Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/7/2021

08:37 01/07/2021

(HMC) - Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 1/7/2021.

Xuất khẩu của TPHCM trong nửa đầu năm tăng hơn 5% so với cùng kỳ

Vietnamplus đưa tin, theo số liệu của Cục Thống kê TP, trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu của TP tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh minh họa: Minh Hưng
Ảnh minh họa: Minh Hưng

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 21,9 tỷ USD tăng 5,1% so cùng kỳ năm 2020. Riêng xuất khẩu không tính dầu thô đạt 21,1 tỷ USD, tăng 5,8% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm hàng nông sản đạt gần 1,8 tỷ USD, giảm 2,6% và chiếm 9,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhóm hàng lâm sản có giá trị xuất khẩu đạt 366 triệu USD, tăng 40,1% so cùng kỳ. Xuất khẩu thủy hải sản đạt 368 triệu USD, giảm 25,7% so cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp đạt gần 13,4 tỷ USD, giảm 6,8% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 68,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tính chung nửa đầu năm 2021, thành phố có 5 nhóm hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 75% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đứng đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 7,7 tỷ USD, kế đến là nhóm hàng hóa khác đạt 3,6 tỷ USD, thứ 3 là hàng dệt may đạt 1,6 tỷ USD,...

Xây dựng 5 cảng mới với mức đầu tư hơn 8.600 tỷ đồng

Thông tin từ báo Pháp Luật TP, theo đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông địa bàn TP giai đoạn 2021-2030, TP dành nhiều ưu tiên cho phát triển giao thông thủy.

Trong đó, giai đoạn 2021-2025, TP sẽ xây dựng thêm năm cảng mới gồm cụm cảng trung chuyển - ICD (phường Long Bình, TP Thủ Đức), cảng thủy nội địa Khu công nghệ cao TP (Trung tâm logistics Khu công nghệ cao TP), cảng cạn ICD khu vực Củ Chi (Trung tâm logistics Củ Chi), cảng thủy nội địa tổng hợp quốc tế ITC và cảng hành khách Mũi Đèn Đỏ (quận 7).

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, tổng nguồn vốn đầu tư xây mới các cảng này là 8.670 tỉ đồng. Hiện UBND TP đang giao các sở, ngành tính toán, cân đối và bổ sung nguồn vốn sớm để có cơ sở triển khai các dự án.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải, khi cụm cảng cạn ICD Củ Chi, cảng thủy nội địa Khu công nghệ cao TP, cảng thủy nội địa tổng hợp quốc tế ITC đi vào hoạt động, ngoài giúp san sẻ với cảng Cát Lái, các cảng này còn giảm cự ly, chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp. Việc xây dựng và đưa vào khai thác năm cảng mới với mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 sẽ góp phần phát huy tốt lợi thế 1.000 km đường thủy của TP và đặc biệt có thể san sẻ 60% với vận tải đường bộ.

Hiện nhiều tuyến đường ra vào cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) đã quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Ảnh: Linh Phương
Hiện nhiều tuyến đường ra vào cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) đã quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Ảnh: Linh Phương

Quận Bình Tân tạm dừng chợ truyền thống từ ngày 1/7

Báo Thanh Niên đưa tin, theo UBND quận Bình Tân, trên địa bàn quận hiện có 711 ca dương tính, nguy cơ phát sinh các ca lây nhiễm tại khu vực buôn bán hàng rong, chợ, cửa hàng bán thức ăn mang đi là rất cao. Do đó, Chủ tịch UBND quận Bình Tân quyết định tạm dừng hoạt động các chợ truyền thống trên địa bàn quận từ 0 giờ ngày 1/7 đến hết ngày 14/7.

Chợ truyền thống trên địa bàn quận Bình Tân ngừng hoạt động trong 2 tuần. Ảnh: Nguyên Vũ
Chợ truyền thống trên địa bàn quận Bình Tân ngừng hoạt động trong 2 tuần. Ảnh: Nguyên Vũ

Chủ tịch UBND quận Bình Tân đề nghị các phường khẩn trương rà soát, ra thông báo tạm ngưng hoạt động kinh doanh (trừ các siêu thị và cửa hàng tiện ích) tại các tuyến đường trên địa bàn không đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 10 của UBND TP trong 2 tuần. Đối với các tuyến đường còn lại, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm quy định phòng, chống dịch, khẩn trương rà soát, đề xuất UBND quận số lượng người dân chưa lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng để vận động lấy mẫu,...

TP Thủ Đức xét nghiệm tầm soát COVID-19 diện rộng 600.000 mẫu

Vov.vn cho hay, theo thông báo khẩn của UBND TP Thủ Đức, từ ngày 1/7, địa phương sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 trên diện rộng với khoảng 600.000 mẫu.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 diện rộng trên địa bàn quận Bình Tân trước đó
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 diện rộng trên địa bàn quận Bình Tân trước đó

Công tác lấy mẫu dự kiến diễn ra từ 10h - 22h, theo nguyên tắc lấy mẫu gộp 10. Trong thời gian 10 tiếng, mỗi đội sẽ lấy 1.000 mẫu. Đối tượng xét nghiệm COVID-19 là người dân đủ 18 tuổi trở lên, không lấy mẫu người già yếu, bệnh tật và trẻ em.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức giao chủ tịch 34 phường chịu trách nhiệm tổng chỉ huy công tác lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong cộng đồng dân cư. Các phường sử dụng lại điểm bỏ phiếu trong đợt bầu cử vừa qua để làm điểm lấy mẫu.

Bên cạnh đó, huy động lực lượng điều phối vị trí, sắp xếp linh động và phân chia thời gian cụ thể theo từng tổ dân phố để đảm bảo khoảng cách trong quá trình lấy mẫu, tránh việc lây nhiễm chéo, yêu cầu người dân thực hiện đúng nguyên tắc 5K trong quá trình chờ lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, đảm bảo được công tác hậu cần, chuẩn bị dự phòng khẩu trang, nước khử khuẩn, nước uống cho lực lượng lấy mẫu...

Quận 11 giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân bình thường

Theo báo SGGP, tối 30/6, UBND quận 11 có báo cáo gửi UBND TP, Sở Y tế TP về trường hợp cán bộ công chức UBND quận nghi mắc COVID-19.

Quận 11 giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân bình thường
Quận 11 giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân bình thường

UBND quận 11 cho hay, trong thời gian tới, quận tiếp tục tổ chức truy vết và xử lý các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân theo hướng dẫn của ngành y tế. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban và đơn vị tại quận thực hiện phân công cán bộ công chức (bộ phận làm việc tại nhà) làm việc thay cho lực lượng đang cách ly, bố trí cán bộ công chức các bộ phận để đảm bảo các hoạt động chung của trụ sở UBND quận theo Chỉ thị số 10 của UBND TP.

Mặt khác, quận thực hiện việc giám sát cách ly theo quy định và hướng dẫn của HCDC đối với toàn bộ cán bộ công chức của quận; tiếp tục thông báo rà soát truy vết các trường hợp có liên quan.

Bên cạnh đó, quận tăng cường tuyên truyền nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Về việc giải quyết các thủ tục hành chính hiện nay, UBND quận đã phân công lực lượng thay thế (do khu vực này có vị trí riêng biệt), thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp không làm gián đoạn đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Hàng không tăng cường kiểm soát hành khách đến từ TPHCM

Thông tin từ báo Người Lao Động, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị trong ngành hàng không về việc tăng cường kiểm soát hành khách đến từ TPHCM.

Kiểm tra giấy tờ của hành khách đi máy bay trong mùa dịch. Ảnh: Dương Ngọc
Kiểm tra giấy tờ của hành khách đi máy bay trong mùa dịch. Ảnh: Dương Ngọc

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không tăng cường kiểm tra hành khách từ TPHCM tới các địa phương khác, đảm bảo 100% hành khách thực hiện khai báo y tế nghiêm ngặt; kịp thời cung cấp thông tin phục vụ công tác truy vết khi có tình huống phát sinh.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường khuyến cáo đối với hành khách khi về các địa phương bắt buộc phải khai báo trung thực, chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo để phân loại các đối tượng nguy cơ; tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh. Không tham gia các hoạt động tập trung đông người trong vòng 14 ngày nếu từng đến các địa điểm có trường hợp mắc COVID-19 ở/lưu trú hoặc khu vực bị phong tỏa (cách ly vùng) do có trường hợp mắc COVID-19 trong thời gian theo thông báo của UBND cấp tỉnh và phải thực hiện cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

Cục yêu cầu các Cảng vụ hàng không triển khai nội dung nêu trên đến tất cả các hãng hàng không nước ngoài và các cơ quan, đơn vị đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay.

Bổ sung 4 công ty được xử lý chất thải y tế do dịch COVID-19

Cũng trên báo Người Lao Động, nhằm đảm bảo việc xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh COVID-19, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đề nghị 4 công ty chuyên xử lý chất thải nguy hại sẵn sàng hỗ trợ tiếp nhận xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh khi có yêu cầu.

Khử trùng thùng chứa rác tại lò xử lý rác thải y tế của Công ty Môi trường đô thị TP
Khử trùng thùng chứa rác tại lò xử lý rác thải y tế của Công ty Môi trường đô thị TP

Bốn công ty được bổ sung gồm Công ty cổ phần Môi trường Việt Úc, Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại Môi trường xanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ môi trường và kỹ thuật xăng dầu, Công ty TNHH Thương mại - Xử lý Môi trường Thành Lập.

Các công ty này phải chuẩn bị thiết bị lưu chứa, phương tiện vận chuyển, khu vực tiếp nhận và xử lý chất thải y tế phát sinh đảm bảo đúng chức năng, quy trình được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan, đảm bảo công suất tối đa xử lý chất thải y tế trong ngày. Đồng thời, xây dựng phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch COVID-19.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục