Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/7/2021

09:38 16/07/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/7:

Cung cấp 12 mã QR khai báo điện tử cho người dân ra vào cửa ngõ

Báo Công an cho hay, nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông, tập trung đông người, ngày 15/7, Phòng CSGT Công an TP chính thức cung cấp 12 mã quét QR giúp người dân khai báo y tế điện tử khi đến các trạm kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào TP.

CATP triển khai mã quét QR khai bao y tế tại 12 trạm kiểm soát dịch để hạn chế ùn ứ phương tiện
CATP triển khai mã quét QR khai bao y tế tại 12 trạm kiểm soát dịch để hạn chế ùn ứ phương tiện

Khi đến các trạm kiểm soát, người dân sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR và thực hiện khai báo y tế điện tử theo mã quét QR riêng biệt đã được trang bị cho các trạm. Đồng thời, nhanh chóng xuất trình các giấy tờ cần thiết như như giấy xét nghiệm COVID-19 có kết quả âm tính có giá trị 72 tiếng kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm và xác nhận của cơ quan Y tế;  giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân và giấy phép lái xe...cho lực lượng kiểm tra.

Đủ hàng cho các khu vực bị phong tỏa

Tin từ báo SGGP, ngày 15/7, đoàn công tác do Sở Công thương TP dẫn đầu, đã đến khảo sát tình hình cung ứng hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị phục vụ người dân trong những khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế.

Tại một số khu vực ở phường Tân Thuận Đông (quận 7), An Lạc (quận Bình Tân), lượng hàng hóa tại các siêu thị Co.op Food, Bách hóa Xanh, VinMart hay Satrafood… phủ đầy khoảng 70%-90% trên kệ, giá cả được niêm yết và không thấy có trường hợp tăng cao bất thường.

Các hệ thống phân phối chủ lực (Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh…) tổ chức phân phối hàng hóa cho người dân trên địa bàn
Các hệ thống phân phối chủ lực (Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh…) tổ chức phân phối hàng hóa cho người dân trên địa bàn

Đề phòng trường hợp người dân mua hàng dự trữ quá nhiều, không cần thiết, một số siêu thị ghi thông báo “mỗi khách hàng được mua 2 gói rau nấu canh, 1 vỉ trứng (các loại) để nhường phần còn lại cho mọi người” hoặc “Phục vụ nhu cầu thực tế - mỗi khách hàng được mua 2kg rau, 1 vỉ trứng (10 quả)/mỗi loại”…

Các siêu thị cho biết, hàng ngày mở cửa từ 6 giờ 30 phút đến 21-22 giờ đêm, tùy nơi. Mỗi ngày các siêu thị nhận hàng từ kho trung chuyển về 2 lần - lúc 4 giờ sáng và đầu giờ chiều. Một số siêu thị bổ sung chuyến hàng thứ 3 nếu nhu cầu người dân tăng cao.

Tuy nhiên, do công tác trung chuyển hàng hóa gặp một số trở ngại như xe tải phải qua nhiều chốt chặn kiểm soát, xuất trình nhiều loại giấy tờ nên quá trình chuyển hàng đến siêu thị đôi lúc thiếu hụt tạm thời. Toàn bộ nhân viên siêu thị được bố trí ăn, ở lại trong quãng thời gian địa phương bị phong tỏa nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch theo đúng quy định.

Thiết thực tiếp sức sinh viên

Cũng trên báo SGGP, dù phải đối diện không ít khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19, nhưng năm nay nhiều trường đại học (ĐH), nhất là các trường ĐH công lập tự chủ vẫn dành nguồn kinh phí lớn để hỗ trợ người học, đặc biệt là sinh viên thuộc đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19.

Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ THPT tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành
Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ THPT tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Cụ thể, từ đầu tháng 7, Trường ĐH Kinh tế TP đã triển khai gói hỗ trợ trị giá 25 tỷ đồng với chương trình giảm 5% học phí và 1.000 suất học bổng hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Gói hỗ trợ này dành cho tất cả các bậc, hệ đào tạo.

Trường ĐH Luật TP cũng lập gói hỗ trợ gần 600 triệu đồng cho 391 sinh viên, được tổng hợp từ các lớp chính quy, những sinh viên có hộ khẩu ở tỉnh nhưng hiện đang ở trọ tại TP, điều kiện học tập và sinh hoạt khó khăn, không có điều kiện về quê do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Mỗi sinh viên được hỗ trợ 1,5 triệu đồng và nhận một lần.

Riêng trường ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TP) quyết định hỗ trợ đợt 1 cho 11 sinh viên thuộc đối tượng cách ly tập trung và 73 sinh viên cách ly tại nhà theo quyết định của địa phương, khu vực giãn cách xã hội tại TP và tỉnh Bình Dương. Tổng kinh phí của đợt hỗ trợ này là 42 triệu đồng.

Đối với trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP), trường sẽ dành hơn 32 tỷ đồng cấp học bổng toàn phần và bán phần cho tân sinh viên. Số tiền này sẽ được hội đồng tuyển sinh trường cấp xét cho những thí sinh đạt điểm cao trong đợt tuyển sinh ĐH năm 2021 của nhà trường. Đặc biệt, 3 ngành học được cấp các suất học bổng ưu tiên gồm: Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật không gian và Kỹ thuật môi trường.

Năm 2021, Trường ĐH Công nghiệp TP cũng sẽ trích 40 tỷ đồng để trao học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên với trị giá 100%, 75%, 50% và 30% học phí. Sinh viên có điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 có thể làm đơn gửi về Phòng Công tác sinh viên để nhà trường xem xét hỗ trợ, miễn giảm học phí...

Hơn 130 bác sĩ tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân mùa dịch

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 15/7, bác sĩ Đỗ Triều Hưng, tổng thư ký Hội hành nghề y tư nhân TP cho biết, với mong muốn góp một phần công sức của mình vào công tác phòng chống dịch COVID-19, hơn 130 bác sĩ từ các cơ sở khám chữa bệnh thuộc nhiều bệnh viện ở TP đã đăng ký tham gia tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân trong mùa dịch.

Nhân viên y tế của Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức) hướng dẫn người dân khám chữa bệnh qua điện thoại
Nhân viên y tế của Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức) hướng dẫn người dân khám chữa bệnh qua điện thoại

"Dịch bệnh kéo dài, nhiều người dân có tâm lý ngại đến bệnh viện thăm khám. Chúng tôi đã vận động các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc cho người dân liên quan đến các bệnh lý thông thường khi không biết phải xử trí như thế nào. Với những bệnh nhân cần phải sử dụng thuốc, tùy theo bệnh, bác sĩ sẽ khai thác kỹ các vấn đề liên quan và có thể đưa tên thuốc để người dân đến nhà thuốc tây mua thuốc, các bác sĩ tư vấn không bán thuốc cho bất kỳ ai", bác sĩ Hưng nói.

Các bác sĩ đăng ký tư vấn miễn phí thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau như: dinh dưỡng, chấn thương chỉnh hình, lão khoa, sản phụ khoa, tai mũi họng, gan mật… Họ trực tiếp cung cấp số điện thoại cá nhân, thông báo khung giờ riêng để người dân có thể gọi khi cần.

Chương trình tư vấn sức khỏe miễn phí qua điện thoại của các bác sĩ sẽ được triển khai từ ngày 15/7 đến 15/8, phục vụ 24/7. Đặc biệt, bác sĩ Trần Chí Cường tư vấn can thiệp đột quỵ 24/24 tất cả các ngày trong tuần để kịp thời tư vấn người dân gặp vấn đề khẩn cấp về đột quỵ.

Bác sĩ Hưng lưu ý, nhóm sẽ không tư vấn những vấn đề liên quan đến COVID-19, thông tin về dịch bệnh. Nếu có thắc mắc, người dân nên gọi vào số điện thoại mà Bộ Y tế cung cấp.

Chợ online 0 đồng cho người dân khu phong tỏa

Một thông tin khác trên báo Tuổi trẻ, Thành đoàn TP, Tổ chức giáo dục FUNiX và Sở Công thương TP đã phối hợp thực hiện dự án mang tên "Chợ nghĩa tình". Dự án này bắt đầu thực hiện tại các khu phong tỏa quận Phú Nhuận từ ngày 14/7. Tính tới thời điểm này, phiên chợ đã thu hút hơn 20 đơn hàng từ người dân.

Người dân sống trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế vui mừng khi nhận được nhu yếu phẩm từ dự án "Chợ nghĩa tình"
Người dân sống trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế vui mừng khi nhận được nhu yếu phẩm từ dự án "Chợ nghĩa tình"

Nhằm giúp đỡ người dân ở trong khu cách ly, không thể ra ngoài có đủ nhu yếu phẩm để sử dụng, hằng ngày, mỗi tài khoản sẽ được chọn 25 sản phẩm bao gồm các mặt hàng thiết yếu như: đồ khô, gia vị, nước, rau, củ, trái cây, thịt, trứng… với giá 0 đồng. Đội hình thanh niên tình nguyện trực tiếp đóng gói hàng cẩn thận. Sau khi hoàn tất, đơn hàng sẽ được giao đến tận tay người dân.

Các hộ dân trong khu cách ly, đặc biệt là những người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng, mất thu nhập do dịch COVID-19 là những trường hợp mà quận đoàn hướng tới để giúp đỡ. Trước khi thực hiện, thành viên thường trực tại các đoàn phường thuộc quận Phú Nhuận đã tiến hành khảo sát và lập danh sách các hộ dân có nhu cầu đăng ký nhu yếu phẩm.

Người dân có thể ghé bưu điện mua rau xanh, trứng, thịt bình ổn giá

Ngày 15/7, đại diện Bưu điện TP cho biết, nhằm chia sẻ với các cơ quan chức năng trong việc bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, Bưu điện TP đã tổ chức cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm tại các điểm phục vụ là các bưu cục. Tổng cộng sẽ có 179 điểm bán một số hàng hóa thiết yếu (tại các bưu cục) và 22 điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn TP được Bưu điện VN phối hợp với Sở Công thương kích hoạt để phục vụ người dân. Thông tin trên báo Thanh Niên.

Người dân có thể ghé bưu điện mua rau xanh, trứng, thịt bình ổn giá
Người dân có thể ghé bưu điện mua rau xanh, trứng, thịt bình ổn giá

Theo đó, từ ngày 16/7 người dân TP có thể đến các bưu cục và bưu điện văn hóa xã của TP để mua những mặt hàng thiết yếu thuộc các ngành hàng thực phẩm khô, sản phẩm sát khuẩn, tẩy rửa. Đặc biệt, Bưu điện TP sẽ tổ chức cung cấp thêm các mặt hàng rau xanh, trứng, thịt tại 10 điểm bán hàng bình ổn giá bên cạnh các thực phẩm khô thông thường. Nguồn rau, củ, quả tươi chủ yếu được lấy tại các nhà cung cấp uy tín của từ Lâm Đồng, Long An và một số địa phương khác.

10 điểm bán rau xanh, trứng, thịt nằm trong nội đô TP tại các bưu cục: Lê Thị Hồng Gấm (quận 1); quận 3; quận 5; quận 6; quận 8; Phú Thọ (quận 10); Thanh Đa (quận Bình Thạnh); Tân Bình, An Hội (quận Gò Vấp); TP Thủ Đức.

Bố trí công nhân ở khách sạn để đảm bảo sản xuất '3 tại chỗ'

Theo báo Pháp luật TP, Hiệp Hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP (HBA) vừa gửi kiến nghị UBND TP hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) và nhà máy thực hiện phương châm sản xuất “3 tại chỗ”, "1 cung đường 2 địa điểm".

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân khu chế xuất Tân Thuận, quận 7
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân khu chế xuất Tân Thuận, quận 7

HBA đánh giá, tính đến trưa ngày 15/7, tại 18 khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao các DN vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, giữ chân công nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh và tổ chức đi lại và ăn ở cho công nhân. Theo đó, các DN đang nỗ lực thực hiện "3 tại chỗ" và "1 con đường 2 địa điểm".

Cụ thể, công ty Datalogic tổ chức ăn ở tại chỗ cho 150 công nhân, đồng thời gửi 150 công nhân khác lưu trú tại năm khách sạn lớn nhỏ. Công ty Intel bố trí 1.000 công nhân lưu trú tại nhiều khách sạn ở quận 1, quận 9 và Phú Nhuận, hàng ngày có xe đưa rước công nhân.

Công ty Jabil Việt Nam tổ chức cho 1.000 công nhân lưu trú tại các khách sạn ở quận 1 có xe đưa rước. Công ty Soninon Việt Nam giữ lại 30 công nhân ở tại chỗ và bố trí 430 công nhân lưu trú tại các khách sạn ở quận 1.

HBA cho hay, việc bố trí nơi ở tạm thời cho công nhân là khó khăn nhất, kiến nghị chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ cho DN được thuê mướn hoặc sử dụng các mặt bằng trong phạm vi quản lý nhà nước.

Nhiều chốt kiểm soát ở TPHCM được lập lại, chỉ kiểm soát ngẫu nhiên

Báo Giao thông đưa tin, sau ít ngày tạm ngưng, nhiều chốt kiểm soát nội thành được lập lại theo phương án kiểm tra ngẫu nhiên người đi đường.

Sáng 15/7, nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở nội thành TP được lập lại sau nhiều ngày ngưng hoạt động
Sáng 15/7, nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở nội thành TP được lập lại sau nhiều ngày ngưng hoạt động
Các chốt hoạt động theo phương án mới để kiểm soát người đi đường, giảm ùn tắc.
Các chốt hoạt động theo phương án mới để kiểm soát người đi đường, giảm ùn tắc.
Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát sẽ kiểm tra ngẫu nhiên chứ không kiểm tra toàn bộ như trước
Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát sẽ kiểm tra ngẫu nhiên chứ không kiểm tra toàn bộ như trước
Bất cứ người dân nào cũng có thể bị yêu cầu dừng lại để kiểm tra xem ra đường có thật sự cần thiết hay không
Bất cứ người dân nào cũng có thể bị yêu cầu dừng lại để kiểm tra xem ra đường có thật sự cần thiết hay không
Nếu xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện, các chốt sẽ được mở để lưu thông bình thường
Nếu xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện, các chốt sẽ được mở để lưu thông bình thường

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục