Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/4/2023

10:27 17/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/4:

Kỷ niệm 43 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam với nhiều hoạt động

Vừa qua, chương trình chào mừng Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4) với chủ đề: Thể thao - Hòa nhập - Vươn lên đã diễn ra tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ, quận 1 với sự tham gia của hơn 1000 người. Tin trên báo Nhân Dân.

Tại chương trình, nhằm vinh danh những thành tích xuất sắc của các huấn luyện viên, vận động viên thể thao người khuyết tật đã nỗ lực tập luyện, thi đấu mang vinh quang về cho Tổ quốc tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11 tại Indonesia), Ban Tổ chức trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 6 huấn luyện viên, vận động viên thể thao người khuyết tật và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 huấn luyện viên, vận động viên, có thành tích xuất sắc.

Các vận động viên khuyết tật tham dự chương trình
Các vận động viên khuyết tật tham dự chương trình

Dịp này, “Triển lãm ảnh về các hoạt động của người khuyết tật” từng giai đoạn, hoàn cảnh khác nhau theo từng năm cũng được tổ chức tại khuôn viên sự kiện phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tại triển lãm, mọi người cùng nhìn lại những khoảnh khắc của từng cá nhân người khuyết tật đã vượt lên chính mình và truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng.

Theo Ban Tổ chức, từ 17 đến 22/4, Giải vô địch quốc gia các môn điền kinh, judo khiếm thị, bắn cung, quần vợt xe lăn cho người khuyết tật cũng được khai mạc tại các Trung tâm thi đấu thể dục thể thao trên địa bàn TPHCM với sự tham gia của 700 vận động viên đến từ 18 tỉnh, thành phố.

Trao quà và tặng học bổng nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây

Báo SGGP đưa tin, Ủy ban MTTQ TPHCM đã phối hợp các đơn vị tổ chức tặng quà hộ đồng bào dân tộc Khmer và kinh phí hỗ trợ học tập cho học sinh, sinh viên dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2023.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng học bổng cho học sinh đồng bào dân tộc Khmer tại huyện Cần Giờ
Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng học bổng cho học sinh đồng bào dân tộc Khmer tại huyện Cần Giờ

57 hộ dân là đồng bào dân tộc Khmer đang sinh sống trên địa bàn huyện Cần Giờ được tặng 57 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất. Chương trình “Học bổng hỗ trợ học sinh - sinh viên dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” do Báo Người Lao Động quản lý đã hỗ trợ kinh phí học tập, trị giá mỗi suất 1 triệu đồng cho 37 học sinh, sinh viên là đồng bào dân tộc Khmer hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt tại huyện Cần Giờ. Dịp này, chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” của báo Người Lao Động cũng tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giờ 5.000 lá cờ Tổ quốc.

TPHCM yêu cầu đảm bảo phà phục vụ đi lại của người dân dịp lễ 30/4

Sở GTVT TPHCM vừa yêu cầu các đơn vị phối hợp kiểm tra điều kiện an toàn về đường thủy, đảm bảo phà ở Bình Khánh và Cát Lái để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Sở GTVT TP yêu cầu đảm bảo các điều kiện an toàn hoạt động tại hai phà Bình Khánh, Cát Lái.
Sở GTVT TP yêu cầu đảm bảo các điều kiện an toàn hoạt động tại hai phà Bình Khánh, Cát Lái.

Cụ thể, Sở GTVT TP đề nghị Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phà, pông tông (bến nổi), cầu dẫn, các trang bị cứu sinh, phòng, chống cháy nổ… Đặc biệt là đảm bảo các điều kiện an toàn hoạt động tại hai phà Bình Khánh, Cát Lái.

Công ty cần chuẩn bị đảm bảo các phà hoạt động và dự phòng. Từ đó, đảm bảo phục vụ an toàn, thông suốt trong trường hợp mật độ hành khách, ô tô tăng cao đột xuất. Các đơn vị cần phối hợp với CSGT và chính quyền địa phương tại các đầu bến phà để điều tiết, tránh ùn tắc giao thông, đảm bảo phục vụ phương tiện, người dân tham gia giao thông thuận tiện an toàn thông suốt…

Sở GTVT TP cũng yêu cầu các đơn vị khai thác đường thủy kiểm tra điều kiện an toàn đối với cầu tàu, bến, luồng tại cảng, bến thủy nội địa. Trong đó, đặc biệt chú trọng đối với các bến đưa rước hành khách trên địa bàn TP Thủ Đức, quận 1, quận 7, huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè, tuyến buýt đường thủy số 1; phương tiện đưa rước hành khách, tàu du lịch, tàu nhà hàng; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vận tải hành khách, lịch chạy tàu, hủy chuyến, giá vé...

Bộ Y tế phân bổ 832.900 liều vaccine AstraZeneca đến các địa phương

Zingnews cho hay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có công văn gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố về việc tăng cường triển khai tiêm chủng và nhu cầu bổ sung vaccine COVID-19 AstraZeneca trong tháng 4-6/2023 với 832.900 liều vaccine AstraZeneca. Lô vaccine này có hạn sử dụng ngày 9-11/7 được phân bổ cho 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc để triển khai tiêm chủng mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên.

Các tỉnh, thành phố rà soát đối tượng và tăng cường tiêm chủng vaccine COVID-19
Các tỉnh, thành phố rà soát đối tượng và tăng cường tiêm chủng vaccine COVID-19

Theo báo cáo nhanh của các tỉnh, thành phố, đến nay, trên toàn quốc đã tiêm được khoảng trên 266 triệu mũi vaccine COVID-19, trong đó có 51,6 triệu người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm liều nhắc lại (mũi 3), đạt tỷ lệ 81%. Tuy nhiên, tỷ lệ này không đồng đều trên cả nước và vẫn có nhiều địa phương đạt thấp dưới 80%.

Cục Đăng kiểm yêu cầu chấn chỉnh nhiều vấn đề trong hoạt động kiểm định xe cơ giới

Báo Tiền Phong thông tin, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm yêu cầu chấn chỉnh nhiều vấn đề trong hoạt động kiểm định xe cơ giới. Theo đó, thời gian vừa qua, Cục đã nhận được phản ánh của người dân về việc một số đơn vị tự ý đưa ra yêu cầu không đúng quy định về kiểm định.

Để khắc phục tình trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật để tiêu cực, trục lợi. Cục sẽ xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Đăng kiểm chỉ đạo chấn chỉnh các trung tâm đăng kiểm không làm đúng quy định.
Cục Đăng kiểm chỉ đạo chấn chỉnh các trung tâm đăng kiểm không làm đúng quy định.

Cục Đăng kiểm yêu cầu các trung tâm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo được nhanh chóng.

Trung tâm đăng kiểm phải chủ động tổ chức thực hiện việc đăng ký lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số trực tiếp. Các đơn vị không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng thời gian đã đăng ký.

Bắt giữ hàng ngàn sản phẩm giả nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam

Theo báo Người Lao Động, Cục QLTT TPHCM vừa có báo cáo về vụ bắt giữ gần 2.000 quần kaki có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu trị giá hơn 200 triệu đồng.

Cụ thể ngày 15/4. lực lượng chức năng kiểm tra điểm kinh doanh hàng hóa (do ông Nguyễn Văn Tâm là chủ hộ kinh doanh) tại nhà không số trên đường Phạm Đăng Giảng, quận Bình Tân. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện hàng hóa là quần kaki may sẵn, chưa qua sử dụng, trên sản phẩm có logo của nhãn hiệu Under Armour nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, xuất xứ..., có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ có niêm yết giá hàng hóa theo quy định tại Việt Nam. Tổng cộng có 1.640 đơn vị sản phẩm. Tổng trị giá hàng hóa theo giá niêm yết khoảng 217.160.000 đồng. Đoàn kiểm tra tiến hành tạm giữ số hàng hóa này để xử lý.

Hàng hóa vi phạm chuẩn bị tiêu hủy.
Hàng hóa vi phạm chuẩn bị tiêu hủy.

Trước đó ngày 14/4, tại Công ty TNHH SX-DV-TM Môi Trường Xanh (Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh), đội QLTT số 3 đã tổ chức thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ gồm 26.500 kg đường cát, 8.682 đơn vị sản phẩm quần áo, thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc lá điện tử… ngoại nhập không bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng. Tổng giá trị hàng hóa tiêu hủy gần 1,7 tỉ đồng.

TPHCM giao dịch nhà đất quý 1-2023 giảm 44%

Thông tin với báo Tuổi Trẻ, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết lượng giao dịch nhà đất trong quý 1-2023 giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. Cả quý 1, Văn phòng đăng ký đất đai TP tiếp nhận và giải quyết gần 70.000 hồ sơ, giảm hơn 54.000 hồ sơ so với quý 1-2022, nguồn thu phí trong cả quý chỉ hơn 19 tỉ đồng.

Tại quận Bình Tân, số lượng hồ sơ nộp tại chi nhánh này giảm 40% so với năm trước. Loại hồ sơ giảm nhiều nhất là hồ sơ chuyển nhượng và hồ sơ đăng ký thế chấp. Lãnh đạo văn phòng cho biết, do thị trường nhà, đất giảm mua bán nên lượng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở cũng giảm theo.

Cán bộ UBND quận Tân Phú (TPHCM) giải quyết thủ tục nhà đất cho người dân.
Cán bộ UBND quận Tân Phú (TPHCM) giải quyết thủ tục nhà đất cho người dân.

Bên cạnh đó, lượng hồ sơ đăng ký thế chấp sau khi nhận chuyển nhượng và đăng ký thế chấp không kèm chuyển nhượng cũng giảm so với những năm trước vì lãi suất ngân hàng cao. Lãnh đạo chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình cũng xác nhận hồ sơ giao dịch nhà, đất tại địa phương này giảm hơn 40% so với năm trước.

Ấm áp ngày Chủ nhật chia sẻ yêu thương tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Vietnamplus đưa tin, sau hơn 2 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngày 16/4, Chương trình “Chủ nhật chia sẻ yêu thương” tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM đã quay trở lại với những hoạt động ý nghĩa, tiếp thêm động lực để người bệnh yên tâm điều trị, sớm trở về với gia đình, người thân.

Khác với những Chủ nhật bình thường, sáng 16/4, khuôn viên khu vực cấp phát thuốc của Bệnh viện Chợ Rẫy đông vui, nhộn nhịp lạ thường. Một sân khấu dã chiến được dựng lên với nhiều tiết mục văn nghệ, ca múa nhạc, xiếc, ảo thuật độc đáo. Phía bên dưới, người bệnh vừa được lực lượng tình nguyện viên cắt tóc, gội đầu vừa thưởng thức văn nghệ.

Cắt tóc, gội đầu miễn phí cho bệnh nhân tại Chương trình “Chủ nhật chia sẻ yêu thương.”
Cắt tóc, gội đầu miễn phí cho bệnh nhân tại Chương trình “Chủ nhật chia sẻ yêu thương.”

Ở một góc khác, hàng chục bệnh nhân cũng đang được cắt tóc, trang điểm, thay trang phục chụp hình chân dung miễn phí. Cuối cùng, một bữa cơm thân mật, ấm cúng dành riêng cho bệnh nhân, thân nhân được tổ chức ngay trong khuôn viên bệnh viện, kết thúc ngày Chủ nhật tràn ngập tình cảm yêu thương.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/4/2023 - Ảnh 1
Trang điểm, chụp hình miễn phí cho bệnh nhân tại Chương trình
Trang điểm, chụp hình miễn phí cho bệnh nhân tại Chương trình
Các bệnh nhân hào hứng tham gia Chương trình.
Các bệnh nhân hào hứng tham gia Chương trình.

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục