Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/6/2021

10:15 16/06/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/6:

Trưng dụng thêm 3 kí túc xá làm khu cách ly

Báo Pháp Luật TP cho hay, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức vừa ký văn bản khẩn về việc thiết lập các khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM cũng được dùng làm khu cách ly tập trung. Ảnh: NGUYỄN YÊN
Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM cũng được dùng làm khu cách ly tập trung. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Theo đó, nhằm chủ động nhu cầu cách ly, ứng phó với tình huống có từ 500 đến 1.000 ca bệnh, UBND TP đề nghị ban giám hiệu các Trường ĐH Tôn Đức Thắng (19 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Phong, quận 7); Trường ĐH Bách khoa (497 Hòa Hảo, phường 7, quận 10) và Trường ĐH Sài Gòn (99 An Dương Vương, phường 16, quận 8) hỗ trợ, chấp thuận việc trưng dụng ký túc xá của trường để thiết lập khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1.

Theo UBND TP, ký túc xá của các trường này có sẵn cơ sở vật chất như phòng, giường nằm, điện, nước và mặt bằng, phù hợp để làm khu cách ly tập trung.

Thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 quy mô 500 giường

Thông tin từ báo SGGP, UBND TP vừa có quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi trực thuộc Sở Y tế.

Bệnh viện đặt tại xã Nhơn Tây, huyện Củ Chi, chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Bệnh viện có quy mô 500 giường, với 400 nhân viên y tế và các nhân viên hỗ trợ, trưng dụng cơ sở hạ tầng của Bệnh viện huyện Củ Chi.

Bệnh nhân mắc Covid-19 đang được chạy thận ngay tại Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi
Bệnh nhân mắc Covid-19 đang được chạy thận ngay tại Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, Bệnh viện dã chiến có nhiệm vụ thu dung, sàng lọc khám bệnh, cách ly, điều trị, chăm sóc và cấp cứu bệnh nhân Covid-19. Hiện Bệnh viện đã tiếp nhận 192 bệnh nhân Covid-19 và tiến hành chạy thận tại chỗ cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Bắt đầu giảm tiền điện cho một số nhóm khách hàng

Báo Người Lao Động đưa tin, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) vừa báo cáo UBND TP về việc triển khai hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho 2 nhóm đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trong năm 2021.

Một là, các cơ sở lưu trú du lịch sẽ được giảm giá bán điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương.

Hai là, các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, ngành điện sẽ không thu phí và miễn 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Thi công điện cho khu cách ly tập trung tại huyện Củ Chi năm 2020
Thi công điện cho khu cách ly tập trung tại huyện Củ Chi năm 2020

Thời gian giảm giá điện và giảm tiền điện cho khách hàng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.

Theo đó, ngành điện TP sẽ giảm 105 tỷ đồng tiền điện trong đợt này. Trong đó, giảm 98,2 tỉ đồng cho cơ sở lưu trú du lịch; giảm 6,9 tỉ đồng cho các cơ sở cách ly, khám chữa bệnh Covid-19.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt khó trong mùa dịch

Ngày 15/6, Hiệp hội Du lịch TPHCM đã có văn bản đề xuất, kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, UBND TPHCM và Sở Du lịch TPHCM nghiên cứu, sớm có chính sách đặc thù về thời hạn trả nợ, lãi vay cho lĩnh vực du lịch nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do đại dịch Covid-19. Nội dung trên báo Nhân Dân.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP, các doanh nghiệp ngành du lịch đang gặp khó bao gồm: doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu du lịch, nhà hàng và chuỗi cung ứng dịch vụ... kéo theo đó là các ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng như: vận tải đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy...

Du khách tham quan tại khu du lịch Một thoáng Việt Nam, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh khi đợt dịch Covid-19 chưa bùng phát.
Du khách tham quan tại khu du lịch Một thoáng Việt Nam, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh khi đợt dịch Covid-19 chưa bùng phát.

Vì vậy, theo bà Nguyễn Thị Khánh, để hỗ trợ giúp doanh nghiệp du lịch khôi phục trong mùa dịch, nhà nước cần có những cơ chế đặc thù, ưu đãi, đặc biệt là ưu đãi, hỗ trợ trong các chính sách vay vốn.

Trong đó, giảm mức lãi suất vay đang áp dụng, không áp dụng chuyển nhóm nợ; gia hạn gốc và lãi toàn bộ dư nợ hiện hữu. Thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ (kể cả trường hợp gia hạn nợ) là 24 tháng, kể từ ngày thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ...

Đội phản ứng nhanh BV Chợ Rẫy chia tay Bắc Giang

Theo VOV.vn, ngày 15/6, 13 thành viên của Đội phản ứng nhanh Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã rời Bắc Giang, trở về TPHCM. Với sự trở lại này, TP sẽ có thêm một lực lượng y bác sĩ quan trọng để đẩy lùi đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Được biết, các thành viên của Đội phản ứng nhanh sẽ được xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe tại BV, trước khi tiếp tục nhiệm vụ tại TPHCM.

Nụ cười sau khẩu trang và tinh thần "Quyết chiến, quyết thắng" giặc COVID-19.
Nụ cười sau khẩu trang và tinh thần "Quyết chiến, quyết thắng" giặc COVID-19.

Đây là đội ngũ chống dịch tinh nhuệ của BV Chợ Rẫy, gồm 6 bác sĩ, 7 điều dưỡng, kỹ thuật viên tại các khoa: Hô hấp, Cấp cứu, Hồi sức- Cấp cứu, Tim mạch, Truyền nhiễm và các khoa cận lâm sàng. Các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế có năng lực chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm qua các lần “chi viện” tới những điểm nóng Covid-19 trên toàn quốc.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen cho Đội phản ứng nhanh bệnh viện Chợ Rẫy.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen cho Đội phản ứng nhanh bệnh viện Chợ Rẫy.

Cảnh báo lừa đảo tài trợ cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chống Covid-19

Thông tin khác từ VOV.vn, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TPHCM vừa phát đi cảnh báo về thông tin có dấu hiệu lừa đảo đang lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến việc kêu gọi tài trợ cho BV trong thời gian bị phong tỏa vì Covid-19.

Theo đại diện BV, những ngày gần đây, đặc biệt là khi một số nhân viên y tế dương tính Covid–19 và bệnh viện bị phong tỏa, đã có nhiều nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ BV Bệnh Nhiệt đới TP.

Tuy nhiên, hiện nay có một số trang mạng xã hội với danh nghĩa ủng hộ BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, ủng hộ tuyến đầu chống dịch nhưng sử dụng tài khoản cá nhân để kêu gọi quyên góp tiền, hiện vật… Các đối tượng này đã được công an phát hiện và xác định là có hành vi lừa đảo.

Xét nghiệm PCR Covid-19 trong BV Bệnh Nhiệt đới vẫn sáng đèn 24/7 (Ảnh fanpage BV)
Xét nghiệm PCR Covid-19 trong BV Bệnh Nhiệt đới vẫn sáng đèn 24/7 (Ảnh fanpage BV)

Để hạn chế bị kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt tài sản, người dân, nhà hảo tâm cần thận trọng khi chọn nơi để đóng góp từ thiện. Nhà nước khuyến khích đóng góp từ thiện bằng cách tham gia các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đứng ra tổ chức. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

Riêng tại BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, nếu tiếp nhận tài trợ về vật phẩm đồ dùng, chỉ thông qua đầu mối duy nhất là Phòng Công tác xã hội của BV, số điện thoại (028) 3924 2661. Ngoài ra, BV chỉ nhận hỗ trợ tiền, thiết bị thông qua Ủy Ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam.

Nhiều quận tuyển sinh theo hình thức trực tuyến

Trước tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nên hầu hết các trường tại các quận - huyện đều lên kế hoạch tuyển sinh theo hình thức trực tuyến. Thông tin trên báo Thanh Niên.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục quận Tân Bình cho biết, Hội đồng tuyển sinh quận thực hiện công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp theo hình thức trực tuyến tại các trường từ mầm non cho đến THCS. Việc làm này nhằm cải tiến thủ tục hành chính, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho phụ huynh trong việc đăng ký nhập học. Đặc biệt, hình thức tuyển sinh này sẽ phù hợp trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Tương tự, Ban Chỉ đạo tuyển sinh quận 7 cũng thông báo phụ huynh truy cập vào trang tuyển sinh đầu cấp hcm.tsdc.edu.vn để kiểm tra thông tin học sinh và thực hiện các yêu cầu trên phần mềm tuyển sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 hướng dẫn phụ huynh tra cứu , kiểm tra thông tin HS và biết trường con em mình nhập học.

Học sinh lớp 5 năm nay sẽ vào lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH
Học sinh lớp 5 năm nay sẽ vào lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD & ĐT quận 12, cho biết từ năm trước, quận đã triển khai thực hiện tuyển sinh trực tuyến. Năm nay cũng vì ảnh hưởng của dịch nên quận tiếp tục thực hiện theo phương án này, hạn chế tối đa việc tiếp xúc cũng như tụ tập đông người mùa tuyển sinh để phòng bệnh.

Để phòng dịch, đây là năm đầu tiên quận Bình Tân áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến. Phụ huynh chỉ việc đăng ký trường cho con thông qua cổng thông tin tuyển sinh của quận, khai thông tin hồ sơ, sau đó sẽ được phân về trường theo phân tuyến.

Học sinh lớp 1, lứa học sinh đầu tiên thực hiện chương trìn giáo dục phổ thông mới. Ảnh: NGUYỄN LOAN
Học sinh lớp 1, lứa học sinh đầu tiên thực hiện chương trìn giáo dục phổ thông mới. Ảnh: NGUYỄN LOAN

Tại quận 8, ông Dương Văn Dân - Trưởng phòng Giáo dục quận, cho biết trên giấy gọi HS vào lớp 1, lớp 6 hoặc các bảng thông báo tuyển sinh ở các trường đều có mã QR, phụ huynh sử dụng các phần mềm trên điện thoại quét mã này tương tự như khai báo y tế. Sau đó, phụ huynh khai báo các thông tin của HS và gửi đi. Nếu thuộc diện đã được phân tuyến thì các trường sẽ phản hồi xác nhận. Trong trường hợp phụ huynh không thể thao tác trên ứng dụng này thì có thể đến trường thực hiện hồ sơ nhập học trực tiếp.

Dỡ phong tỏa thêm nhiều khu vực cách ly tại quận Gò Vấp

Ngày 15/6, UBND phường 3, quận Gò Vấp phát loa thông báo chính thức tháo dỡ phong tỏa hẻm 498/1 Nguyễn Văn Công và hẻm 842/1 Nguyễn Kiệm.

Theo ghi nhận của PV báo Thanh Niên, mặc dù chưa tới giờ tháo dỡ rào chắn phong tỏa nhưng nhiều người dân trong các hẻm nêu trên đã treo cờ, đứng chờ sẵn trước cửa nhà để đợi nghe thông báo.

Người dân hẻm 498/1 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp sau khi nhận thông báo gỡ phong tỏa. ẢNH: ĐÀO NGUYÊN
Người dân hẻm 498/1 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp sau khi nhận thông báo gỡ phong tỏa. ẢNH: ĐÀO NGUYÊN

Sau khi phát loa thông báo, lực lượng dân quân đã tháo hàng rào phong toả mang đi và tuyên truyền thêm cho người dân về quy định phòng chống dịch, giữ sức khỏe của mình và cộng đồng sau khi con hẻm hết phong toả.

Cùng ngày, UBND phường 14, quận Gò Vấp cũng chính thức thông báo dỡ phong tỏa chung cư Thái An 6 trên địa bàn. Đồng thời, lực lượng y tế vận động, nhắc nhở người dân phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch, tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày.

Đại diện UBND P.3, Q.Gò Vấp đọc thông báo dỡ phong tỏa con hẻm 498/1 Nguyễn Văn Công. ẢNH: ĐÀO NGUYÊN
Đại diện UBND P.3, Q.Gò Vấp đọc thông báo dỡ phong tỏa con hẻm 498/1 Nguyễn Văn Công. ẢNH: ĐÀO NGUYÊN
Lực lượng chức năng tháo gỡ hàng rào phong tỏa chung cư Thái An 6 (P.14, Q.Gò Vấp).
Lực lượng chức năng tháo gỡ hàng rào phong tỏa chung cư Thái An 6 (P.14, Q.Gò Vấp).

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục