Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/9/2022

09:57 16/09/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/9:

Cục Thuế TPHCM sắp xổ số hóa đơn, giải nhất lên đến 50 triệu đồng

Báo Tuổi Trẻ cho biết, dự kiến từ ngày 15/10, Cục Thuế TPHCM sẽ triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm khuyến khích người dân lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, qua đó tạo thói quen tiêu dùng văn minh, đồng thời tăng cường quản lý doanh thu, tránh thất thu.

Lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, người mua có cơ hội trúng thưởng lên tới 50 triệu đồng - Ảnh: Q.ĐỊNH
Lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, người mua có cơ hội trúng thưởng lên tới 50 triệu đồng - Ảnh: Q.ĐỊNH

Đối tượng được tham gia là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế của người mua hàng hóa, dịch vụ là cá nhân, hộ kinh doanh. Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất lên đến 50 triệu đồng, 3 giải nhì, 5 giải ba và nhiều giải khuyến khích trị giá 1 triệu đồng/giải.

Chương trình "Hóa đơn may mắn" được thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên bằng phần mềm trên hệ thống cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của Tổng cục Thuế, có đầy đủ thông tin định danh của người mua như mã số thuế, căn cước công dân/CMND hoặc hộ chiếu. Mỗi hóa đơn đưa vào lựa chọn một lần duy nhất.

Từ ngày 18/9 đến 30/9: Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến

Báo SGGP đưa tin, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn vừa ký công văn về việc tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2022. Theo đó, Bộ yêu cầu các trường ĐH-CĐ nghiêm túc thực hiện quy chế tuyển sinh hiện hành, các văn bản hướng dẫn.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: QUANG PHÚC

Đặc biệt, yêu cầu các cơ sở đào tạo (CSĐT) công bố điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển. Các CSĐT công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo việc công bố thang điểm xét tuyển và thông tin tiêu chí phụ (nếu có). CSĐT cập nhật chính xác danh sách thí sinh trúng tuyển vào Hệ thống phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chung trước 17 giờ ngày 17/9 và chịu trách nhiệm về tính chính xác của danh sách thí sinh trúng tuyển được cập nhật vào hệ thống.

Về xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh, Bộ nêu rõ: từ ngày 18/9 đến 17 giờ ngày 30/9, mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến.

Từ chiều qua 15/9, các trường ĐH trên cả nước đã lần lượt công bố điểm chuẩn.

Hàng trăm thí sinh, phụ huynh xếp hàng từ 5h sáng chờ làm thủ tục nhập học

Theo báo Tuổi Trẻ, hôm nay là ngày đầu tiên thí sinh trúng tuyển đại học năm 2022 vào Trường đại học Công nghiệp TPHCM làm thủ tục nhập học. Mới 5h sáng, hàng trăm thí sinh và phụ huynh đã có mặt tại trường vì “quá sốt ruột”.

Thí sinh bắt đầu làm thủ tục nhập học - Ảnh: THƯƠNG NGUYỄN
Thí sinh bắt đầu làm thủ tục nhập học - Ảnh: THƯƠNG NGUYỄN

Trường đại học Công nghiệp TPHCM mới công bố điểm chuẩn trúng tuyển bậc đại học hệ chính quy năm 2022 bằng phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT vào chiều qua. Mặc dù nhà trường thông báo rõ: "Thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học từ ngày 16/9 đến 16h30 ngày 30/9/2022", nhưng ngay từ sáng sớm nay đã có rất nhiều phụ huynh và thí sinh xếp hàng để làm thủ tục nhập học.

Nhiều thí sinh khác cho hay, dù đã đạt điểm chuẩn trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT trường công bố nhưng vẫn chưa yên tâm nên đến trường hỏi.

Thêm 1 đơn vị giảm gánh nặng điều trị bệnh ung thư

Sau 10 năm hoạt động, Trung tâm chẩn đoán và điều trị ung bướu, Bệnh viện Quân y 175 đã nâng cấp trở thành Viện Ung bướu và Y học hạt nhân. Đây sẽ là đơn vị san sẻ gánh nặng với các cơ sở y tế điều trị ung thư đang quá tải trên địa bàn. Đồng thời, tạo cơ hội điều trị tốt hơn cho người bệnh ung thư với phần lớn là người dân nghèo. Tin trên báo Người Lao Động.

Trung bình mỗi năm, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận trên 6.000 lượt khám ngoại trú, điều trị trên 10.000 bệnh nhân, tỷ lệ khỏi bệnh xuất viện trên 70%. (Ảnh: Trần Chính)
Trung bình mỗi năm, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận trên 6.000 lượt khám ngoại trú, điều trị trên 10.000 bệnh nhân, tỷ lệ khỏi bệnh xuất viện trên 70%. (Ảnh: Trần Chính)

Thiếu tướng, PGS-BS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết, mô hình viện trong viện là thế mạnh và cơ hội để phát triển đồng bộ về chuyên môn. Người bệnh ung thư sẽ được điều trị một cách toàn diện, từ nội khoa, ngoại khoa, phục hồi chức năng cho đến chăm sóc giảm nhẹ bởi có sự phối kết hợp giữa chuyên ngành ung bướu và các chuyên khoa khác trong bệnh viện đa khoa.

Sẽ triển khai thí điểm mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND P.Linh Trung, TP Thủ Đức cho biết, P.Linh Trung là địa bàn có khu chế xuất, nhiều trường ĐH, thu hút hàng chục ngàn sinh viên, công nhân sinh sống, học tập và làm việc. Theo ước tính, hiện trên địa bàn có khoảng 400 nhà trọ cho thuê, trong đó khoảng 300 nhà cho thuê trọ do UBND phường quản lý, số còn lại thuộc thẩm quyền quản lý của Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) - Công an TP Thủ Đức.

Các khu trọ sinh viên đa phần không trang bị bình chữa cháy.
Các khu trọ sinh viên đa phần không trang bị bình chữa cháy.

Ông Hưng cho biết, để đảm bảo an toàn về công tác PCCC đã vận động đến từng hộ dân trang bị tối thiểu 2 bình chữa cháy và huấn luyện kỹ năng cho người dân. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại các khu trọ còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, do chưa đảm bảo các yêu cầu về PCCC và trang bị bình chữa cháy theo quy định.

“Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, UBND phường sẽ triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “điểm chữa cháy công cộng” phục vụ công tác PCCC, sau đó nhân rộng trên toàn địa bàn phường", ông Hưng nói. 

Điện ảnh Pháp đến với khán giả TPHCM

Điểm hẹn điện ảnh Pháp là chương trình do Viện Pháp tại Việt Nam (IFV), Trigger Film Academy và Dcine hợp tác thực hiện, nhằm giới thiệu đến khán giả sự phong phú và đa dạng của nền điện ảnh Pháp. Tin trên báo SGGP.

Phim Những chiếc ô ở Cherbourg (The umbrellas of Cherbourg)
Phim Những chiếc ô ở Cherbourg (The umbrellas of Cherbourg)

Các suất chiếu sẽ giới thiệu đến khán giả những bộ phim đặc sắc, phong phú, từ các tác phẩm kinh điển đến những bộ phim đoạt giải mới nhất và cả những bộ phim hoạt hình phù hợp với các em nhỏ cùng gia đình. Tất cả các bộ phim sẽ có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh. 

Trong tháng 9 và tháng 10, chương trình sẽ giới thiệu đến khán giả các bộ phim: Bí kíp luyện ruồi (Mandibles), Những chiếc ô ở Cherbourg (The umbrellas of Cherbourg), Chùm phim ngắn Cáo già gian ác và những chuyện khác (The big bad fox and other tales), Người giám hộ (Custody) và Victoria.

Các suất chiếu diễn ra lúc 19 giờ thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 17-9 tại rạp Dcine (số 6 đường Mạc Đĩnh Chi, quận 1, TPHCM).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục