Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/1/2023

10:24 18/01/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 18/1:

Dạo đường hoa xuân, sắm Tết miễn phí trong Bệnh viện Chợ Rẫy

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, đường hoa Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5) vừa khai mạc thu hút nhiều bệnh nhân và thân nhân đến tham quan chụp ảnh, mua sắm Tết miễn phí.

MC Quyền Linh, nghệ sĩ Việt Hương - Hoài Phương giao lưu với bệnh nhân Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
MC Quyền Linh, nghệ sĩ Việt Hương - Hoài Phương giao lưu với bệnh nhân Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Đường hoa có sự tham gia của 74 đơn vị đến từ các trung tâm, khoa, phòng; thiết kế 56 tiểu cảnh gói trọn trong chủ đề Xuân nghĩa tình. Các gian hàng nằm bên trong bệnh viện được trang trí bắt mắt, với các tiểu cảnh mâm cỗ, vườn hoa, giàn bầu, ao cá... Chương trình còn có hoạt động gian hàng 0 đồng, chơi trò chơi trúng quà, cho bệnh nhân thuê áo dài chụp ảnh và viết tặng thư pháp miễn phí.

Ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện cho biết, năm nay là năm hồi phục kinh tế sau đại dịch, đường hoa lấy chủ đề Xuân nghĩa tình để mang đến những món quà, những trò chơi ấm cúng cho người bệnh, mong muốn gửi lời cầu chúc cho toàn thể bệnh nhân nhiều sức khỏe và sớm về với gia đình.

Nhà ga, bến xe nhộn nhịp khách về quê 

Vietnamplus ghi nhận, trong tuần cuối của năm Nhâm Dần, các nhà ga, bến xe tại TPHCM luôn nhộn nhịp không khí mùa Xuân. Hành khách tấp nập mang theo hành lý tới các nhà ga, bến xe để rời thành phố về quê đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Hành khách xếp hàng chờ vào cửa soát vé để lên tàu về quê đón Tết Quý Mão 2023. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Hành khách xếp hàng chờ vào cửa soát vé để lên tàu về quê đón Tết Quý Mão 2023. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Tại ga Sài Gòn sáng 17/1, người dân tập trung khá đông ở sảnh chờ vào khu vực lên tàu. Sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành đường sắt lại đón lượng khách lớn vào dịp Tết Nguyên đán. Trong ngày, có 19 đoàn tàu, mỗi đoàn trung bình có khoảng 550 khách xuất phát tại ga Sài Gòn.

Hai ngày qua, Bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức) luôn có hàng nghìn người dồn về, nhất là khung giờ chiều tối. Khu vực nhà chờ trong bến xe luôn tấp nập khách. Đây là năm đầu tiên Bến xe miền Đông mới phục vụ lượng hành khách đông như vậy.

Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 17/1 (26 tháng Chạp) có gần 900 chuyến bay được khai thác, hành khách ước đạt hơn 125.000 người, cao nhất từ đầu cao điểm phục vụ Tết Quý Mão 2023. Các chuyến bay trong ngày tập trung nhiều vào các khung giờ sáng sớm (5 giờ-5 giờ 55), buổi trưa (12 giờ-12 giờ 55) và chiều tối (17-22 giờ 55).

Hàng tết nhiều, người dân tất bật mua sắm

Chỉ còn 4 ngày nữa, TPHCM chào đón Xuân Quý Mão 2023. Dọc các tuyến đường dẫn vào một số chợ như Bến Thành (quận 1), Bình Tây (quận 6) hoặc các siêu thị, trung tâm thương mại tại quận Gò Vấp, quận Tân Bình…, không khí đông vui, đông nghẹt khách mua sắm hàng tết.

Khách tấp nập mua mứt, bánh kẹo, đồ khô các loại tại chợ Bình Tây, quận 6, TPHCM.
Khách tấp nập mua mứt, bánh kẹo, đồ khô các loại tại chợ Bình Tây, quận 6, TPHCM.

Theo báo SGGP, trong ngày 17/1 (26 tháng Chạp), số lượng người dân đổ về mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại tăng mạnh so với ngày thường.

Thống kê chưa đầy đủ của hệ thống siêu thị Co.opmart, MM Mega Market, BigC, Go!…, mãi lực vài ngày qua tăng 1,5-2 lần so với ngày bình thường, thậm chí một số siêu thị tăng gần 3 lần so với 2 ngày trước. Nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, giỏ quà tết, quần áo thời trang, mỹ phẩm các loại… đồng loạt giảm giá 5%-50% tùy loại. Mức giá tốt, nhiều ưu đãi đã khuyến khích người dùng chi tiêu nhiều hơn vào những ngày cuối năm âm lịch.

Đại diện các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền và Thủ Đức cho hay, hiện tại đã bước vào cao điểm tết, hàng nhập chợ tăng mạnh do sức mua tăng cao. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, từ ngày 25 đến 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần, lượng hàng nhập chợ tăng khoảng 20% so với ngày thường. Riêng ngày 18/1 (27 tháng Chạp), hàng về chợ tăng khoảng 70% so với ngày bình thường, ở mức 4.000 tấn/ngày đêm.

Công an TPHCM phối hợp các địa bàn đảm bảo an ninh trật tự

Dịp tết Nguyên đán 2023, Công an TPHCM quán triệt triển khai công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Công an TP.HCM ra quân trấn áp tội phạm dịp tết Nguyên đán. Ảnh: NT
Công an TP.HCM ra quân trấn áp tội phạm dịp tết Nguyên đán. Ảnh: NT

Trước đó, Công an TP đã thành lập 10 tổ công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự - Tổ 363. Mỗi tổ công tác 363 có sự tham gia của nhiều lực lượng gồm: cảnh sát hình sự, cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, CSGT, cảnh sát cơ động thuộc Công an TPHCM.

Các tổ 363 có chức năng tuần tra, kiểm soát tại các khu vực, tuyến, địa bàn phức tạp về an ninh trật tự theo kế hoạch, phương án được Ban Giám đốc Công an TPHCM phê duyệt; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.

Nhộn nhịp chợ hoa Tết giá rẻ ở TPHCM

Báo Tiền Phong cho biết, tối qua, chợ hoa xuân Bình Điền khai mạc tại Khu thương mại Bình Điền (đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 8). Tiểu thương đến bán hoa Tết đều được miễn phí tiền thuê mặt bằng.

Chợ hoa xuân Bình Điền miễn phí thuê lô cho người kinh doanh hoa Tết.
Chợ hoa xuân Bình Điền miễn phí thuê lô cho người kinh doanh hoa Tết.

Chị Lê Sa Ly (Bến Tre) năm nào cũng đưa hoa Tết nhà trồng đến TPHCM bán cho khách. “Năm nay tôi đem lên thành phố 500 chậu bông vạn thọ các loại, bán với giá từ 50.000 - 70.000 đồng/chậu. Hoa này cho mình tự trồng tự bán, không thông qua trung gian; khi đến chợ hoa còn được miễn phí thuê lô nên bán với giá vườn cho khách. Mới lên được 2 ngày nhưng bán được gần 50 chậu rồi, mừng lắm” - chị Ly cho biết.

Cô Sáu Yến (ngụ TPHCM) cho biết, năm nào cũng đến chợ hoa Bình Điền mua vài chậu cúc, giấy… về chưng Tết. “Hoa ở đây chủ yếu phục vụ người lao động nên giá rất mềm. Tôi thường chọn mua hoa sớm chứ không chờ đến cuối ngày để ép giá tiểu thương” - cô Sáu Yến nói.

Nhiều nhà vườn trồng hoa tại Bến Tre dịp này đưa lên nhiều loại hoa mới, trong đó có các loại bông giấy đổi màu giống Ấn Độ. Ngoài ra, các nhà vườn còn có nhiều loại bông giấy giống nhập từ Thái Lan, Indonesia, Pháp... Còn nhà vườn Đồng Tháp đưa các loại hoa nở chất lượng cao như cúc mâm xôi, mai, cúc Đài Loan, hồng tỉ muội, hồng nhung, hướng dương, tử địa lan, cúc đồng tiền, hoa dạ yến thảo…

Thầy trò TPHCM "hùn nhau" mở phiên chợ tết "0 đồng" cho người khó khăn

Báo Phụ Nữ TP cho hay, hơn 20.000 sản phẩm từ nhu yếu phẩm gạo, nước mắm, đường, rau xanh... cho đến giày dép, quần áo, chén dĩa, nồi cơm điện, đồ chơi trẻ em, bút, tập đã góp mặt trong phiên chợ tết "0 đồng" vừa được thầy trò Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) tổ chức.

Phiên chợ "0 đồng" được chia thành nhiều gian hàng khác nhau, từ khu đồ nam, khu đồ nữ, khu đồ trẻ em đến khu đồ nhu yếu phẩm, đồ mới. Khách đến chợ thoải mái lựa đồ mang về mà không tốn đồng nào; được tiếp đón niềm nở, khi ra về thậm chí còn được tặng thêm quà.

Siêu thị "0 đồng" lần đầu tiên được thầy trò Trường tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1) tổ chức đã mang tết sẻ chia đến người dân khó khăn.
Siêu thị "0 đồng" lần đầu tiên được thầy trò Trường tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1) tổ chức đã mang tết sẻ chia đến người dân khó khăn.

Tương tự, siêu thị "0 đồng" lần đầu tiên được thầy trò Trường tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1) tổ chức trong mùa xuân này đã giúp san sẻ phần nào khó khăn cho người dân, học sinh trên địa bàn quận dịp tết.

Đại diện nhà trường cho hay, toàn bộ sản phẩm trong phiên chợ, bao gồm nhu yếu phẩm, đồ chơi, đồ dùng học tập, ba lô, cặp sách, giầy dép, quần áo... đều được thầy cô, học sinh và phụ huynh nhà trường quyên góp, ủng hộ với mong muốn chung tay mang đến một mùa xuân ấm áp cho người dân khó khăn.

Gần 50 “Chuyến xe hạnh phúc” đưa người lao động nghèo về quê

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) vừa tổ chức lễ khởi hành “Chuyến xe hạnh phúc” đưa người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn Tết trong nhiều năm liền về quê đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Lãnh đạo Saigon Co.op tặng quà cho người lao động trước khi khởi hành “Chuyến xe hạnh phúc” đưa người lao động về quê ăn Tết. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Lãnh đạo Saigon Co.op tặng quà cho người lao động trước khi khởi hành “Chuyến xe hạnh phúc” đưa người lao động về quê ăn Tết. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Theo VietNamPlus, đây là một trong những hoạt động chăm lo Tết thiết thực, đúng thời điểm, đậm tính nhân văn, góp phần cùng chính quyền chăm lo Tết ấm no, sum vầy, hạnh phúc cho người lao động; xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart, 10 “Chuyến xe hạnh phúc” sẽ chạy xuyên suốt đến 22 tỉnh thành miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và miền Trung, đưa gần 500 công nhân, người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà đón Tết đoàn viên bên gia đình. Tất cả hành khách được đài thọ toàn bộ chi phí đi lại và ăn uống trên suốt hành trình, đồng thời được tặng giỏ quà Tết trước khi khởi hành.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục