Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/6/2022

10:01 16/06/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/6:

TPHCM đã tiêm hơn 50.000 mũi nhắc lại phòng COVID-19

Trên VietNamPlus, Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến ngày 15/6, thành phố đã tiêm được hơn 50.000 mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4).

Qua đó, nâng tổng số mũi vaccine phòng COVID-19 đã tiêm cho người dân trên địa bàn đến nay đạt gần 21 triệu mũi; trong đó có gần 8,5 triệu mũi 1, gần 7,5 triệu mũi 2, hơn 684.500 mũi bổ sung và hơn 4,2 triệu mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3).

Công nhân tại khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, TPHCM được tiêm vaccine nhắc lại phòng COVID-19. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN
Công nhân tại khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, TPHCM được tiêm vaccine nhắc lại phòng COVID-19. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Theo Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố, dù COVID-19 đã được kiểm soát nhưng sự xuất hiện các biến chủng mới vẫn là nguy cơ. Do vậy, duy trì miễn dịch cho người dân, nhất là người lao động tại nơi sản xuất kinh doanh là giải pháp truy trì sự ổn định, phát triển kinh tế.

Để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, ngành Y tế Thành phố đã công bố danh sách 65 bệnh viện đăng ký tổ chức tiêm vaccine nhắc lại.

TPHCM sớm hình thành Trung tâm mua sắm thuốc, vật tư y tế

Báo SGGP đưa tin, tại cuộc họp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết vào chiều 15-6, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu Sở Y tế khẩn trương tham mưu cho UBND TP sớm hình thành Trung tâm mua sắm thuốc, vật tư y tế.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước mắt, Sở Y tế đề xuất mua sắm trang thiết bị, dụng cụ y tế và thuốc cần thiết phục vụ điều trị bệnh cho người dân thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, những vấn đề nào vượt quá thẩm quyền của ngành y tế TP, UBND TP thì báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn để mua sắm những trang thiết bị y tế, thuốc cần thiết phục vụ điều trị cho người dân kịp thời.

Sở Y tế TPHCM kiến nghị tháo gỡ một số dự án

Cũng trên Báo SGGP, Sở Y tế vừa có báo cáo gửi UBND TP về những khó khăn, vướng mắc trong các dự án, qua đó kiến nghị gỡ vướng để các dự án ngành y tế sớm được phê duyệt, triển khai thực hiện.

Cụ thể, đối với Cụm y tế Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Sở kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở KH-ĐT, Sở TN-MT xem xét thẩm định dự án, trình HĐND TP chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư, nhập 2 dự án xây lắp và bồi thường với tổng mức gần 1.200 tỷ đồng, để các dự án sớm được triển khai trong năm 2022.

Mô hình Bệnh viện Y khoa Phạm Ngọc Thạch (cơ sở 2). 
Mô hình Bệnh viện Y khoa Phạm Ngọc Thạch (cơ sở 2). 

Đối với dự án xây dựng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (cơ sở 2), chỉ đạo Sở Xây dựng sớm hỗ trợ thẩm định báo cáo giám sát chuyển chủ đầu tư từ trường sang Ban Quản lý để kịp khởi công trong quý 4-2022.

Đối với dự án xây dựng mới Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, chuyển địa điểm dự án xây dựng tại khu 6A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh về địa điểm Lô 3A-27 khu Tân Tạo - Chợ Đệm, thị xã Tân Túc, huyện Bình Chánh với diện tích 5-6ha quy mô 500 giường từ nguồn ngân sách thành phố.

Người dân TPHCM có xu hướng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Báo Người Lao Động cho hay, tính đến tháng 6/2022, số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tăng rất mạnh so với cùng thời điểm năm 2021.

Hướng dẫn khách hàng cách thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Hướng dẫn khách hàng cách thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Tổng hợp hình thức thanh toán tiền điện tại TPHCM cho thấy có sự dịch chuyển nhanh chóng sang các hình thức không tiền mặt khi tỉ lệ thanh toán qua ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động... chiếm ưu thế.

Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, TP là đơn vị dẫn đầu khi có gần 100% (99,60%) khách hàng trả tiền điện qua các phương thức thanh toán điện tử. Trong số hơn 2,3 triệu khách hàng, có gần 1,2 triệu khách hàng thanh toán qua các ví điện tử, còn lại là các dịch vụ thanh toán của ngân hàng.

Tăng cường bảo vệ vật tư trên công trường metro Bến Thành-Suối Tiên

Theo VietNamPlus, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vừa có văn bản gửi các nhà thầu dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) về tăng cường công tác bảo vệ, giữ gìn vật tư thiết bị trên công trường đang thi công.

Động thái này được đưa ra sau khi Ban Quản lý nhận được thông tin về tình trạng mất mát một số vật tư phụ trên đường ray. Đặc biệt, ngày 11/6 vừa qua, nhận được hình ảnh chụp đoàn tàu số 13 và 14 của nhà thầu Hitachi tại depot Long Bình bị vẽ phun sơn (graffiti).

Mặt bằng phía trên nhà ga trung tâm Bến Thành đang được san lấp. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN
Mặt bằng phía trên nhà ga trung tâm Bến Thành đang được san lấp. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Chủ đầu tư đề nghị các nhà thầu tăng cường công tác an ninh và bảo vệ vật tư, thiết bị đang lưu trữ hoặc thi công lắp đặt ở công trường, tránh bị mất cắp hay phá hoại.

Trong khu vực depot Long Bình và các nhà ga, các nhà thầu xem xét gắn camera an ninh theo dõi, giám sát trong quá trình thi công, lắp đặt và hỗ trợ công tác bảo vệ.

Dẹp bãi xe vỉa hè trước một số bệnh viện

Báo Tuổi Trẻ phản ánh, trước tình trạng vỉa hè tại một số bệnh viện bị chiếm dụng làm bãi giữ xe khiến người dân đi bộ xuống lòng đường, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm và hoàn trả ngay vỉa hè về nguyên trạng.

Bãi xe ngay vỉa hè trước Bệnh viện Hùng Vương (quận 5) kín mít xe máy. Ảnh: CHÂU TUẤN
Bãi xe ngay vỉa hè trước Bệnh viện Hùng Vương (quận 5) kín mít xe máy. Ảnh: CHÂU TUẤN

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở nhận thấy, việc tự ý tổ chức chiếm dụng vỉa hè làm điểm trông giữ xe trước số 263-265 đường Trần Hưng Đạo theo giải trình của Bệnh viện Răng hàm mặt TP là không thực hiện đúng quy định của UBND TP. Do đó, đề nghị bệnh viện hoàn trả vỉa hè nguyên hiện trạng, điều chỉnh lại việc thi công nâng cấp bệnh viện để đáp ứng chỗ giữ xe cho người dân.

Sở cũng yêu cầu UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện xem xét kỹ khi cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông, tổ chức trông, giữ xe. Dừng cấp phép cho các nơi đã có chỗ giữ xe đáp ứng đủ nhu cầu, như đường Lý Thường Kiệt, Bà Triệu xung quanh Bệnh viện Hùng Vương.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục