Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/5/2023

09:40 17/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/5:

Thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch hàng đầu thế giới tại TPHCM

Vietnamplus đưa tin, vừa qua, Tập đoàn Công nghệ Marvell (Hoa Kỳ) đã công bố việc thành lập Trung tâm Thiết kế vi mạch hàng đầu thế giới tại TPHCM. Trung tâm được thành lập trên cơ sở nâng cấp Công ty Trách nhiệm hữu hạn công nghệ Marvell Việt Nam tại Khu Chế xuất Tân Thuận (Quận 7).

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh Susan Burns phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh Susan Burns phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo ông Lê Quang Đạm, Tổng Giám đốc Marvell Việt Nam, Tập đoàn Marvell có khoảng 20 trung tâm nghiên cứu phát triển đặt tại các khu vực trên thế giới. Với việc nâng cấp này, Marvell Việt Nam trở thành một trong 4 trung tâm nghiên cứu phát triển mang tầm thế giới của Tập đoàn Marvell (cùng với các trung tâm tại Hoa Kỳ, Ấn Độ và Israel).

Trung tâm Thiết kế vi mạch sẽ là nơi nghiên cứu và phát triển các công nghệ vi mạch tiên tiến nhất; đồng thời là nơi làm việc lý tưởng đối với các kỹ sư công nghệ Việt Nam, cho phép họ trau dồi các kỹ năng chuyên môn, mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực vi mạch và bán dẫn.

TPHCM chỉ đạo khẩn tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại

UBND TPHCM vừa gửi văn bản khẩn chỉ đạo các sở và UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn. Tin trên báo Tiền Phong.

TP.HCM yêu cầu yêu cầu các hộ nuôi chó không để chó chạy rông. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống 
TP.HCM yêu cầu yêu cầu các hộ nuôi chó không để chó chạy rông. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống 

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Y tế chỉ đạo cơ quan y tế phối hợp với cơ quan thú y kịp thời thông tin ngay khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại cắn. Tăng cường giám sát bệnh dại trên người với sự tham gia của cộng đồng dân cư theo hướng tiếp cận “Một sức khỏe”, có sự phối hợp chặt chẽ của ngành thú y và y tế, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, bảo đảm việc tiếp cận vắc xin phòng bệnh dại cho người, phổ biến địa chỉ các điểm tiêm phòng bệnh dại và truyền thông hướng dẫn người bị chó, mèo cắn đến ngay cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện rà soát, thống kê đàn chó, mèo 2 lần/ năm nhằm quản lý chặt chẽ tình hình biến động đàn, làm cơ sở để triển khai công tác tiêm phòng đạt hiệu quả.

Những hướng đi nếu học sinh không vào lớp 10 công lập

Học sinh không trúng tuyển trường công lập có thể chọn lựa mô hình học tập phù hợp nhất với năng lực của bản thân và hoàn cảnh gia đình.
Học sinh không trúng tuyển trường công lập có thể chọn lựa mô hình học tập phù hợp nhất với năng lực của bản thân và hoàn cảnh gia đình.

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết: "Trong những năm gần đây, không có năm nào 100% HS tốt nghiệp THCS đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập. Trung bình mỗi năm có khoảng 10.000 em tốt nghiệp THCS nhưng không đăng ký và năm nay con số này là 12.920. HS và gia đình đã chủ động không chọn con đường học lớp 10 THPT công lập mà lựa chọn các hướng đi khác như du học, học trường quốc tế, trường ngoài công lập, học GDTX và học trung cấp nghề...".

Trong khi đó, tỷ lệ phân luồng HS sau THCS của TPHCM năm học 2023 - 2024 là 70% tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 công lập. Theo phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của 114 trường THPT công lập là khoảng 77.000 HS.

Vì vậy, với 12.920 HS không đăng ký dự thi lớp 10 sẽ giảm áp lực cho các thí sinh trong kỳ thi sắp tới. Thay vì nếu 100% HS tốt nghiệp THCS dự thi lớp 10 sẽ có hơn 30.000 HS không trúng tuyển thì nay con số này chỉ khoảng 20.000.

Xây dựng nhiều bãi đậu xe dọc metro số 1

Báo SGGP cho biết, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 14 nhà ga và 1 depot (ga cuối kiêm nơi bảo hành, sửa chữa).

Metro số 1 đang dần hoàn thiện.
Metro số 1 đang dần hoàn thiện.

Trong đó, ga Văn Thánh có bãi đậu xe dành cho xe buýt rộng 1.596m2 và một bãi đậu xe cá nhân rộng 770m2; ga Thảo Điền có một nhà chờ, một bãi đậu xe cá nhân với diện tích khoảng 1.000m2; ga Rạch Chiếc có bãi đậu xe cá nhân với diện tích khoảng 1.500m2 xây trên dải đất ven xa lộ Hà Nội; ga Phước Long có bãi đậu xe cá nhân với diện tích 1.000m2; ga Bình Thái làm bãi đậu cho xe buýt tại khu đất trống giữa xa lộ Hà Nội và đường Song Hành rộng khoảng 3.000m2 và bãi đậu xe cá nhân với diện tích 1.000m2.

Tăng cường tiết kiệm điện, hạn chế cắt điện

UBND TPHCM đã có công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác tiết kiệm điện trên địa bàn TP, đẩy mạnh tiết kiệm điện và bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ thiếu điện do thiếu hụt nguồn nước. Thông tin trên báo Người Lao Động.

UBND TP HCM yêu cầu tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm nắng nóng.
UBND TP HCM yêu cầu tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm nắng nóng.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các quận huyện phối hợp cùng Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) tăng cường triển khai các giải pháp theo Kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025.

UBND TP yêu cầu EVNHCMC bảo đảm cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn TP theo thứ tự ưu tiên. Trong trường hợp phải thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện khách hàng EVNHCMC phải thông báo cụ thể các khu vực, thời gian thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định.

UBND TP cũng đề nghị EVNHCMC hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Chả giò Việt Nam vào top 100 món khai vị ngon nhất thế giới

Báo Tuổi Trẻ cho hay, mới đây, chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố 100 món khai vị ngon nhất thế giới và chả giò Việt Nam cũng được gọi tên trong danh sách này ở vị trí thứ 70.

Món chả giò Việt Nam - Ảnh: SHUTTERSTOCK
Món chả giò Việt Nam - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo chuyên trang ẩm thực Taste Atlas, ở Việt Nam, miền Nam gọi là chả giò, miền Bắc gọi là nem rán, miền Trung gọi là ram, cả ba tên đều được dùng để chỉ cùng một món ăn. Điểm đặc biệt của món ăn này là nhân thịt heo và tôm, được cuốn trong lớp bánh tráng mỏng manh.

Không chỉ được vinh danh trên chuyên trang ẩm thực Taste Atlas, chả giò đã từng lọt top 50 món ăn ngon nhất thế giới theo CNN bình chọn và nằm trong danh sách 12 món ngon Việt Nam trong Kỷ lục ẩm thực châu Á năm 2012.

Cho trẻ chào hè với san hô và rùa biển

Nhân dịp ra mắt bộ sách “Bật mí tí ti – Thế giới diệu kỳ”, Lionbooks tổ chức chuỗi sự kiện Đại dương là nhà tại Đường sách TPHCM (15 giờ ngày 21/5) và tại Nhà văn hóa Thanh Niên (trong 2 ngày 27-28/5). Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Không gian đại dương kỳ bí được tái hiện cho trẻ tìm hiểu, khám phá. Ảnh: Lionbooks
Không gian đại dương kỳ bí được tái hiện cho trẻ tìm hiểu, khám phá. Ảnh: Lionbooks

Bộ sách gồm 2 tập: San hô và Rùa biển với những câu chuyện về đại dương và các sinh vật biển, đồng thời chuyển tải đến bạn nhỏ thông điệp ý nghĩa về bảo tồn.

Các hoạt động chính tại sự kiện: triển lãm tranh ảnh và mô hình san hô, rùa biển, các sinh vật biển khác... cùng những thông tin khoa học thú vị; kể chuyện từ bộ sách, làm hóa thạch rùa biển, vẽ tranh rùa biển, các trò chơi liên quan đến nhân vật rùa biển…

Đơn vị mong muốn chuỗi sự kiện có thể cho các bạn nhỏ được bước chân vào thế giới kì diệu của đại dương bao la, tìm hiểu về những “bí mật” liên quan đến các loài sinh vật biển, đặc biệt là rùa biển và san hô….

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục