Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/1/2022

09:30 18/01/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 18/1:

Nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên mùa Tết

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, ông Lê Nguyễn Nam - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP - cho hay, Tết Nguyên đán năm nay, dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Trung tâm sẽ hỗ trợ sinh viên, người lao động còn kẹt lại TPHCM, không thể về quê đón Tết; hỗ trợ đưa sinh viên về quê và trở lại trường sau Tết

Theo đó, chương trình “Chuyến xe mùa xuân” năm 2022 dự kiến tổ chức hai hành trình: đưa học sinh, sinh viên, người lao động khó khăn về quê đón Tết vào ngày 21 tháng Chạp với 1.000 - 1.500 vé xe miễn phí; đón học sinh, sinh viên trở về TPHCM sau Tết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chương trình “Xuân từ triệu tấm lòng vàng” sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để gia đình sửa chữa nhà cửa hoặc mua sắm Tết cho10 gia đình tại TP có con em là học sinh bị tổn thương hoặc mồ côi cha/mẹ trong đợt dịch vừa qua. Mức hỗ trợ dự kiến từ 5 - 30 triệu đồng/gia đình, tùy theo nhu cầu cấp thiết và hoàn cảnh cụ thể.

Trung tâm cũng sẽ tặng 1.000 phần quà Tết trị giá 700.000 đồng/phần (bao gồm quà tặng và bao lì xì) cho các học sinh, sinh viên khó khăn.

Ngoài ra, trung tâm dự kiến giới thiệu 3.000 việc làm Tết cho sinh viên với mức thu nhập trung bình từ 25.000 - 120.000 đồng/giờ, hoặc 240.000 - 600.000 đồng/ngày (8 - 10 giờ).

6 chung cư cũ sẽ được xây mới trong năm nay

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 17/1, Sở Xây dựng TP đã có báo cáo giải quyết vướng mắc thủ tục đầu tư, xây dựng các dự án nhà ở gửi UBND TP. Đáng chú ý, báo cáo đề cập TPHCM sẽ xây mới 6 chung cư cũ với tổng số 2.928 căn hộ trong năm 2022, trong đó có 2 chung cư cấp D (nguy hiểm).

Chung cư 128 Hai Bà Trưng sẽ được xây mới trong năm 2022
Chung cư 128 Hai Bà Trưng sẽ được xây mới trong năm 2022

Cụ thể, quận 1 có chung cư 128 Hai Bà Trưng quy mô 200 căn và chung cư 23 Lý Tự Trọng với 160 căn. Quận Tân Bình có 2 chung cư ở số 251 và 350 Hoàng Văn Thụ, quy mô lần lượt là 176 và 374 căn. Quận Bình Thạnh có lô 4-6 chung cư Thanh Đa, với 1.750 căn. Quận 3 có chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám quy mô 268 căn.

Các chung cư đã thực hiện xong di dời người dân, riêng chung cư 251 Hoàng Văn Thụ đang trong giai đoạn hoàn thiện.

17/22 quận, huyện hoàn tất chi trả gói hỗ trợ đợt 3

Thông tin trên báo Pháp luật TP, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết đến nay đã có 17/22 quận, huyện và TP Thủ Đức hoàn thành chi trả tiền hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Một số quận - huyện chưa đạt 100%, như: quận 7 đạt 97%, quận 11 đạt 92,3%, quận 12 đạt 88,1%. Một số phường, xã cũng đã phát thư mời để rà soát người cách ly, điều trị (F0 khỏi bệnh) trở về để chi trả tiền hỗ trợ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 13/1, 3 địa phương là quận Bình Tân, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh đã có văn bản đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài chính cấp kinh phí bổ sung để chi trả dứt điểm cho người dân gặp khó khăn trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Riêng quận 11 hiện đang tiếp tục cập nhật những người chưa nhận được hỗ trợ do dịch bệnh, cách ly để tiếp tục chi trả bổ sung - ông Lâm nói.

Tiếp nhận hỗ trợ 10.000 máy đo huyết áp tặng người cao tuổi

Theo VOH, ngày 17/1, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Ban vận động, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 TP tổ chức lễ tiếp nhận 10.000 máy đo huyết áp trị giá 8 tỷ đồng do Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu phát triển Đông Dương (Tập đoàn Kingsport) trao tặng cho người cao tuổi ở TPHCM.

Tại buổi tiếp nhận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Phạm Minh Tuấn cho hay, Ủy ban MTTQ TP sẽ phân bổ đến hội người cao tuổi của 24 đơn vị, trong đó có 22 quận, huyện và Chi cục Dân số.

Đại diện Tập đoàn Kingsport trao biểu trưng tặng 10.000 máy đo huyết áp tặng cho người cao tuổi ở TPHCM.
Đại diện Tập đoàn Kingsport trao biểu trưng tặng 10.000 máy đo huyết áp tặng cho người cao tuổi ở TPHCM.

Hàng nghìn du khách TPHCM đặt tour dịp Tết

Từ đầu tháng 12/2021, các doanh nghiệp lữ hành ở TPHCM đã mở bán tour du xuân. Lượng khách đăng ký đến nay đã lên đến hàng nghìn người và còn tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Chia sẻ với Zingnews, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết nhu cầu du lịch dịp Tết Nguyên đán năm nay đã bắt đầu sôi động từ cuối tháng 12/2021. Đặc biệt, khách hàng không chỉ gói gọn ở thị trường khách lẻ mà nhiều đoàn thể, công ty cũng tìm hiểu chương trình cho các sự kiện cuối năm.

Các doanh nghiệp lữ hành ghi nhận nhu cầu du xuân đã quay trở lại. Ảnh: Saigontourist.
Các doanh nghiệp lữ hành ghi nhận nhu cầu du xuân đã quay trở lại. Ảnh: Saigontourist.

Còn tại Vietravel, các tour du lịch Tết đã được giới thiệu từ đầu tháng 12/2021 và ghi nhận phản hồi tích cực. Công ty kỳ vọng phục vụ khoảng 15.000 lượt khách trong mùa xuân 2022, trong đó từ ngày 25 tháng Chạp đến mùng 10 Tết có khoảng 5.000 khách.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing của TST Tourist, cho hay lượng khách đăng ký tour Tết Nguyên đán đã đạt khoảng 40%, tăng so với kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Theo đại diện TST Tourist, kết quả tích cực này là nhờ việc TPHCM đã duy trì "vùng xanh" trong thời gian qua.

TPHCM mời tham gia chương trình bình ổn thị trường

Thông tin khác trên báo Pháp luật TP, Sở Công Thương TP vừa phát thông báo mời doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện đăng ký tham gia Chương trình bình ổn thị trường từ 1/4/2022 đến 31/3/2023.

Điểm mới của chương trình bình ổn thị trường năm 2022-2023 là ngoài triển khai trên địa bàn TPHCM còn hỗ trợ các tỉnh, thành Đông-Tây Nam bộ thực hiện. Các DN có thể tham gia một hoặc nhiều hình thức như cung ứng hàng hóa; phân phối hàng hóa. Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ nay đến 25/2.

Tham gia chương trình gồm 9 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán; các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng; sữa; mặt hàng phục vụ người dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các mặt hàng dược phẩm thiết yếu khác.

Khẩu trang, nước sát khuẩn...thuộc nhóm các mặt hàng phục vụ người dân phòng chống dịch COVID-19. ẢNH: T.THANH
Khẩu trang, nước sát khuẩn...thuộc nhóm các mặt hàng phục vụ người dân phòng chống dịch COVID-19. ẢNH: T.THANH

Điều kiện đối với DN tham gia cung ứng hàng hóa có năng lực sản xuất, kinh nghiệm kinh doanh các mặt hàng thực hiện bình ổn thị trường; có nguồn hàng cung ứng cho thị trường với số lượng lớn, ổn định và xuyên suốt thời gian thực hiện Chương trình. Có hệ thống nhà xưởng, kho bãi, trang thiết bị công nghệ sản xuất hiện đại và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Điều kiện đối với DN tham gia phân phối hàng hóa có tổ chức, vận hành hệ thống mạng lưới điểm bán hàng hoạt động ổn định trên địa bàn TPHCM tối thiểu hai siêu thị hoặc 12 cửa hàng trở lên; có hợp đồng phân phối hàng bình ổn thị trường, đảm bảo cung ứng liên tục, ổn định.

Tham gia chương trình bình ổn, các DN được ưu tiên kết nối ngân hàng, tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi để vay vốn đầu tư, được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, kết nối, ưu tiên giới thiệu mặt bằng để đầu tư mở rộng sản xuất và phát triển hệ thống phân phối phục vụ bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố; được kết nối để cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường đến những nơi có nhu cầu như chợ truyền thống, bệnh viện, trường học, bếp ăn tập thể...

Công an TPHCM khánh thành địa điểm tiếp công dân mới

Báo Công an cho hay, sáng 17/01, Công an TPHCM tổ chức Lễ khánh thành địa điểm tiếp công dân mới tại số 110 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP, nhấn mạnh việc tiếp công dân là điểm khởi đầu, là một trong những khâu quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, qua công tác trên, công dân được hướng dẫn thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, khắc phục những hạn chế bất cập trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.

Các đồng chí lãnh đạo Công an TPHCM cắt băng khánh thành địa điểm tiếp công dân tại số 110 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1
Các đồng chí lãnh đạo Công an TPHCM cắt băng khánh thành địa điểm tiếp công dân tại số 110 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1

Để công tác tiếp công dân đạt hiệu quả, Thiếu tướng Lê Hồng Nam chỉ đạo các Phòng ban nghiệp vụ, các Phòng chức năng khẩn trương xây dựng quy chế phối hợp trong việc tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự tại điểm tiếp công dân; thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân theo quy định; trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết để công tác tiếp công dân được chu đáo và đúng quy định. Đồng thời, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, kỹ năng giao tiếp để thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả nhất.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục