Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/11/2023

10:11 16/11/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/11:

Lãnh đạo TPHCM thăm, chúc mừng nhà giáo tiêu biểu

Báo SGGP đưa tin, ngày 15/11, đoàn lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng các nhà giáo và gia đình nhà giáo tiêu biểu, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm, chúc mừng GS-TS Nguyễn Thiện Nhân, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm, chúc mừng GS-TS Nguyễn Thiện Nhân, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh VIỆT DŨNG

Đến thăm gia đình cố GS Nguyễn Thiện Thành, Anh hùng lao động, nguyên Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Lão khoa Trường Đại học Y dược TPHCM và GS-TS Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ bày tỏ sự biết ơn, ghi nhớ đối với những đóng góp của các thế hệ gia đình GS cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học của TPHCM và cả nước.

Cũng tại đây, đồng chí Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi và chúc GS-TS Nguyễn Thiện Nhân nhiều sức khoẻ; bày tỏ hy vọng GS-TS Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục cũng như sự phát triển của thành phố.

Cùng ngày, đoàn cũng đến thăm, chúc mừng GS Lê Quang Vịnh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

TPHCM tăng mức đãi ngộ người tài

Báo Thanh Niên cho biết, Sở Nội vụ TPHCM vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý 2 dự thảo nghị quyết về thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao làm việc cho khu vực công lập.

TP.HCM tuyển công chức hồi tháng 7.2023. Ảnh: Sỹ Đông
TP.HCM tuyển công chức hồi tháng 7.2023. Ảnh: Sỹ Đông

Theo đánh giá của Sở này, chế độ, chính sách thu hút dù cao hơn so với mặt bằng chung nhưng chưa đủ sức hấp dẫn và giữ chân đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học. Hiện TPHCM tập trung thực hiện các cơ chế đột phá theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội nên cần chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao bằng những ưu đãi vượt trội.

TPHCM dự kiến tăng mức thu nhập đối với người tài lên 30 100 triệu đồng/tháng, mức khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực trí tuệ từ 1-5% tổng giá trị ngân sách đầu tư cho công trình khoa học, sản phẩm trí tuệ. Đồng thời, Sở Nội vụ mở rộng lĩnh vực, phạm vi thu hút cho UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Đặc biệt, TPHCM cũng sẽ có cơ chế đãi ngộ cho cá nhân đã có sẵn các sản phẩm, công trình phù hợp với nhu cầu mà TP "đặt hàng".

Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao, dự thảo nghị quyết kế thừa và phát triển các chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140/2017 của Chính phủ. Đồng thời, mở rộng phạm vi, đối tượng thu hút là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có năng lực đặc biệt, nổi trội, có nhiều thành tích và đóng góp lớn cho hệ thống chính trị.

TPHCM: Đẩy mạnh tập huấn chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh, sinh viên

Thông tin từ báo Người Lao Động, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM vừa có văn bản gửi các trường học trên địa bàn TP về việc tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên các cấp. 

Học sinh thực hành di chuyển thoát nạn
Học sinh thực hành di chuyển thoát nạn

Theo đơn vị này, chương trình được tổ chức đồng loạt tại 43 địa điểm trên toàn thành phố nhân dịp "Ngày toàn dân tham gia PCCC" và đã thu hút sự quan tâm, tham gia của hơn 28.000 người với nhiều thành phần như học sinh, sinh viên, công nhân, công chức viên chức, nhân viên văn phòng, lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở và người dân trên địa bàn thành phố… 

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM cũng cho biết, chương trình đã nhận được nhiều hiệu ứng tích cực từ học sinh, sinh viên và người dân. Do đó, Phòng sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo định hướng của Công an TPHCM. Các trường học trên địa bàn thành phố muốn tổ chức cho học sinh, sinh viên được trực tiếp tham gia chương trình trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có thể liên hệ với đơn vị. 

Địa chỉ liên hệ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an TP HCM: Số 258 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1; số điện thoại: 0693.187.183, 0693187168 hoặc qua email: pccc.ca@tphcm.gov.vn

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải ôtô trên cả nước

Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác quản lý Nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô nhằm nâng cao an toàn giao thông. Tin trên VietNamPlus.

Bộ Giao thông Vận tải thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác quản lý Nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bộ Giao thông Vận tải thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác quản lý Nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đoàn kiểm tra số 1 do Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra tại các Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang.

Đoàn kiểm tra số 2 do Vụ Vận tải tổ chức kiểm tra tại các Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau.

Đoàn kiểm tra số 3, số 4 do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức kiểm tra tại các Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra mốc thời kỳ kiểm tra là từ ngày 1/1/2022 đến thời điểm kiểm tra; thời gian thực hiện xong trước ngày 5/2/2024.

Niêm yết bổ sung hơn 288.000 biển số đấu giá, có biển 999.99 của Hà Nội và TP.HCM

Báo Tuổi Trẻ thông tin, ngày 15/11, Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam niêm yết công khai danh sách biển số xe ô tô được đưa ra đấu giá tại phiên đấu giá biển số xe ô tô thứ hai. Trong danh sách, số lượng biển đưa ra tại phiên này là 288.668 biển, thuộc dải số của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các biển số ngũ quý sắp được đấu giá của TP.HCM - Ảnh: VPA
Các biển số ngũ quý sắp được đấu giá của TP.HCM - Ảnh: VPA

Đáng chú ý, lượng biển số của Hà Nội được đưa ra đấu giá nhiều nhất với hơn 49.000 biển, tiếp đó là TP.HCM với hơn 41.000 biển số. Dải số TP.HCM ghi nhận hàng loạt biển số đáng chú ý như: 51K-999.99; 51L-111.11; 51L-222.22; 51L-333.33...

Các biển số trên sẽ được niêm yết trong một tháng từ ngày 10/11 đến ngày 10/12 để người dân lựa chọn, đăng ký đấu giá. Người dân, tổ chức được tham gia đấu giá của toàn bộ các địa phương, không bị giới hạn bởi địa chỉ thường trú hay nơi đặt trụ sở. Các quy định về số tiền đặt trước, bước giá, thù lao đấu giá... không thay đổi so với phiên đấu giá thứ nhất.

Trước đó, trong phiên đấu giá thứ nhất, Bộ Công an đã đưa 153.104 biển số ra đấu giá, tính đến nay đã có hàng nghìn biển được đấu giá thành công với số tiền thu về khoảng 600 tỉ đồng.

Béo phì học đường gia tăng

Báo Phụ Nữ TP cho hay, năm học 2022-2023, hơn 98% trường học tại TPHCM đã tổ chức kiểm tra sức khỏe ban đầu cho học sinh. Kết quả cho thấy có 32,28% học sinh bị thừa cân, béo phì.

Bác sĩ Đoàn Thị Bảo Thúy đang khám lại cho bé gái được điều trị tại Khoa Dinh dưỡng tiết chế
Bác sĩ Đoàn Thị Bảo Thúy đang khám lại cho bé gái được điều trị tại Khoa Dinh dưỡng tiết chế

Bác sĩ chuyên khoa 1 Đoàn Thị Bảo Thúy - Khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết, những năm gần đây trẻ thừa cân, béo phì đi khám có sự tăng nhẹ. Hầu hết trẻ được đưa đến khám có cân nặng trên 60kg, thường gặp nhất ở lứa tuổi học đường, từ 6 tuổi trở lên, số lượng bé trai, bé gái tương đương nhau. Trong đó, có trẻ tăng cân rất nhanh, mất kiểm soát, trung bình mỗi tháng trẻ tăng từ 1 - 2kg.

Theo bác sĩ Đoàn Thị Bảo Thúy, thừa cân, béo phì làm cho trẻ tự ti về ngoại hình. Từ đó, có xu hướng sống khép kín, ngại giao tiếp với mọi người, hơn nữa trẻ có thể trở thành đối tượng trêu chọc của người xung quanh, nên khó hòa nhập xã hội và xây dựng các mối quan hệ bạn bè, gây ra nhiều tác động tiêu cực đến tâm lý của trẻ. Thừa cân, béo phì thường gây suy giảm hệ miễn dịch, làm cho trẻ dễ bị bệnh và mắc các bệnh truyền nhiễm hơn.

Do đó, phụ huynh cần phân bố lại thời gian học của con ở nhà, để con vừa có thể học vừa vận động, đặc biệt là vận động có hiệu quả. Mỗi ngày cần vận động từ 30-45 phút, 6 ngày trong tuần, cố gắng sắp xếp để giảm thời gian ngồi học.

Diễn biến thời tiết khu vực Nam bộ đáng chú ý đến cuối tháng 11

Trên báo Tiền Phong, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, từ đêm 16 đến 17/11, khu vực Nam bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác vào thời điểm chiều tối và tối. Trong khi đó, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cũng vừa có thông tin nhận định thời tiết 10 ngày tại khu vực TPHCM.

Cơ quan khí tượng dự báo, từ đêm 16 đến 17/11, khu vực Nam bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác vào thời điểm chiều tối và tối. (Ảnh minh họa)
Cơ quan khí tượng dự báo, từ đêm 16 đến 17/11, khu vực Nam bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác vào thời điểm chiều tối và tối. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, hiện nay áp cao lạnh lục địa được tăng cường mạnh ở phía bắc sau hoạt động với cường độ ổn định, từ ngày 19/11 suy yếu dần. Khoảng ngày 22-23/11 áp cao lạnh lục địa khả năng được tăng cường trở lại. Rãnh áp thấp xích đạo hoạt động yếu, đến ngày 19-20/11 hoạt động mạnh trở lại nối với xoáy thuận nhiệt đới ở phía đông Philippines có khả năng di chuyển vào Biển Đông.

Dựa vào những hình thế thời tiết chính nêu trên, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo từ ngày 15 đến ngày 17/11, khu vực TPHCM có mưa rào và dông rải rác, xác suất mưa từ 60-80% (mưa tập trung vào thời điểm chiều tối và tối). Từ ngày 18 đến 23/11, khu vực TPHCM có mây, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, cao nhất từ 33-34 độ C.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục