Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/12/2023

09:41 15/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/12:

TP Thủ Đức khánh thành Công viên bờ sông Sài Gòn

Báo SGGP đưa tin, UBND TP Thủ Đức vừa họp báo công bố lễ khánh thành Công viên bờ sông Sài Gòn và khai mạc Tuần lễ hoạt động chào đón năm mới 2024 với chủ đề “Hội tụ Thủ Đức”.

Ban tổ chức thông tin về hoạt động sự kiện. Ảnh: hcmcpv.org.vn
Ban tổ chức thông tin về hoạt động sự kiện. Ảnh: hcmcpv.org.vn

Trong giai đoạn 1, nhiều hạng mục Công viên bờ sông Sài Gòn được đưa vào sử dụng, phục vụ người dân. Công viên bờ sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến đường hầm vượt sông Sài Gòn) phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, với không gian khoảng 20ha có 13 hạng mục chính. Đó là khu sinh hoạt cộng đồng đa năng, bến tàu, Công viên hoa Hướng dương, chuỗi bè nổi thủy sinh, công viên đá; cầu đi bộ, công viên sinh thái…

Bên cạnh đó, Tuần lễ hoạt động chào đón năm mới 2024 được khai mạc tại Công viên bờ sông Sài Gòn từ ngày 23/12/2023 đến 1/1/2024, với nhiều hoạt động giải trí và kết nối cộng đồng đặc sắc.

Xuyên suốt tuần lễ có nhiều sự kiện như: khánh thành Công viên hoa Hướng dương; chào đón năm mới Countdown Fest; bay dù lượn và khinh khí cầu; trải nghiệm chuỗi gian hàng mua sắm, ẩm thực, biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân tộc, biểu diễn nghệ thuật đường phố và các hoạt động thể thao cộng đồng.

Tôn vinh những tác phẩm múa xuất sắc năm 2023

Tối 14/12, tại nhà Thiếu nhi TPHCM, hội Nghệ sĩ Múa TPHCM đã tổ chức lễ trao giải các tác phẩm nghệ thuật múa đạt giải năm 2023 và biểu diễn các tác phẩm được hội đầu tư dàn dựng năm 2023. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Chủ tịch hội Nghệ sĩ Múa TPHCM Lê Nguyên Hiều trao giải cho các tác phẩm múa đạt giải A năm 2023.
Chủ tịch hội Nghệ sĩ Múa TPHCM Lê Nguyên Hiều trao giải cho các tác phẩm múa đạt giải A năm 2023.

Giải thưởng Nghệ thuật Múa năm 2023 tôn vinh 9 tác phẩm múa xuất sắc nhất. Trong đó, 3 giải A được trao cho các tác phẩm: Hoàng hôn (biên đạo Nguyễn Phúc Hùng), Điểm ngắm sương mù (Tạ Thùy Chi), và Khía Súa (Sùng A Lùng); 3 giải B dành cho tác phẩm: Tiếng chày đêm (Lê Văn Hải), Bữa cơm chiều (Hà Thanh Hậu), và Gánh ngày mới (Phan Gia Sương - Nguyễn Huỳnh Như); 3 giải C cho tác phẩm: Xa-dăm vào Hội (Vũ Minh Tân), Số 3 (Nguyễn Huỳnh Như - Tiêu Vĩnh Thịnh), Nhà may Thống Nhất (Hoàng Nam - Anh Khoa - Minh Tuấn).

Tại chương trình cũng đã biểu diễn 7 tác phẩm được hội Nghệ sĩ Múa TPHCM đầu tư dàn dựng trong năm 2023, gồm có: Thư gửi tương lai (kịch bản - biên đạo: Hà Thanh Hậu), Nước xuôi gió ngược (kịch bản - biên đạo: Nguyễn Phúc Hải - Nguyễn Phúc Hùng), Rừng cười (kịch bản: Phạm Ngọc Phát, biên đạo: Mai Trọng Phước - Bùi Văn Điền - Vũ Minh Tân), Nhà may Thống Nhất (kịch bản: Hà Thanh Hậu, biên đạo: Hoàng Nam - Anh Khoa - Minh Tuấn), Tiếng chày đêm (kịch bản - biên đạo: Lê Văn Hải), Gánh ngày mới (kịch bản: Phan Gia Sương; biên đạo: Phan Gia Sương - Nguyễn Huỳnh Như), Tevada Chnam Thmay (kịch bản: Nguyễn Khôi Nguyên - Thạch Môly Đana, biên đạo: Trần Văn Hiệp).

TPHCM: Đảm bảo 70% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào THPT

Theo tạp chí Giáo dục Việt Nam, chiều 14/12, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm định, khảo thí và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024.

Ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: V.D
Ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: V.D

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, số môn và phương thức thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025 tại Thành phố về cơ bản vẫn giữ như cũ. Thời gian thi Sở sẽ công bố vào thời điểm phù hợp, để tạo thuận lợi tối đa cho công tác tổ chức thi, đảm bảo hai kỳ thi là tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT không cùng diễn ra vào một thời điểm.

Đối với phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 cho năm học 2024-2025, rút kinh nghiệm của kỳ thi năm học này là một số trường THPT trên địa bàn thành phố phải thông báo xét tuyển bổ sung sau khi đã kết thúc giai đoạn 1, nên năm học tới, Sở sẽ có một số phương án điều chỉnh việc tuyển sinh, nhằm tạo cơ hội xét tuyển tốt hơn cho học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường công.

Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục sẽ phối hợp với Phòng Kế hoạch Tài chính của Sử rà soát lại chỉ tiêu tuyển sinh của các đơn vị, đảm bảo đủ 70% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trúng tuyển vào các trường THPT công lập.

Ấn định ngày thông xe cầu Long Đại

Trên báo Pháp Luật TP, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết, sau một thời gian đẩy nhanh tiến độ, làm đường kết nối với cầu Long Đại (nối liền phường Long Bình và Long Phước), TP Thủ Đức sẽ chính thức thông xe vào ngày 16/12.

Cuối tuần này cầu Long Đại sẽ chính thức thông xe. Ảnh: ĐÀO TRANG
Cuối tuần này cầu Long Đại sẽ chính thức thông xe. Ảnh: ĐÀO TRANG

"Đến nay các công tác thảm nhựa, chiếu sáng và đường kết nối lên cầu Long Đại đã hoàn tất. Như vậy, cuối tuần này bà con sẽ được di chuyển trên cây cầu mới" - ông Hoàng Tùng chia sẻ.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức cho biết, cầu Long Đại được hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách đi lại giữa phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, với khoảng 10 km. Như vậy, sắp tới người dân TP Thủ Đức đi lại sẽ thuận tiện hơn.

Biến thể EG.5 dù chưa xuất hiện, Sở Y tế TPHCM cảnh báo không chủ quan với COVID-19

Biến thể EG.5 chưa xuất hiện trên địa bàn TPHCM, trong khi lại là biến thể phổ biến tại các nước, Sở Y tế cảnh báo nguy cơ số ca mắc COVID-19 tại thành phố gia tăng trở lại, yêu cầu không được chủ quan.

Sở Y tế khuyến cáo người dân khi có triệu chứng hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở,...) nên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là người cao tuổi hoặc có bệnh nền - Ảnh: TỰ TRUNG
Sở Y tế khuyến cáo người dân khi có triệu chứng hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở,...) nên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là người cao tuổi hoặc có bệnh nền - Ảnh: TỰ TRUNG

Báo Tuổi Trẻ cho hay, cảnh báo này vừa được Sở Y tế TPHCM phát đi khi số ca mắc COVID-19 đang tăng ở một số nước, đặc biệt trong bối cảnh biến thể EG.5 chưa xuất hiện trên địa bàn nhưng lại là biến thể phổ biến tại các nước.

Sở Y tế cho biết từ tháng 7/2023 đến tháng 11/2023, đơn vị tiếp tục phối hợp với Tổ chức OUCRU (Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford), duy trì giám sát các biến thể của vi rút SARS-CoV-2.

8 mẫu bệnh phẩm có đủ tải lượng vi rút COVID-19 được giải mã gene, kết quả tất cả đều thuộc biến thể của Omicron. Cụ thể XBB.1.9 (4 chủng), XBB.1.16 (2 chủng), BA.2.75 (1 chủng), BA.2.86.1 (1 chủng). Như vậy, trong khi biến thể EG.5 là phổ biến nhất đang được ghi nhận tại 89 quốc gia thì biến thể này hiện vẫn chưa được phát hiện tại TPHCM.

CSGT TPHCM sẽ kiểm tra thiết bị giám sát hành trình với xe kinh doanh vận tải

Tin trên báo Thanh Niên, Phòng CSGT Công an TPHCM cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan thiết bị giám sát hành trình theo quy định tại Nghị định số 100/2019.

Đồng thời, phối hợp Sở GTVT để khai thác, trích xuất dữ liệu, thông tin từ hệ thống để phục vụ công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, phòng chống các loại tội phạm trên các tuyến đường.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Để tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, khi có thông tin về tai nạn giao thông, ùn ứ giao thông… hay để phản ánh về tình hình giao thông, tình hình tội phạm trên các tuyến giao thông tại TP.HCM, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại trực ban Phòng CSGT Công an TPHCM (069.318.7521) hoặc qua số điện thoại đường dây nóng 0326.080808 để Phòng CSGT tiếp nhận và xử lý thông tin, vụ việc được nhanh chóng.

Liên quan vấn đề này, Sở GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm thời gian lái xe trên hệ thống giám sát hành trình…

TPHCM: Nhiều nơi bị cúp nước vào cuối tuần này

Báo Tiền Phong cho biết, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) sẽ cúp nước vào cuối tuần này để phục vụ công tác bảo trì, bảo dưỡng Nhà máy nước Thủ Đức.

Cuối tuần này nhiều quận huyện ở TP.HCM có khả năng bị cúp nước.
Cuối tuần này nhiều quận huyện ở TP.HCM có khả năng bị cúp nước.

Cụ thể, SAWACO thông báo sẽ có nước yếu và tạm ngưng cung cấp nước tại một số khu vực để thực hiện công tác lắp đặt cửa phai số 2, cô lập flume Bypass phục vụ công tác thi công chống thấm bể trộn thứ cấp và flume chia nước vào 20 hồ lọc tại Nhà máy nước Thủ Đức. Công tác trên nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn, liên tục phục vụ cho người dân TP.

Lịch cúp nước dự kiến từ 22 giờ ngày 16/12 đến 2 giờ ngày 17/12. Các khu vực bị cúp nước: quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận Phú Nhuận, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận 6, quận 7, quận 8, quận 11, TP Thủ Đức.

SAWACO cho biết do điều kiện đặc thù của vùng cấp nước nên thời gian phục hồi nước trên mạng lưới cấp nước tại một số nơi xa nguồn sẽ chậm hơn so với mốc thời gian chính nêu trên.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục