Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/4/2024

09:23 15/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/4/2024

Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TPHCM: Biểu diễn bằng cả trái tim

Báo Tuổi Trẻ thông tin, tối qua, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ 10 năm 2024 khu vực 1 - TPHCM tại Nhà hát Quân đội khu vực phía Nam.

Phần dự thi của đoàn nghệ thuật quần chúng Bộ tổng Tham mưu - Ảnh: XUÂN DUY
Phần dự thi của đoàn nghệ thuật quần chúng Bộ tổng Tham mưu - Ảnh: XUÂN DUY

Tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng lần này có 24 đoàn nghệ thuật quần chúng, mang đến 151 tiết mục (mỗi đoàn nghệ thuật quần chúng đều có đủ các loại hình ca múa nhạc, sân khấu) bám sát chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca". Các đoàn nghệ thuật quần chúng biểu diễn bằng cả trái tim.

Ban tổ chức trao cờ thưởng của Tổng cục Chính trị cho 16 chương trình xuất sắc, bằng khen của chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng 7 chương trình chất lượng tốt. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao bằng khen của chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng 64 tiết mục đoạt giải A; 70 tiết mục đoạt giải B.

Tặng giấy khen của chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho 25 giải chuyên đề gồm: 17 giải diễn viên xuất sắc; 1 giải dàn nhạc xuất sắc; 4 tác phẩm xuất sắc về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 tác phẩm xuất sắc về chủ đề biển đảo; 1 tác phẩm xuất sắc về tình đoàn kết quốc tế.

Tặng thưởng cho các đơn vị tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng - Ảnh: XUÂN DUY
Tặng thưởng cho các đơn vị tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng - Ảnh: XUÂN DUY

Tiếp sức người lao động thiết thực, lâu dài

Mới đây, tại Công ty TNHH Lạc Tỷ, LĐLĐ quận Bình Tân, TPHCM đã khai mạc Tháng Công nhân (CN) lần thứ 16 với sự tham dự của hơn 2.800 đoàn viên - lao động. Tin trên báo Người Lao Động.

Ông Bùi Thanh Liêm, Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, trao quà cho đoàn viên - lao động khó khăn tại quận Bình Tân, TP HCM trong buổi lễ khai mạc Tháng Công nhân
Ông Bùi Thanh Liêm, Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, trao quà cho đoàn viên - lao động khó khăn tại quận Bình Tân, TP HCM trong buổi lễ khai mạc Tháng Công nhân

Với chủ đề "Đoàn kết CN - triển khai nghị quyết", Tháng CN năm nay được LĐLĐ quận Bình Tân triển khai phong phú về nội dung, đa dạng trong cách thực hiện nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên - lao động, nhất là những trường hợp khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo.

Với các chương trình "Đối thoại tháng 5", "Tiếp xúc chuyên đề với cử tri CN lao động", mục tiêu mà LĐLĐ quận Bình Tân hướng đến là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động và doanh nghiệp; từ đó phản ánh đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để có giải pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Bên cạnh đó, chương trình "CN vì DN, DN vì CN" tập trung vào hoạt động đối thoại, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể nhằm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao phúc lợi cho NLĐ; phối hợp cùng chủ DN tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ, nhất là các trường hợp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, mất việc, giảm giờ làm, mang thai, nuôi con nhỏ…

Hôm nay, gần 94.000 thí sinh sẽ biết điểm thi đánh giá năng lực đợt 1

Theo báo Pháp Luật TP, hôm nay 15/4, theo kế hoạch, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 của hơn 93.800 thí sinh.

Thí sinh thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM đợt 1 vừa qua tại điểm thi Trường ĐH Văn Lang. Ảnh: LM

Thí sinh thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM đợt 1 vừa qua tại điểm thi Trường ĐH Văn Lang. Ảnh: LM

Kỳ thi vừa diễn ra sáng ngày 7/4 vừa qua, dành cho những thí sinh muốn xét tuyển vào ĐH-CĐ năm 2024. Đây là đợt thi đông thí sinh nhất từ trước đến nay của kỳ thi này.

ĐH Quốc gia TPHCM lưu ý, sau khi có điểm thi, mỗi thí sinh chỉ được cấp miễn phí một bản Giấy báo điểm thi đánh giá năng lực (cho mỗi đợt thi). Từ bản thứ hai, thí sinh phải nộp lệ phí theo quy định. Ngoài thông tin cá nhân của thí sinh, trong giấy chứng nhận kết quả sẽ có điểm thành phần bài thi và tổng điểm bài thi.

Đồng thời, theo quy định, thí sinh sẽ có 3 ngày để phúc khảo bài thi và trong vòng 10 ngày làm việc sau đó, kết quả phúc khảo sẽ được công bố. Thống kê của ĐH Quốc gia TPHCM, đến nay có 105 trường ĐH-CĐ đăng ký sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển năm 2024, trong đó 97 trường ĐH.

ĐH Quốc gia TPHCM cũng lưu ý, ngay sau khi công bố điểm thi đợt 1, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký thi đợt 2 và đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực từ ngày 16/4 đến ngày 7/5.

Hơn 600 học sinh tham gia vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ nguồn nước

Báo SGGP cho hay, vừa qua, tại Trường ĐH Kiến trúc TPHCM, Trung tâm phát triển khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành đoàn TPHCM) phối hợp Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) tổ chức cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Nước và sự sống”.

Thí sinh tham gia cuộc thi.
Thí sinh tham gia cuộc thi.

Cuộc thi thu hút hơn 600 học sinh đang theo học tại các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TPHCM tham gia. Các thí sinh tham gia cuộc thi vẽ một bức tranh tự do trên giấy khổ A3 trong thời gian 120 phút. Nội dung tranh thể hiện ý tưởng phù hợp với chủ đề cuộc thi: “Nước và sự sống”, “Bảo vệ môi trường nước”.

Thông qua cuộc thi, ban tổ chức mong muốn sự đồng hành, chung tay của các em học sinh, các trường học và người dân trên địa bàn thành phố để lan tỏa, nâng cao ý thức về những vấn đề môi trường nước như sử dụng nước tiết kiệm, hạn chế khai thác nước dưới đất, vận động gia đình trám lấp giếng khoan, sử dụng nguồn nước sạch đạt quy chuẩn Bộ Y tế..., cũng như sự biến đổi khí hậu ngày một gia tăng.

Ra mắt dự án AI cho giáo dục Việt Nam

Báo Tuổi Trẻ cho biết, dự án AI cho giáo dục Việt Nam đã ra mắt tại TPHCM. Dự án do nhà giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương sáng lập.

Ban điều hành dự án AI cho giáo dục Việt Nam - Ảnh: H.HG
Ban điều hành dự án AI cho giáo dục Việt Nam - Ảnh: H.HG

Phát biểu tại buổi ra mắt, thạc sĩ Nguyễn Thúy Uyên Phương cho biết, hoạt động của dự án AI cho giáo dục Việt Nam sẽ xoay quanh các vấn đề như: đào tạo giáo viên, trang bị cho giáo viên các cấp những kiến thức, kỹ năng, công cụ cần thiết để tích hợp AI vào việc dạy học. Từ đó, các thầy cô giáo sẽ tạo ra những trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh.

Bên cạnh đó, dự án còn mong muốn phổ biến nhận thức về AI, khơi dậy sự hứng thú của học sinh, giáo viên, phụ huynh về chủ đề này thông qua các hoạt động đọc sách, hội thảo, tọa đàm, trải nghiệm thực tế…

Đồng thời, dự án cũng cung cấp giáo án dạy AI cho các nhà trường. Dự án sẽ thiết kế và cung cấp một chương trình giảng dạy AI toàn diện. Trong đó, quan điểm để xây dựng giáo án là giáo dục AI không phải chỉ dạy về công nghệ hay các thuật toán, mà dạy để học sinh có thể đánh thức ước mơ, sáng tạo và tiềm năng của mình cùng AI.

Thí điểm triển khai mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khoẻ răng miệng học sinh

Thông tin trên VTV, với chương trình thí điểm lần này, Thành phố sẽ thành lập các tổ nha lưu động bao gồm các nhân viên từ trường học, trạm y tế, trung tâm y tế, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thành phố hoặc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM để tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe răng miệng, điều trị dự phòng cho tất cả các học sinh đang học tại 7 trường tiểu học (Trần Hưng Đạo thuộc Quận 1, Bàu Sen và Minh Đạo thuộc Quận 5, Lam Sơn và Nguyễn Huệ thuộc Quận 6, Cần Thạnh và Cần Thạnh 2 thuộc huyện Cần Giờ) 2 lần/năm.

Với mô hình thí điểm này, việc khám răng cho học sinh sẽ được thực hiện định kì hàng năm. Ảnh minh họa: Nhà báo và Công luận 
Với mô hình thí điểm này, việc khám răng cho học sinh sẽ được thực hiện định kì hàng năm. Ảnh minh họa: Nhà báo và Công luận 

Căn cứ kết quả khám tầm soát bệnh răng miệng, nhân viên y tế trường học lập danh sách các học sinh có vấn đề răng miệng cần được điều trị can thiệp tại buổi khám để hướng dẫn phụ huynh, người giám hộ của trẻ đưa trẻ đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh về răng miệng như (trạm y tế hoặc trung tâm y tế hoặc phòng khám hoặc bệnh viện có khám bệnh, chữa bệnh về răng hàm mặt…). Đồng thời, sẽ theo dõi kết quả điều trị bệnh răng miệng của các học sinh đang theo học tại trường.

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay, ngành y tế đang quyết tâm chuyển đổi số, đặc biệt là áp dụng trong xây dựng nguồn dữ liệu sức khỏe của người dân. Trong đó, dữ liệu số về chăm sóc sức khỏe răng miệng của lứa tuổi học đường sẽ góp phần làm phong phú thêm dữ liệu sức khỏe của người dân thành phố. Sau thời gian thí điểm, Thành phố sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm sau khi triển khai để làm cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt trong năm học tới và những năm tiếp theo.

Nắng nóng tại TPHCM, Nam bộ vẫn đỉnh điểm; chưa có dấu hiệu mưa

Trên báo Thanh Niên, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, vùng áp thấp nóng phía tây nối với rãnh thấp 24-27 độ vĩ bắc sẽ hoạt động mạnh dần. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới qua Trung Trung bộ hoạt động mạnh. Do đó, thời tiết TPHCM, Nam bộ vẫn duy trì nắng nóng tiếp tục xảy ra diện rộng với cường độ gia hơn, Đông Nam bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt diện rộng, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt; miền Tây có nắng nóng diện rộng.

Nắng nóng ở TP.HCM, Nam bộ vẫn ở đỉnh điểm của năm
Nắng nóng ở TP.HCM, Nam bộ vẫn ở đỉnh điểm của năm

Nhiệt độ cao nhất Đông Nam bộ phổ biến 36-39oC, có nơi trên 39oC; miền Tây 34-37oC. Riêng thời tiết TPHCM nắng nóng gay gắt ở Hóc Môn, Củ Chi; khu vực trung tâm và Cần Giờ, Nhà Bè có nắng nóng.

Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho hay, ở TPHCM những ngày này nhiệt độ không khí cao, không khí khô, độ ẩm không khí ban ngày chỉ 30 - 35%; trong khi điều kiện thuận lợi hình thành mây gây mưa là độ ẩm không khí phải từ 89 - 90% nên không thể có mưa.

"Khi nào áp thấp nóng phía tây giảm cường độ, áp cao cận cũng giảm cường độ, thì nắng nóng mới giảm. Do vậy, nắng nóng ở TPHCM chưa có dấu hiệu giảm. Trong tháng 4, TPHCM còn nắng mạnh và chưa có dấu hiệu mưa", ông Quyết chia sẻ.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục