Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/9/2021

09:08 16/09/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 14/9

 4 kiến nghị của TPHCM để phục hồi kinh tế sau dịch

Báo Chính phủ thông tin, tại Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và đầu tư công năm 2022 vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL do Bộ KH&ĐT tổ chức chiều 15/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, dịch bệnh đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội.

Trong 8 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của TPHCM giảm 10,57%. Doanh thu ngành du lịch giảm 21,4%. Chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 6,6%. Tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài giảm 43,6%. Gần 3.000 doanh nghiệp giải thể, hơn 12.000 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, tăng 18% so với cùng kỳ.

Phó Chủ tịch TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị trực tuyến
Phó Chủ tịch TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị trực tuyến

Tại hội nghị, TPHCM đề xuất 4 kiến nghị để phục hồi kinh tế sau dịch.

Một là, đề nghị Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt về phục hồi kinh tế sau đại dịch để đề ra những quyết sách tổng hợp mang tầm quốc gia. Theo đại diện lãnh đạo TPHCM, quá trình phục hồi cần nguồn lực rất lớn, từng địa phương sẽ không thể tự làm.

Hai là, kiến nghị Bộ KH&ĐT tham mưu Chính phủ sớm thông qua đề án điều tiết ngân sách cho TPHCM.

Ba là, cho phép TPHCM thí điểm việc đấu giá cho đất công đã có quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội để thêm nguồn lực đầu tư cho công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế.

Bốn là, ưu tiên bố trí vốn Trung ương cho 3 dự án trọng điểm mà TPHCM đã kiến nghị.

Ngoài ra, đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công, TPHCM kiến nghị Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Thành phố không áp dụng việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 60% đến ngày 30/9/2021 và đạt 95-100% đến hết niên độ kế hoạch năm 2021 như kế hoạch đề ra. Thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công vào các năm tiếp theo, phấn đấu đạt các mục tiêu đã đề ra theo đúng quy định.

Đề xuất hỗ trợ hơn 7,5 triệu người khó khăn sau ngày 15/9

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 15/9, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TPHCM Lê Minh Tấn đã ký tờ trình gửi UBND TP HCM về phương án hỗ trợ người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn TP sau ngày 15/9.

Theo đó, Sở LĐ-TB-XH đề xuất UBND TP HCM cho chủ trương về gói hỗ trợ đợt 3 dành cho 4 nhóm đối tượng.

Một là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống (có mặt) trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Hai là người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập, bị giãn cách kéo dài để phòng, chống Covid-19 (không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú).

Ba là những người phụ thuộc trong hộ có hoàn cảnh thật sự khó khăn (như cha/mẹ, con và trẻ em) đang sinh sống và có mặt tại xã, phường, thị trấn.

Bốn là người lưu trú có hoàn cảnh thật sự khó khăn đang có mặt tại phường, xã, thị trấn do giãn cách xã hội.

Đội hình SOS của Trung tâm An sinh TP HCM trao túi an sinh cho người dân khó khăn, công nhân mất việc ở quận Bình Tân. Ảnh: Nguyễn Phan
Đội hình SOS của Trung tâm An sinh TP HCM trao túi an sinh cho người dân khó khăn, công nhân mất việc ở quận Bình Tân. Ảnh: Nguyễn Phan

Số lượng người hỗ trợ (dự kiến) là 7.546.710 (không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú). Số liệu này do UBND quận, huyện và TP Thủ Đức thống kê. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/lần.

Cách thức hỗ trợ là chi trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản khi có yêu cầu. Không hỗ trợ người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. Như vậy, dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 7.546 tỉ đồng.

Việc chi hỗ trợ cho đối tượng nêu trên được thực hiện theo nguyên tắc không trùng lắp, không bỏ sót, không trục lợi, không để lợi dụng việc kê khai người không sinh sống thực tế tại địa phương vào danh sách để được hưởng hỗ trợ.

Tiếp tục cho tiêm vét vắc xin mũi 1 sau ngày 15/9

Trao đổi với báo Tuổi trẻ chiều 15/9, bác sĩ Thị Hồng Tươi - thuộc Trung tâm Y tế quận 1 cho biết từ ngày 16/9, quận 1 tiếp tục tổ chức tiêm vét vắc xin mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn quận như hai ngày qua (14 và 15/9).

Hai điểm tiêm tại quận 1 là sân vận động Tao Đàn (phường Bến Thành) và Trường THPT Ernst Thalmann (phường Phạm Ngũ Lão).

Người dân đến điểm tiêm mà không cần thư mời, tin nhắn hay đăng ký trước. Khi đi người dân chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân khác.

Nhân viên y tế tiếp tục tiêm vắc xin mũi 1 cho người dân trên địa bàn quận 3, TP.HCM mà không cần lên danh sách, không phân biệt tạm trú hay thường trú - Ảnh: XUÂN MAI
Nhân viên y tế tiếp tục tiêm vắc xin mũi 1 cho người dân trên địa bàn quận 3, TP.HCM mà không cần lên danh sách, không phân biệt tạm trú hay thường trú - Ảnh: XUÂN MAI

Tương tự, tại quận Gò Vấp, bác sĩ Nguyễn Trung Hòa - giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp - cho hay những ngày tới quận duy trì tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 đại trà cho người trên 18 tuổi trở lên. Song song đó, quận tiếp tục tiêm mũi 2 cho những người tới thời gian tiêm.

Theo bác sĩ Hòa, việc tổ chức tiêm vắc xin trong thời gian trước phải lên kế hoạch, danh sách cụ thể vì còn rất nhiều người chưa tiêm mũi 1. Đến nay, quận đã nắm rõ số ít người chưa tiêm mũi 1 nên thông báo tiêm đại trà mà không cần danh sách. 

Theo kết quả điều tra thống kê của Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình vào ngày 30/6, tổng số người từ 18 tuổi trở lên tại TP là 7.208.800 người. Như vậy tỉ lệ người từ 18 tuổi trở lên tại TP đã tiêm mũi 1 đạt gần 91,8%, mũi 2 là hơn 23,4%.

Biểu dương các tình nguyện viên tôn giáo tham gia chống dịch

Theo VOV.VN, 29 tình nguyện viên tôn giáo vừa kết thúc đợt 2 tham gia công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM biểu dương tại lễ đón diễn ra ngày 15/9.

Thời gian qua, các tình nguyện viên đã tích cực hỗ trợ lực lượng bác sĩ, y tá, điều dưỡng phục vụ, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16 (quận 7), giúp bệnh nhân nặng ăn uống, thuốc men, vệ sinh, liên lạc với thân nhân, vệ sinh khoa phòng, nhập liệu hồ sơ bệnh nhân. Nhờ sự chăm sóc tận tình của các nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện, nhiều bệnh nhân đã vượt qua bệnh tật, hồi phục sức khỏe.

Các tình nguyện viên tôn giáo luôn hết lòng chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện dã chiến
Các tình nguyện viên tôn giáo luôn hết lòng chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện dã chiến

Bác sĩ chuyên khoa II Vương Trọng Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16 bày tỏ sự trân trọng đối với các tình nguyện viên tôn giáo đã góp sức chống dịch, tham gia chăm sóc bệnh nhân trong suốt 1 tháng qua.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM Tô Thị Bích Châu ghi nhận tinh thần thiện nguyện, sự tận tâm của các tình nguyện viên tôn giáo, giúp các y bác sĩ giảm bớt quá tải khi phải chăm sóc nhiều bệnh nhân cùng một lúc.

Được biết, trong xuất quân đợt 2 có 70 tình nguyện viên tôn giáo tham gia phục vụ tại các bệnh viện dã chiến, điều trị Covid-19. Đến nay, có 29 tình nguyện viên hoàn thành nhiệm vụ trở về cơ sở tôn giáo. Còn 41 tình nguyện viên tiếp tục đăng ký tham gia phục vụ bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM, góp phần giảm áp lực cho lực lượng tuyến đầu.

Trao 2.000 phần quà trung thu tới bệnh nhi

Theo báo SGGP, chiều 15/9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM do Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết dẫn đầu, đã đi thăm và tặng 2.000 phần quà trung thu (gồm bánh trung thu và sữa) cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Nhi đồng 2.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết bày tỏ, Tết Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh TPHCM giãn cách xã hội, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, ứng phó với đợt dịch thứ tư bùng phát. Trong hoàn cảnh giãn cách, các cháu thiếu nhi không có điều kiện rước đèn, vui Tết Trung thu như mọi năm. Thậm chí, nhiều trẻ em đang nằm viện điều trị các bệnh ngoài Covid-19; nhiều trẻ em khác mắc Covid-19 đã phải xa gia đình, xa bố mẹ để cách ly, điều trị.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết trao quà trung thu tới bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: LONG HỒ
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết trao quà trung thu tới bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: LONG HỒ

Với tinh thần chia sẻ, động viên các bé, Ủy ban Xã hội của Quốc hội và Đoàn ĐBQH TPHCM đã chung tay vận động 2.000 phần quà tặng các cháu thiếu nhi đang nằm viện.

Thay mặt các bệnh nhi, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 Trịnh Hữu Tùng cảm ơn sự quan tâm của các ĐBQH đã mang không khí trung thu đến với các trẻ em đang nằm viện giữa thời điểm giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19. 

Thay mặt các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 4, Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố bày tỏ, các phần quà trung thu của các ĐBQH gửi tặng giúp bệnh nhi có không khí trung thu ấm áp, giúp các bé an tâm điều trị trong thời điểm hiện nay.

Mở hướng mới để cấp 'thẻ xanh COVID-19' cho F0 đã tự điều trị trong cộng đồng

Những ngày qua, thông tin TPHCM lên phương án cấp “thẻ xanh COVID-19” cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và người từng mắc COVID-19 được điều trị khỏi đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Tuy nhiên, nhóm F0 tự điều trị tại nhà không nằm trong danh sách quản lý của ngành y tế và chính quyền địa phương có nguy cơ không được xác nhận đã từng mắc COVID-19 vì không có cơ sở xác định từng là F0.

Bộ Y tế đã mở ra hướng giải quyết để xác định F0 đã từng điều trị COVID-19
Bộ Y tế đã mở ra hướng giải quyết để xác định F0 đã từng điều trị COVID-19

Chiều 15/9, trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Những F0 có test nhanh hoặc xét nghiệm dương tính đã tự điều trị khỏi cần chủ động khai báo thông tin và đăng ký với y tế địa phương để được làm xét nghiệm kháng thể. Nếu kháng thể có thì coi như trường hợp đó đã từng là F0. Bộ y tế sẽ cung cấp test nhanh kháng thể cho TPHCM”.

Mổ cấp cứu bệnh nhân Covid-19 bị tắc ruột, nguy cơ tử vong cao

Thông tin khác trên VOV.VN cho biết, một bệnh nhân mắc Covid-19 viêm phổi nguy kịch, bị tắc ruột do u đại tràng vừa được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM (đặt tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2, TP. Thủ Đức).

Trước đó, ngày 31/8/2021, Bệnh viện hồi sức Covid-19 tiếp nhận nam bệnh nhân tên G.N (62 tuổi) trong tình trạng suy hô hấp do nhiễm Covid-19. Quá trình điều trị, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột. Kết quả CT-Scan ghi nhận bệnh nhân có khối u ở đại tràng.

Bệnh nhân đã tỉnh táo sau phẫu thuật (Ảnh BV Chợ Rẫy).
Bệnh nhân đã tỉnh táo sau phẫu thuật (Ảnh BV Chợ Rẫy).

Xác định nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao nếu không được phẫu thuật khẩn cấp, ngay trong đêm 2/9, các bác sĩ Bệnh viện hồi sức Covid-19 đã hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị choáng nhiễm trùng, tắc ruột do u đại tràng, viêm phổi nguy kịch do SARS-CoV-2. Các bác sĩ đã thống nhất cần phải mổ cấp cứu cho bệnh nhân ngay tại phòng mổ của Bệnh viện hồi sức Covid-19.

Sau đó, một ê-kíp bác sĩ, phẫu thuật viên của Bệnh viện Chợ Rẫy đến Bệnh viện hồi sức Covid-19, phối hợp với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên dụng cụ tại đây để hành phẫu thuật cho bệnh nhân ngay trong đêm. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tích cực, 5 ngày sau đó, bệnh nhân được rút ống nội khí quản; tiếp tục theo dõi sau phẫu thuật.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Phó Giám đốc Bệnh viện hồi sức Covid-19 cho biết, tình trạng phổi của bệnh nhân đã cải thiện, bệnh nhân đã tỉnh táo và ăn được qua đường miệng./.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai - Linh Nhi (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục