Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/10/2023

09:47 17/10/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/10:

TP.HCM lần đầu tiên tổ chức giải thưởng Nữ doanh nhân xuất sắc

Báo Thanh Niên thông tin, chiều 16/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Nữ doanh nhân TP.HCM phối hợp tổ chức lễ giới thiệu giải thưởng Nữ doanh nhân xuất sắc TP.HCM. Theo kế hoạch, hội đồng xét chọn giải thưởng gồm có đại diện Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ TP, đại diện Ban Thường trực Hội Nữ doanh nhân TP.HCM, đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng, đại diện Sở Công Thương và chuyên gia kinh tế.

Giải thưởng thành lập và hoạt động theo quy chế do UBND TP.HCM ban hành kèm theo Quyết định 4688/QĐ-UBND ngày 13.10.2023
Giải thưởng thành lập và hoạt động theo quy chế do UBND TP.HCM ban hành kèm theo Quyết định 4688/QĐ-UBND ngày 13.10.2023

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM cho biết, giải thưởng nhằm tôn vinh các nữ doanh nhân xuất sắc là các chủ doanh nghiệp, quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Đây là một sự ghi nhận, trân trọng những đóng góp của các nữ doanh nhân, khích lệ tinh thần, tạo động lực tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước.

Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM thông tin, TP có số doanh nghiệp do nữ làm chủ hoặc tham gia quản lý chiếm tỷ lệ trên 28%, cao nhất cả nước. Trong những năm qua, doanh nhân nói chung và doanh nhân nữ nói riêng đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP và luôn được quan tâm của lãnh đạo, chính quyền thông qua việc ban hành các chính sách, pháp luật tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

"Ban tổ chức mong rằng các chị sẽ cùng nỗ lực phấn đấu, phát triển doanh nghiệp, đạt các tiêu chí để cùng đăng ký tham gia giải thưởng", bà Phương Hoa chia sẻ.

Ngàn ưu đãi nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam

Báo Tuổi Trẻ cho hay, nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, 800 điểm bán của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Co.oponline đồng loạt áp dụng chương trình khuyến mãi Cùng nàng tỏa sắc. Chương trình diễn ra trong thời gian từ ngày 12 đến 25/10 với hàng loạt ưu đãi sâu dành cho phái đẹp.

Đối với thời trang nữ, dịp 20-10, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra giảm lên đến 30%/bộ - Ảnh: Q.Đ.
Đối với thời trang nữ, dịp 20-10, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra giảm lên đến 30%/bộ - Ảnh: Q.Đ.

Đặc biệt, "Ưu đãi nhân đôi tặng nàng" áp dụng duy nhất ngày 20-10 cho chủ thẻ giới tính nữ, ở mọi cấp độ thẻ khách hàng thành viên khi mua hàng với hóa đơn trên 300.000 đồng sẽ được nhân đôi số điểm.

Đại diện Saigon Co.op cho hay, chương trình khuyến mãi "Cùng nàng tỏa sắc" đang được áp dụng trên các siêu thị của hệ thống này kéo dài đến 25/10 sẽ mang đến những sản phẩm khuyến mãi lớn để khách hàng nữ thỏa sức mua sắm. Trong đó, thực phẩm tươi sống sẽ được luân phiên giảm giá với mức giảm từ 15-20%. Đối với thời trang nữ, Saigon Co.op cho hay hệ thống này giảm lên đến 30%/bộ, cụ thể với đồ nữ Green's giảm 30%, bộ nữ Thanh Trúc giảm 25%, sản phẩm nữ các loại Banca và Anna giảm 25%,...

Trong khi đó, chương trình "Giá sốc giảm tận gốc" giảm giá mạnh lên đến 50% hoặc mua 1 tặng 1 áp dụng cho các sản phẩm, công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng và may mặc.

Ưu tiên xây mới Bệnh viện Tâm thần TPHCM

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, tại buổi làm việc với UBND TP Thủ Đức, hai bên đã thống nhất ưu tiên xây mới Bệnh viện Tâm thần đặt tại cụm y tế TP Thủ Đức (120ha). Tin trên báo SGGP.

Bệnh viện Tâm thần TPHCM hiện xuống cấp nặng nề. 
Bệnh viện Tâm thần TPHCM hiện xuống cấp nặng nề. 

Hiện Bệnh viện Tâm thần TPHCM chỉ có 300 giường nhưng phân bố ở 3 địa điểm, cơ sở vật chất xuống cấp nặng nề, ảnh hưởng việc điều trị, khám chữa bệnh người dân.

Trong đó, cơ sở chính ở quận 5 với 50 giường nội trú trên diện tích chật hẹp (1.700m2). Cơ sở thứ hai tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh có 250 giường, chỉ được thiết kế cho điều trị nội trú. Cơ sở thứ ba là khoa Khám trẻ em - Bệnh viện ban ngày (đặt tại quận Phú Nhuận) có chức năng khám và điều trị các bệnh tâm thần ngoại trú cho trẻ em.

Theo định hướng phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần, tiêu chuẩn trung bình trên toàn quốc là 12 giường/100.000 dân. TPHCM với hơn 10 triệu dân, cần ít nhất 1.200 giường.

Lần đầu tiên Sở GD-ĐT TPHCM phát động hội thi 'Nét đẹp trường em'

Theo báo Pháp Luật TP, vừa qua, tại Trường THPT Marie Curie, quận 3, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức phát động hội thi tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa và phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, học viên, sinh viên TP, năm học 2023-2024 với chủ đề "Nét đẹp trường em".

Sau lễ phát động, học sinh Trường THPT Marie Curie, quận 3 đã tham gia thi trực tuyến hội thi "Nét đẹp trường em". Trong ảnh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng tham quan phòng thi. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Sau lễ phát động, học sinh Trường THPT Marie Curie, quận 3 đã tham gia thi trực tuyến hội thi "Nét đẹp trường em". Trong ảnh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng tham quan phòng thi. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, đây là lần đầu tiên Sở phối hợp với các sở ban ngành tổ chức hội thi "Nét đẹp trường em". Theo ông Dũng, các nội dung về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên đã được triển khai ở nhiều môn học và hoạt động giáo dục. Hội thi "Nét đẹp trường em" là sự tổng hòa từ kiến thức, nhận thức, đạo đức, tư tưởng đến môi trường, xã hội và các mối quan hệ.

Vòng 1 "Nét đẹp trường em" tổ chức theo hình thức thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về giáo dục chính trị tư tưởng diễn ra từ 16/10 đến 13/11/2023. Công bố kết quả dự kiến 17/11/2023.

Thiết kế cửa ngăn nước vào nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 ở TPHCM

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cùng các nhà thầu thi công ga ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã trình diễn quy trình lắp đặt cửa ngăn nước tại các cửa vào 3 nhà ga ngầm tuyến metro số 1. Nội dung trên báo Lao Động.

Theo MAUR, vấn đề ngăn chặn ngập nước tại các nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 làm sao để phù hợp với thời tiết tại TPHCM là rất quan trọng. Ảnh: MAUR
Theo MAUR, vấn đề ngăn chặn ngập nước tại các nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 làm sao để phù hợp với thời tiết tại TPHCM là rất quan trọng. Ảnh: MAUR

Theo MAUR, vấn đề ngăn chặn ngập nước tại các nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 làm sao để phù hợp với thời tiết tại TPHCM là rất quan trọng. Nhà thầu đã tính đến phương án xác định mực nước cao nhất để thiết kế cao độ đối với các cửa vào nhà 3 ga ngầm tuyến metro số 1 (ga Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son).

Các cửa vào nhà ga ngầm tuyến metro số 1 được thiết kế và xây dựng bao gồm 2 bậc cấp và các tấm ngăn nước có chiều cao thiết kế tương ứng thay đổi từ 300 mm đến 900mm. Ngoài ra, một mái che được cung cấp dọc theo toàn bộ chiều dài của cấu trúc mở để tránh mưa.

Trường hợp khi nước dâng cao vượt qua tấm ngăn nước, lúc này cần sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn hơn như sử dụng bao cát hoặc máy bơm có công suất lớn sẽ bơm nước từ nhiều vị trí bể thu nước dưới các tầng ngầm ra bên ngoài.

Thuốc lá điện tử “ngụy trang” bút viết, son môi tấn công học sinh

Thống kê của Bộ Y tế năm 2022 cho thấy, số lượng thiếu niên từ 13-15 tuổi sử dụng TLĐT gia tăng: năm 2019 có 2,6% thiếu niên hút TLĐT, năm 2022, tỉ lệ đó là 3,5%. Thậm chí có em tiếp xúc TLĐT ngay từ lứa tuổi tiểu học, nhiều nhất là học sinh từ lớp Năm đến lớp Tám.

Thuốc lá điện tử trong hình dạng giống USB mà em Đ. đang sử dụng trong quán cà phê
Thuốc lá điện tử trong hình dạng giống USB mà em Đ. đang sử dụng trong quán cà phê

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, bác sĩ chuyên khoa 1 Trịnh Văn Hiệp - nguyên Thường trực Ban chủ nhiệm Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá (Sở Y tế TPHCM) - cho biết: “Chất diacetyl dùng tạo mùi trong TLĐT làm tăng nặng bệnh phổi, ung thư, đột quỵ, co thắt mạch máu… Một số bạn trẻ để chứng tỏ bản lĩnh còn nuốt khói, thi rít hơi dài gây ngộ độc cấp thời. Chưa kể đến tình huống để làm tăng sự kích thích, sảng khoái, một số người bán có thể pha trộn các chất khác vào dung dịch như ma túy, cần sa, hay một số chất gây nghiện khác…”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Thị Thanh Thảo - Phó khoa Hô hấp 1 Bệnh viện Nhi Đồng 2 - trẻ em, đặc biệt là học sinh cấp II, III gần đây sử dụng TLĐT khá nhiều. Thành phần nicotine là chất kích thích, làm hệ thần kinh hưng phấn tức thời nhưng tác động lâu dài làm cho trẻ kém tập trung, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, học lực xuống thấp, chán nản bỏ bê học hành…

Việc TLĐT được ngụy trang dưới hình thức đồ chơi, dụng cụ học tập, son môi… rất dễ tiếp cận trẻ, “che mắt” cha mẹ, thầy cô. Đáng lo ngại, trẻ con chưa ý thức hết sự nguy hiểm của TLĐT, chỉ muốn thử hoặc hút vì bạn bè thách thức. Vì vậy, phụ huynh cần quan tâm, theo dõi, trò chuyện để trẻ hiểu rõ tác hại, từ đó tự giác bỏ TLĐT. Nếu cần thiết, cha mẹ có thể đưa trẻ đến bác sĩ nhi, bác sĩ gia đình để hỗ trợ trẻ.

Nam bộ giảm mưa và thời tiết đáng chú ý 10 ngày tới

Trên báo Tiền Phong, Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ cho bi, trong 24 giờ qua, khu vực Nam bộ có mưa nhiều nơi và rải rác có dông, có nơi mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to.

Cơ quan khí tượng dự báo từ ngày 18/10, mưa ở khu vực Nam bộ sẽ giảm dần. Ảnh minh họa: Hữu Huy
Cơ quan khí tượng dự báo từ ngày 18/10, mưa ở khu vực Nam bộ sẽ giảm dần. Ảnh minh họa: Hữu Huy

Dự báo, ngày và đêm nay (17/10), khu vực Nam Bộ có mưa nhiều nơi, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to. Đợt mưa diện rộng trên khu vực Nam Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 17/10. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cần đề phòng khả năng mưa lớn kết hợp với triều cường gây ngập ở các vùng trũng thấp, khu vực ven sông, ven kênh rạch. “Từ ngày 18/10, mưa có xu hướng giảm dần. Đây là bản tin cuối cùng về đợt mưa lớn này”- Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ cho biết.

Dự báo thời tiết TPHCM từ ngày 20-26/10 xác suất mưa ở mức trung bình 60-65%, nhiệt độ thấp nhất từ 25-26 độ C, cao nhất từ 33-34 độ C.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục