Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/8/2022

09:55 16/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/8:

Khai trương Trung tâm dữ liệu hiện đại nhất Việt Nam

Vietnamplus đưa tin, chiều qua tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Tân Thuận. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Tân Thuận. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Đây vừa là Trung tâm dữ liệu, vừa là hạ tầng điện toán đám mây được xem là hiện đại, an toàn nhất Việt Nam hiện nay, đạt nhiều tiêu chuẩn cao của quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp, giúp kiểm soát chi phí tốt hơn và giảm rủi ro.

Trung tâm Dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận là cụ thể hóa cam kết của lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ CMC trước Thủ tướng Chính phủ từ năm 2019. Sau 2 năm triển khai, Trung tâm được hoàn thành tại Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TPHCM, trên diện tích 13.000m2, vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Mưa lớn từ chiều tới tối, TPHCM ngập nước, kẹt xe 

Báo Tuổi Trẻ phản ánh, chiều tối 15/8, tại TPHCM và Nam Bộ có mưa lớn diện rộng khiến nhiều tuyến đường bị ngập, kẹt xe khắp nơi.

Người xe kẹt cứng tại ngã tư Hàng Xanh tối 15-8. Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Người xe kẹt cứng tại ngã tư Hàng Xanh tối 15-8. Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Mưa kéo dài tới tận tối cùng ngày làm một số đoạn đường bị ngập không di chuyển được. Người dân dừng lại khiến một số đường bị kẹt cứng. Tại cầu Chữ Y nối quận 5 và quận 8, người dân chôn chân dưới mưa hơn 1 giờ vẫn chưa qua được cây cầu này. Tình trạng tương tự xảy ra tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh).

Mưa kéo dài khiến một số điểm ngập của TPHCM bị ngập 20-50cm như: Thảo Điền, Quốc Hương, Tô Ngọc Vân (TP Thủ Đức), Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh)…

Công an TPHCM kiểm tra, đôn đốc tiến độ cấp CCCD gắn chip

Nhằm đảm bảo hoàn thành tiến độ thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử trước ngày 31-8-2022 như kế hoạch đề ra, Công an TPHCM triển khai thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn tại các đơn vị.

Công an phường 10, quận 8 triển khai thủ tục cấp CCCD cho người dân cả vào buổi tối.
Công an phường 10, quận 8 triển khai thủ tục cấp CCCD cho người dân cả vào buổi tối.

Ghi nhận của báo Công an TP, tại Công an Phường 10, Quận 8 vào 21 giờ tối 14-8, CBCS Công an phường vẫn tất bật thực hiện các thủ tục cấp CCCD gắn chip cho người dân trên địa bàn.

Trung tá Mai Thành Nam, Trưởng Công an Phường10 cho biết, CA phường đã xây dựng kế hoạch triển khai cấp CCCD đợt 3 đến từng CBCS. Hàng ngày, Ban chỉ huy đều theo dõi tiến độ, đôn đốc nhắc nhở chiến sĩ khu vực trong công tác tuyên truyền, mời người dân đến làm CCCD gắn chip. Bên cạnh đó, Công an phường cũng tham mưu Đảng ủy - Ủy ban phường thành lập các tổ công tác hỗ trợ Công an phường trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Đối với người đi làm ở các cơ quan, doanh nghiệp không sắp xếp được thời gian ban ngày nên chủ yếu đến làm CCCD vào buổi tối, Công an phường bố trí CBCS làm việc buổi tối gần như 100%, đến 22 giờ đêm, để phục vụ nhu cầu người dân.

Đức cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam đã được bổ sung thông tin nơi sinh

Thông tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 15/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức cho biết, Bộ Ngoại giao Đức có công hàm thông báo về việc sẽ cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam đã được bổ sung thông tin nơi sinh tại phần bị chú. Phía Đức hoan nghênh Việt Nam đã kịp thời có giải pháp cho vấn đề này. Tin trên báo SGGP.

Mẫu hộ chiếu mới. Ảnh: Chinhphu.vn
Mẫu hộ chiếu mới. Ảnh: Chinhphu.vn

Trước đó, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã có buổi làm việc với đại diện Đại sứ quán các nước: Đức, Séc, Tây Ban Nha tại Hà Nội, thông báo chính thức về việc các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẽ tiến hành bổ sung thông tin nơi sinh tại phần bị chú của hộ chiếu phổ thông mẫu mới trên cơ sở yêu cầu của công dân.

Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, trong đó có Đức, cũng tích cực trao đổi với các cơ quan chức năng của sở tại để tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật này.

Bộ GD-ĐT ra quy định mới về chuyển trường

Bộ GD-ĐT ban hành quy định mới về chuyển trường với cấp trung học.
Bộ GD-ĐT ban hành quy định mới về chuyển trường với cấp trung học.

Báo Thanh niên cho hay, theo quy định Bộ GD-ĐT mới ban hành, việc chuyển trường từ trường trung học phổ thông tư thục sang trường trung học phổ thông công lập chỉ được xem xét, giải quyết trong 2 trường hợp.

Thứ nhất là trường hợp học sinh đang học tại trường trung học phổ thông tư thục phải chuyển nơi cư trú theo cha mẹ hoặc người giám hộ đến vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà ở đó không có trường trung học phổ thông tư thục thì giám đốc sở GD-ĐT nơi đến xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể.

Thứ hai, trường hợp học sinh đang học tại trường trung học phổ thông tư thục thuộc loại trường có thi tuyển đầu vào phải chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ, mà ở đó không có trường trung học phổ thông tư thục có chất lượng tương đương, thì giám đốc sở GD-ĐT nơi đến xem xét, quyết định.

Đề xuất cho Công ty TNXP tiếp tục thu phí đỗ ôtô ở lòng đường TPHCM

Theo Zingnews, từ ngày 15/8, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP) xin tạm ngưng thu phí sử dụng tạm lòng đường.

Ôtô dừng, đỗ trên tuyến đường có biển cấm - Tôn Thất Thiệp, quận 1. Ảnh: Thanh Phúc
Ôtô dừng, đỗ trên tuyến đường có biển cấm - Tôn Thất Thiệp, quận 1. Ảnh: Thanh Phúc

Trước đề xuất trên, Sở GTVT TP cho rằng, việc thu phí hiện nay do Công ty TNXP thực hiện chưa hiệu quả, chưa phản ánh đúng thực tế nên sở chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí chọn đấu thầu đơn vị thu phí.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Công ty TNXP kiểm điểm các tồn tại, điều chỉnh bộ máy nhân sự, đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty này tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Cùng với đó, thành phố hỗ trợ để đơn vị này có các giải pháp tăng cường giám sát và thực hiện đúng nhiệm vụ, kế hoạch và quy chế ban hành của UBND TPHCM.

Sở GTVT cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo chủ tịch UBND các quận 1, 5 và 10 chịu trách nhiệm trong việc cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hành chính.

Không được phép nuôi, thả và kinh doanh cá hải tượng

Theo báo SGGP, trước việc người dân thả phóng sinh cá hải tượng (hải tượng long) ra môi trường tự nhiên tại TPHCM, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, cá hải tượng có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Cá trưởng thành có khối lượng khá lớn, tối đa có thể dài tới 3m, nặng đến 200kg.

Trên thị trường cá cảnh tại Việt Nam, hiện nay giá bán cá hải tượng chủ yếu dựa vào kích thước. Cá hải tượng có chiều dài 10-70cm giá dao động từ 2 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng. Từ khoảng năm 2015, ở một số tỉnh thuộc miền Tây Nam bộ đã nhập cá hải tượng về nuôi để bán cho các nhà hàng đặc sản.

Tuy nhiên, ông Trần Đình Luân cho biết, loài cá này không thuộc danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Nếu thả ra môi trường tự nhiên, loài cá ăn tạp này có thể gây nguy hại cho môi trường sinh thái.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết, Tổng cục Thủy sản đã đề nghị Thanh tra Chi cục Thủy sản TPHCM vào cuộc, xác minh nguồn gốc cá hải tượng được thả phóng sinh ra môi trường tự nhiên những ngày qua.

Giá vé xe khách ở TPHCM tăng 20-40% trong dịp lễ 2/9

Trao đổi với báo Lao động, ông Tạ Chương Chín, Phó tổng Giám đốc bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cho biết, lễ 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày, dự báo khách đi lại sẽ tăng cao so với hai năm gần nhất.

Dự kiến lượng khách tập trung chủ yếu tăng trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Bình Phước, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang...

Hành khách đi lại ở bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh). Ảnh: Minh Quân
Hành khách đi lại ở bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh). Ảnh: Minh Quân

Trong 5 ngày từ 31/8 đến 4/9, dự báo khách đạt khoảng 105.000 người, tăng 131% so với cùng năm 2020 và 209% ngày thường. Lượng khách cao nhất ngày 2/9 với hơn 29.000 người.

Về giá vé dịp lễ 2/9, lãnh đạo bến xe Miền Đông cho biết đã khuyến khích đơn vị vận tải không tăng, trong trường hợp điều chỉnh sẽ áp dụng không quá 40% tùy chặng, để bù đắp chi phí chiều xe chạy rỗng quay đầu về bến đón khách.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục