Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/5/2022

09:42 16/05/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/5:

TPHCM đặt mục tiêu 25-35% lãnh đạo đủ chuẩn làm việc trong môi trường quốc tế

Thông tin trên báo Thanh Niên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ban hành chỉ thị về việc thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2025.

Để tạo bước đột phá mạnh mẽ và vượt trội trong công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện tập trung các giải pháp cải cách hành chính để nâng cao chất lượng quản lý, điều hành. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành chỉ thị về việc thực hiện hiệu quả cải cách hành chính giai đoạn 2022 - 2025 - Ảnh: Sỹ Đông
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành chỉ thị về việc thực hiện hiệu quả cải cách hành chính giai đoạn 2022 - 2025 - Ảnh: Sỹ Đông

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách hành chính, đối ngoại, hội nhập quốc tế nói riêng.

“Phấn đấu có 25 - 35% cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh như hiện nay”, chỉ thị nêu rõ.

Nghị quyết số 26-NQ/TƯ ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đã nêu rõ: Cán bộ có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế là yêu cầu bắt buộc đối với đội ngũ cán bộ các cấp đến năm 2030.

Hơn 2.250 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa có quyết định trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2022 cho các đảng viên cao tuổi Đảng.

Đợt này, toàn Đảng bộ TPHCM có 2.254 đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng. Trong đó, 86 đảng viên nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng; 11 đảng viên nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng; 45 đảng viên nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng. 

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Văn Hanh. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Văn Hanh. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng quyết định trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho 121 đảng viên; Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng cho 412 đảng viên. Ngoài ra, 270 đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng; 167 đảng viên nhận Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng; 802 đảng viên nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và 303 đảng viên nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng truy tặng Huy hiệu Đảng cho 37 đảng viên. 

TP Thủ Đức: Đường Lương Định Của đã bắt đầu thi công trở lại

Sau nhiều năm tạm ngưng thi công vì vướng mặt bằng, đến nay đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) đã được thi công trở lại. 

Theo ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Online, hiện nay một đoạn dọc trên tuyến đường Lương Định Của đã xuất hiện máy móc và công nhân. Các đơn vị thi công đang tích cực đóng cọc, gia cố nền để thực hiện dự án. Như vậy, sau thời gian dài tạm ngưng, dự án mở rộng đường Lương Định Của đã được thi công trở lại. 

Toàn cảnh đường Lương Định Của, TP Thủ Đức. Ảnh: ĐT. 
Toàn cảnh đường Lương Định Của, TP Thủ Đức. Ảnh: ĐT. 

Đường Lương Định Của là tuyến đường chính kết nối với nút giao An Phú, Mai chí Thọ và cao tốc TP,HCM - Long Thành Dầu Giây. Theo đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này thường xuyên bị ùn ứ.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết các đơn vị thi công đang triển khai máy móc, kỹ sư đến khu vực để tiến hành thi công. 

Chăm lo cho hơn 5.250 công nhân bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo

Báo Lao Động đưa tin, ngày 15/5, Công đoàn các Khu chế xuất & công nghiệp TPHCM đã tổ chức chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” hưởng ứng Tháng công nhân lần thứ 14 năm 2022. 

Đại diện Công đoàn các Khu chế xuất & công nghiệp TPHCM đã ký chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với 3 đơn vị, doanh nghiệp chăm lo cho người lao động. Ảnh: Đức Long
Đại diện Công đoàn các Khu chế xuất & công nghiệp TPHCM đã ký chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với 3 đơn vị, doanh nghiệp chăm lo cho người lao động. Ảnh: Đức Long

Công đoàn các Khu chế xuất & công nghiệp TPHCM đã trao tặng 744 phần quà cho các đoàn viên công đoàn, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là những công nhân bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19 mỗi người một phần quà, phiếu mua hàng và tiền mặt với tổng giá trị là 700.000 đồng.

Đây là một phần trong tổng số hơn 5.250 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn sẽ được Công đoàn các Khu chế xuất & công nghiệp TPHCM chăm lo trong Tháng Công nhân năm nay.

Hội Nông dân TPHCM tổ chức Lễ phát động “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022

VOH cho biết, Sáng ngày 15/5, tại xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, Hội Nông dân TPHCM phối hợp với Công đoàn Viên chức Thành phố và UBND huyện Củ Chi tổ chức Lễ phát động “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022.

Đây là chương trình chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022) đồng thời hưởng ứng thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”. 

Các đại biểu tham gia trồng cây xanh tại Lễ phát động “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022
Các đại biểu tham gia trồng cây xanh tại Lễ phát động “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022

Tại lễ phát động, bà Huỳnh Thị Kim Xuyến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM cho biết, TP đang đẩy mạnh quá trình đô thị hóa đã tác động không nhỏ đến môi trường sống của người dân. Trong bối cảnh đó, chúng ta càng thấm thía những lời chỉ dẫn của Bác Hồ, càng thấy sâu sắc hơn sự cần thiết, ý nghĩa to lớn của việc trồng cây, gây rừng.

Trồng thêm cây xanh sẽ góp phần khắc phục sự tàn phá của sự khai thác rừng bừa bãi, chống xói mòn, hạn chế lũ lụt; cũng như góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, giữ cho không khí trong lành…

Bế mạc Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 8

Báo SGGP cũng cho hay, tối 15/5, tại Công viên Lê Văn Tám, Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 8 - năm 2022 bế mạc với vòng chung kết cuộc thi “Duyên dáng áo dài”. Tham dự lễ bế mạc có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân…

Trình diễn trong Chung kết cuộc thi “Duyên dáng áo dài”
Trình diễn trong Chung kết cuộc thi “Duyên dáng áo dài”

Với chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam”, lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 5/3 đến 15/5, với các điểm nhấn như: cuộc thi “Duyên dáng áo dài TPHCM”, cuộc thi ảnh Áo dài online, cuộc thi vẽ trên áo dài, cuộc thi ảnh đẹp “Duyên dáng áo dài Việt Nam”…

Đặc biệt, bên cạnh các sự kiện tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, trường học, lễ hội còn có các hoạt động tổ chức trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok.

Trong khuôn khổ đêm bế mạc, vòng chung kết cuộc thi “Duyên dáng áo dài” diễn ra với sự tranh tài của 28 tập thể và 41 cá nhân. Ban tổ chức lễ hội cũng trao giải thưởng các cuộc thi tổ chức trong khuôn khổ lễ hội.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục