Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/1/2024

10:12 16/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/1:

Tổng kết và trao giải thưởng sáng chế TPHCM lần VII

Báo SGGP đưa tin, chiều 15/1, Sở KH-CN tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng sáng chế TPHCM lần VII, tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những sáng chế, nghiên cứu khoa học đã thương mại hoá, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường công nghệ và phát triển kinh tế xã hội.

Ban tổ chức trao bằng khen giải cho các sáng chế đạt giải.
Ban tổ chức trao bằng khen giải cho các sáng chế đạt giải.

Giải thưởng sáng chế TPHCM lần VII (2022-2023) được phát động từ tháng 9-2022. Ban tổ chức đã nhận được 33 hồ sơ tham dự, trong đó có 30 hồ sơ lọt vào vòng chấm giải ở các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, lâm nghiệp, nông nghiệp, môi trường, y tế, cơ khí và tự động hoá.

Năm nay, không có hồ sơ đạt giải nhất và giải nhì; có 4 hồ sơ đạt giải ba và 4 hồ sơ đạt giải khuyến khích, cụ thể: Giải ba thuộc về sáng chế: Cơ cấu bù xung đồng bộ cho động cơ Servo (nhóm tác giả Nguyễn Phi Bằng, Nguyễn Duy Bá); Thiết bị cân bằng động chi tiết quay (Trường Đại học Bách Khoa – ĐH Quốc gia TPHCM); Thiết bị sản xuất khí đốt từ trấu (Trung tâm Nghiên cứu và phát triển công nghệ máy công nghiệp, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM); Quy trình sản xuất sản phẩm yến sào thực dưỡng ở dạng gói và dùng liền (nhóm tác giả Trần Thị Liệu, Phan Trần Đức Liên).

Giải khuyến khích thuộc về các sáng chế: Quy trình điều chế tinh thể nano curcumin phân tán trong dung dịch ở nồng độ cao bằng phương pháp nghiền ướt (Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao); Xẻng cạp bùn (Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM); Bàn chân giả với khớp mắt cá chân đa trục (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM); Phương xác định nguồn gốc địa lý và tuổi thành tạo tương đối của hổ phách tự nhiên (tác giả Lê Ngọc Năng).

Hỗ trợ người trồng hoa livestream bán hàng trong dịp Tết

Theo báo Quân đội nhân dân, ngày 15/1, TP Thủ Đức phối hợp các đơn vị tổ chức cho nhiều nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok (TikToker) tham quan và trải nghiệm tại các cơ sở sản xuất nem chả, thời trang, vườn kiểng...trên địa bàn.

Các TikToker livestream về các sản phẩm hoa kiểng của huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Ảnh: nongnghiep.vn 
Các TikToker livestream về các sản phẩm hoa kiểng của huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Ảnh: nongnghiep.vn 

Chuyến đi với mục đích giúp cho TikToker tham quan điểm du lịch, cơ sở sản xuất hoa, đặc sản. Đồng thời hiểu thêm, có tư liệu về những sản phẩm sẽ tham gia các phiên livestream trong khuôn khổ chương trình "Ngày hội mua sắm Chợ Tết Thủ Đức trực tuyến" trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Sau chuyến đi này, ngày 19/1, UBND TP Thủ Đức phối hợp các đơn vị tổ chức họp báo ra mắt chương trình "Ngày hội mua sắm Chợ Tết Thủ Đức trực tuyến".

Từ ngày 25 đến 29/1 sẽ chính thức diễn ra phiên offline với nhiều hoạt động livestream bán hàng cho các đơn vị tham gia và triển lãm diễn ra tại khu vực quảng trường bờ sông Thủ Thiêm. Chương trình dự kiến quy tụ hàng trăm TikToker, nhà bán lẻ, doanh nghiệp và nhà vườn tham gia.

Diễn kịch chuyển tải kiến thức khoa học, sức khỏe cho học sinh

Chiều 15/1, chương trình “Gặp gỡ khoa học” đã diễn ra tại Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình). Các em học sinh được xem kịch khoa học và tham gia trả lời câu hỏi có quà. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Các em học sinh thích thú theo dõi và rút ra được nhiều bài học - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Các em học sinh thích thú theo dõi và rút ra được nhiều bài học - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Chương trình do đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU), Công ty Bayer Việt Nam cùng ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ của báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức với mong muốn truyền tải kiến thức khoa học, mang đến cho học sinh góc nhìn mới, giúp các em tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích để ứng dụng vào cuộc sống thường ngày.

Những câu chuyện về sử dụng thức ăn, thức uống theo trend như bánh đồng xu, mì thanh long, trà chanh hay trà cóc giã tay… có thể gây bệnh và dù uống thuốc cũng không dễ khỏi. Các câu chuyện đã truyền tải thông điệp về việc uống thuốc không đúng có thể dẫn đến kháng kháng sinh (hay còn gọi là lờn thuốc). Bên cạnh đó các em cũng phân biệt được giữa vi khuẩn và vi rút, học được cách bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Sôi động tuyển dụng nguồn nhân lực

Báo Đại Đoàn Kết đánh giá, đầu năm 2024 thị trường lao động đã có nhiều tín hiệu khởi sắc khi đồng loạt ở các thành phố lớn, khu công nghiệp nhu cầu tuyển dụng nhân lực, đặc biệt là lao động thời vụ, phục vụ sản xuất tăng cao.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Chính Phủ 
Ảnh minh họa: Báo điện tử Chính Phủ 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, nhu cầu nhân lực TPHCM trong quý I/2024 khoảng 77.500 - 86.000 chỗ làm việc.

Khu vực thương mại - dịch vụ cần từ 56.200 - 62.400 chỗ làm việc (chiếm 72,63%); công nghiệp - xây dựng nhu cầu từ 21.100 - 23.400 chỗ làm việc (chiếm 27,23%); khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản nhu cầu từ 109 - 120 chỗ làm việc (chiếm 0,14%).

Qua khảo sát nhu cầu sử dụng lao động, thu thập thông tin cầu lao động tại gần 75.000 lượt DN, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM cũng cho hay: Tổng nhu cầu nhân lực quý I/2024, 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu gồm: Cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, chế biến tinh lương thực thực phẩm, hóa dược - nhựa - cao su cần từ 13.800 - 15.300 chỗ làm việc.

Lớp học vui vẻ xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhi

Tại khoa Thận - Nội tiết và khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 có một lớp học đặc biệt, trong đó nhiều học sinh đến lớp khi trên tay vẫn còn dán kim truyền thuốc. Đây là lớp học được phòng Công tác xã hội (CTXH) BV tổ chức nhằm phụ đạo kiến thức cho các bệnh nhi đang điều trị nội trú tại đây. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Ngoài học văn hóa, các bé còn được học những kỹ năng sống. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Ngoài học văn hóa, các bé còn được học những kỹ năng sống. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Chị Nguyễn Thị Bích Chi (34 tuổi, ngụ TP.HCM) đang chăm sóc bệnh nhi là con gái 10 tuổi bị lupus ban đỏ và bệnh thận tại khoa Thận BV Nhi đồng 1 cho biết nỗi lo của chị mỗi lần điều trị nội trú là việc học của con bị gián đoạn. Tuy nhiên, lo lắng của chị đã được giải tỏa kể từ khi chị biết lớp học tại BV.

Bé Lê Minh Thư (10 tuổi, con gái chị Chi) bày tỏ sự thích thú khi được tham gia vui chơi, học hành ngay tại BV. “Những ngày ở BV, con rất nhớ trường lớp. Con cũng muốn quay lại trường để học nhưng bệnh của con chưa khỏi, BS bảo phải điều trị thêm. Được tham gia lớp học vui vẻ này, con rất vui, cảm thấy đỡ nhớ trường lớp hơn” - bé Thư cho biết.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng CTXH BV Nhi đồng 1, cho biết ban đầu phòng chỉ tổ chức các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo nhưng sau này có thêm nhiệm vụ chăm lo tinh thần cho bệnh nhi như tổ chức sinh nhật, vui chơi dịp lễ, Tết...

Theo BS Khanh, việc một bệnh nhi điều trị nội trú trong thời gian dài (trên một tuần), ngoài nỗi lo về bệnh tật, các bé còn lo bị mất bài vở. Chính yếu tố đó giúp phòng CTXH lên ý tưởng mở lớp học vui vẻ để các bé được học tập, vui chơi, không còn lo lắng về chuyện học hành.

Sắm tết online trên Shopee, Tiki, người lao động được giảm giá lên đến 50%

Báo Thanh Niên cho hay, từ 15.1 - 7.2, khi tham gia chương trình 'Chợ tết công đoàn 2024' trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, người lao động sẽ được giảm giá các sản phẩm, hàng hóa lên đến 50% so với giá thị trường.

Người lao động có thể sắm tết trên các sàn thương mại điện tử
Người lao động có thể sắm tết trên các sàn thương mại điện tử

Đây là những ưu đãi dành cho đoàn viên, người lao động trong chương trình "Chợ tết công đoàn 2024" do Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Công ty Tài chính TNHH HD SAISON, sàn thương mại điện tử Shopee, sàn thương mại điện tử Tiki tổ chức qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ngoài chương trình trên, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ hỗ trợ trực tiếp cho 201.000 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, tham gia hoạt động công đoàn với hình thức hỗ trợ bằng tiền, chuyển vào thẻ tín dụng HD SAISON iCard của Công ty tài chính TNHH HD SAISON. Mỗi đoàn viên công đoàn được hỗ trợ sẽ nhận miễn phí 1 thẻ điện tử HD SAISON iCard có 300.000 đồng để mua hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng tại chương trình "Chợ tết công đoàn năm 2024" trên Shopee, Tiki.

Ngập tràn cây cảnh trên đại lộ đẹp nhất TP Thủ Đức

Báo Pháp Luật TP ghi nhận, trải dài hai bên đường Phạm Văn Đồng được ví là đại lộ đẹp nhất TP Thủ Đức có hơn 20 vườn hoa kiểng, điểm bán cây cảnh đã trưng rất nhiều cúc mâm xôi, kim ngân lượng, quất, bưởi diễn… để chào hàng Tết.

Cúc mâm xôi có mức giá 250.000 đồng/cặp. Năm ngoái nhà vườn nhập 3.000 chậu để phục vụ Tết, tuy nhiên năm nay nhận định tình hình kinh tế khó khăn, sức mua giảm nên số lượng nhập về cũng ít hơn.

Bà Xinh, chủ vườn cây cảnh Lâm Đại Phát, cho biết: “Tầm thời điểm này năm ngoái các công ty, doanh nghiệp đã ghé vườn mua rất nhiều hoa về trang trí Tết, tuy nhiên năm nay không khí không mấy nhộn nhịp”.

Tại vườn cây cảnh Lâm Đại Phát trên đường Phạm Văn Đồng đã nhập cúc mâm xôi từ Bến Tre về độ 1 tuần này để cung ứng cho thị trường.
Tại vườn cây cảnh Lâm Đại Phát trên đường Phạm Văn Đồng đã nhập cúc mâm xôi từ Bến Tre về độ 1 tuần này để cung ứng cho thị trường.
Trăm hoa khoe sắc rực góc phố mang không khí Tết đến gần hơn với mọi người.
Trăm hoa khoe sắc rực góc phố mang không khí Tết đến gần hơn với mọi người.
Các cửa hàng cho biết năm nay cúc mâm xôi không đạt chất lượng bằng năm ngoái, nhiều lá bị cháy nên nhà vườn phải cất công nhặt bỏ, chăm chút kỹ lưỡng để các chậu cúc đẹp hơn.
Các cửa hàng cho biết năm nay cúc mâm xôi không đạt chất lượng bằng năm ngoái, nhiều lá bị cháy nên nhà vườn phải cất công nhặt bỏ, chăm chút kỹ lưỡng để các chậu cúc đẹp hơn.
Loài hoa nhất chi mai với sắc hồng ngọt ngào biểu tượng cho sự may mắn, tài lộc, được các nhà vườn nhập từ miền Bắc về.
Loài hoa nhất chi mai với sắc hồng ngọt ngào biểu tượng cho sự may mắn, tài lộc, được các nhà vườn nhập từ miền Bắc về.
Sắc xuân dọc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.
Sắc xuân dọc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục