, lấy các trang mạng tổng cắt thành trang mạng nhỏ hơn để giao cho đại lý cấp dưới và trang đánh bạc giao thẳng cho các con bạc. Hữu lôi kéo, móc nối nhiều đối tượng cờ bạc, có tiền án tiền sự cấu kết chặt chẽ với nhau để tham gia đường dây.

Nhằm đối phó với công an, nhóm liên lạc qua mạng xã hội, giao dịch qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Số tiền thu lợi bất chính được dùng để sử dụng ma túy bay lắc, mua sắm ô tô hạng sang để vừa đi ăn chơi, vừa thu hồi nợ. Không chỉ tổ chức cho các con bạc mà các đối tượng cũng tự lấy các trang mạng để sát phạt cá độ bóng đá trong mùa World Cup.

Vân Anh - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục