Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/3/2023

10:18 17/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/3:

Trước ngày 25/3, khảo sát vật liệu vành đai 3 TPHCM hoàn tất

Theo báo Pháp Luật TP, mới đây, UBND TPHCM tiếp tục ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dự án thành phần 1, dự án vành đai 3 TPHCM. Trong đó, đặt ra yêu cầu hoàn thành khảo sát vật liệu phục vụ dự án trước ngày 25/3.

UBND TP.HCM rất quan tâm đến việc đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án vành đai 3. Ảnh: Nguyễn Tiến
UBND TP.HCM rất quan tâm đến việc đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án vành đai 3. Ảnh: Nguyễn Tiến

Bên cạnh đó, các đơn vị phải hoàn thành khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu sẽ khởi công trong tháng 6/2023; yêu cầu hoàn thành kế hoạch dự toán trước ngày 9/4, các gói thầu còn lại hoàn thành trước ngày 31/8.

Việc thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật cũng cần thực hiện trước ngày 28/4 để phục vụ công tác thi công vào tháng 6. Bên cạnh đó, công tác lựa chọn nhà thầu phải hoàn thành trước ngày 23/6 để sẵn sàng thi công vào tháng 6/2023.

Người đăng ký hiến tạng gia tăng

Báo Thanh Niên đưa tin, mới đây, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy  kỷ niệm 30 năm ghép thận. TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV cho biết, sau 30 năm ghép thận (từ năm 1992), đến nay BV đã ghép 1.127 ca, tỷ lệ thành công cao tương đương các nước trên thế giới.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/3/2023 - Ảnh 1

BV Chợ Rẫy là đơn vị tiên phong triển khai các giải pháp để mở rộng nguồn thận hiến, như từ người cho chết não, tim ngừng đập, ghép thận đối chéo người cho, ghép không tương hợp nhóm máu ABO. Tháng 10.2014, BV cũng đã lập đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người.

GS-TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, biểu dương những kết quả mà BV Chợ Rẫy đã đạt được. Theo ông Thuấn, ghép thận thành công cứu được nhiều người thì không thể thiếu nguồn tạng. Số người đăng ký hiến tạng, mô và bộ phận cơ thể người khi chết não, tim ngừng đập gia tăng trong thời gian qua. Nếu năm 2014 chỉ có 265 người đăng ký hiến tạng thì đến năm 2022 có 62.555 người đăng ký. Trong đó, tại BV Chợ Rẫy có số người đăng ký hiến tạng cao nhất, chiếm khoảng 50%.

TPHCM thí điểm không phân tuyến khi tuyển sinh lớp 1, lớp 6

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, một cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở sẽ có đề xuất với UBND TP về việc thí điểm không phân tuyến khi tuyển sinh lớp 1, lớp 6. Việc bố trí chỗ học cho học sinh dựa vào nơi cư trú thực tế của gia đình các em.

Học sinh lớp 6 ở TP.HCM trong ngày khai giảng năm học mới 2022-2023 - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG
Học sinh lớp 6 ở TP.HCM trong ngày khai giảng năm học mới 2022-2023 - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG

Theo vị này, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp địa phương sẽ bố trí chỗ học cho học sinh lớp 1, lớp 6 dựa vào nơi cư trú thực tế của gia đình các em, không phân biệt hộ khẩu. Tức là học sinh sẽ được học tại ngôi trường gần với nơi mình ở nhất. Việc bố trí chỗ học cho học sinh đầu cấp sẽ có sự hỗ trợ của hệ thống bản đồ GIS để xác định đoạn đường từ nhà học sinh đến trường.

Cách sắp xếp như trên sẽ loại bỏ được tình trạng học sinh phải đi học quá xa. Đây là hệ quả của cách phân tuyến theo địa giới hành chính phường đã tồn tại nhiều năm nay. Tức là học sinh đi học lớp 1, lớp 6 ở trường nằm trên địa bàn phường nhưng lại xa hơn trường ở phường bên cạnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến xin thí điểm cách làm trên tại ba địa phương: TP Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình.

Taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải trả phí từ 5.000-10.000 đồng

Vietnamplus cho biết, Công ty cổ phần đầu tư TCP, chủ đầu tư nhà để xe TCP tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa thông báo đến 7 doanh nghiệp taxi hoạt động tại sân bay về phương án thu giá dịch vụ từ 5.000-10.000 đồng/lượt đối với xe taxi truyền thống, áp dụng từ ngày 1/4.

Giờ cao điểm tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Giờ cao điểm tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Công ty TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu xe ôtô ngoài trời, thay vào đó TCP sẽ sắp xếp số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách xe đăng ký kinh doanh vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng taxi.

Các xe taxi vào nhà để xe TCP qua trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà để xe qua trạm 3 để vào làn C đón khách phải đóng giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt. Trường hợp xe taxi vào đón khách tại làn D trong nhà để xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt (mức giá này tương đương mức áp dụng cho xe công nghệ hiện nay).

Vì sao TPHCM chậm cải tạo chung cư cũ?

Báo Tiền Phong cho hay, giai đoạn 2016 - 2020, TPHCM đặt mục tiêu cải tạo, xây dựng mới 50% trên tổng số 474 chung cư cũ trước năm 1975. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, TPHCM sửa chữa hoặc xây dựng mới 213 chung cư, đạt gần 90% so với chỉ tiêu đề ra.

Sau lễ khởi công, khu đất xây dựng chung cư 23 đường Lý Tự Trọng, quận 1 trở thành bãi giữ xe
Sau lễ khởi công, khu đất xây dựng chung cư 23 đường Lý Tự Trọng, quận 1 trở thành bãi giữ xe

Cụ thể, hoàn tất kiểm định chất lượng 474 chung cư cũ, kết quả có 15 chung cư cấp D, 115 chung cư cấp C, 332 chung cư cấp B. TPHCM cũng cải tạo 199 chung cư với tổng mức đầu tư hơn 275 tỷ đồng. Hoàn tất di dời 14 chung cũ, tháo dỡ 10 chung cư, xây dựng mới 4 công trình thay thế chung cư cũ.

Sở Xây dựng đánh giá, dù không đạt được chỉ tiêu đề ra nhưng đây là nỗ lực rất lớn của TPHCM, thông qua nhiều cơ chế, giải pháp. Trong quá trình triển khai chương trình cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ gặp nhiều vướng mắc do có liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân và phần diện tích nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Nguyên nhân, quy định về xử lý phần diện tích trên không rõ ràng. Ngoài ra, do ngân sách TP hạn hẹp nên nhiều dự án xây dựng mới chung cư cũ chủ yếu huy động từ nguồn vốn doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, có nhóm giải pháp là UBND TPHCM ủy quyền, phân công UBND các quận và TP Thủ Đức thực hiện thủ tục cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn. Quyết định này giúp UBND các quận và TP Thủ Đức được chủ động cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Ấn tượng mô hình Tổ thanh niên chuyển đổi số

Thực hiện chủ đề "Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Đoàn P.Tân Thới Nhất, Q.12, TPHCM đã thành lập mô hình Tổ thanh niên chuyển đổi số. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Mô hình Tổ thanh niên chuyển đổi số đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.
Mô hình Tổ thanh niên chuyển đổi số đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Mô hình dựa trên nhu cầu thiết thực và mong muốn của đoàn viên thanh niên, người dân trên địa bàn phường. Nguyễn Trọng Hiếu, Ủy viên BCH Đoàn phường, Bí thư Chi đoàn chung cư Tecco Green Nest Phan Văn Hớn (Q.12), Tổ trưởng Tổ thanh niên chuyển đổi số, cho biết các thao tác của các trang web sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc các phần mềm VNeID, VSSID... có phần dễ dàng đối với đa số các bạn trẻ, tuy nhiên với các cô, chú lớn tuổi sẽ khá khó khăn và lúng túng khi tiếp cận, thao tác và sử dụng.

Từ những thực tế đó, Hiếu đã đề xuất BCH Đoàn phường thành lập Tổ thanh niên chuyển đổi số. Và từ ngày 11/3, Tổ thanh niên chuyển đổi số của Đoàn P.Tân Thới Nhất được trao quyết định thành lập tại chung cư Tecco Tower Tham Lương. Cùng ngày hôm đó, Tổ thanh niên chuyển đổi số phối hợp cùng Ban chỉ huy Công an phường và các đơn vị liên quan tổ chức ra quân hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm VNeID, VSSID... và hướng dẫn sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến của quận và thành phố; đồng thời tuyên truyền và hướng dẫn cư dân cách phòng, chống các thủ đoạn về lừa đảo công nghệ cao và tín dụng đen.

Giao lưu biểu diễn “Nghệ thuật cải lương - Báu vật văn hóa Nam bộ”

Thông tin trên báo SGGP, tối qua, tại Thư viện Trường Đại học FPT, TP Thủ Đức, Trường ĐH FPT phối hợp Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tổ chức chương trình giao lưu biểu diễn và tìm hiểu “Nghệ thuật cải lương - Báu vật văn hóa Nam bộ”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tham gia diễn đàn có TS Mai Mỹ Duyên và ThS Nguyễn Thái Bình. Hai khách mời cung cấp nhiều nội dung về nghệ thuật cải lương cho các bạn trẻ như: sự ra đời của nghệ thuật sân khấu cải lương đầu thế kỷ XX, sự ra đời và phát triển của bài vọng cổ; sự giao lưu, tiếp biến văn hóa Đông - Tây trong nghệ thuật cải lương; sân khấu cải lương trong bối cảnh hiện nay.

NSƯT Minh Đức cùng các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang gồm: Lê Thanh Thảo, Điền Trung, Nhã Thy, Hoài Long, Nguyễn Văn Hợp, Kim Thùy, Nhật Nguyên, Trúc Phương... trình diễn các tiết mục ca cảnh Ngọt ngào giai điệu quê hương, ca ra bộ Bùi Kiệm thi rớt trở về; vọng cổ nhịp 32 Bánh bông lan; trích đoạn cải lương Tiếng trống Mê Linh, Phụng Nghi Đình…

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục