Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/5/2021

09:59 17/05/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/5:

Tổ chức lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" năm 2021

Theo báo SGGP, ngày 16/5, nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), tại trường THCS Hưng Long (huyện Bình Chánh), Thành ủy – HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" năm 2021.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tham gia trồng cây tại trường THCS Hưng Long, huyện Bình Chánh
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tham gia trồng cây tại trường THCS Hưng Long, huyện Bình Chánh

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, TP luôn xác định trồng rừng, trồng cây xanh là việc làm quan trọng, gắn liền với quá trình phát triển toàn diện của TP. Năm 2020, TP đã trồng được 50 ha rừng tập trung, hơn 350.000 cây xanh phân tán tại nông thôn và đô thị.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, việc trồng cây chỉ là việc bắt đầu, điều quan trọng tiếp theo là phải chăm sóc, giữ gìn để cho cây phát triển tốt. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị mỗi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, mỗi người dân TP tham gia trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh trên địa bàn. Đây là việc làm thiết thực tham gia thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thêm gần 1,7 triệu liều vaccine của COVAX về đến Việt Nam

Vietnamplus cho hay, theo thông tin từ Bộ Y tế, chiều 16/5, 1.682.400 liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZenceca qua nguồn COVAX facility đã được chuyển giao cho Việt Nam. Đây là lô vaccine AstraZeneca thứ 2 của COVAX phân phối cho Việt Nam. Đợt 1 gồm 811.200 liều, chuyển tới Việt Nam ngày 1/4 vừa qua.

Toàn bộ lô vaccine này sẽ được chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương bảo quản, chờ kiểm định trước khi phân phối cho các tỉnh. Bộ Y tế sẽ tiến hành phân bổ nguồn vaccine này cho tất cả các đơn vị, địa phương để thực hiện công tác tiêm chủng phòng, chống dịch Covid-19 theo kế hoạch đã đề ra.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua, Bộ Y tế đã nỗ lực, khẩn trương đàm phán, làm việc với nhiều quốc gia, tổ chức, nhà sản xuất và đã có khoảng 110 triệu liều vaccine cam kết cung cấp cho Việt Nam trong năm 2021 gồm: 38,9 triệu liều từ chương trình COVAX Facility, 30 triệu liều từ AstraZeneca, 31 triệu liều từ Pfizer/BioNTech. Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với COVAX để mua thêm khoảng 10 triệu liều vaccine theo cơ chế chia sẻ chi phí.

(Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
(Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Các nguồn vaccine khác của Moderna, Johnson&Johnson và của các quốc gia như Đức (CureVac), Nga (Spunik V), Trung Quốc (Sinopharm) vẫn đang được Bộ Y tế tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất với mục tiêu đa dạng hóa nguồn vaccine để phục vụ người dân.

TP Thủ Đức xử phạt 191 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 382 triệu đồng

Báo Người Lao Động đưa tin, từ ngày 27/4 đến nay, tại 34 phường thuộc TP Thủ Đức, đoàn kiểm tra các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đã nhắc nhở 638 trường hợp không đeo khẩu trang, xử phạt 191 trường hợp với số tiền là 382 triệu đồng.

Đồng thời, các phường cũng đã kiểm tra 359 cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhắc nhở 344 trường hợp, xử phạt 13 trường hợp với số tiền 285 triệu đồng.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/5/2021 - Ảnh 1
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/5/2021 - Ảnh 2
Lực lượng chức năng TP Thủ Đức kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các cơ sở kinh doanh không tuân thủ công tác phòng, chống dịch Covid-19
Lực lượng chức năng TP Thủ Đức kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các cơ sở kinh doanh không tuân thủ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tại các điểm kiểm tra, lãnh đạo TP Thủ Đức, các phường nhắc nhở, yêu cầu các điểm kinh doanh phải tiếp tục thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là quy tắc 5K "Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế" của Bộ Y tế.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh và các bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với các lĩnh vực hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống; trung tâm thương mại…

Yêu cầu đẩy nhanh hoàn thành 4 đại dự án

Báo Pháp Luật TP cho hay, UBND TP vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng về triển khai thực hiện các chỉ thị đã được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, trong đó có tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành 4 dự án trọng điểm.

Cụ thể, Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng), dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, dự án xây dựng 4 tuyến đường của khu đô thị Thủ Thiêm và khép kín đường Vành đai 2 trên địa bàn TP.

Sắt thép rỉ sét vứt đống, cầu trơ khung sắt trên công trường dự án vành đai 2 vì dự án dậm chân tại chỗ. Ảnh: KIÊN CƯỜNG
Sắt thép rỉ sét vứt đống, cầu trơ khung sắt trên công trường dự án vành đai 2 vì dự án dậm chân tại chỗ. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Bên cạnh đó, TPHCM cũng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các thủ tục đầu tư 3 dự án trọng điểm khác. Các dự án này gồm xây dựng tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh), dự án nạo vét, cải tạo môi trường xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất ven rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp).

Bệnh nhân đầu tiên được BV Chợ Rẫy thay thành công khớp gối phức tạp

Theo khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, vừa qua khoa này đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một trường hợp bệnh nhân nữ bị thoái hóa khớp gối. Đây cũng là trường hợp thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề lần đầu tiên được áp dụng thành công tại Việt Nam. Thông tin trên VOV.VN.

Cụ thể, sau một vụ tai nạn giao thông cách đây 3 năm, chị N.T.K.C (62 tuổi, ngụ ở Đồng Tháp) bị trật khớp gối, tổn thương đa dây chằng và được các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình BV Chợ Rẫy tư vấn rõ về các tổn thương, lên phương án điều trị.

Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, ê-kip bác sĩ đã sử dụng nhiều hình ảnh chụp chiếu khác nhau nhằm dựng hình toàn bộ khớp gối. Các hình ảnh và thông tin tiếp tục được gửi đến cho đối tác tại Đức để chọn một khớp gối bằng titanium vừa vặn kích thước với khớp gối của bệnh nhân nữ này.

Khi khớp gối được vận chuyển về Việt Nam, ê-kip bác sĩ của BV Chợ Rẫy đã nhanh chóng tiến hành ca phẫu thuật trong 3 giờ đồng hồ liên tục và thay khớp thành công cho bệnh nhân.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/5/2021 - Ảnh 3

Ông Trần Phước Bình, BS CK1, khoa Chấn thương chỉnh hình BV Chợ Rẫy cho biết: “Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề đã thành công. Khớp mới thay thích hợp với kích thước gối của bệnh nhân. Sau khi mổ 10 ngày, đến nay bệnh nhân phục hồi rất tốt, và đi lại không còn đau”.

Từ ngày 1/7/2021, điều kiện nhập hộ khẩu vào TPHCM dễ dàng hơn

Từ ngày 1/7 tới đây, khi Luật Cư trú năm 2020 chính thức có hiệu lực, việc đăng ký hộ khẩu tại TPHCM sẽ được mở rộng thêm nhiều đối tượng, tạo điều kiện cho nhiều người dân muốn nhập khẩu vào TP. Thông tin từ báo Giao thông.

Cụ thể, trước đây theo Luật Cư trú 2006 quy định chặt chẽ người nhập hộ khẩu vào TPHCM phân chia theo khu vực nội thành và ngoại thành.

Theo đó, muốn nhập khẩu vào nội thành phải đáp ứng các điều kiện quy định trong Điều 20 Luật Cư trú 2006: Tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở.

Đối với nhà thuê phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của HĐND TP và được sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê cho đăng ký thường trú vào nhà thuê; Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình…

Tuy vậy, với Luật Cư trú 2020, điều kiện chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại TP sẽ được bãi bỏ.

Luật Cư trú mới bỏ những quy định riêng khi nhập hộ khẩu vào TPHCM
Luật Cư trú mới bỏ những quy định riêng khi nhập hộ khẩu vào TPHCM

Thay vào đó, công dân muốn đăng ký thường trú tại TPHCM chỉ cần đáp ứng các điều kiện, như: Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó; Khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây: Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con...

Luật Cư trú 2020 cũng bãi bỏ quy định về thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Đây là phiếu lý lịch đòi hỏi khá nhiều thủ tục phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức của người dân.

Tất cả nhân viên y tế tại bệnh viện đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Theo báo Tuổi trẻ, Sở Y tế TPHCM cho biết tính đến 16h ngày 16/5, TP đã lấy 75.247 mẫu từ hơn 100 bệnh viện (BV) trong TP, kể cả các BV thuộc Bộ, ngành, để xét nghiệm Covid-19. Bao gồm 47.696 mẫu của nhân viên y tế, 16.039 mẫu của người bệnh và 7.620 mẫu của người chăm sóc người bệnh.

Trong 75.247 mẫu đã lấy, gần 45.000 mẫu có kết quả âm tính và số mẫu còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định - Ảnh: DUYÊN PHAN
Lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định - Ảnh: DUYÊN PHAN

Như vậy, tính đến nay toàn bộ nhân viên y tế tại các BV đã được lấy mẫu để làm xét nghiệm. Sắp tới, tại các BV này sẽ tiếp tục chọn những khoa trọng điểm, có nguy cơ cao để lấy mẫu xét nghiệm cho những bệnh nhân mới nhập viện, nhân viên y tế tại các khoa này cũng sẽ được lấy mẫu định kỳ để xét nghiệm Covid-19.

Triển khai Ngày hội 'Môi trường xanh - Nếp sống xanh'

Theo báo Tiền Phong, ngày 15/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội 'Môi trường xanh - Nếp sống xanh' năm 2021 tại TP với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực.

Tại Chợ Long Phước (phường Long Phước, TP Thủ Đức), lãnh đạo Trung ương Đoàn, Thành Đoàn TP cùng đoàn viên, thanh niên TP đã tổ chức ra quân đội hình “Sống xanh - chống rác thải nhựa”.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng đại diện Ban quản lý chợ Long Phước thực hiện nghi thức khánh thành mô hình “Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa”.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng đại diện Ban quản lý chợ Long Phước thực hiện nghi thức khánh thành mô hình “Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa”.

Đội hình gồm 10 đoàn viên, thanh niên tuyên truyền mô hình “Chợ dân sinh xanh giảm thiểu rác thải nhựa” đến các tiểu thương buôn bán trong chợ; vận động tiểu thương sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, phân loại rác tại nguồn; hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, nhắc nhở đeo khẩu trang, tặng quạt tuyên truyền bảo vệ môi trường và móc khóa "5K" cho người dân đến chợ.

Tại khu chung cư C7-C9 (phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức), Ban Tổ chức đã thực hiện treo băng rôn, gắn các bảng biểu trưng, tuyên truyền trực quan thói quen sống xanh, hạn chế rác thải nhựa nhằm vận động người dân thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình “Chung cư xanh hạn chế rác thải nhựa”, thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Trong chương trình, đoàn viên, thanh niên TP còn tiến hành phát hoang bụi rậm, dọn dẹp rác thải, thực hiện phủ xanh cỏ, trồng cây tạo cảnh quan xanh cho chung cư và quy hoạch lại khu vực trồng rau cho người dân với tổng diện tích hơn 1.000 m2.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu tại chương trình.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu tại chương trình.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ngày hội là hoạt động trọng điểm của Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2019 - 2022” nhằm nâng cao nhận thức, hướng tới thay đổi hành vi cho thanh thiếu niên và người dân trong việc bảo vệ môi trường; thúc đẩy hình thành, nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường đến mọi tổ chức, cá nhân trong cộng đồng dân cư; góp phần thực hiện các mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường và tăng trưởng xanh.

Chương trình trao bảng biểu trưng các thiết bị vệ sinh, phân loại rác cho Ban quản lý chợ Long Phước.
Chương trình trao bảng biểu trưng các thiết bị vệ sinh, phân loại rác cho Ban quản lý chợ Long Phước.
T.Ư Đoàn trao tặng 6 thùng rác phân loại tại nguồn đặt tại khu vực đổ rác thải của chung cư.
T.Ư Đoàn trao tặng 6 thùng rác phân loại tại nguồn đặt tại khu vực đổ rác thải của chung cư.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục