Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/5/2024

11:11 17/05/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/5/2024

Thêm động lực vượt khó cho đoàn viên

Báo Người Lao Động cho hay, tháng Công nhân lần thứ 16 đang diễn ra sôi nổi trên khắp thành phố với các hoạt động đa dạng, thiết thực, giúp đoàn viên - lao động vượt khó.

Người lao động mua sắm hàng hóa tại gian hàng phúc lợi ở khu nhà trọ Thạch Thành (quận Bình Tân, TP HCM). Ảnh: HUỲNH NHƯ
Người lao động mua sắm hàng hóa tại gian hàng phúc lợi ở khu nhà trọ Thạch Thành (quận Bình Tân, TP HCM). Ảnh: HUỲNH NHƯ

"Điểm dừng chân" dành cho đoàn viên Nghiệp đoàn (NĐ) Xe ôm truyền thống, Xe công nghệ vừa đi vào hoạt động tại địa chỉ 44 đường Liên khu 16-18, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP HCM. Đây là mô hình do LĐLĐ quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn (LĐLĐ TP HCM) thực hiện nhân Tháng Công nhân (CN).

Điểm dừng chân có diện tích 40 m2, được bố trí ghế ngồi, bình nước nóng lạnh, wifi và dịch vụ bảo dưỡng xe với mức phí ưu đãi dành cho đoàn viên NĐ. Hôm ra mắt, ngoài nghe phổ biến các quy định về an toàn giao thông đường bộ, đoàn viên NĐ còn được bảo dưỡng, thay nhớt xe miễn phí. 10 trường hợp khó khăn nhất còn được tặng quà (1 triệu đồng/phần).

Chương trình vận động hỗ trợ phương tiện đi lại cho đoàn viên khó khăn là điểm nhấn chăm lo của LĐLĐ quận Bình Thạnh, TP HCM trong Tháng CN. Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận, cho biết với ý nghĩa thiết thực, đợt vận động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các Công đoàn cơ sở. Tiêu biểu như Công đoàn cơ sở khối giáo dục quận đã vận động kinh phí tặng 33 xe đạp điện (8 triệu đồng/chiếc) cho đoàn viên trong khối, đem lại niềm vui to lớn cho họ.

Chính thức thành lập Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

UBND TPHCM vừa có quyết định tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thành hai đơn vị, gồm Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Học sinh thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2023-2024.
Học sinh thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2023-2024.

Cụ thể, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa đều là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, được cấp kinh phí hoạt động và mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định.

Trụ sở của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đặt tại địa chỉ Lô P2 Khu tái định cư 38,4 ha, phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM. Trụ sở của Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa đặt tại địa chỉ số 53 đường Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

UBND TPHCM giao Giám đốc Sở GD-ĐT có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện đề án tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa theo hướng đảm bảo hoạt động của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa theo đúng quy định hiện hành; sắp xếp cơ cấu tổ chức, nhân sự, cơ sở vật chất, thiết bị của 2 trường theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT và quy định của pháp luật…

Cùng với quyết định tổ chức lại, UBND TPHCM có quyết định thành lập Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa. Cụ thể, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thực hiện tuyển sinh và đào tạo lớp 10 chuyên kể từ năm học 2024 - 2025. Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa thực hiện tuyển sinh lớp 6 và lớp 10 từ năm học 2024 - 2025.

Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh” tại TPHCM

Theo báo SGGP, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), Viện Phim Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT TPHCM tổ chức triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh” tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM (số 69 đường Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 1) từ ngày 17 đến 30/5.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/5/2024 - Ảnh 1

Triển lãm giới thiệu gần 200 bức ảnh được trích từ các tư liệu, tác phẩm điện ảnh lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam cùng sự hỗ trợ từ Sở VH-TT-DL tỉnh Điện Biên, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, các văn nghệ sĩ…

Triển lãm chia làm 2 phần, phần đầu gồm các chủ đề: chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử; chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong tác phẩm điện ảnh; văn nghệ sĩ với chiến dịch Điện Biên Phủ; Điện Biên hôm nay... Phần hai trưng bày các tư liệu điện ảnh phản ánh cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dịp này, ban tổ chức cũng trình chiếu một số phim tài liệu về Chiến thắng Điện Biên Phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh:“Chiến thắng Điện Biên Phủ” (Xưởng phim Quân đội nhân dân, 1964),“Hồ Chí Minh - Hành trình kiến tạo văn hóa hòa bình” (Viện Phim Việt Nam, 2022), “Cột mốc vàng Điện Biên Phủ” (Điện ảnh Quân đội nhân dân, 2004) và “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người” (Viện Phim Việt Nam, 1990).

Phát động cuộc thi về Thành phố nghĩa tình

Báo Phụ Nữ TP cho biết, trong khuôn khổ lễ trao giải Thơ hay năm 2023 (ngày 16/5), Tạp chí Văn nghệ TPHCM phát động cuộc thi viết chủ đề "Thành phố tôi yêu - Thành phố nghĩa tình" dành cho các cây bút trong và ngoài nước.

Tiếp nối cuộc thi thơ, Tạp chí Văn Nghệ TPHCM tổ chức cuộc thi viết ký sự về thành phố - Ảnh: Nhà văn Bích Ngân
Tiếp nối cuộc thi thơ, Tạp chí Văn Nghệ TPHCM tổ chức cuộc thi viết ký sự về thành phố - Ảnh: Nhà văn Bích Ngân

Đây cũng là dịp để những người cầm bút cùng nhìn lại, ghi chép và cảm nhận, chia sẻ về những hình ảnh đẹp của thành phố. Đó có thể là những bếp ăn từ thiện, những bình trà đá trên các ngả đường; những “cây ATM” phát gạo, rau củ quả, bình ô xy tới các con hẻm sâu trong mùa dịch…

Năm 2024 được thành phố xác định là năm tăng tốc để hoàn thành mục tiêu “Phấn đấu không còn hộ nghèo theo chuẩn Thành phố giai đoạn 2021-2025”. Cuộc thi viết "Thành phố tôi yêu - Thành phố nghĩa tình" cũng có ý nghĩa thiết thực hướng đến chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ban tổ chức nhận bài viết ở thể loại ký văn học (dưới 3.000 chữ), với nội dung về lối sống nghĩa tình của người dân và chính quyền TPHCM. Thời gian nhận bài từ nay đến hết ngày 30/7/2025. Bài dự thi gửi về: Tạp chí Văn nghệ TPHCM (81 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM) hoặc qua email: tapchivannghetphcm@gmail.com. Tổng giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 9/2025.

Cảnh báo các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em với 46 nạn nhân, giảm 2 vụ, 7 nạn nhân, 26 đối tượng so với cùng kỳ năm 2023. Tin trên VietNamPlus.

Quang cảnh hội thảo về tình hình bóc lột, xâm hại trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Quang cảnh hội thảo về tình hình bóc lột, xâm hại trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Trong đó, nhóm các hành vi liên quan đến xâm hại tình dục chiếm cao nhất với 40 vụ (hơn 88,8%). Ngoài ra là các hành vi liên quan đến bạo lực, bạo hành; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt, bắt cóc; các hành vi khác. Công an Thành phố đã xử lý hình sự 27 vụ/31 đối tượng; xử lý hành chính 1 vụ/1 đối tượng, tiếp tục điều tra 17 vụ/17 đối tượng.

Theo Trung tá Phạm Thành Trung, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM, nguy cơ xâm hại trẻ em qua mạng xã hội dự báo sẽ tăng do có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần với nhiều nạn nhân nhưng rất lâu sau đó mới được phát hiện.

Trung tá Phạm Thành Trung cũng cảnh báo các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em qua mạng xã hội. Trong đó, thủ đoạn chính của các đối tượng là lập phòng “chat” ảo, game online, lập diễn đàn trên các trang web, mạng xã hội để thu thập thông tin cá nhân riêng tư của các trẻ em.

Kênh Nước Đen ngập ngụa rác đã được dọn sạch

Sau khi ra quân "giải cứu" vào chiều 13-5, kênh Nước Đen (quận Bình Tân, TP.HCM) đã được dọn sạch rác và lục bình, người dân vui mừng vì đã bớt mùi hôi, thông thoáng hơn. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online sáng 16-5, đoạn kênh bị ô nhiễm đã được đội ngũ vớt rác từ UBND phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) và các đơn vị liên quan cơ bản dọn dẹp sạch.

Đoạn kênh Nước Đen bị ô nhiễm trước và sau khi được vớt rác, dọn dẹp - Ảnh: NGỌC KHẢI
Đoạn kênh Nước Đen bị ô nhiễm trước và sau khi được vớt rác, dọn dẹp - Ảnh: NGỌC KHẢI

Cụ thể, các mảng rác lớn, xác động vật, lục bình... nổi lềnh bềnh phủ kín mặt kênh được đội ngũ vớt rác gom dọn toàn bộ tập kết lên bờ, chờ xe gom đi xử lý. Nhiều người dân tỏ ra bất ngờ với lượng rác lớn gom vớt được dưới lòng kênh.

Việc dọn rác và lục bình tồn đọng dưới lòng kênh Nước Đen phải mất tới 4 ngày để hoàn thành, từ ngày 13 đến 16-5. Cạnh đó, nhiều người dân sinh sống cạnh kênh Nước Đen cũng bày tỏ sự vui mừng, phần nào an tâm khi môi trường sống cạnh nhà mình đã bớt ô nhiễm, vệ sinh sạch sẽ.

Anh Bùi Huy (34 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa) phấn khởi nói: "Đoạn kênh ngập ngụa rác cạnh nhà trước đây là nỗi ám ảnh của cả gia đình tôi và nhiều người dân quanh đây. Đến nay đã được dọn sạch là điều rất đáng mừng, mong rằng người dân hãy có ý thức tốt hơn, cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường sống của chính mình".

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục