Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/5/2023

10:01 15/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/5:

TPHCM ‘thay áo’, chỉnh trang khu trung tâm

Theo báo Pháp Luật TPHCM, Văn phòng UBND TP vừa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về các phương án chỉnh trang khu vực trung tâm TP.

Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG
Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo đó, với những khu vực được xem là “mặt tiền” của TP, Chủ tịch UBND TP giao Sở QH-KT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, UBND quận 1 và các đơn vị liên quan căn cứ đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu trung tâm hiện hữu TPHCM (930 ha) để triển khai lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu Công viên bến Bạch Đằng. Quy hoạch này sẽ bao gồm định hướng phát triển giao thông, quy hoạch xây dựng không gian trên mặt đất và phát triển không gian ngầm.

Ông Mãi cũng giao Sở QH-KT phối hợp với UBND quận 1 nghiên cứu đề xuất phương án tạo bóng mát vào ban ngày để phục vụ người dân và du khách tại tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ và Công viên bến Bạch Đằng.

Về khu vực quan trọng trước cửa chợ Bến Thành, giao Ban đường sắt đô thị TP, Sở Công Thương, UBND quận 1 phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc di dời hai trạm xăng dầu trước chợ Bến Thành. Sau đó hoàn trả mặt bằng để Sở GTVT tổ chức phân luồng giao thông theo đúng phương án thiết kế tổng thể cảnh quan khu vực trước chợ.

Tiến độ Vành Đai 3 - hình mẫu cho nhiều dự án

Tháng 6/2022, Quốc hội ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành Đai 3 TPHCM. Dự kiến trước ngày 30/6 năm nay, các dự án thành phần ở 4 địa phương của TPHCM sẽ đồng loạt khởi công.

Hàng trăm người dân ở 4 địa phương tại TPHCM đã vui vẻ nhận tiền đền bù, bàn giao đất để triển khai dự án đường Vành Đai 3.
Hàng trăm người dân ở 4 địa phương tại TPHCM đã vui vẻ nhận tiền đền bù, bàn giao đất để triển khai dự án đường Vành Đai 3.

Báo Phụ Nữ TP cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, các đơn vị đã giải quyết khối lượng công việc lớn nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Việc chi trả tiền đền bù cho hàng trăm người dân ngay trong những ngày nghỉ lễ, cuối tuần và ngoài giờ làm việc vừa qua đã nói lên nỗ lực to lớn của các địa phương, đơn vị liên quan. 

Theo lãnh đạo các đơn vị, ban quản lý dự án và các dự án thành phần đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân ngay từ khi vừa có chủ trương và trong quá trình  gặp gỡ, đối thoại, vận động. 100% trường hợp bị ảnh hưởng đã tạo điều kiện cho các đơn vị cắm mốc, đo đạc, kiểm đếm, thu thập hồ sơ pháp lý liên quan đến phần đất của mình để xác định phần đất nằm trong diện giải tỏa, di dời. 

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành Đai 3 đang được xem là kiểu mẫu về cơ chế, chính sách đặc biệt, là hình mẫu về cách thức, tác phong làm việc mới mẻ, đem lại thuận lợi và lợi ích cho người dân. TPHCM rất cần một nghị quyết đặc thù mới với các cơ chế, chính sách thông thoáng hơn nữa để khơi thông các nguồn lực, phát triển nhanh chóng, bền vững. 

Thanh tra 6 doanh nghiệp viễn thông về bảo mật thông tin cá nhân

Thông tin được giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng chia sẻ tại chương trình Dân hỏi - chính quyền trả lời sáng 14/5. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Công khai chào mua chứng minh nhân dân để lừa đảo, trong đó có làm hồ sơ vay tiền các ngân hàng, công ty tài chính - Ảnh chụp màn hình
Công khai chào mua chứng minh nhân dân để lừa đảo, trong đó có làm hồ sơ vay tiền các ngân hàng, công ty tài chính - Ảnh chụp màn hình

Nêu nguyên nhân về việc lộ lọt thông tin cá nhân, giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông cho biết 2 nguyên nhân chính. Một số dịch vụ của Nhà nước, doanh nghiệp cung cấp tiện ích cho người dân không đảm bảo yêu cầu về an toàn, bảo mật thông tin. Cùng với đó, người dân cung cấp thông tin của mình cho các nền tảng trực tuyến, nhất là trên mạng xã hội.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ông Thắng cho rằng các cơ quan nhà nước phải tuân thủ quy định về bảo mật thông tin cá nhân, khi cung cấp cho bên thứ 3 phải đảm bảo quy định, mã hóa dữ liệu, thông tin vừa đủ. Đồng thời, Sở cũng sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh các đơn vị sử dụng thông tin của người dân.

“Hiện sở đang tổ chức 6 đoàn thanh tra 6 doanh nghiệp viễn thông về sim số, lưu trữ bảo vệ thông tin cá nhân", ông Thắng chia sẻ.

Các trường đại học có thể khai giảng năm học mới sau 6/9

Thông tin trên báo SGGP, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, các mốc quan trọng tiếp theo trong tuyển sinh đại học mà thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cần lưu ý.

Ảnh: TTXVN 
Ảnh: TTXVN 

Theo đó, các điểm tiếp nhận tiếp tục chỉnh sửa (nếu có sai sót), kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin cho thí sinh ĐKDT tốt nghiệp THPT (trong đó có thông tin về ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng). Việc này kết thúc chậm nhất vào ngày 25/5.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển về cơ sở giáo dục đại học trước 17 giờ ngày 30/6. Thí sinh trúng tuyển thẳng xác nhận nhập học trên hệ thống (thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được tiếp tục đăng ký xét tuyển), việc này tiến hành từ ngày 5/7 đến 15/8. Thí sinh được thực hành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống từ ngày 3/7 đến 6/7. Từ ngày 10/7 đến 30/7, thí sinh chính thức đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT trong thời gian quy định.

Cũng theo kế hoạch tuyển sinh, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến từ ngày 31/7 đến 6/8. Các trường thông báo thí sinh trúng tuyển (đợt 1) muộn nhất là 17 giờ ngày 22/8. Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến (đợt 1) trên hệ thống trước 17 giờ ngày 6/9. Sau ngày 6/9, các trường có thể bắt đầu khai giảng năm học mới. Các trường xét tuyển các đợt bổ sung (nếu có) cho tới hết năm 2023.

Hơn 7.000 việc làm lĩnh vực kinh tế - tài chính - ngân hàng cần nhân sự

"Ngày hội thực tập và việc làm 2023" do Trường ĐH Ngân hàng TPHCM vừa tổ chức nhằm giúp sinh viên nói riêng và người trẻ nói chung có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, chuyên ngành đã được đào tạo.

Bạn trẻ tiếp cận với doanh nghiệp tại ngày hội việc làm.
Bạn trẻ tiếp cận với doanh nghiệp tại ngày hội việc làm.

Theo báo Thanh Niên, đây là cơ hội để sinh viên nói riêng và người trẻ nói chung tiếp cận thị trường lao động với hàng ngàn việc làm trong lĩnh vực: kinh tế - tài chính – ngân hàng của gần 100 đơn vị đang cần tuyển dụng hơn 7.000 việc làm.

PGS-TS Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng cho biết, với gần 100 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động, đó là cầu nối quan trọng đóng góp vào chương trình đào tạo của nhà trường sao cho phù hợp, đáp ứng với nhu cầu thực tiễn về nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp và thị trường lao động mà xã hội đang cần.

Tham gia ngày hội, sinh viên được trải nghiệm phỏng vấn thực tế tại các gian hàng, học tập các kỹ năng phỏng vấn và viết đơn xin việc, được nghe các doanh nghiệp chia sẻ những yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cần thiết của lao động trong kỷ nguyên số.

Nghệ sĩ TPHCM tham dự liên hoan sân khấu toàn quốc

Báo Người Lao Động cho hay, 12 nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ tham dự Liên hoan Các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức, từ ngày 20 đến 31/5, tại tỉnh Hà Nam.

Nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi (trái) và Diễm Thanh sẽ góp mặt tại Liên hoan Các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023.
Nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi (trái) và Diễm Thanh sẽ góp mặt tại Liên hoan Các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023.

Cụ thể, 12 nghệ sĩ gồm: NSƯT Quỳnh Hương, các nghệ sĩ Trọng Nghĩa, Diễm Thanh, Nguyễn Văn Khởi, Nguyễn Thanh Toàn, Minh Hoàng, Nguyễn Văn Hợp, Nguyễn Văn Mẹo, Hoài Nam, Nhã Thy, Kim Thùy, Võ Hoài Long.

Các nghệ sĩ sẽ diễn trích đoạn của 3 vở: "Dòng sông đỏ" (tác giả: Ngô Hồng Khanh, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu), "Bình Lệ Nguyên" (tác giả: Phạm Văn Đằng, đạo diễn: nghệ sĩ Điền Trung) và "Lụy tình vương nữ" (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc, Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSƯT Lê Trung Thảo).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục