Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/11/2023

10:06 17/11/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/11:

Tour tết giá ổn định, nhiều ưu đãi

Một số công ty du lịch trên địa bàn TPHCM vừa công bố các chương trình khuyến mãi chào xuân 2024, với mức giá ưu đãi, điểm đến phong phú.

Theo đó, Lữ hành Saigontourist đang triển khai các chương trình tour du lịch trong và ngoài nước, ưu đãi mua tour sớm, theo nhóm; mức giảm nổi bật 10 triệu đồng/khách và giảm thêm 2 triệu đồng cho nhóm 4 khách.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công ty Du lịch Vietravel triển khai chương trình khuyến mãi chào xuân 2024 với thông điệp “Tết - Kết vạn niềm vui”. Có khoảng 100 sản phẩm du lịch nội địa cùng 200 sản phẩm du lịch nước ngoài được Vietravel mở bán dịp này. Ưu đãi chào xuân được Vietravel áp dụng với các tour khởi hành từ 1/12/2023 đến 29/2/2024.

BenThanh Tourist cũng chào bán gần 100 chương trình du lịch trong và ngoài nước. Trong đó, giá tour trong nước thấp nhất 990.000 đồng/người (làng hoa Sa Đéc), cao nhất 14,99 triệu đồng (Sa Pa - Điện Biên - Mộc Châu - Mai Châu). Giá tour tết du lịch nước ngoài được các công ty chào thấp nhất 4,25 triệu đồng (Campuchia) và cao nhất 112,99 triệu đồng (châu Âu)…

Bến xe lớn nhất nước bất ngờ đón lượng khách tăng gần 60%

Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) bất ngờ tăng 20% phương tiện đăng ký hoạt động và tăng gần 60% khách, sau khi cơ quan chức năng xử lý mạnh tay “xe dù, bến cóc”. Thông tin được ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ (thuộc Sở GTVT TPHCM) - cho biết tại buổi họp báo định kỳ chiều 16/11.

Khách đến bến xe Miền Đông mới tăng 60%. Ảnh: Minh Quân
Khách đến bến xe Miền Đông mới tăng 60%. Ảnh: Minh Quân

Theo báo Lao Động, từ ngày 1/11 đến 15/11, số phương tiện vận tải khách theo tuyến cố định đăng ký hoạt động tại bến xe Miền Đông mới (thành phố Thủ Đức) tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022 (tăng từ 5.058 xe đến và đi tại bến xe Miền Đông mới thành 6.035 xe ).

Đồng thời, số lượng khách đến và đi tại bến xe Miền Đông mới tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2022 (tăng từ 34.391 khách thành 54.449 khách).

Người dân có thể phản ảnh thiếu thuốc qua đường dây nóng Sở Y tế TPHCM

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Sở Y tế TPHCM cho biết trong năm 2023, Sở này thường xuyên làm việc với các cơ sở y tế, nhắc nhở đảm bảo đủ thuốc cung ứng cho bệnh nhân, nhất là người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế.

Trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo cung ứng thuốc, người bệnh có thể gọi trực tiếp đến đường dây nóng Sở Y tế TP.HCM - Ảnh: THU HIẾN
Trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo cung ứng thuốc, người bệnh có thể gọi trực tiếp đến đường dây nóng Sở Y tế TP.HCM - Ảnh: THU HIẾN

Qua các buổi làm việc, có thể khẳng định về cơ bản các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TPHCM đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho người bệnh và đang tổ chức đấu thầu thuốc theo quy định. Một vài trường hợp có phản ảnh thiếu thuốc trong điều trị là những trường hợp cá biệt, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đã chủ động nắm bắt thông tin, thực hiện nhiều giải pháp can thiệp như: rà soát phác đồ điều trị, kiến nghị Bộ Y tế, Cục Quản lý dược hỗ trợ tìm nguồn cung ứng...

Trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo cung ứng thuốc gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, người dân có thể phản ảnh vào đường dây nóng của ngành y tế (0967.77.10.10 hoặc 028.3930.7916); qua ứng dụng "Y tế trực tuyến" để được tiếp nhận và hướng dẫn.

TPHCM tiến tới có chính sách bảo hộ phim Việt

Đây là thông tin được bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - đưa ra tại hội thảo "Phát triển điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa" nằm trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới Liên hoan phim quốc tế TPHCM lần thứ I, chiều ngày 16/11. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Hội thảo Phát triển điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa diễn ra vào chiều ngày 16/11
Hội thảo Phát triển điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa diễn ra vào chiều ngày 16/11

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, TPHCM đã đề ra một số nhóm giải pháp chính để hiến kế đưa điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa. Chẳng hạn bổ sung vào quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội của TPHCM những khu công nghiệp điện ảnh, tăng cường sự gắn kết và đẩy mạnh liên kết vùng giữa TPHCM với miền Tây và Đông Nam Bộ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xây dựng thương hiệu trọng tâm đặc sắc cho TPHCM, đầu tư vào hệ thống thiết chế văn hóa, hỗ trợ cho những nhà làm phim trẻ và đầu tư nhiều hơn cho dự án phim của người trẻ, tham mưu những đề án và cơ chế để hình thành quỹ phát triển điện ảnh.

“Một trong những giải pháp cuối cùng là nghiên cứu xây dựng những cơ chế đặc thù về chính sách bảo hộ điện ảnh Việt để phát triển hoạt động sản xuất phim Việt Nam, ưu tiên cho việc chiếu phim Việt, ưu tiên thu thuế ở mức thấp đối với phim Việt Nam, có những chính sách chế độ ưu đãi thuế hoặc lãi suất thấp cho những nhà làm phim Việt, để tạo cơ chế khuyến khích, tạo động lực phát triển cho điện ảnh trong tương lai” – bà Thúy nhấn mạnh.

Kịch Idecaf, 5B, Hồng Vân… ưu đãi Ngày Nhà giáo Việt Nam

Tin khác trên báo Tuổi Trẻ, mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Sân khấu Hồng Vân, Nhà hát kịch Idecaf, Nhà hát kịch 5B đều có những ưu đãi khá hấp dẫn.

Cụ thể, Nhà hát kịch 5B giảm 40% giá vé cho giáo viên, 50% giá vé cho học sinh - sinh viên với hai suất kịch lúc 19h30 ngày 18/11, vở Ái tình ngoài hôn nhân và 19h30 ngày 19/11, vở Tình lá diêu bông. Sân khấu Hồng Vân áp dụng giá vé đặc biệt cho học sinh - sinh viên chỉ 150.000 đồng/vé, mua 6 vé giảm còn 130.000 đồng/vé cho các vở Thương thì thương thế thôi, Hoa dại, Bỉ vỏ, Kỹ nghệ lấy Tây…

Nghệ sĩ Hạnh Thúy (phải) và Mỹ Uyên trong vở Tình lá diêu bông - Ảnh: LINH ĐOAN
Nghệ sĩ Hạnh Thúy (phải) và Mỹ Uyên trong vở Tình lá diêu bông - Ảnh: LINH ĐOAN

Nhà hát kịch Idecaf ưu đãi cho học sinh - sinh viên xem kịch chỉ 150.000 đồng/vé với những hàng ghế cuối và trên lầu ở cả Idecaf và Nhà hát Thanh Niên áp dụng cho các vở Hãy yêu nhau đi, Sắc màu, Tơ duyên, Lạc lối ở Bangkok, Thanh Xà - Bạch Xà: Ngàn năm tỉnh mộng…

Những vở kịch mà các sân khấu ưu đãi trong mùa này mang màu sắc khá khác nhau. Hai vở kịch của Nhà hát kịch 5B thuộc dòng chính kịch. Trong khi đó, các vở kịch của Sân khấu Hồng Vân ưu đãi trong đợt này chủ yếu là những vở theo hướng khai thác dòng kịch văn học.

Vở Thương thì thương thế thôi của Sân khấu kịch Hồng Vân - Ảnh: LINH ĐOAN
Vở Thương thì thương thế thôi của Sân khấu kịch Hồng Vân - Ảnh: LINH ĐOAN

50 doanh nghiệp trang sức trong và ngoài nước hội tụ tại VIJF

Báo Thanh Niên đưa tin, Hội chợ quốc tế Trang sức Việt Nam (Vietnam International Jewelry Fair - VIJF) thường niên lần thứ 30 đã chính thức khai mạc, thu hút các doanh nghiệp kim hoàn trong và ngoài nước tham gia.

Hội chợ do Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC tổ chức, với sự hỗ trợ từ UBND TPHCM, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam và Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TPHCM. Hội chợ thu hút 50 thương hiệu trong và ngoài nước tham gia như SJC, PNJ, DOJI, Thế giới Kim Cương, Lộc Phúc…

Khai mạc Hội chợ quốc tế Trang sức Việt Nam lần thứ 30
Khai mạc Hội chợ quốc tế Trang sức Việt Nam lần thứ 30

Một số doanh nghiệp trang sức Ba Lan, Thái Lan, Hồng Kông, Myanmar, Malaysia… đến hội chợ với kỳ vọng tìm kiếm đối tác kinh doanh mới. Hội chợ dự kiến thu hút 20.000 lượt người tiêu dùng tham quan cũng như mua sắm, tham gia các chương trình rút thăm, ưu đãi, nhận quà tặng…

Ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TPHCM cho biết hội chợ đã trở thành ngày hội truyền thống của ngành, là điểm hẹn giữa các nhu cầu, cơ hội hợp tác, phát triển kinh doanh giữa doanh nghiệp kim hoàn trong và ngoài nước với người tiêu dùng. Đồng thời là nơi kết nối giúp cho các doanh nghiệp kim hoàn Việt Nam có cơ hội giao lưu tìm hiểu học hỏi các công nghệ tiên tiến của thế giới, hội nhập sâu rộng hơn trong thời đại công nghiệp 4.0 và trở thành một ngày hội lớn hằng năm của ngành kim hoàn Việt Nam.

Cuối tuần cúp nước, nước yếu ở nhiều nơi tại TPHCM

Báo Người Lao Động đưa tin, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) vừa thông báo cúp nước để thực hiện công tác bảo trì sửa chữa định kỳ hàng năm tại Trạm bơm Hòa Phú và Nhà máy nước Tân Hiệp.

Theo đó, từ 21 giờ ngày 18/11/2023 (thứ bảy) đến 5 giờ ngày 19/11/2023 (chủ nhật), các khu vực dự kiến cúp nước gồm Thị trấn Tân Túc, các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Phạm Văn Hai, Bình Lợi, Lê Minh Xuân, Tân Kiên, Tân Nhựt, Bình Chánh, An Phú Tây, Tân Quý Tây, Hưng Long, Phong Phú, Bình Hưng của huyện Bình Chánh; các phường 6, 7, 13, 14, 15, 16 của quận 8.

Nhà máy nước Tân Hiệp
Nhà máy nước Tân Hiệp

Các khu vực nước yếu: Toàn bộ huyện Hóc Môn, quận Bình Tân; phường Tân Thới Nhất, Tân Hưng Thuận, Đông Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây, Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp, Hiệp Thành, Thới An, Thạnh Xuân của quận 12; phường 8, 9, 11, 12, 13, 14, 15, 16 của quận Gò Vấp; phường Tây Thạnh, Sơn Kỳ, Tân Sơn Nhì, Tân Quý, Tân Thành, Phú Thọ Hòa, Phú Thạnh, Hòa Thạnh, Hiệp Tân, Tân Thới Hòa của quận Tân Phú, phường 12, 13, 14, 15 của quận Tân Bình; phường 6, 9, 10, 11, 12, 13, 14 của quận 6.

Do điều kiện đặc thù của vùng cung cấp nước nên thời gian phục hồi nước trên mạng lưới cấp nước tại một số nơi xa nguồn sẽ chậm hơn so với mốc thời gian chính nêu trên.

Cẩn thận với dịch vụ 'chữa lành' trên mạng

Công việc “chữa lành” đúng nghĩa không phải phạm vi của những người không có chuyên môn hay tốt nghiệp vài khóa học ngắn hạn gắn mác “chữa lành”.

Chị Thanh Mai (quận 12, TP.HCM) cho biết bây giờ người ta lạm dụng từ chữa lành nhiều quá, làm như ai cũng có vấn đề hết vậy. Muôn vàn kiểu chữa lành với những khóa học, dịch vụ, chương trình có những cái tên rất “kêu”. Chẳng hạn, chữa lành tự kỷ, chữa lành tâm hồn, chữa lành tổn thương, chữa lành ung thư, chữa lành bằng năng lượng, chữa lành bằng thôi miên tiền kiếp…

Người dân nên cẩn thận với dịch vụ 'chữa lành' trên mạng
Người dân nên cẩn thận với dịch vụ 'chữa lành' trên mạng

Vì “có bệnh phải vái tứ phương” nên có người đã sập bẫy “chữa lành” của các hội nhóm trên mạng xã hội. Một số nạn nhân của dịch vụ chữa lành đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng.

Rất nhiều người sau khi tham gia hội thảo chữa lành, hay các cuộc khảo sát lấy ý kiến về khóa học chữa lành, xem các video chữa lành đã bị cài cắm mua hàng, mua thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ… rồi rước họa vào thân.

Bên cạnh các khóa học chữa lành cho người lớn, còn có các khóa học dành cho trẻ đặc biệt như “chữa lành tự kỷ” - điều mà không có bất kỳ nhà chuyên môn nào dám khẳng định cho đến thời điểm hiện tại.

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục