Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/10/2021

09:39 18/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 18/10

Giá thực phẩm ổn định trở lại trong trạng thái “bình thường mới”

VOV cho hay, sau hơn 2 tuần mở cửa trở lại, giá thực phẩm ở TP đang dần ổn định, có mặt hàng chỉ còn 50% giá so với thời điểm giãn cách xã hội. Theo Sở Công thương TP, đó là do việc lưu thông hàng hoá đã thuận lợi hơn, hệ thống siêu thị và các chợ truyền thống đang hoạt động theo hướng thích ứng với công tác phòng chống dịch bệnh.

Nguồn cung tăng, giá tại các siêu thị ổn định và nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng sau giãn cách xã hội. 
Nguồn cung tăng, giá tại các siêu thị ổn định và nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng sau giãn cách xã hội. 

Tại một số siêu thị, giá trứng gia cầm giảm từ 15 - 20%, hàng thực phẩm đóng gói, bánh, kẹo, nước giải khát,… giảm giá từ 30 - 50% so với thời điểm giãn cách xã hội. Đại diện Saigon Co.op cho biết, trong đợt này, nhóm thực phẩm tươi sống có tỉ lệ giảm giá lên đến 50%, cao nhất trong nhiều tháng qua. Các mặt hàng rau củ, trái cây, thủy hải sản và gia súc, gia cầm (thịt heo, gà)…. giảm giá từ 20%-50%.

Anh Nguyễn Hồng Phúc, một lao động tự do ngụ tại huyện Bình Chánh cho biết, so với thời điểm giãn cách xã hội thì giá cả đã ổn định hơn. Ở chợ nhiều loại rau, như cải bẹ xanh, cải ngọt khoảng từ 20.000 -25.000 đồng một kg. Giảm gần một nửa so với trước đây. Các siêu thị khách cũng giảm rất nhiều, các loại rau củ khác cũng chỉ từ 30.000 đồng một ký, rất ổn so với thu nhập của người dân.

Đến thời điểm này, toàn bộ 106 siêu thị trên địa bàn TP hoạt động trở lại, 71 chợ truyền thống được phép mở cửa. Tuy nhiên, lượng người đến chợ truyền thống để mua sắm trực tiếp chưa đông. Các hệ thống siêu thị như: Saigon Co.op, Satra, Lotte, Bách Hoá Xanh đã bắt đầu đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách.

Hàng quán nhộn nhịp bán trở lại sau hơn 2 tuần bình thường mới

Sau hơn 2 tuần từ ngày TP cho phép hàng quán được bán mang về, ngày 17/10, theo ghi nhận của PV báo Thanh Niên, các quán ăn đã bán nhộn nhịp trở lại trên nhiều tuyến đường.

Quán Bún bò Kim Hương (đường Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh) đã mở bán mang về từ ngày TP áp dụng Chỉ thị 18. Chủ quán cho biết, những ngày đầu mở bán trở lại, quán bán cho khách đặt qua app giao hàng online và khách quen đặt qua điện thoại. Sau vài ngày nới lỏng, người dân ra đường cũng nhiều hơn nên lượng khách tới mua cũng kha khá.

Trong tình hình bán mang đi, quán bún bò Kim Hương mở bán đến 20 giờ mỗi ngày
Trong tình hình bán mang đi, quán bún bò Kim Hương mở bán đến 20 giờ mỗi ngày

Tại quán gà nướng lu Việt Hương (đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh), chị chủ quán cho biết hiện tại quán chỉ bán mang về. Trước kia chưa có dịch bệnh quán phục vụ khách ngồi tại chỗ tương đối đông khách, bây giờ bán mang về lượng khách và shipper vẫn tấp nập.

Nhân viên tại quán gà nướng làm việc liên tục, không nghỉ tay để kịp phục vụ khách hàng
Nhân viên tại quán gà nướng làm việc liên tục, không nghỉ tay để kịp phục vụ khách hàng

Trên những tuyến đường Vạn Kiếp, Nguyễn Gia Trí, Phan Xích Long... tại quận Bình Thạnh, nhiều hàng quán đã mở lại buôn bán nhộn nhịp nhưng vẫn tuân thủ theo quy định. Khách hàng và nhân viên giữ đúng khoảng cách để đảm bảo an toàn.

Quán nước trên đường Phan Xích Long có lượng khách hàng và shipper liên tục nhưng vẫn tuân thủ quy định, đảm bảo an toàn
Quán nước trên đường Phan Xích Long có lượng khách hàng và shipper liên tục nhưng vẫn tuân thủ quy định, đảm bảo an toàn

13 giải pháp công nghệ mới hỗ trợ ứng phó dịch COVID-19

Cũng trên báo Thanh Niên, Sở Khoa học và Công nghệ TP vừa giới thiệu 13 giải pháp công nghệ, có thể tiếp cận đến tổ chức, cá nhân, người dùng để hỗ trợ ứng phó dịch COVID-19.

13 giải pháp gồm: Giải pháp quản lý đô thị CyHome; Bản đồ Covidmap hỗ trợ phòng chống dịch bệnh COVID-19; 1022 COVID chat; Covidpass.vn - chứng nhận số xét nghiệm COVID-19 trên nền tảng công nghệ Blockchain; Sosmap.net; Thiết bị khử trùng khử khuẩn không gian kín (có khả năng diệt Sars-Cov-2); Tủ sát khuẩn tự động đa năng PPS-TSK01; NT01-nền tảng QR 56 kiểu mới; T-Check, thiết bị khai báo y tế và kiểm soát ra vào; Miguards Tracking - giải pháp quản lý vị trí công nhân/bảo vệ/bệnh nhân; mCare - theo dõi sức khỏe F0 24/7 qua vòng đeo; rtWork - hệ thống công nghệ vận hành quản trị số hóa; Giải pháp lọc và diệt khuẩn không khí chống COVID-19 sử dụng công nghệ MESP (vi tĩnh điện).

Các giải pháp công nghệ hỗ trợ công tác ứng phó COVID-19 trên trang http://his.doimoisangtao.vn
Các giải pháp công nghệ hỗ trợ công tác ứng phó COVID-19 trên trang http://his.doimoisangtao.vn

Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị có thể tham khảo thêm các giải pháp công nghệ nhằm hỗ trợ công tác ứng phó dịch COVID-19 trên trang http://his.doimoisangtao.vn/top-20.

TPHCM hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng 3 tỷ đồng phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19

Báo SGGP đưa tin, ngày 17/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi dẫn đầu đoàn công tác TPHCM đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng.

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi đã thay mặt cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM gửi lời tri ân đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Nhân dân tỉnh Sóc Trăng trong suốt thời gian vừa qua luôn ủng hộ, đồng hành, chia sẻ với TPHCM trong phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, TPHCM luôn ý thức sự phát triển của thành phố có phần đóng góp rất quan trọng của tỉnh Sóc Trăng, các tỉnh thành ĐBSCL, cùng các địa phương, đơn vị khác... Trong quá trình phát triển đó, thành phố luôn nhận được tình cảm, tình đồng chí, sự hợp tác, giúp đỡ, đồng hành của các địa phương.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao Thư cám ơn đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Nhân dân tỉnh Sóc Trăng
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao Thư cám ơn đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Nhân dân tỉnh Sóc Trăng

Đối với hỗ trợ về nhân lực bác sĩ, điều dưỡng, UBND TPHCM đề nghị Sở Y tế TP đáp ứng đầy đủ. Đồng thời, đề nghị ngành y tế TPHCM cùng với ngành y tế tỉnh Sóc Trăng đánh giá toàn diện về công tác phòng chống dịch, vừa chia sẻ kinh nghiệm vừa xem xét các mặt mà TPHCM có thể tham gia hỗ trợ Sóc Trăng.

Về lực lượng lao động, TPHCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trở lại làm việc. Cụ thể, nếu ai chưa tiêm vaccine thì sẽ bố trí tiêm và các hỗ trợ khác về đi lại, nhà trọ, cơ hội tiếp cận việc làm… Bên cạnh đó, hiện thành phố đã làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp để tuyển dụng lao động trực tiếp tại địa phương.

Dịp này, TPHCM đã hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng 3 tỷ đồng, cùng các vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bảo tàng linh hoạt vượt khó sau dịch

Báo Tiền phong ghi nhận, những ngày đầu hoạt động trở lại sau đợt giãn cách xã hội hơn 4 tháng, các bảo tàng ở TPHCM đón khách khá vắng, chủ yếu phục vụ đội ngũ y bác sỹ, quân nhân và các tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch. Cạnh đó, các đơn vị cũng tích cực vận dụng các giải pháp phù hợp trong điều kiện thích ứng an toàn với COVID-19.

Mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 14/10, Bảo tàng Áo dài Việt Nam (phường Long Phước, TP Thủ Đức) đang hướng đến các sân chơi văn hóa chuyên đề nhằm phục vụ các ngày lễ lớn trong tháng 10 và tháng 11. Cùng với đó, bảo tàng cũng làm chú thích câu chuyện cho hiện vật trưng bày được kỹ hơn để khách có thể tự theo dõi, tìm hiểu mà không cần có thuyết minh viên, đồng thời phát thông tin thuyết minh qua hệ thống loa… nhằm hạn chế việc tiếp xúc giữa người nói và người nghe.

Không gian trưng bày chuyên đề "Đường kim mũi chỉ" vừa ra mắt, đặc biệt phục vụ nhân dịp 20/10 và 20/11 sắp đến
Không gian trưng bày chuyên đề "Đường kim mũi chỉ" vừa ra mắt, đặc biệt phục vụ nhân dịp 20/10 và 20/11 sắp đến

Mở cửa trở lại khoảng một tuần nay, lượng khách đến tham quan, sinh hoạt tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (quận 3) khá khiêm tốn, nhỏ giọt. “Hiện bảo tàng chủ yếu phục vụ các đoàn khách là lực lượng tuyến đầu, còn khách vãng lai thì rất thưa thớt, có ngày chỉ dưới 10 khách”, một thuyết minh viên của bảo tàng cho hay.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh thực hiện miễn phí vé tham quan dành cho các lực lượng tham gia chống dịch
Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh thực hiện miễn phí vé tham quan dành cho các lực lượng tham gia chống dịch

Trong khi đó, Bảo tàng Mỹ thuật TP (quận 1) vẫn chưa thể tái hoạt động. Theo ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP, thời gian này, bảo tàng đang chuẩn bị các bước, tiến hành dọn dẹp, chỉnh trang, bố trí không gian trưng bày; mua sắm một số thiết bị đảm bảo kiểm soát lượng người ra vào,…

Đề nghị tăng tần suất đường bay Hà Nội - TPHCM lên 6 chuyến/ngày

Theo báo Người lao động, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21/10 đến ngày 30/11/2021.

Về tần suất, 3 đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội-TP HCM và Đà Nẵng-TP HCM tần suất khai thác là 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày; Vietjet Air 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways 1 chuyến/ngày; Pacific Airlines 1 chuyến/ngày). Các đường bay khác, tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không. Đối với hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11/2021.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng (21/10/2021), Cục HKVN sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Về quy định với hành khách, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) (giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất): Hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Co-V2 với phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Hành khách Vietnam Airlines làm thủ tục ở quầy check-in sân bay Tân Sơn Nhất để đi Hà Nội. Hiện chỉ có Vietnam Airlines được khai thác đường bay này với tần suất 1 chuyến/ngày
Hành khách Vietnam Airlines làm thủ tục ở quầy check-in sân bay Tân Sơn Nhất để đi Hà Nội. Hiện chỉ có Vietnam Airlines được khai thác đường bay này với tần suất 1 chuyến/ngày

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Siết chặt vận tải liên tỉnh

Một thông tin khác trên VOV, Sở GTVT TP vừa có văn bản gửi các ngành chức năng, TP Thủ Đức, quận - huyện đề nghị tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong thời gian thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh. Theo quy định, trong thời gian thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh từ ngày 13 – 20/10, trên địa bàn TP, các đơn vị vận tải không được phép dừng đón, trả khách dọc đường kể cả ở các điểm dừng đón trả khách được công bố. 

Xe khách khi xuất bến phải có lệnh xuất bến do đơn vị vận tải cấp, được bến xe xác nhận giờ xuất bến, số lượng khách trên xe và danh sách hành khách. Tại TP, có 5 bến xe hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh là Bến xe miền Đông cũ (Bình Thạnh), Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức), Bến xe miền Tây (Bình Tân), Bến xe An Sương (Hóc Môn) và Bến xe Ngã tư Ga (Quận 12).

Xe khách khi xuất bến tại TPHCM phải có lệnh xuất bến, danh sách hành khách cụ thể và không đón khách dọc đường 
Xe khách khi xuất bến tại TPHCM phải có lệnh xuất bến, danh sách hành khách cụ thể và không đón khách dọc đường 

Sở GTVT cũng đề nghị các bến xe tăng cường kiểm tra các trường hợp vi phạm tại bến, phối hợp với các bến xe nơi đến để quản lý danh sách hành khách; phối hợp với cơ quan chức năng khi có yêu cầu, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Các đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19; không được đón trả khách dọc đường.

Kiến nghị các tỉnh cho Công ty Phương Trang chạy 'chuyến xe 0 đồng'

Tin từ báo Tuổi Trẻ, Sở GTVT TP vừa có văn bản gửi đến sở GTVT các tỉnh thành mà Công ty CP Xe khách Phương Trang đã tổ chức khai thác, kiến nghị phối hợp cho nhà xe này tổ chức các “chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ người dân về quê trong thời gian tới. Các tỉnh thành được kiến nghị phối hợp gồm Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sở GTVT đánh giá trong suốt thời gian TP thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng đến thời điểm hiện tại, Công ty Phương Trang đã hỗ trợ đưa miễn phí người dân các tỉnh, thành phố có nhu cầu về quê an toàn, chu đáo.

Trong thời gian qua, Công ty Phương Trang đã phối hợp TPHCM tổ chức đưa nhiều người dân các tỉnh thành về quê tránh dịch
Trong thời gian qua, Công ty Phương Trang đã phối hợp TPHCM tổ chức đưa nhiều người dân các tỉnh thành về quê tránh dịch

Từ ngày 10/10, Bộ GTVT ban hành Quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Công ty Phương Trang tiếp tục đề xuất tổ chức các chuyến xe hỗ trợ người dân. Theo đó, trong thời gian thí điểm, công ty này đề xuất được hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ôtô từ TPHCM (bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây) đến một số bến xe trên địa bàn các tỉnh, thành phố và ngược lại trên các tuyến đang khai thác.

Về cách thức thực hiện, đối với các tỉnh, thành phố đã thống nhất cùng TPHCM thực hiện thí điểm, Công ty Phương Trang sẽ phối hợp với các đơn vị quản lý bến xe hai đầu tuyến rà soát tần suất, xây dựng và công bố phương án tổ chức vận tải.

Riêng các tỉnh, thành phố chưa có ý kiến cùng TPHCM thực hiện thí điểm, Sở GTVT đề nghị xem xét để Công ty Phương Trang tổ chức các chuyến xe hỗ trợ người dân có nhu cầu đi lại trong thời gian thí điểm.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục