Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/12/2020

10:18 17/12/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/12:

Tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 'made in Việt Nam'

Báo Thanh Niên đưa tin, sáng nay (17/12), đơn vị thử nghiệm lâm sàng của Học viện Quân y sẽ chính thức tiêm mũi vắc xin Covid-19 Nano Covax đầu tiên trên người.

Đây là giai đoạn 1 của nghiên cứu lâm sàng do Học viện Quân y thực hiện, sau khi được Hội đồng Đạo đức quốc gia phê duyệt, trên cơ sở thẩm định kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng (trên động vật) về an toàn và đáp ứng miễn dịch đối với vắc xin Nano Covax.

Vắc xin được thử nghiệm do Công ty Nanogen (TPHCM) nghiên cứu phát triển. Trong giai đoạn 1 của nghiên cứu, 60 người tình nguyện khỏe mạnh từ 18 - 50 tuổi sẽ tiêm bắp 2 mũi vắc xin covid-19, với các liều 25 mcg và 75 mcg, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày. Vắc xin này được bảo quản trong điều kiện 2 - 8 độ C.

Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày, để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Sáng 17/12, những tình nguyện viên trẻ sẽ được tiêm mũi vắc xin Covid-19 Nano Covax đầu tiên tại Việt Nam/ ẢNH MINH HỌA: THÚY ANH
Sáng 17/12, những tình nguyện viên trẻ sẽ được tiêm mũi vắc xin Covid-19 Nano Covax đầu tiên tại Việt Nam/ ẢNH MINH HỌA: THÚY ANH

Trong sáng nay, 6 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm vắc xin, liều tiêm 25 mcg/người. Tổng giá trị quyền lợi bảo hiểm cho người tình nguyện (ở các giai đoạn nghiên cứu) là 20 tỉ đồng, tối đa 100 triệu đồng/người, nếu có biến cố sức khỏe được xác định do tiêm vắc xin Nano Covax.

TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục KH-CN và Đào tạo (Bộ Y tế), cho biết người tham gia thử nghiệm là người được cơ quan y tế khẳng định là khỏe mạnh. Các trường hợp từng mắc Covid-19, kể cả trường hợp đã khỏi bệnh, sẽ không được chấp nhận tham gia thử nghiệm trong giai đoạn đầu tiên này. Bởi đây là giai đoạn đánh giá tính an toàn chứ chưa đánh giá tính sinh miễn dịch, nên tuyển chọn người bình thường.

Người tiêm tình nguyện cần tuân thủ các yêu cầu về bảo đảm sức khỏe. Đặc biệt, không sử dụng rượu, bia để đảm bảo tính chính xác của các phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19. Hiện đã có 200 người đăng ký tham gia nghiên cứu lâm sàng. 

Sắp có phà biển đầu tiên từ TPHCM đi Vũng Tàu

Theo báo Tuổi Trẻ, chiều 16/12, Sở Giao thông vận tải TP họp với các đơn vị để thông tin về việc đưa tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu vào hoạt động, dự kiến ngày 29/12 để phục vụ người dân.

Thông tin tại buổi họp, ông Nguyễn Quốc Chánh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Chánh (chủ đầu tư) - cho biết hiện hai đầu bến của bến phà đã thi công hoàn thành 100%. Công ty đang gấp rút làm xong các thủ tục cần thiết sẵn sàng đưa tuyến phà này đi vào hoạt động. Dự kiến tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ vận hành thử vào ngày 25/12 và chính thức khánh thành vào ngày 29/12 .

"Trước mắt, chúng tôi tổ chức khai thác 2 phà biển chạy từ 4h sáng đến hết 22h đêm mỗi ngày. Mức giá vé dự kiến từ 50.000 đồng/lượt đến 70.000 đồng/lượt đối với hành khách. Thời gian hành trình khoảng 30 phút. Phà có sức chở hơn 250 hành khách, 100 xe máy và 15 ôtô/xe tải, tần suất khai thác dự kiến 24 lượt/ngày", ông Chánh nói.

Phà được trang bị hiện đại, tiện nghi phục vụ tốt nhất cho hành khách trên chuyến hành trình - Ảnh: V.S.
Phà được trang bị hiện đại, tiện nghi phục vụ tốt nhất cho hành khách trên chuyến hành trình - Ảnh: V.S.

Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho hay đầu bến phía TP Vũng Tàu sẽ xong trong 9 ngày nữa… Sau khi hoàn thành sẽ tiến hành kiểm tra và thử tải trước khi chính thức hoạt động. Đồng thời, thời gian tới hạ tầng đường sá xung quanh bến cũng được nâng cấp để tạo điều kiện thuận lợi khai thác bến phà.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh, đây là tuyến phà biển đầu tiên từ TP.HCM đi Vũng Tàu được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Việc đưa tuyến phà đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa liên tỉnh. Ngoài ra, du lịch đường thủy cũng được tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ. Có tuyến phà này, người dân từ các tỉnh Long An, Tiền Giang có nhu cầu đến TP Vũng Tàu chỉ mất khoảng 2h30 phút (kể cả thời gian chờ phà), rút ngắn thời gian so với đi bằng đường bộ (qua tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây).

Tuyến phà biển đầu tiên đi vào hoạt động sẽ chia bớt áp lực cho đường bộ, đồng thời phát triển vận tải thủy - Ảnh: V.S
Tuyến phà biển đầu tiên đi vào hoạt động sẽ chia bớt áp lực cho đường bộ, đồng thời phát triển vận tải thủy - Ảnh: V.S

Bay kiểm tra đường băng mới của sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, ông Trần Bình An - Trưởng Phòng điều hành dự án 1 thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, Bộ GTVT (đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất) - cho biết đơn vị kiểm tra đã thực hiện 2 chuyến bay đầu tiên cất và hạ cánh xuống đường băng mới sân bay Tân Sơn Nhất từ 22h đêm 15/12 đến 5h ngày 16/12.

Đây là những chuyến bay hiệu chuẩn kiểm tra đường băng mới được xây dựng đã lắp đặt các thiết bị phục vụ chuyến bay gồm ILS CAT 1, đèn PAP 1, đèn đêm... nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.

Chuyến bay hiệu chuẩn đường băng mới ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: LÊ ANH TUẤN
Chuyến bay hiệu chuẩn đường băng mới ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: LÊ ANH TUẤN

Việt Nam đã thuê đơn vị bay với các chuyên gia của Cộng hòa Sec thực hiện. Đơn vị này sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn kiểm tra đường băng Tân Sơn Nhất từ ngày 15/12 đến ngày 20/12 trong thời gian từ 22h đến 5h sáng hôm sau.

Dự kiến ngày 30/12, đơn vị quản lý dự án sẽ bàn giao đường băng mới cho sân bay Tân Sơn Nhất đưa vào khai thác.

Đề xuất tăng thưởng gấp nhiều lần cho học sinh, giáo viên đạt giải cao

Báo Lao Động cho hay, Sở GDĐT TP vừa đưa ra dự thảo về chính sách khen thưởng cho học sinh, học viên đạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, khu vực, quốc tế và giáo viên có công đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đạt giải.

Đây là dự thảo nhằm thay thế Quyết định số 162/2004/QĐ-UBND được ban hành 16 năm đã không còn phù hợp về mức thưởng và chế độ khen thưởng.

Theo đó, Sở GDĐT đề xuất tăng mức thưởng cho cho học sinh, học viên đạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế các môn học, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế tăng lên 20 lần, với mức thưởng từ 120 đến 200 triệu đồng.

Học sinh, học viên đạt giải trong các kỳ thi Olympic khu vực các môn học được thưởng theo mức tăng lên 15 lần, từ 75 đến 120 triệu đồng.

Mức thưởng cho học sinh, học viên đoạt giải trong kỳ thi cấp quốc gia là 20 đến 50 triệu đồng, cấp thành phố từ 5 đến 12 triệu đồng, tăng gấp 10 lần.

TP khen thưởng học sinh đạt giải tại Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm học 2019-2020. Ảnh: TL
TP khen thưởng học sinh đạt giải tại Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm học 2019-2020. Ảnh: TL

Ngoài ra, dự thảo bổ sung đối tượng khen thưởng và mức thưởng cho học sinh, học viên đạt giải trong các kỳ thi thể dục - thể thao quốc tế và khu vực do Bộ GDĐT, Sở GDĐT cử đi. Với đội, nhóm học sinh, học viên (từ 2 thành viên trở lên) đạt giải trong các kỳ thi được thưởng mức tiền gấp hai lần đối với cá nhân.

Về việc bổ sung đối tượng khen thưởng khác, học sinh, học viên là người dân tộc thiểu số hoặc là người khuyết tật đạt giải trong các kỳ thi quốc tế, khu vực, quốc gia, thành phố được hưởng 1,5 lần mức thưởng trên.

Trường hợp học sinh, học viên vừa là người dân tộc thiểu số vừa là người khuyết tật đạt giải trong các kỳ thi quốc tế, khu vực, quốc gia, thành phố được hưởng 2 lần mức tiền thưởng, tức cao nhất tới 400 triệu đồng.

Giải Khuyến khích, giải chuyên đề và các giải khác và mức thưởng cho các kỳ thi quốc tế, khu vực cũng được bổ sung.

Riêng những giáo viên trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải sẽ nhận mức 70% tiền thưởng của thí sinh.

Tập thể giáo viên cùng tham gia đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên được thưởng theo nguyên tắc bằng 30% mức tiền thưởng của giáo viên trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải. Cùng với đó, tăng mức thưởng cho giáo viên đạt giải trong các kỳ thi quốc gia lên 10 lần.

Sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán nhiều nhất 25 ngày

Theo báo Pháp Luật TP, từ ngày 1/2/2021, sinh viên các trường ĐH-CĐ tại TPHCM bắt đầu nghỉ Tết Nguyên đán.Thời gian nghỉ trung bình từ 15 đến 24 ngày, trường nghỉ nhiều nhất 25 ngày.

Cụ thể, thông báo mới nhất của Trường ĐH Công nghệ TPHCM, sinh viên toàn trường sẽ nghỉ Tết đến 25 ngày, từ ngày 4/2 (23 tháng Chạp năm Canh Tý) đến hết ngày 28/2/2021 (17 tháng Giêng năm Tân Sửu). Đây là một trong số ít trường cho sinh viên nghỉ tết dài nhất năm nay.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM được hỗ trợ xe về quê đón tết Nguyên đán năm 2020. Ảnh: NT
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM được hỗ trợ xe về quê đón tết Nguyên đán năm 2020. Ảnh: NT

Kế đến là các trường ĐH Luật TPHCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, ĐH Mở TPHCM, ĐH Sài Gòn, ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Văn Lang TPHCM, ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc Gia TPHCM), ĐH Tài nguyên và Môi trường TPHCM, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TPHCM)… cho sinh viên nghỉ tết 22 ngày. Thời gian từ 1/2 đến hết ngày 21/2/2021 (ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Sinh viên Trường ĐH Y Dược TPHCM nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 21 ngày, từ 1/2 (20 tháng Chạp năm Canh Tý) đến hết 19/2/2012 (ngày 8 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Trường ĐH Kinh tế TPHCM cho sinh viên nghỉ 17 ngày, bắt đầu từ ngày 5/2 (24 tháng Chạp năm Canh Tý) đến hết 21/2/2021 (ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Từ ngày 8/2/2021, sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên và Trường ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) sẽ nghỉ Tết 15 ngày. Thời gian nghỉ đến hết ngày 21/2/2021 (ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Bên cạnh thời gian nghỉ tết khá dài, hầu như các trường ĐH-CĐ đều tổ chức xe hoặc hỗ trợ vé xe đưa sinh viên khó khăn về quê đón tết. Sinh viên nào ở lại sẽ được nhà trường hỗ trợ việc làm thêm, chăm lo đón tết.

Cần tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch đêm

Báo SGGP cho hay, theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, với một thành phố nằm trong khu vực nhiệt đới nắng nhiều như TPHCM, ban đêm là khoảng thời gian dễ chịu để du khách thư thả ngắm cảnh thành phố và thưởng thức ẩm thực, nghệ thuật… Do vậy, cùng với việc tăng các dịch vụ phục vụ du khách nói chung thì việc tạo ra những sản phẩm du lịch về đêm là không thể thiếu trong những giải pháp “níu kéo” thời gian lưu trú của du khách.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành khẳng định rằng, du khách đến TPHCM đều muốn trải nghiệm các hoạt động vui chơi về đêm. Riêng khách nước ngoài, hầu như không ai muốn đi ngủ sau 10 giờ đêm, vì họ lệch múi giờ, rất khó ngủ, nhất là khách Âu - Mỹ.

Thống kê từ Tổng cục Du lịch, nếu cùng thời gian lưu trú, mức chi tiêu của khách nước ngoài ở Việt Nam vẫn thấp hơn hẳn so với Thái Lan. Chẳng hạn, khách nước ngoài lưu tại Thái Lan trong 9 ngày, mức chi tiêu khoảng 163 USD/ngày, trong khi tại Việt Nam khách chi khoảng 96 USD/ngày.

Du khách tham quan phố Bùi Viện vào ban đêm. Ảnh: CAO THĂNG
Du khách tham quan phố Bùi Viện vào ban đêm. Ảnh: CAO THĂNG

Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist, các sản phẩm du lịch đêm hiện nay ở TPHCM phục vụ khách nội địa là chính. Tuy vậy, ông Yên cũng cho rằng, mô hình các tuyến phố ẩm thực đêm mà một số quận đang triển khai cũng khá thú vị, sẽ kích thích chi tiêu tự nhiên của người dân địa phương, xa hơn là du khách trong nước cũng như quốc tế.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Liên Bang Travel phân tích, TPHCM đang thiếu các dịch vụ về đêm cho du khách. Nếu nhìn qua danh sách các điểm kinh doanh ẩm thực nằm rải rác tại quận 1, quận 3, quận 5… sẽ thực sự choáng ngợp, nhưng đa phần kinh doanh tự phát. TPHCM cần quy hoạch các khu vui chơi tích hợp (ăn uống, mua sắm, giải trí…) như ở Thái Lan, Singapore… để thuận tiện cho khách tiêu tiền.

Tuyến du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tuyến du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP thông tin, ngành du lịch TP dự kiến thực hiện các nhóm giải pháp, trong đó tập trung phát triển 3 nhóm sản phẩm chủ lực, gồm: du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm; cùng 4 nhóm sản phẩm tiềm năng để tạo sự khác biệt cho TPHCM là du lịch đường thủy, du lịch MICE (du lịch kết hợp dự các sự kiện), du lịch y tế, du lịch giải trí và hoạt động về đêm.

Tại buổi làm việc với TPHCM diễn ra vào tháng 7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của kinh tế đêm và đề nghị TPHCM sớm thúc đẩy hoạt động này. Trước đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ KH-ĐT xây dựng đề án phát triển kinh tế ban đêm nhằm phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau tại các đô thị lớn, trong đó có TPHCM để hút khách, tạo nguồn thu. 

Liên hoan phim Ý 2020 chiếu phim miễn phí tại TPHCM

Thông tin khác trên báo Thanh Niên, Tổng lãnh sự Ý Dante Brandi vừa giới thiệu các hoạt động nhân “Những ngày văn hóa Ý” tại TPHCM, trong đó đáng chú ý có Liên hoan phim Ý 2020.

Sáu bộ phim được trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim Ý 2020 bao gồm: Perfect Strangers (2016) của đạo diễn Paolo Genovese; Magari (2019) của đạo diễn Ginevra Elkann; Sole (2019) của đạo diễn Carlo Sironi; Ginger and Fred (1986) của đạo diễn Federico Fellini; Bangla (2019) của đạo diễn Phaim Bhuiyan và Dafne (2019) của đạo diễn Federico Bondi.

Thời gian trình chiếu từ 18 - 20/12 tại rạp Galaxy Nguyễn Du (TP.HCM). Khán giả có thể đăng ký trước để nhận vé mời miễn phí với số lượng có hạn.

Tổng lãnh sự Ý Dante Brandi trong buổi họp báo ngày 16/12. ẢNH: THỤY MIÊN
Tổng lãnh sự Ý Dante Brandi trong buổi họp báo ngày 16/12. ẢNH: THỤY MIÊN

Đến ngày 21/12, Tổng lãnh sự quán Ý tổ chức trình chiếu 6 phim ngắn tại cơ quan lãnh sự, bao gồm: Nostro Tempo (2019) của đạo diễn Veronica Spedicati; Lunedì (2019) của đạo diễn Massimo Fallai; Mezze stagioni (2019) của đạo diễn Bruno Ugioli và Riccardo Menicatti; Passaggi (2019) của đạo diễn Beppe Leonetti; 14 (2019) của đạo diễn Aldo Surricchio; Jiaozi (2019) của đạo diễn Luca Canale Brucculeri.

Người ai yêu thích phim Ý có thể đăng ký nhận vé qua email: hochiminh.segreteria@esteri.it.

Liên hoan phim Ý 2020 nằm trong khuôn khổ các hoạt động của sự kiện “Những ngày văn hóa Ý” tại TP.HCM do Tổng lãnh sự quán Ý tổ chức như: trình chiếu phim điện ảnh, phim ngắn, hòa nhạc, tọa đàm về thiết kế... Theo Tổng lãnh sự Ý Dante Brandi, chính nhờ sự ổn định và kiểm soát dịch Covid-19 tốt của chính phủ Việt Nam, cơ quan ngoại giao Ý mới có thể tổ chức sự kiện “Những ngày văn hóa Ý”, giúp hai nước xích gần nhau hơn.

Bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2020

Theo VOH.vn, UBND TPHCM ban hành Kế hoạch tổ chức bình chọn và công bố 10 sự kiện nổi bật của TP năm 2020. Kế hoạch nhằm kịp thời đánh giá, tổng kết những kết quả đã đạt được qua các hoạt động phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2020, tạo động lực để TP tiếp tục vươn lên, đạt những kết quả tốt hơn trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.

Cuộc bình chọn với tên gọi là “10 sự kiện nổi bật của TPHCM năm 2020”, có phạm vi bình chọn toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đô thị, cải cách hành chính, quốc phòng, an ninh, trật tự.

Tiêu chí của cuộc bình chọn: sự kiện có định tính, định lượng, tác động tích cực, lan tỏa tạo sự đồng thuận trong nhân dân; có thể là một sự kiện hoặc một chuỗi sự kiện.

10 sự kiện nổi bật của TPHCM năm 2020 có phạm vi bình chọn toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Ảnh minh họa: TTO 
10 sự kiện nổi bật của TPHCM năm 2020 có phạm vi bình chọn toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Ảnh minh họa: TTO 

Năm 2019, UBND TP công bố 10 sự kiện nổi bật trong năm 2019 tại TP gồm:

1. TP.HCM thực hiện hiệu quả chủ đề năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện nghị quyết 54 của Quốc hội.

2. Kinh tế TP đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng.

3. Trung tâm báo chí TP.HCM khánh thành và đi vào hoạt động.

4. Công bố và trao giải thưởng sáng tạo lần thứ 1-2019.

5. TP.HCM đẩy mạnh thực hiện đô thị thông minh.

6. Đẩy mạnh các giải pháp xây dựng văn minh đô thị và xây dựng Đảng bộ TP trong sạch, vững mạnh.

7. TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

8. Các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao đạt nhiều kết quả nổi bật.

9. Tiếp tục đảm bảo an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội.

10. Tổ chức thành công các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế.

 

Tuyên án các đối tượng vụ Tuấn "khỉ" dùng súng AK bắn chết 5 người

Chiều 16/12, TAND TPHCM tuyên án vụ án “Giết người,” “Cướp tài sản,” “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng,” “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có,” “Che giấu tội phạm,” “Không tố giác tội phạm” do Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "Khỉ," nguyên là cán bộ Công an, đã bị tiêu diệt), Phạm Thanh Tâm (tức Tý Bà Dòm) và 18 bị cáo thực hiện. Nội dung đăng tải trên Vietnamplus.

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX), hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tòa cũng đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ về nhân thân và thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải của các bị cáo.

Các bị cáo nghe tuyên án ngày 16/12/2020. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)
Các bị cáo nghe tuyên án ngày 16/12/2020. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Qua quá trình xét hỏi và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định, trong vụ án, Phạm Thanh Tâm giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, các bị cáo khác có vai trò giúp sức cho Tuấn “khỉ” lẩn trốn cơ quan chức năng sau khi gây án. Do đó, Phạm Thanh Tâm phải nhận mức án 8 năm tù về tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có," 5 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”; tổng hợp mức hình phạt chung là 13 năm tù.

18 bị cáo còn lại lãnh mức án từ 1-7 năm tù về các tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng,” “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có,” “Che giấu tội phạm,” “Không tố giác tội phạm”.

Đây là vụ án giết 5 người bằng súng AK đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 29/1/2020. Vì mâu thuẫn với những người cùng đánh bạc, Lê Quốc Tuấn dùng súng AK báng xếp bắn 4 người tử vong và 2 người bị thương. Trên đường bỏ trốn, Tuấn tiếp tục giết nạn nhân Vũ Chí Tâm để cướp xe máy tẩu thoát. Đến đêm 13/12, rạng sáng 14/2, Tuấn bị lực lượng Công an phát hiện đang lẩn trốn tại huyện Hóc Môn. Tuấn dùng súng AK chống trả lại lực lượng công an truy bắt nên bị tiêu diệt.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục