Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/8/2021

09:13 17/08/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/8

Khẩn trương giải quyết khó khăn tại các Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19

Theo báo Chính Phủ, ngày 16/8, sau khi kiểm tra thực tiễn công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 và lắng nghe báo cáo từ các lãnh đạo của Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 do Bệnh viện (BV) Việt Đức thiết lập ở BV Dã chiến số 13, Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 của BV Bạch Mai thiết lập tại BV Dã chiến 16 và Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 do BV Trung ương Huế chịu trách nhiệm tại BV Dã chiến 14, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã chia sẻ với những khó khăn của lực lượng y tế khi phải xa gia đình để đồng hành cùng Thành phố chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra họng oxy, khí nén và máy hút trung tâm tại Trung tâm ICU, BV Việt Đức. Ảnh: VGP/Mạnh Cường
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra họng oxy, khí nén và máy hút trung tâm tại Trung tâm ICU, BV Việt Đức. Ảnh: VGP/Mạnh Cường

Người đứng đầu ngành y tế mong các thầy thuốc tiếp tục nỗ lực hơn nữa để chăm sóc, điều trị và cứu chữa người bệnh, giảm tỷ lệ tử vong.

Đồng thời, trước những báo cáo về thiếu máy thở, thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc giãn cơ của các trung tâm, Bộ trưởng đã ngay lập tức yêu cầu Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cùng các đơn vị của Bộ điều phối ngay trang thiết bị, thuốc cho các Trung tâm, để các thầy thuốc có “vũ khí đánh giặc” tốt nhất, để người bệnh được điều trị nhanh nhất.

Ngay trong chiều 16/8, 50.000 lọ thuốc giãn cơ đã được Bộ Y tế điều phối tới Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 của BV Bạch Mai.

Bộ trưởng cũng giao Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp cùng các địa phương điều phối ngay nhân lực vào các trung tâm này.

Dạy trực tuyến cho bậc tiểu học trong 10 tuần đầu năm học mới

Báo Tiền Phong cho hay, ngày 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM có thông báo gửi Phòng GD&ĐT các quận, huyện triển khai xây dựng bài học trực tuyến, ghi hình tiết dạy bậc tiểu học trong 10 tuần đầu năm học, chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh phức tạp.

Học sinh tiểu học TPHCM sẽ học trực tuyến 10 tuần đầu năm học mới
Học sinh tiểu học TPHCM sẽ học trực tuyến 10 tuần đầu năm học mới

Theo đó, các trường tổ chức thực hiện ở tất cả các môn học, hoạt động giáo dục, tập trung chủ yếu cho môn tiếng Việt và Toán.

Căn cứ vào các yêu cầu cần đạt, phân phối chương trình, trước mắt các trường xây dựng kế hoạch, thiết kế các chủ đề thực hiện cho 10 tuần đầu của năm học. Thời lượng mỗi video clip không quá 15 phút đối với lớp 1, 2, những khối lớp còn lại không quá 20 phút.

Riêng đối với môn tiếng Việt lớp 1, giáo viên có thể thiết kế một số bài theo hình thức làm quen, còn lớp 2 thì thiết kế thêm một số bài ôn tập.

Theo Sở GD&ĐT, việc này nhằm xây dựng nguồn tài nguyên dạy học cho giáo viên, hỗ trợ học sinh học và ôn tập trong thời gian nghỉ học phòng chống COVID-19 và giúp cha mẹ hướng dẫn con học tại nhà.

Được biết, năm học này TPHCM có khoảng 1,74 triệu học sinh. Trong đó, bậc tiểu học tăng hơn 31.000 học sinh. Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, dự kiến lễ khai giảng năm nay sẽ diễn ra vào giữa tháng 9 bằng hình thức trực tuyến.

Nhiều trường đại học lùi thời gian nhập học

Một thông tin khác về giáo dục trên báo SGGP, sau khi Bộ GD-ĐT điều chỉnh lịch tuyển sinh đại học (ĐH), hàng loạt trường ĐH ra thông báo lùi thời gian xác nhận nhập học với thí sinh đã trúng tuyển các phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển bằng điểm học bạ THPT, để tạo thuận lợi cho thí sinh.

Các trường, khoa thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM đã điều chỉnh thời hạn nhập học. Khoa Y yêu cầu nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi trước 17 giờ ngày 22/8 với thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 và trước 17 giờ ngày 3/9 với thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 (lịch cũ là trước ngày 7/8).

Hàng loạt trường ĐH ra thông báo lùi thời gian xác nhận nhập học với thí sinh đã trúng tuyển. Ảnh: Zing news
Hàng loạt trường ĐH ra thông báo lùi thời gian xác nhận nhập học với thí sinh đã trúng tuyển. Ảnh: Zing news

Trường ĐH Bách khoa kéo dài thời gian xác nhận nhập học trước 17 giờ ngày 22/8 với thí sinh đợt 1 và trước 17 giờ ngày 3/9 với thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2 (thay vì trước 10 giờ ngày 10/8). Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, thí sinh tốt nghiệp đợt 1 nộp hồ sơ đến ngày 22/8, thí sinh đợt 2 hoặc đặc cách tốt nghiệp nộp hồ sơ chậm nhất 16 giờ ngày 3/9. Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng thông báo cho thí sinh nộp hồ sơ về trường trước 17 giờ ngày 22/8 (tốt nghiệp THPT đợt 1) và trước 17 giờ ngày 3/9 (tốt nghiệp THPT đợt 2).

Nhiều trường ĐH khác tại TPHCM như ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm, ĐH Công nghiệp, ĐH Giao thông Vận tải… cũng điều chỉnh thời gian nhập học vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 cho thí sinh thi tốt nghiệp đợt 1 và đợt 2.

1 triệu suất ăn cho người dân gặp khó khăn

Báo Phụ nữ VN đưa tin, ngày 16/8, tại Ủy ban MTTQVN TPHCM đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác ra mắt chương trình an sinh xã hội "Vòng Tay Việt - Sài Gòn" của đại diện của 3 nhóm doanh nghiệp, hội doanh nghiệp và đoàn thể.

Chương trình cam kết thông qua Trung tâm an sinh TPHCM hỗ trợ 1 triệu suất ăn cho người dân gặp khó khăn từ nay đến giữa tháng 9/2021.

Phần quà được gửi đến người dân gặp khó khăn
Phần quà được gửi đến người dân gặp khó khăn

Theo đó, các suất ăn được thể hiện qua hai hình thức: phần quà nhu yếu phẩm và suất ăn đã chế biến cho ba nhóm đối tượng chính gồm các hộ gia đình nghèo trong các khu phong tỏa; công nhân mất việc, người lao động mất thu nhập và các nhân viên y tế tuyến đầu nếu các bệnh viện và tổ chức y tế có nhu cầu.

Tổng giá trị bước đầu của chương trình ước tính là 25 tỉ đồng với sự đóng góp của nhiều cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức hội đoàn tại TP.

Chương trình "Vòng Tay Việt - Sài Gòn" sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 16/8. Đây cũng là thời điểm tuyến y tế cơ sở cần sự hỗ trợ vì hiện các bệnh viện đang căng mình cứu chữa người bệnh nặng, F0 và F1 phải chuyển về nhà. Thêm 1 tháng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 cũng tạo áp lực đối với người lao động đang mất việc, đang thiếu việc hay đang chờ việc hiện nay.

Có thêm ATM việc làm và ATM nhà trọ cộng đồng cho người yếu thế

Theo báo Người Lao Động, Trung tâm Công tác Xã hội thanh thiếu niên thuộc Trung ương Hội Thanh niên Việt Nam vừa triển khai các hoạt động kết nối, hỗ trợ người lao động nhập cư đang gặp khó khăn tại TP thông qua hình thức "ATM việc làm cộng đồng" và "ATM nhà trọ cộng đồng".

Ông Nguyễn Thanh Hân, Giám đốc trung tâm, cho biết những ngày qua, nhiều người dân nhập cư đang sinh sống, làm việc tại TP lâm vào cảnh "đi không được, ở không xong". Trước thực tế đó, TP đã thành lập Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng thiết yếu phục vụ người khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 (Trung tâm an sinh TP HCM) và phát động "Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19", huy động nhiều nguồn lực ủng hộ, chăm lo cho những người đang khó khăn trong dịch. 

Người dân khó khăn trên địa bàn quận 12 đã nhận gói hỗ trợ 1,5 triệu đồng (gồm 1,2 triệu đồng tiền mặt và 300.000 đồng phần quà); Ảnh: NGUYỄN PHAN
Người dân khó khăn trên địa bàn quận 12 đã nhận gói hỗ trợ 1,5 triệu đồng (gồm 1,2 triệu đồng tiền mặt và 300.000 đồng phần quà); Ảnh: NGUYỄN PHAN

"Người lao động về quê vì không có việc làm, không có tiền trang trải chi phí sinh hoạt, thuê nhà trọ. Trong khi đó, hiện có nhiều gia đình hảo tâm sẵn sàng hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho những người gặp khó khăn, không có chỗ ở. ATM nhà trọ sẽ kết nối, giới thiệu những người cần hỗ trợ chỗ ở với những người có nhà trọ cộng đồng. Trung tâm công tác xã hội thanh thiếu niên TPHCM thông qua các hoạt động xã hội đang triển khai như bếp ăn từ thiện, trao quà cho người khó khăn... sẽ hỗ trợ thêm thực phẩm, nhu yếu phẩm cho những đối tượng này" - ông Hân nói.

Tương tự, ATM việc làm sẽ làm cầu nối để người cần việc và người cần tuyển dụng gặp nhanh nhanh hơn, nhiều hơn. 

"ATM nhà trọ cộng đồng và ATM việc làm cộng đồng hoàn toàn miễn phí, mục đích góp phần chung tay cùng TP HCM san sẻ khó khăn, hỗ trợ cho bà con yếu thế để từ đó ổn định đời sống của người dân, duy trì sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp để cùng nhau vượt 1 tháng TP tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16" - ông Hân chia sẻ. 

Các đầu mối liên lạc của chương trình:

ATM việc làm cộng đồng: fanpage ATM- Việc làm cộng đồng và số điện thoại tiếp nhận thông tin của người cần việc (0907186069); nhận thông tin của nhà tuyển dụng (0912116668).

- ATM nhà trọ cộng đồng: fanpage ATM- Nhà trọ cộng đồng và số điện thoại tiếp nhận thông tin của người cần nhà trọ (0866111616), số điện thoại nhận thông tin của người có nhà trọ cộng đồng (0828116668)

 

Quân đội sẽ lo khâm liệm, đưa người mất vì COVID-19 đi hỏa táng khi nhà đòn quá tải

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 16/8, Trung tá Nguyễn Xuân Truyền - phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự quận Bình Tân (được Bộ Tư lệnh TP.HCM giao công tác điều tiết tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa) cho biết, với các ca mắc COVID-19 không may qua đời tại nhà mà các nhà đòn quá tải không nhận, phía quân đội sẽ hỗ trợ. 

Sẽ có khoảng 15 người đã được ban chỉ huy quân sự các quận huyện tập huấn lo việc khâm liệm, hỗ trợ đưa người mất đến trung tâm hỏa táng lo việc hậu sự. Đây là việc làm thể hiện sự chia sẻ, đồng cảm của lực lượng quân đội với mất mát của người dân.

Theo trung tá Truyền, số trường hợp đưa tới hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa có ngày nhiều, có ngày ít và không khớp với số ca tử vong được công bố hằng ngày do có ca sau mất được bảo quản lại chưa đưa đi ngay, mà chuyển tới hỏa táng vào ngày khác. 

Ngoài ra công suất của trung tâm khoảng 200 ca mỗi ngày nhưng số ca tử vong cao hơn, nên dẫn tới trường hợp việc hỏa táng chậm trễ đôi chút.

Tro cốt người mất vì COVID-19 sau khi hỏa táng được đưa vào khu vực ghi thông tin, đóng hộp cactông đợi quân đội đến nhận sáng 16-8 - Ảnh: LÊ PHAN
Tro cốt người mất vì COVID-19 sau khi hỏa táng được đưa vào khu vực ghi thông tin, đóng hộp cactông đợi quân đội đến nhận sáng 16-8 - Ảnh: LÊ PHAN

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM - cũng đã đến Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa để động viên, trao quà cho các công nhân thực hiện nhiệm vụ hỏa táng tại đây.

Đây là những người đang ngày đêm túc trực thực hiện nhiệm vụ thành phố giao và đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm cao. 

Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa hiện chỉ nhận hỏa táng những người dân mất vì COVID-19, các ca thông thường sẽ được điều chuyển đến các nơi khác thực hiện.

TP.HCM động viên các công nhân tham gia hỏa táng người mất vì COVID-19 tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa sáng 16-8 - Ảnh: LÊ PHAN
TP.HCM động viên các công nhân tham gia hỏa táng người mất vì COVID-19 tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa sáng 16-8 - Ảnh: LÊ PHAN

Nhiều người đi tập thể dục, mua thuốc lá bị phạt nhiêm

Báo Công an TP thông tin, ngày 16/8, cơ quan chức năng phường 15, quận Bình Thạnh đã tuần tra, xử lý người dân vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM trên địa bàn.

Trên đường Điện Biên Phủ, tổ công tác phát hiện ông Tô Đức L. (50 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đang đi bộ trên vỉa hè nên dừng lại kiểm tra và bị lập biên bản xử phạt.

Ông L. bị lập biên bản vì ra đường không thật sự cần thiết.
Ông L. bị lập biên bản vì ra đường không thật sự cần thiết.

Tại đây, ông L. cho biết mình bị đau bả vai nên đi bộ tập thể dục, vì nghĩ TPHCM hết giãn cách xã hội vào ngày 15/8.

Còn trên đường Hoàng Sa, phát hiện ông Trương Minh H. (57 tuổi, ngụ phường 15, quận Bình Thạnh) đi bộ trên vỉa hè nên tổ công tác đã dừng xe, kiểm tra.

Ông H., cho biết mình đang trên đường đi mua thuốc, cách 20m là về đến nhà. Khi tổ công tác yêu cầu ông H. cho biết đi mua thuốc gì, người này mới móc trong túi quần ra gói thuốc lá.

Tại con hẻm nhà ông H. đã được lực lượng chức năng, khu phố... rào chắn lại nhưng ông H. vẫn leo ra ngoài để đi mua thuốc lá.
Tại con hẻm nhà ông H. đã được lực lượng chức năng, khu phố... rào chắn lại nhưng ông H. vẫn leo ra ngoài để đi mua thuốc lá.

Sau khi giải thích, UBND phường 15 đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với ông H. lỗi ra ngoài không thật sự cần thiết.

Lãnh đạo UBND phường 15, quận Bình Thạnh cho biết, các tổ công tác của phường thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ra đường không có lý do chính đáng và đã xử phạt nhiều trường hợp.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục