Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/7/2021

10:05 15/07/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/7:

Hoàn thành hỗ trợ nhóm lao động tự do trong ngày 15/7

Theo báo SGGP, ngày 14/7, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội do Bộ LĐTB-XH tổ chức, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết, trong những ngày TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 (từ ngày 31/5 đến 29/6), TPHCM đã hỗ trợ 6 nhóm đối tượng gồm: người bị cách ly ở khu cách ly tập trung, lực lượng tham gia phòng chống dịch, người tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ không hưởng lương, giáo viên trong hệ thống giáo dục công lập hoặc ngoài công lập, lao động tự do và hộ kinh doanh cá thể.

Chi trả tiền hỗ trợ tới người lao động tự do tại quận 5. Ảnh: CAO THĂNG
Chi trả tiền hỗ trợ tới người lao động tự do tại quận 5. Ảnh: CAO THĂNG

Từ ngày 6/7 đến 14/7, gói hỗ trợ của TPHCM đã đến tay 106.000 người với đối tượng ưu tiên là lao động tự do, đạt 46% chỉ tiêu, với tổng kinh phí là 165 tỷ đồng. TPHCM phấn đấu hết ngày 15/7 sẽ hỗ trợ xong cho nhóm lao động tự do, sau đó chuyển sang hỗ trợ cho những đối tượng khác, nhất là lao động phải ngừng việc mà không có giao kết hợp đồng hoặc phải chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP, thủ tục để hưởng được đơn giản nhất tới mức có thể.

Sở LĐTB-XH TPHCM hướng đến mục tiêu hết ngày 30/7 sẽ giải quyết được các hồ sơ hợp lệ cho các chủ doanh nghiệp, người lao động và đảm bảo “trong 7 ngày, tiền sẽ được chuyển về cho người lao động”.

Các ngân hàng vẫn hoạt động bình thường

Báo Người Lao Động cho hay, ngày 14/7, trước diễn biến tình hình dịch Covid-19 ở TP HCM còn nhiều phức tạp, thành phố đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng chống dịch, trong đó có văn bản số 2337/UBND-TH ngày 13-7 yêu cầu các doanh nghiệp được phép hoạt động phải thực hiện một số điều kiện về phòng chống dịch. Trường hợp nếu không bảo đảm các điều kiện này, phải dừng hoạt động.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, các tổ chức tín dụng là doanh nghiệp đặc biệt, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, lĩnh vực ngành nghề thiết yếu được duy trì hoạt động trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ và các văn bản liên quan của UBND TPHCM.

Các ngân hàng trên địa bàn TP HCM vẫn hoạt động bình thường
Các ngân hàng trên địa bàn TP HCM vẫn hoạt động bình thường

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã báo cáo, kiến nghị và được sự đồng ý của Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, không áp dụng các điều kiện tại văn bản trên đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh và phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại đơn vị và trong hệ thống; tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch.

Đồng thời, phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K, báo cáo kịp thời những phát sinh liên quan dịch tễ tại đơn vị với chính quyền và cơ quan y tế địa phương. Bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng và tiếp tục tổ chức hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi tác động của dịch COVID-19 theo thông tư 01, thông tư 03 về cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi suất cho vay mới…

3 điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa ở các chợ đầu mối

Để không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa khi 3 chợ đầu mối dừng hoạt động, đảm bảo việc cung cấp thực phẩm thiết yếu cho người dân, TP đã bố trí điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Bình Điền và chợ đầu mối nông sản Đức và sắp tới là chợ đầu mối Hóc Môn. Thông tin trên VOV.

Xe chở nông sản đang tập kết hàng hóa tại điểm trung chuyển ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.
Xe chở nông sản đang tập kết hàng hóa tại điểm trung chuyển ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.

Sau 3 ngày hoạt động, lượng hàng hóa tập kết về điểm trung chuyển ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng từ 8 tấn lên 75 tấn ngày/đêm. Ngay khi đến điểm trung chuyển, hàng hóa được các thương nhân chuyển sang các xe vận chuyển thẳng về các chợ truyền thống. Các thương nhân và người tham gia việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hạn sử dụng, thực hiện 5K, xe được khử khuẩn.

Chợ đầu mối nông sản Hóc Môn hiện nay cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đảm bảo phòng chống dịch bệnh để tổ chức điểm trung chuyển hàng hóa. Nhằm đáp ứng tiêu chí “làm việc tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ” của UBND TP, đơn vị này đang khẩn trương bố trí chỗ ăn, chỗ ở cho người tập kết hàng hóa, không cho người đi ra đi vào ảnh hưởng nguy cơ lây nhiễm.

Người dân có thể tới Bưu điện mua hàng thiết yếu

Báo Chính Phủ thông tin, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TPHCM và các tỉnh phía nam, nhằm chia sẻ với các cơ quan chức năng trong việc bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, giúp người dân có thể vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, Bưu điện TPHCM đã tổ chức cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm tại các điểm phục vụ.

Cụ thể, 179 điểm bán một số hàng hóa thiết yếu và 22 điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn TPHCM đã được Bưu điện Việt Nam phối hợp với Sở Công Thương Thành phố kích hoạt để phục vụ người dân. 

Theo đó, người dân TPHCM có thể đến các bưu cục và Bưu điện Văn hóa xã của TPHCM để mua những mặt hàng thiết yếu thuộc các ngành hàng thực phẩm khô, sản phẩm sát khuẩn, tẩy rửa.

Nguồn rau, củ, quả tươi do các nhà cung cấp uy tín tại các địa phương sẽ nhanh chóng chuyển về TPHCM bằng các xe chuyên ngành của Bưu điện Việt Nam. Ảnh: VGP/Đàm Minh
Nguồn rau, củ, quả tươi do các nhà cung cấp uy tín tại các địa phương sẽ nhanh chóng chuyển về TPHCM bằng các xe chuyên ngành của Bưu điện Việt Nam. Ảnh: VGP/Đàm Minh

Đặc biệt, Bưu điện TPHCM sẽ tổ chức cung cấp thêm các mặt hàng rau xanh, trứng, thịt tại 10 điểm bán hàng bình ổn giá bên cạnh các thực phẩm khô thông thường. Nguồn rau, củ, quả tươi chủ yếu được lấy tại các nhà cung cấp uy tín, từ Lâm Đồng, Long An và một số địa phương khác.

Bên cạnh đó, Bưu điện TPHCM tổ chức tiếp nhận thông tin nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân qua lực lượng bưu tá, qua điện thoại của các bưu cục giao dịch và chuyển hàng đến tận địa chỉ khách hàng yêu cầu, có thu phí.

Ngoài ra, để người dân có thêm lựa chọn, Bưu điện Việt Nam cũng đẩy mạnh kênh phân phối hàng hóa, đặc biệt là lương thực, thực phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Tất cả đơn hàng online sẽ được lực lượng bưu tá của Bưu điện TPHCM chuyển đến người tiêu dùng sau khi đặt hàng thành công.

Bưu điện TPHCM cam kết tất cả các loại hàng hóa đều đảm bảo về chất lượng, an toàn theo quy định phòng chống dịch COVID-19. Giá cả hàng hóa đều theo quy định của Sở Tài chính TPHCM.

Điều chỉnh thời hạn giải quyết hồ sơ liên quan chính sách hỗ trợ về BHXH

Theo báo Thanh Niên, ngày 12/7, BHXH TP đã có hướng dẫn thực hiện 4 chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 gồm: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động (gọi tắt là hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động); Xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Người lao động làm thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (ảnh chụp cuối năm 2020). ẢNH: LÊ TRỌNG
Người lao động làm thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (ảnh chụp cuối năm 2020). ẢNH: LÊ TRỌNG

Trong đó có hướng dẫn giải quyết hồ sơ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất trong thời hạn 4 ngày làm việc nếu đơn vị đủ điều kiện; hướng dẫn giải quyết không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đối với chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; chính sách xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc.

Tuy nhiên, để hỗ trợ kịp thời cho người sử dụng lao động và người lao động trong thời gian này, BHXH TP sẽ điều chỉnh thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn 1 ngày làm việc cho tất cả các loại hồ sơ nêu trên.

Tạo “luồng xanh” cho 19.000 phương tiện chở hàng hóa thiết yếu

Ngày 14/7, trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP cho biết tính đến ngày 13/7, đã tổ chức cấp giấy nhận diện phương tiện- tạo luồng xanh cho các phương tiện lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu, ra vào cảng, đi đến các tỉnh với gần 19.000 xe thuộc 33 đơn vị vận tải. Trong đó xe phục vụ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu chiếm khoảng 50%, còn lại xe ra vào các cảng hoặc quá cảnh qua thành phố... Toàn bộ quy trình cấp thẻ đều thực hiện online và miễn phí.

Xe chở hàng hóa đang được các địa phương thực hiện giãn cách xã hội ưu tiên tối đa để ra vào thuận lợi
Xe chở hàng hóa đang được các địa phương thực hiện giãn cách xã hội ưu tiên tối đa để ra vào thuận lợi

Những xe đã được cấp thẻ sẽ được kiểm soát chặt chẽ. Lực lượng chức năng thông qua mã QR trên giấy nhận diện kết nối phần mềm của Sở GTVT nắm đầy đủ thông tin phương tiện. Xe có thẻ được ưu tiên theo "luồng xanh" để việc vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, liên tục, không bị ùn tắc.

Sở Giao thông Vận tải TP đánh giá nhờ việc cấp giấy nhận diện phương tiện đã giúp cho công tác lưu thông hàng hóa của các phương tiện thuận lợi, đặc biệt là tạo điều kiện cho các xe khi đi qua các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào thành phố.

Giữa tâm dịch, cầu Thủ Thiêm 2 vẫn quyết tâm hợp long dịp 2/9

Ngày 14/7, đại diện Công ty Đại Quang Minh, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm cho biết, tình hình dịch COVID - 19 đang bùng phát trên diện rộng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư. Tuy nhiên, với nỗ lực vượt mọi khó khăn, các nhà thầu vẫn thi công liên tục 3 ca/ngày, kể cả lễ Tết, dịch COVID-19.

Tính từ thời điểm khởi công công trình tháng 4/2017, đến nay khối lượng thi công ước đạt khoảng hơn 70%. Đặc biệt, phần cầu chính đã hoàn thành lắp đặt 13/17 đốt dầm thép nhịp S2 đến S1, căng 44/56 bó cáp dây văng, hoàn thành 30/34 đốt trụ tháp.

Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hợp long vào dịp 2/9 sắp tới
Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hợp long vào dịp 2/9 sắp tới

Trong thời gian tiếp theo, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thêm các mũi thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và nỗ lực để hợp long đúng dịp 2/9.

Cụ thể, ngày 14/7, lắp đặt đốt dầm số 14, căng bó cáp số 45,46, lắp đặt đốt trụ tháp số 31. Ngày 2/9, hợp long nhịp chính và trụ tháp, nối liền quận 1 và TP Thủ Đức. Quý II/2022, hoàn thành cơ bản công trình, tổ chức thông xe phần cầu chính.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục