Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/6/2022

09:12 17/06/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/6:

Sẽ đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá khi sửa Luật giá

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 16/6, với 476 đại biểu Quốc hội tán thành biểu quyết (chiếm 95,58% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua nghị quyết kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nghị quyết, Quốc hội yêu cầu bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá khi sửa đổi Luật giá. Trước mắt, Chính phủ chỉ đạo các bộ liên quan có biện pháp hạ giá thành sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội.

Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ hoặc trợ giá sách giáo khoa đối với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về tài liệu tham khảo, tránh lãng phí.

Công bố đáp án thi lớp 10: Phổ điểm phổ biến từ 5-7 điểm

Theo báo Người Lao Động, chiều 16/6, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM chính thức công bố đáp án, thang điểm chấm các môn thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua.

Nhận xét về đáp án môn ngữ văn, cô Văn Trịnh Quỳnh An, giáo viên Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh), cho biết đáp án đề thi ngắn gọn, tạo thuận lợi cho thí sinh. Với đáp án như công bố, phổ điểm môn ngữ văn năm nay sẽ dao động ở khoảng 5,5 - 6,5 điểm là nhiều nhất.

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 .Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 .Ảnh: TẤN THẠNH

Ở môn tiếng Anh, cô Trịnh Thanh Quyên, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho biết đáp án môn tiếng Anh đã rất kỹ lưỡng và rõ ràng. "Với đáp án và thang điểm chấm thi được công bố, phổ điểm môn tiếng Anh năm nay ở khoảng từ 5 - 6 điểm”.

Ở môn toán, theo nhận xét của nhiều GV, phổ điểm trung bình khá, nghĩa là từ 5,5 - 7 điểm, sẽ chiếm đa số. Đáp án đề thi rõ ràng. 

Với phổ điểm được dự đoán dao động như trên, nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ biến động ở nhóm trường tốp giữa. Riêng các trường ở tốp đầu, điểm chuẩn sẽ giữ nguyên so với các năm.

Kiến nghị ban hành đơn giá gom rác theo từng cụm

Thông tin từ báo SGGP, ngày 16/6, Đoàn Khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP đã có buổi làm việc với UBND huyện Bình Chánh về tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thu gom rác trên địa bàn huyện cho rằng, đơn giá thu gom rác như hiện tại (51.000 đồng/hộ) rất thấp và kiến nghị kiến nghị UBND TP sớm đưa ra đơn giá phù hợp hơn.

Thu gom rác tại một khu dân cư ở huyện Bình Chánh. Ảnh: THÀNH TRÍ
Thu gom rác tại một khu dân cư ở huyện Bình Chánh. Ảnh: THÀNH TRÍ

Cùng với đó, theo đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích huyện, hai trạm ép rác kín Lê Minh Xuân đang quá tải so với công suất thiết kế ban đầu. Với lượng rác thải phát sinh khoảng 425 tấn/ngày, có khi tới 500 tấn/ngày như hiện nay, công tác vận chuyển thu gom rác của đơn vị gặp không ít khó khăn. Công ty kiến nghị cần mở rộng diện tích của hai trạm ép rác và đơn vị cũng đang rất cần nguồn vốn để trang bị, đầu tư phương tiện vận chuyển, thu gom rác. 

Bãi xe bến tàu buýt khó nhận giữ xe của người dân đến công viên Bạch Đằng

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ TP về việc quận 1 tạm thời yêu cầu Công ty Sài Gòn Waterbus nhận giữ xe máy của khách đến công viên Bạch Đằng, để giảm tải khi số lượng khách đến công viên đông, ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án Saigon Waterbus) cho biết: “Không gian gửi xe quá ít trong khi nhu cầu quá nhiều. Chúng tôi phải cân nhắc, ưu tiên cho những người sử dụng dịch vụ tại bến, đặc biệt là dịch vụ tàu buýt trên sông. Đây là bến đi tàu buýt và những người đi buýt sông sẽ được hưởng quyền lợi”.

Theo quan sát, bãi xe máy của Sài Gòn Waterbus rất nhỏ, không thể giữ hơn 200 chiếc cùng một thời điểm
Theo quan sát, bãi xe máy của Sài Gòn Waterbus rất nhỏ, không thể giữ hơn 200 chiếc cùng một thời điểm

Trước đó, ngày 13/6, UBND quận 1 đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TP về đề xuất giải pháp tăng cường chấn chỉnh trật tự đô thị, an toàn giao thông tại khu vực công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ, Công viên bến Bạch Đằng. Trong đó có đề xuất tạm thời yêu cầu Công ty Sài Gòn Waterbus nhận giữ xe máy của khách đến công viên Bạch Đằng, để giảm tải khi số lượng khách đến công viên đông.

Bãi xe Sài Gòn Waterbus có vị trí đẹp, nằm đầu công viên Bạch Đằng, nhưng diện tích quá nhỏ
Bãi xe Sài Gòn Waterbus có vị trí đẹp, nằm đầu công viên Bạch Đằng, nhưng diện tích quá nhỏ

Từng bước chấm dứt khai thác nước ngầm

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định thực hiện Chương trình cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm trên địa bàn TP năm 2022 với mục tiêu đảm bảo cung cấp nước an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Đồng thời, hạn chế khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khoan. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

TP cũng đặt ra mục tiêu trong năm 2022 giảm tỉ lệ thất thoát nước sạch dưới 18,46% và duy trì tỉ lệ 100% hộ dân sử dụng nước sạch. Ngoài ra, TP sẽ tập trung đầu tư mở rộng và cải tạo mạng lưới đường ống cấp nước; ưu tiên đầu tư các dự án đảm bảo cấp nước an toàn và chống thất thoát nước sạch.

Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa lấp giếng khoan quận Tân Phú, TP.HCM ngày 16-6.Ảnh: NGUYỄN CHÂU
Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa lấp giếng khoan quận Tân Phú, TP.HCM ngày 16-6.Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Cùng với đó, TP sẽ tiếp tục lắp đặt thí điểm công trình cung cấp nước uống tại vòi ở các khu vực công cộng như công viên, trường học, bệnh viện; và đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao ý thức người dân, cộng đồng trong việc sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe.

Ngày càng nhiều khách quốc tế đến TPHCM

Ghi nhận của PV Tiền Phong, những ngày qua, nhiều địa điểm du lịch tại TPHCM như Bưu điện thành phố, phố đi bộ Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ... nườm nượp các đoàn khách quốc tế đến tham quan, mua sắm.

Lượng du khách đến TPHCM tăng nhanh thời gian qua đem lại nhiều khởi sắc cho các trung tâm thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Tại chợ Bến Thành (quận 1), số lượng du khách quốc tế đến tham quan, mua sắm ngày càng tăng. Hay ở “phố Tây” Bùi Viện đang dần lấy lại được sự náo nhiệt, sầm uất vốn có. 

Phố Bùi Viện - nơi thu hút nhiều du khách nước ngoài. Ảnh: Hoàng Trang
Phố Bùi Viện - nơi thu hút nhiều du khách nước ngoài. Ảnh: Hoàng Trang

Hơn một tháng qua, ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã trở nên huyên náo, nhộn nhịp hơn. Theo lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, từ tháng 4/2022 đến nay, lượng khách quốc tế đến TPHCM qua sân bay Tân Sơn Nhất, trung bình mỗi ngày có khoảng 11.000 hành khách quốc tế đi và đến, cao điểm có ngày đạt hơn 13.000 hành khách.

Dự báo trong thời gian tới, lượng hành khách sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt trên 15.000 người/ngày, giai đoạn cuối năm sẽ tăng cao hơn nữa. 

Sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp khách quốc tế. Ảnh: Ngô Bình
Sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp khách quốc tế. Ảnh: Ngô Bình

Những bức tường “xanh” chống nạn sơn vẽ bậy

Thay vì dùng nước sơn, màu vẽ lên các bức tường, người dân tại một con hẻm nhỏ khu phố 5 trên đường Lưu Văn Luyến (phường 5, quận Gò Vấp) đã phủ lên tường một màu tự nhiên từ cây xanh. Bức tường này có chiều dài hơn 30 m, trồng đủ các loại cây như dừa cạn, hoa mười giờ, trầu bà... Ghi nhận trên báo Pháp Luật TP.

Tương tự, bức tường cây xanh dài hơn 25 m tại khu phố 6 (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) cũng được chỉnh trang sạch, đẹp từ sự hỗ trợ của Hội Môi trường xây dựng Việt Nam và đóng góp của người dân.

Bức tường dài hơn 30 m phủ đầy cây xanh tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: NGỌC TRĂM
Bức tường dài hơn 30 m phủ đầy cây xanh tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: NGỌC TRĂM

Ông Đặng Bảo Quốc, Trưởng đại diện phía Nam - Hội Môi trường xây dựng Việt Nam cho biết, đây là mô hình cải tạo những bức tường cũ, dơ bẩn và bị vẽ bậy thành những bức tường mới mang màu sắc của cây xanh. Hội Môi trường đã hỗ trợ hơn 3.000 cây xanh cho các địa phương. Số cây xanh này được trồng trong các chậu tái chế từ rác thải nhựa do người dân đóng góp. Trong thời gian tới, Hội sẽ bổ sung thêm cây xanh mới và hướng dẫn bà con chăm sóc.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục