Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/12/2021

10:15 16/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/12:

TPHCM đã tiêm hơn 16.700 mũi vaccine COVID-19 bổ sung và nhắc lại

Báo Pháp Luật TP đưa tin, ngày 15/12, tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các sở - ngành, quận - huyện và TP Thủ Đức của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP, PGS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, tuần qua TP đã tiến hành tiêm vaccine mũi nhắc lại và bổ sung cho người dân.

Đến nay, có 5.747 người suy giảm miễn dịch được tiêm mũi bổ sung, hơn 11.000 người được tiêm mũi nhắc lại. TP đang tiếp tục đẩy mạnh tiêm cho người dân trong thời gian tới.

Tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại và bổ sung ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG
Tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại và bổ sung ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Để chủ động ứng phó với biến thể Omicron, ngoài tăng cường kiểm soát các cửa khẩu, cảng biển, ngành y tế đã dành riêng Bệnh viện dã chiến số 12 để cách ly người nhập cảnh dương tính và giải trình tự gene. Hiện có 2 tổ chức tham gia giải trình tự gene là Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và Viện Pasteur.

Đến nay, OCRU đã nhận 19 mẫu nhập cảnh, Viện Pasteur nhận 15 mẫu (14 mẫu nhập cảnh, 4 mẫu cộng đồng). Hiện có 14 mẫu mang biến chủng Delta, các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM tiếp quản trung tâm hồi sức COVID-19 từ Bệnh viện Trung ương Huế

Thông tin từ báo Người Lao Động, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 trực thuộc Bệnh viện Trung ương Huế đặt tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 14 (quận Tân Phú) đã hoàn thành sứ mệnh, chính thức được chuyển giao cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM.

Phát biểu tại lễ bàn giao ngày 15/12, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã thay mặt chính quyền, nhân dân TPHCM bày tỏ lòng biết ơn đến đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã không quản ngại khó khăn, có mặt ngay từ những ngày đầu tiên khi TPHCM cần hỗ trợ và cũng là một trong những lực lượng cuối cùng rời khỏi đây khi tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM cơ bản đã được kiểm soát tốt.

Ông cũng gửi lời chúc sức khỏe đến toàn bộ đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Huế và chúc Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao khi trở về.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế đang bàn giao công việc cho lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM (Ảnh do bệnh viện cung cấp)
Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế đang bàn giao công việc cho lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Đại diện đơn vị tiếp nhận, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thanh Trường, Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM, cho biết sau khi tiếp nhận trung tâm hồi sức, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sẽ phát triển trung tâm thành mô hình bệnh viện 3 tầng với nòng cốt nhân lực chuyên môn từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM cùng các đơn vị bệnh viện bạn trên địa bàn TP, và sự tiếp tục hỗ trợ đắc lực về chuyên môn hồi sức từ Bệnh viện Trung ương Huế.

Xả rác càng nhiều trả tiền càng cao

Kể từ ngày 1/1/2022, quy định mới về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính dựa trên khối lượng và thể tích chất thải ra chính thức có hiệu lực. Cách tính mới này được cho là hợp lý, khoa học, công bằng so với quy định hiện nay khi tiền rác thải sinh hoạt được tính theo bình quân đầu người hoặc tính cố định một tháng cho mỗi hộ gia đình.

Ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP, tại một số địa phương ở TPHCM, phí thu gom rác thải sinh hoạt mỗi nơi quy định và thu một kiểu khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Nhàn (quận 7) cho biết hằng tháng gia đình bà phải đóng 60.000 đồng tiền rác sinh hoạt. Trong đó, 30.000 đồng là tiền rác của gia đình, còn ba phòng trọ mỗi phòng đơn vị thu gom rác thu thêm 10.000 đồng/phòng.

Sắp tới, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính dựa trên khối lượng, thể tích chất thải ra. Ảnh: NGUYỄN CHÂU
Sắp tới, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính dựa trên khối lượng, thể tích chất thải ra. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Xuân (quận Gò Vấp) cho biết tiền rác hằng tháng gia đình chị đóng cố định 25.000 đồng cho đơn vị thu gom. Theo chị Xuân, ở khu vực này nhà thải ra nhiều rác cũng như nhà thải ra ít rác đều đóng một mức như nhau, trừ những loại rác thải quá khổ, cồng kềnh thì người dân tự trả thêm phí cho người thu gom. 

Tương tự, tại khu vực nhà bà Nguyễn Thị Hiên (quận Bình Tân), tiền rác hằng tháng các gia đình phải đóng là 25.000 đồng/hộ. “Nhà xả nhiều cũng như nhà xả ít đều đóng như nhau là chưa phù hợp” - bà Hiên nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty Môi trường đô thị, quy định mới được áp dụng từ đầu năm 2022 đưa ra một vấn đề rất cơ bản là người dân phải phân loại rác tại hộ gia đình. Nếu người dân không phân loại tốt thì khối lượng rác cần phải xử lý sẽ lớn, chi phí phải bỏ ra nhiều hơn. Làm tốt công tác phân loại thì lượng rác phải xử lý sẽ giảm đi, giảm khối lượng thì sẽ giảm chi phí cho cả người dân và cả người xử lý rác.

Học sinh lớp 9 và 12 chưa thể quay lại trường sẽ học thế nào?

Học sinh lớp 9 và 12 tại TPHCM đã trở lại trường từ ngày 13/12, tuy nhiên theo khảo sát của Sở GD-ĐT vẫn còn gần 10% học sinh hai khối lớp này vẫn chưa đến trường. Trong số này, có em đang bị nhiễm bệnh, cách ly, cũng có học sinh (HS) đang ở tỉnh chưa trở lại TP hoặc cha mẹ chưa đồng thuận cho đi học. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Theo thạc sĩ Nguyễn Trần Khánh Bảo, Hiệu phó Trường THPT Marie Curie (Q.3), với những HS này trước mắt vẫn sẽ học theo hình thức trực tuyến và có sự hướng dẫn của giáo viên (GV). Trong đó, GV chủ nhiệm sẽ là cầu nối để HS có những khúc mắc, khó khăn gì thì trường sẽ tìm cách tháo gỡ.

Tương tự, bà Võ Thị Hồng Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10), cũng cho biết trong hơn 700 HS lớp 12 của trường thì khoảng 95% HS đi học trở lại. Do đó, trường vẫn phải tổ chức song song hai hình thức dạy trực tuyến và trực tiếp cho HS khối này.

Học sinh lớp 9 và 12 TP.HCM đã đi học trở lại nhưng vẫn còn nhiều em chưa thể đến trường. Ảnh: NGUYỄN LOAN
Học sinh lớp 9 và 12 TP.HCM đã đi học trở lại nhưng vẫn còn nhiều em chưa thể đến trường. Ảnh: NGUYỄN LOAN

Theo bà Võ Thị Hồng Lan, việc dạy song song trực tiếp, trực tuyến khá khó khăn vì trong quá trình dạy ở lớp nếu phát trực tiếp, khi GV di chuyển xuống lớp hoặc lên bảng có thể bị mất hình, mất tiếng. Để khắc phục tình trạng này, GV sẽ cố gắng để máy cố định ở một điểm gần bàn GV và hạn chế di chuyển xa.

Cũng như nhiều trường khác, bà Lan cho biết vì GV dạy song song hai hình thức trực tiếp cho khối 12 và trực tuyến cho khối 10, 11 nên trường cũng gặp khó khăn trong việc phân lịch, xếp lớp.

Khoa Y Đại học Quốc gia TPHCM mở thêm ngành y học cổ truyền, điều dưỡng

Báo Tuổi Trẻ cho hay, chiều 15/12, hội đồng tuyển sinh Khoa Y ĐH Quốc gia TPHCM công bố phương án tuyển sinh năm 2022.

Phương thức tuyển sinh năm 2022 vẫn được duy trì ổn định như năm 2021 với 07 phương thức.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: NHƯ HÙNG

Cụ thể: Phương thức 1: Xét tuyển thẳng thí sinh theo quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 của Bộ GD-ĐT và ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh giỏi nhất trường THPT theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM.

Phương thức 2: Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM.

Phương thức 3: Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM.

Phương thức 4: Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2022.

Phương thức 5: Xét tuyển kết hợp kết quả thi THPT năm 2022 và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Phương thức 6: Xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi quốc tế.

Phương thức 7: Xét tuyển dựa trên điểm trung bình chung tích lũy của thí sinh tốt nghiệp đại học.

Bên cạnh đó, từ năm 2022, Khoa Y ĐH Quốc gia TPHCM dự kiến mở thêm 2 ngành học mới là ngành y học cổ truyền (75 chỉ tiêu) và ngành điều dưỡng (150 chỉ tiêu). Chương trình đào tạo được thiết kế tích hợp theo mô đun với phương pháp dạy và học dựa trên vấn đề.

Khai mạc triển lãm quốc tế máy móc thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp

Theo VOH, sáng 15/12, Triển lãm quốc tế máy móc thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp (VINAMAC EXPO 2021) chính thức được khai mạc.

Với chủ đề “Cùng tiến về phía trước”, triển lãm thu hút hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với quy mô hơn 300 gian hàng. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng để khôi phục hoạt động thương mại trước ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19, tạo cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong nước và quốc tế giới thiệu các sản phẩm dịch vụ chuyên dụng, công nghệ mới trong các ngành máy móc thiết bị, công nghệ, công nghiệp phụ trợ, cơ khí - tự động hóa, ngành cao su - nhựa, ngành chế biến lương thực - thực phẩm - các ngành thuộc chương trình phát triển doanh nghiệp và sản phẩm tại TPHCM.

Triển lãm quốc tế máy móc thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp (VINAMAC EXPO 2021) diễn ra từ ngày 15 đến 18/12/2021. 
Triển lãm quốc tế máy móc thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp (VINAMAC EXPO 2021) diễn ra từ ngày 15 đến 18/12/2021. 

Triển lãm lần này diễn ra trong 3 ngày tại Trung tâm Triển lãm SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, từ ngày 15 đến ngày 18/12 với nhiều hoạt động như: Tọa đàm “Thích ứng an toàn – Phục hồi kinh tế sau đại dịch theo hướng phát triển xanh và phù hợp nền kinh tế tuần hoàn”; diễn đàn doanh nghiệp về điều khiển và tự động hóa chủ đề “Chuyển đồi số, Thành phố thông minh”; Giao thương giới thiệu sản phẩm ngành Cơ khí - Điện…

Làng mai Thủ Đức tất bật vào vụ Tết

Ghi nhận của báo Lao Động, Làng mai Thủ Đức đang tất bật không khí sẵn sàng cho dịp Tết Nguyên đán đang đến ngày một gần. Còn hơn 1 tháng mới đến Tết nhưng nhiều khách đã sớm đặt hàng, phần lớn là người thuê cây.

Thời điểm này, nhiều nhà vườn tại TPHCM đã tất bật chăm sóc, tạo dáng cho mỗi chậu mai để chuẩn bị cung ứng cho thị trường dịp Tết 2022 sắp đến. Do Tết Nguyên đán năm nay gần với Tết Dương lịch nên các nhà vườn thời điểm này đều đã có những đơn đặt hàng sớm.
Thời điểm này, nhiều nhà vườn tại TPHCM đã tất bật chăm sóc, tạo dáng cho mỗi chậu mai để chuẩn bị cung ứng cho thị trường dịp Tết 2022 sắp đến. Do Tết Nguyên đán năm nay gần với Tết Dương lịch nên các nhà vườn thời điểm này đều đã có những đơn đặt hàng sớm.
Vườn mai Trường Thọ năm nay cung ứng cho thị trường khoảng 700 gốc mai lớn nhỏ các loại. Vườn mai này có khoảng 20 giống mai khác nhau, các gốc mai có tuổi từ 2 năm đến cả trăm năm tuổi với mức giá bán từ 2 triệu đồng đến 400 triệu đồng.
Vườn mai Trường Thọ năm nay cung ứng cho thị trường khoảng 700 gốc mai lớn nhỏ các loại. Vườn mai này có khoảng 20 giống mai khác nhau, các gốc mai có tuổi từ 2 năm đến cả trăm năm tuổi với mức giá bán từ 2 triệu đồng đến 400 triệu đồng.
 Anh Nguyễn Hà Nhân - Chủ vườn mai Trường Thọ cho biết, còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện tại các đơn hàng đặt cây đã ngày một nhiều, nhưng chủ yếu là khách quen đến thuê cây với mức giá khoảng 10-12 triệu đồng trong khoảng 20 ngày.
 Anh Nguyễn Hà Nhân - Chủ vườn mai Trường Thọ cho biết, còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện tại các đơn hàng đặt cây đã ngày một nhiều, nhưng chủ yếu là khách quen đến thuê cây với mức giá khoảng 10-12 triệu đồng trong khoảng 20 ngày.
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/12/2021 - Ảnh 1
Những cây mai sau khi tuốt lá sẽ được cắt tỉa gọn gàng trước khi giao đến cho khách.
Những cây mai sau khi tuốt lá sẽ được cắt tỉa gọn gàng trước khi giao đến cho khách.
Chủ vườn mai Út Đực (TP. Thủ Đức) cũng cho biết dù còn khá sớm nhưng lượng khách quen lâu năm của vườn đã bắt đầu lựa chọn và đặt thuê cây. So với năm ngoái, giá thuê năm nay có giảm nhẹ và dao động từ 8-20 triệu đồng/cây. Chi phí thuê đã trọn gói vận chuyển tận nơi, bê và đặt chậu mai tại chỗ theo yêu cầu của khách.
Chủ vườn mai Út Đực (TP. Thủ Đức) cũng cho biết dù còn khá sớm nhưng lượng khách quen lâu năm của vườn đã bắt đầu lựa chọn và đặt thuê cây. So với năm ngoái, giá thuê năm nay có giảm nhẹ và dao động từ 8-20 triệu đồng/cây. Chi phí thuê đã trọn gói vận chuyển tận nơi, bê và đặt chậu mai tại chỗ theo yêu cầu của khách.
Một số cây mai khách đặt thuê đã được chủ vườn tuốt lá cách đây vài ngày. Lác đác trên cành cũng đã có một số nụ mai vàng chớm nở.
Một số cây mai khách đặt thuê đã được chủ vườn tuốt lá cách đây vài ngày. Lác đác trên cành cũng đã có một số nụ mai vàng chớm nở.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục