Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/3/2023

09:22 15/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/3:

Chủ tịch UBND TPHCM: Tuyệt đối không yêu cầu xuất trình giấy xác nhận cư trú

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Chủ tịch UBND TPHCM đã có văn bản khẩn chỉ đạo bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính các cấp bắt buộc phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú theo đúng quy định.

Công chức, viên chức giải quyết thủ tục tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Công chức, viên chức giải quyết thủ tục tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo đó, tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú CT07, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Thủ trưởng các sở, ban ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện nghiêm, quyết liệt các quy định Luật cư trú, nghị định 104 và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ trưởng các đơn vị phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên; chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà người dân, gây bức xúc xã hội. Đồng thời, chủ động nâng cấp hệ thống thông tin, bảo đảm kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tra cứu thông tin.

TPHCM góp ý làm đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hơn 40.000 tỉ đồng

Trên báo Lao Động, UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) về góp ý báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đoạn qua TPHCM. Thành phố đánh giá tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đoạn qua địa bàn TPHCM cơ bản phù hợp với nội dung quản lý không gian được duyệt.

Phối cảnh dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đoạn đi qua nút giao An Phú (Thành phố Thủ Đức). Ảnh: Ban giao thông TPHCM
Phối cảnh dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đoạn đi qua nút giao An Phú (Thành phố Thủ Đức). Ảnh: Ban giao thông TPHCM

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều rộng mặt cắt ngang 116 - 140 m, trong đó, cơ cấu đủ các dải đất dành cho đường bộ cao tốc, các tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Do đó, Thành phố đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để được cung cấp các tài liệu quy hoạch liên quan và cân đối phạm vi đất dành cho các dự án đường sắt trong hành lang đã được quy hoạch.

Đồng thời, UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt cập nhật đầy đủ các “điểm khống chế” đảm bảo phương án tuyến được xác định cụ thể, cần lưu ý các nút giao thông của tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (nút giao An Phú, các nút giao với đường Vành đai 2, đường Vành đai 3 TPHCM).

Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch 137 nút giao - vòng xoay

Theo báo Pháp Luật TP, UBND TPHCM vừa có văn bản về lập quy hoạch các nút giao thông trên địa bàn TP. Theo đó, số lượng nút giao thông cần lập bổ sung là 137 nút giao - vòng xoay.

Nút giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 khu vực chỗ hầm chui An Sương, quận 12. Ảnh: ĐÀO TRANG
Nút giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 khu vực chỗ hầm chui An Sương, quận 12. Ảnh: ĐÀO TRANG

Các chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng với tình hình giao thông như hiện nay, việc sà soát, điều chỉnh các nút giao - vòng xoay là cần thiết. Ngoài ra, cần phải tổ chức giao thông hợp lý để các nút giao - vòng xoay được khai thác hiệu quả, trường hợp bỏ vòng xoay cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo kết quả rà soát của Sở QH-KT, với 165 nút giao trên địa bàn TP, số lượng nút giao cần lập bổ sung nội dung quy hoạch là 137 nút giao. Trong đó, 99 nút giao thuộc địa bàn quản lý của một đơn vị (quận - huyện), 38 nút giao thuộc địa bàn quản lý của hai đơn vị trở lên.

137 nút giao cần lập bổ sung quy hoạch có hai dạng. Thứ nhất là nút giao đang trong quá trình thực hiện quy hoạch: Gồm 27 nút giao được thể hiện dưới dạng vòng tròn trong đồ án quy hoạch phân khu hoặc dự kiến có dự án trong đồ án quy hoạch phân khu. Hiện nay, các đồ án quy hoạch phân khu đang được tổ chức lập điều chỉnh.

Trường hợp thứ hai là các nút giao dự kiến thực hiện quy hoạch: Gồm 110 nút. Đây cũng là các nút giao được thể hiện dưới dạng vòng tròn trong các đồ án quy hoạch phân khu hoặc dự kiến có dự án trong đồ án quy hoạch phân khu. Các đồ án quy hoạch phân khu này hiện nay chưa được tổ chức lập điều chỉnh và dự kiến sẽ tổ chức điều chỉnh theo kế hoạch của địa phương.

TPHCM thúc đẩy triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nhằm tăng cường việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tăng cường các biện pháp triển khai, đảm bảo đúng lộ trình đã đề ra. Thông tin trên Vietnamplus.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Chính phủ)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Chính phủ)

UBND TPHCM yêu cầu Cục Thuế TPHCM chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, công khai thông tin trên diện rộng về lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để người nộp thuế nắm bắt thông tin, tự giác thực hiện chuyển đổi việc sử dụng hóa đơn điện tử thông thường sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; kịp thời hỗ trợ các vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền của người nộp thuế về chính sách, quy trình nghiệp vụ và sử dụng phần mềm ứng dụng.

Đã xử lý 38 xe giường nằm đi vào khu vực cấm ở TPHCM

Thông tin trên báo Pháp Luật TP, Sở GTVT cho biết, gần đây báo chí có phản ánh về tình trạng xe dù, bến cóc "hoành hành". Trong đó, có điểm đến các khu vực đón trả trả khách sai quy định vẫn diễn ra ở các quận 5, Bình Thạnh, TP Thủ Đức...

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/3/2023 - Ảnh 1

Liên quan đến vấn đề trên, Sở GTVT yêu cầu Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra hoặc phối hợp kiểm tra, xử lý tình trạng dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định. Đồng thời, lực lượng Thanh tra giao thông cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, cập nhật danh sách các vị trí, khu vực, bến bãi có tình trạng dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định trên địa bàn TP.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT cũng cho biết, đơn vị đang rà soát và báo cáo kết quả về Sở. Hiện các điểm xe dù bến cóc có phần giảm so với trước đây (76 điểm).

Phía Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TPHCM (PC08) cho biết, từ ngày 10/1 đến nay, Công an TP đã xử lý 38 trường hợp xe giường nằm đi vào khu vực cấm. Trong đó, quận Bình Tân 35 trường hợp, quận Gò Vấp 2 trường hợp, khu vực Cát Lái một trường hợp. PC08 tiếp tục phối hợp, ra quân để xử lý các trường hợp đón trả khách không đúng nơi quy định.

Đề xuất một số chủ trương hỗ trợ ngành giáo dục huyện Cần Giờ

Báo Phụ Nữ TP cho hay, Sở GD-ĐT vừa báo cáo UBND TPHCM về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực GD-ĐT trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Học sinh hào hứng tương tác trong lớp học số trường tiểu học Thạnh An, Cần Giờ
Học sinh hào hứng tương tác trong lớp học số trường tiểu học Thạnh An, Cần Giờ

Trước đó, làm việc với các sở, ngành, UBND huyện Cần Giờ đề nghị bố trí gần 655 tỉ đồng nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2015 để thực hiện 16 dự án sửa chữa, cải tạo trường, lớp. Do đặc thù thổ nhưỡng, miền biển, xung quanh là nước mặn nên một số công trình trường học mau xuống cấp. Đồng thời, công tác xã hội hóa trên địa bàn huyện chưa được như các địa phương khác. Do đó, huyện đề xuất UBND thành phố cấp kinh phí cao hơn định mức sửa chữa trường lớp để đảm bảo an toàn trường học hằng năm.

Đối với kiến nghị này của UBND huyện Cần Giờ, Sở GD-ĐT đề nghị huyện có tờ trình gửi Sở trong đó nêu cụ thể từng công trình, hạng mục và dự toán kinh phí thực hiện để tổng hợp, trình UBND thành phố quyết định.

Nhiều sắc màu qua sân chơi hội họa của trẻ mầm non

Vừa qua, tại Trường Mầm non Anh Đào (quận Gò Vấp), 60 học sinh đến từ các trường mầm non trên địa bàn TP Thủ Đức, quận 1, quận Gò Vấp và quận Bình Thạnh đã tham gia hội thi vẽ sáng tạo, năm học 2022-2023. Nội dung trên báo SGGP.

Hội thi là sân chơi giúp trẻ phát triển năng khiếu hội họa.
Hội thi là sân chơi giúp trẻ phát triển năng khiếu hội họa.

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT cho biết, hội thi nhằm tạo ra sân chơi bổ ích cho trẻ mầm non, qua đó giáo dục học sinh hình thành và phát triển khả năng cảm nhận cái đẹp trong thiên nhiên và cuộc sống, biết phối hợp các kỹ năng sáng tạo thể hiện qua sản phẩm tạo hình. Đồng thời, hội thi cũng nhằm phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu hội họa cho trẻ mầm non.

Trước đó, từ ngày 26/12/2022 đến ngày 13/3/2023, vòng thi cấp quận, huyện đã diễn ra trên địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận, huyện. Qua đó, 240 học sinh có tác phẩm nổi bật tiếp tục tham gia tranh tài tại vòng thi cấp thành phố được tổ chức ở 4 cụm trong các ngày 14, 15, 16 và 17/3.

Ghi nhận chung tại hội thi cho thấy, chủ đề học sinh chọn thể hiện rất đa dạng. Trong đó, các sản phẩm đều tái hiện vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, qua đó thể hiện tình cảm gia đình, ý thức bảo vệ thiên nhiên, biết quý trọng các giá trị đẹp trong cuộc sống.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục