Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/2/2023

09:45 17/02/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/2:

Lần đầu TPHCM không thiếu máu dịp Tết, nhờ ứng dụng Giọt máu vàng

Trên báo Tuổi Trẻ, Sở Y tế TPHCM cho biết, ứng dụng “Giọt máu vàng” chính thức triển khai ngày 31/8/2021, đến nay đã đạt hiệu quả vượt trội trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Người dân hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học (TP.HCM) - Ảnh: XUÂN MAI
Người dân hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học (TP.HCM) - Ảnh: XUÂN MAI

Tính đến hết năm 2022, ứng dụng đã tiếp cận được hơn 35.000 người dùng với gần 60.000 lượt hiến máu được đăng ký qua ứng dụng, trong đó tỉ lệ đăng ký hiến máu nhắc lại đạt gần 40%.

Riêng tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học, kỳ nghỉ Tết vừa qua là lần đầu tiên bệnh viện không phải lo lắng vì không đủ cơ số máu cung ứng cho các bệnh viện. Một trong những đóng góp quan trọng cho kết quả này chính là hoạt động chuyển đổi số trong công tác hiến máu tình nguyện.

TPHCM muốn làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ trên cao

Báo Lao Động đưa tin, UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) góp ý báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua TPHCM.

Phương án hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt.
Phương án hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt.

Theo phương án đề xuất, đoạn tuyến đi qua TPHCM dài hơn 36 km, gồm đoạn đi trên cao gần 12 km và hơn 24 km trên mặt đất, đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

Do đó, TPHCM đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn TP đi cao, trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật... Việc này nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng chia cắt các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn, tăng tính kết nối giữa các đầu mối giao thông đường sắt với khu vực đô thị xung quanh.

Đồng bào các dân tộc thiểu số sát cánh cùng TPHCM

Ủy ban MTTQ TPHCM vừa tổ chức họp mặt đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số nhân dịp Xuân Quý Mão năm 2023. Tin trên báo Người Lao Động.

Các đồng bào dân tộc thiểu số chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo TPHCM.
Các đồng bào dân tộc thiểu số chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo TPHCM.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, nhấn mạnh năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TPHCM. Để được nhiều kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực, có sự đóng góp quan trọng của các giới, các ngành, các tầng lớp người dân, trong đó có tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận cao của đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống, làm việc tại TPHCM.

Bà Yến bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, đồng bào các dân tộc sẽ tiếp tục sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố, góp sức xây dựng TP HCM ngày càng giàu đẹp, vững mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm thực hiện các chính sách dân tộc đặc thù của thành phố, như: miễn học phí đối với học sinh dân tộc Chăm và Khmer; hỗ trợ chi phí cho học viên cao học, nghiên cứu sinh là người dân tộc thiểu số; hỗ trợ giáo viên người dân tộc thiểu số dạy tiếng dân tộc…

TPHCM chỉ đạo hàng loạt giải pháp tháo gỡ dự án 'treo'

Thông tin từ UBND TPHCM, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo, phân công các đơn vị chịu trách nhiệm thụ lý, giải quyết các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ; báo cáo UBND TP trước ngày 24/2. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, lãnh đạo TP chỉ đạo các đơn vị sở, ngành liên quan khẩn trương chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm các chỉ đạo của UBND TPHCM liên quan đến các kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TPHCM (HoREA) đến thời điểm hiện nay. Trong đó, tập trung xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Đối với các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND TP hoặc bộ, ngành T.Ư thì khẩn trương tham mưu UBND TP hướng giải quyết. Đồng thời có kế hoạch thường xuyên trao đổi, làm việc với các doanh nghiệp BĐS có dự án vướng mắc để hướng dẫn thực hiện.

Đối với các nhóm dự án có vướng mắc liên quan đến Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán, giao các đơn vị liên quan khẩn trương theo dõi, đôn đốc và cập nhật tiến độ cho HoREA, các doanh nghiệp BĐS.

Đối với các nhóm dự án có vướng mắc liên quan đến thủ tục về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo luật Đầu tư, giao Sở KH-ĐT khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị dự họp, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất UBND TP giải quyết các vướng mắc.

Nhiều trường học bị “nhắc nhở” về tài chính

Báo Tiền Phong cho biết, Sở GD-ĐT TPHCM vừa yêu cầu Trường THPT Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, phải trả lại 715 triệu đồng cho ban đại diện cha mẹ học sinh do việc huy động sai quy định. Trong khi đó, Trường THCS và THPT Châu Á Thái Bình Dương cũng bị phê bình vì chưa thanh quyết toán kinh phí chính sách đặc thù hỗ trợ học phí học kỳ I năm học 2022-2023.

Trường THPT Lê Minh Xuân bị yêu cầu trả lại hơn 700 triệu đồng cho phụ huynh.
Trường THPT Lê Minh Xuân bị yêu cầu trả lại hơn 700 triệu đồng cho phụ huynh.

Cụ thể, với Trường THPT Lê Minh Xuân, sau khi thanh tra đột xuất đối một số hoạt động của trường từ năm học 2017-2018 đến 2021-2022, Thanh tra Sở kết luận việc chi các nguồn tài trợ giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh tại trường này không đúng quy định.

Còn với Trường THCS và THPT Châu Á Thái Bình Dương, Sở GD-ĐT ban hành văn bản nhắc nhở nộp hồ sơ thanh quyết toán kinh phí chính sách đặc thù hỗ trợ học phí học kỳ I năm học 2021-2022 theo Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND. Nguyên do là ngày 8/12/2022, Sở đã có công văn nhắc nộp hồ sơ thanh quyết toán tiền hỗ trợ học phí nhưng đến nay trường vẫn chưa thực hiện.

Sở GD-ĐT đề nghị trường nhanh chóng hoàn tất hồ sơ thanh quyết toán chính sách đặc thù hỗ trợ học phí. Trường hợp vẫn không hoàn thành thủ tục, trường phải hoàn trả kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ học phí học kỳ 1 vào tài khoản của Sở GD-ĐT. 

Phát hiện 36.000 sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa không rõ nguồn gốc

Báo Phụ Nữ TP cho hay, chiều qua, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã chỉ đạo lực lượng QLTT TPHCM đồng loạt kiểm tra các địa điểm chứa trữ, kinh doanh nước hoa, mỹ phẩm trên địa bàn quận Gò Vấp.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra một trong 2 kho hàng có sản phẩm không rõ nguồn gốc - Ảnh: Tổng cục QLTT
Lực lượng chức năng đang kiểm tra một trong 2 kho hàng có sản phẩm không rõ nguồn gốc - Ảnh: Tổng cục QLTT

Tại điểm kinh doanh ở địa chỉ 227/25 Nguyễn Tư Giản, phường 12, quận Gò Vấp, Đội QLTT số 2 phát hiện và thu giữ hơn 6.000 sản phẩm là dầu gió xanh Singapore, tẩy tế bào chết spa, dầu xả bưởi, kem body Bạch Ngọc Liên, kem face Pháp, kem body Pháp, bông tẩy trang. Tổng giá trị lô hàng gần 1,2 tỉ đồng.

Tại điểm kinh doanh 284/1 Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp, tổ công tác khác của Đội QLTT số 2 đã thu giữ gần 340 thùng hàng hóa với trên 30.000 tuýp/chai sản phẩm khử mùi Coast, Gel lột mụn 24k Gold mask, nước hoa Oud Al Suntan, nước hoa Karri, xịt chống nắng M’aycreate. Tổng trị giá lô hàng trên 738 triệu đồng.

Bước đầu, lực lượng chức năng nhận định, toàn bộ số hàng hóa tại 2 địa điểm kinh doanh trên đều có dấu hiệu nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Đáng chú ý, toàn bộ hàng hóa chủ yếu được kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, không có cửa hàng và không thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh hợp pháp.

Có đội bắt chó, người dân an tâm hơn khi ra đường

Báo Pháp Luật TP phản ánh, sau 10 lượt ra quân, đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh đã bắt được hơn 53 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 50 triệu đồng.

Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức, TP.HCM) ra quân vào ngày 15-2 vừa qua. Ảnh: HUỲNH THƠ
Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức, TP.HCM) ra quân vào ngày 15-2 vừa qua. Ảnh: HUỲNH THƠ

Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh chính thức hoạt động vào ngày 5/11/2022, với mục tiêu kiên quyết dẹp tình trạng chó thả rông để đảm bảo cảnh quan đô thị, môi trường sạch sẽ và an toàn cho người đi đường.

Theo đại diện UBND phường, đa số người dân trên địa bàn đều ủng hộ và mong muốn duy trì công tác này để hạn chế tình trạng chó thả rông cắn người, phóng uế bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, phường còn thực hiện công tác tuyên truyền, xử lý nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc quản lý vật nuôi. Phường cũng triển khai cho các hộ dân đăng ký nuôi chó trên địa bàn phường để có được danh sách quản lý; hằng năm tổ chức tiêm ngừa để phòng bệnh dại.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục